Dán veneer là gì? Top 10 miếng dán veneer phổ biến hiện nay

Với nhiều ưu điểm và hiệu quả mang lại, phương pháp dán veneer đang ngày càng được mọi người quan tâm và chọn lựa để cải thiện độ thẩm mỹ cho răng hàm mặt của mình. Tuy nhiên, hiện nay không ít những cơ sở, phòng khám, bệnh viện nha khoa có thực hiện liệu pháp này với nhiều mức giá khác nhau. Do đó, việc chọn lựa cơ sở y tế uy tín để thực hiện thủ thuật cũng nên được cân nhắc kỹ lưỡng. Vì vậy, hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết này.

dán veneer

Dán veneer là gì?

Mặc dù phương pháp dán veneer răng đã xuất hiện hơn một thập kỷ ở Việt Nam nhưng trong những năm trở lại gần đây, dán veneer mới thực sự trở thành xu thế cho những ai muốn sở hữu một hàm răng trắng sáng, đầy tự tin khi giao tiếp với đối phương. Nhưng phương pháp này đòi hỏi sự tỉ mỉ, chuẩn xác của bác sĩ nha khoa thì mới chắc chắn tỉ lệ thành công của ca thủ thuật dán veneer răng.

Khái niệm

Theo định nghĩa thuật ngữ dán veneer trong nha khoa, đây là kỹ thuật sử dụng một lớp vật liệu cực kỳ mỏng chỉ khoảng 0,2 – 0,5mm, có màu sắc như răng thật, được dán vào phía trước của bề mặt răng bằng keo dán chuyên dụng sao cho ôm khít toàn thân răng một cách tự nhiên nhất, nhằm giúp cải thiện độ thẩm mỹ mặt trước của răng. 

Dán veneer răng có thể dán một răng đơn lẻ trong trường hợp răng bị gãy hoặc sứt mẻ hoặc có thể dán từ 6 – 8 răng để cải thiện thẩm mỹ cho nụ cười tươi.

Chất liệu miếng dán veneer 

Thông thường, chất liệu để làm miếng dán veneer thường được làm từ các vật liệu cứng chắc, có độ bền cao, an toàn sinh học như là vật liệu sứ thủy tinh (mặt dán sứ) hoặc nhựa composite (mặt dán composite). Trong đó, mặt dán sứ veneer được sử dụng nhiều nhất do tính thẩm mỹ và độ cứng cao hơn nhựa composite.

Các hạt độn được thêm vào sứ thủy tinh giúp tăng cường các đặc tính cơ học như độ bền cũng như đáp ứng những yêu cầu về thẩm mỹ như độ trong mờ, độ đục và màu sắc. Do có chỉ số khúc xạ ánh sáng thấp nên các hạt độn trong sứ thủy tinh chiếm tỉ lệ cao nhưng không ảnh hưởng đến độ trong của sứ và khả năng phục hình răng.

Vật liệu mặt dán sứ veneer

Hiện nay, có ba loại sứ thường dùng để làm mắt dán veneer như:

  • Sứ thiêu kết (feldspathic ceramic) có tên thương mại như Mark II, Triluxe, Reallife của hãng Vita Zahnfabrik (Đức); CEREC blocs của hãng Sirona (Đức).
  • Sứ thủy tinh tăng cường hạt leucite (leucite – reinforced – glass – ceramic) được thêm vào sứ chiếm 50 – 55% thể tích chất liệu giúp giữ độ trong suốt, chống ăn mòn, tăng hiệu quả khi dán dính phục hình. Vật liệu có tên thương mại như IPS Empress Esthetic, IPS Empress CAD của hãng Ivoclar Vivadent (Liechtenstein).
  • Sứ thủy tinh lithium disilicate (lithium disilicate glass – ceramic) với tinh thể lithium disilicate chiếm 70% có tính thẩm mỹ cao, độ trong và màu sắc đa dạng thích hợp với những phục hình yêu cầu độ thẩm mỹ cao. Chất liệu có tên thương mại như IPS e.max press, IPS e.max CAD của hãng Ivoclar Vivadent (Liechtenstein).

Vật liệu mặt dán nhựa composite

Khi được ứng dụng trong nha khoa, composite là một loại nhựa dẻo, với đặc tính trong suốt từ nhựa bisphenol A – glycidyl methacrylate (BISGMA), urethane dimethacrylate (UDMA), semi – crystalline polyceram (PEX) và silica tạo ra vật liệu dán răng có màu trắng tương tự như răng, không bị lộ khi giao tiếp, không phản ứng với nước bọt.

Để biết rõ hơn thông tin này, hãy trao đổi với chuyên gia Nha khoa. Các nha sĩ nhiều năm kinh nghiệm sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về chất liệu dán veneer:

Một số loại dán sứ veneer hiện nay

Hiện nay có rất nhiều loại dán sứ veneer trên thị trường, tùy thuộc vào tình trạng răng hàm mặt, chi phí thủ thuật để lựa chọn loại dán sứ veneer cho phù hợp:

  • Miếng dán sứ composite: Được làm từ nhựa composite có màu sắc như răng thật, loại răng sứ này có chi phí khá rẻ, an toàn và lành tính. Tuy nhiên, dán veneer composite dễ ngã ố vàng khi ăn uống.
  • Miếng dán sứ veneer emax: Là một trong những dòng mặt dán sứ veneer cao cấp, được làm từ sứ thủy tinh lithium disilicate do sở hữu màu trắng đục và khả năng khuếch tán ánh sáng nên nhìn giống như răng thật. Loại dán veneer này hạn chế tối thiểu men răng cần mài, chỉ cần mài một lớp men mỏng từ 0,3 – 0,5mm là có thể cố định được miếng dán và vừa vặn vị trí cần phục hình.
  • Miếng dán veneer lisi press: Là miếng dán veneer mỏng, trong suốt như ngọc trai. Ngoài ra, loại mặt sứ này khá an toàn với môi trường khoang miệng, có khả năng chống ăn mòn, độ cứng lên đến 400MPa, có thể an tâm ăn uống mà không sợ nứt vỡ. Nhờ độ bền cao nên tuổi thọ khá dài.
  • Miếng dán veneer lingual/palatal: Cũng được chế tác từ sứ cao cấp như các loại mặt dán veneer khác nhưng mặt dán này chỉ dùng cho bề mặt răng sau để khắc phục răng bị mẻ, gãy, mòn rìa cắn,…
  • Miếng dán veneer snap on/removable: Là loại mặt dán veneer có thể tháo lắp khi vệ sinh răng miệng cũng như khi cần ăn uống, tuy nhiên chỉ nên sử dụng tạm thời vì độ bền mặt dán veneer không cao, bất tiện trong sinh hoạt.
  • Miếng dán sứ lumineer veneer: Điểm đặc trưng của mặt sứ này có độ dày rất mỏng chỉ khoảng 0,2mm giúp hạn chế mài răng, giúp bảo tồn mô răng thật. Tuy nhiên, loại mặt dán veneer này tuổi thọ không cao vì độ dày rất mỏng, không hiệu quả đối với răng xỉn màu nặng.
  • Miếng dán sứ ultra white: Đây là loại mặt dán veneer mang tính thẩm mỹ cao, được chế tác theo công nghệ CAD/CAM hiện đại, sau khi dán sẽ khít sát với răng thật. Độ cứng gấp 5 lần răng thật, nếu chăm sóc tốt có thể tuổi thọ lên đến 15 năm.
  • Miếng dán veneer ultrathin: Đây là dòng mặt dán veneer với độ dày rất nhỏ chỉ từ 0,2 – 0,5mm; có độ bền chắc cao, chịu lực tốt, màu sắc đẹp nhờ chế tác từ sứ thủy tinh thiêu kết.
  • Miếng dán veneer zirconia: Được chế tạo từ vật liệu sứ cao cấp zirconium, có màu sắc như răng thật khá an toàn, lành tính với mô mềm trong khoang miệng. Khả năng nhai được đảm bảo vì độ cứng lên đến 900 MPa, gấp 3 lần răng thật.
  • Miếng dán veneer diamond: Ngoài được chế tác bởi vật liệu zirconium cao cấp còn được phủ một lớp kim cương siêu mỏng. Do đó, mặt dán veneer có màu trắng sáng và tinh xảo. Được chế tác theo công nghệ tiên tiến CAD/CAM nên khi thực hiện sẽ ôm sát vào răng mà không cần mài răng quá nhiều.

Các chuyên gia ở lĩnh vực Nha khoa sẽ cho bạn biết thêm những thông tin về vấn đề này:

Nha khoa 2000 – Địa chỉ dán veneer răng chất lượng cao

Dán sứ veneer được giới chuyên môn đánh giá cao về tính thẩm mỹ trong việc cải thiện nụ cười, gia tăng sự tự tin. Tuy nhiên, bạn đang đắn đo trong việc tìm kiếm phòng nha uy tín để thực hiện bởi một địa chỉ không uy tín sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng tật mất tiền mang. Lúc này, Nha khoa 2000 là gợi ý dành cho những ai đang có nhu cầu thẩm mỹ răng.

Nha khoa 2000 là một trong những trung tâm nha khoa hàng đầu tại Thành phố Hồ Chí Minh. Từ những ngày đầu hoạt động cho đến thời điểm hiện tại, phòng nha luôn được giới chuyên môn đánh giá cao trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe răng miệng và làm đẹp nụ cười. Dù đã có tiếng trên thương trường nhưng Nha khoa 2000 vẫn không ngừng cố gắng từng ngày thông qua việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe răng miệng chất lượng, tác phong làm việc chuyên nghiệp, chu đáo, tận tâm với khách hàng,…

dán veneer
Nha khoa 2000 – Địa chỉ cung cấp đa dạng dịch vụ thẩm mỹ răng đạt chuẩn quốc tế

Một trong những dịch vụ thẩm mỹ răng đang được Nha khoa 2000 cung cấp và cũng chính là thế mạnh của phòng nha là dán veneer răng. Để đạt được tính thẩm mỹ cao và duy trì hiệu quả lâu dài, đội ngũ kỹ thuật viên và nha sĩ luôn chú trọng trong từng khâu một, sự tỉ mỉ luôn đặt lên hàng đầu nhằm tránh những sai sót làm sai lệch kết quả. Hơn thế, còn rất nhiều lý do khác để khách hàng lựa chọn Nha khoa 2000 để dán sứ veneer răng:

  • Đội ngũ nha sĩ có chuyên môn cao: Đội ngũ bác sĩ nha khoa tại Nha khoa 2000 có chuyên môn cao và kinh nghiệm trong việc dán veneer. Họ sẽ đảm bảo quá trình điều trị diễn ra một cách chính xác và chất lượng. Nhiều nha sĩ còn có thời gian tu nghiệp ở nước ngoài và tham gia công tác tại một số bệnh viện lớn.
  • Đội ngũ nhân viên có tác phong làm việc chuyên nghiệp: Không chỉ có nha sĩ giỏi, Nha khoa 2000 còn có tiếng bởi sở hữu đội ngũ nhân viên y tế có tác phong chuyên nghiệp, luôn đặt khách hàng lên hàng đầu để phục vụ. Chính vì sự tận tâm và chu đáo đó đã mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
  • Trang thiết bị y tế hiện đại: Hỗ trợ nha sĩ trong việc thực hiện dán veneer, Nha khoa 2000 sử dụng trang thiết bị và công nghệ tiên tiến nhất để đảm bảo veneer có chất lượng cao và vừa vặn hoàn hảo.
  • Quy trình khoa học: Trước khi bắt đầu dán veneer, khách hàng tiến hành cuộc tư vấn chi tiết để hiểu rõ mong muốn của bạn và xác định phương án điều trị phù hợp nhất. Trong lúc đó, những thắc mắc của khách hàng cũng được nha sĩ giải đáp một cách chi tiết.
  • Đa dạng loại veneer: Nha khoa 2000 cung cấp nhiều loại veneer khác nhau, bao gồm veneer composite và veneer porslen, để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của từng bệnh nhân. Song, tùy vào tài chính cá nhân mà khách hàng cũng có thể nhờ nha sĩ của phòng khám tư vấn chất liệu dán veneer phù hợp.
dán veneer
Nha khoa 2000 luôn chú trọng kết quả sau điều trị và hiệu quả trong thời gian dài

Không chỉ có người dân khu vực TPHCM lựa chọn Nha khoa 2000 để chăm sóc sức khỏe răng miệng, thẩm mỹ răng nói chung và dán sứ veneer nói riêng mà nơi đây được khách nước ngoài lựa chọn. Đa phần các khách hàng đến đây đều cảm thấy hài lòng và vui vẻ khi ra về. Thêm vào đó, Nha khoa 2000 còn có dịch vụ chăm sóc khách hàng sau khi điều trị. Cũng chính vì lẽ đó mà bạn nên lựa chọn nơi đây khi có nhu cầu thẩm mỹ răng.

Hiện tại, Nha khoa 2000 hoạt động tại hai cơ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh là Quận 1 và Quận 5. Tùy vào vị trí địa lý mà bạn có thể lựa chọn cơ sở phù hợp. Bên cạnh đó, bạn nên đặt lịch hẹn trước trên Docosan – Doctor có sẵn để không mất quá nhiều cho việc chờ đợi lâu. Việc đặt lịch hẹn trước không chỉ giúp bạn lựa chọn được khung thời gian phù hợp mà còn giúp phòng nha biết trước lịch hẹn của bạn để sắp xếp nha sĩ phù hợp với dịch vụ bạn yêu cầu.

dán veneer
Nha khoa 2000 luôn mong muốn mang đến trải nghiệm tốt nhất cho các khách hàng

Dán veneer có thể là bước quan trọng trong việc cải thiện nụ cười và sự tự tin của bạn. Và với sự hỗ trợ từ Nha khoa 2000, bạn có thể tin tưởng rằng bạn đang ở trong tay những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này.

Có nhất thiết phải dán veneer răng không?

Trước đây, khi dán veneer chưa được biết đến nhiều thì phương pháp nha khoa phục hình răng chủ yếu để tăng độ thẩm mỹ cho răng chủ yếu là bọc răng sứ truyền thống. Tuy nhiên, so với bọc răng sứ truyền thống thì dán veneer có nhiều ưu điểm vượt trội hơn:

  • Dán veneer chỉ cần phủ hết bề mặt phía trước răng, không cần phủ toàn bộ răng.
  • Mặt dán veneer cũng mỏng hơn bọc răng sứ rất nhiều, chỉ từ 0,2 – 1mm. Trong bọc răng truyền thống có độ dày tới 2mm nên phải mài mòn răng nhiều hơn, sẽ gây đau đớn khi thực hiện, ảnh hưởng đến sức khỏe cho răng về lâu dài.
  • Phương pháp dán veneer răng giúp bảo vệ tối đa cấu trúc răng nên hạn chế được tình trạng ê buốt răng sau này.
  • Nhờ có độ bền cơ học cao có thể gấp 5 lần răng thật, kích thước mỏng nên không gây cộm cấn hay khó chịu nên có thể ăn nhai hàng ngày mà không gặp khó khăn.
  • Màu sắc mặt dán trắng sáng như răng thật nên không dễ nhận ra đang dán veneer.
  • Chất liệu dán veneer chế tác hoàn toàn từ sứ cao cấp, không lẫn kim loại hoặc tạp chất khác, được chứng nhận là an toàn và có khả năng tương thích sinh học cao với nướu cùng với các bộ phận khác trong khoang miệng.
  • Che lấp tốt các khuyết điểm trên răng, cải thiện tốt các trình trạng răng ố vàng, nứt, mẻ,… đem lại nụ cười tươi tắn và rạng rỡ.
Dán veneer nâng cao độ thẩm mỹ cho răng
Dán veneer nâng cao độ thẩm mỹ cho răng

Nhưng đi kèm song song với đó thì phương pháp dán veneer vẫn còn một số hạn chế như:

  • Chi phí còn hơi cao bởi do nhiều ưu điểm vượt trội về độ thẩm mỹ, tính an toàn sinh học, bảo vệ răng thật ở mức cao. Do đó, cần cân nhắc trước khi chọn phương pháp dán veneer để cải thiện khuyết điểm cho răng.
  • Mặt dán veneer khá mỏng nên nếu khuyết điểm răng quá lớn thì độ che phủ sẽ không cao nên phương pháp này chỉ phù hợp với răng hư tổn mức độ nhẹ. Với trường hợp răng nứt lớn, hai răng thưa rất xa nhau, khấp khểnh nghiêm trọng,… nên tham khảo các giải pháp khác.
  • Dán veneer là kỹ thuật nha khoa phức tạp nên yêu cầu người thực hiện có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm mới đạt kết quả như mong muốn. Chỉ cần có sai sót thì sau một thời gian thì miếng dán bị lỏng lẻo, rơi ra hoặc gây ê buốt.

Tham khảo ý kiến của bác sĩ Nha khoa khi có ý định dán veneer:

Ai nên dán veneer răng?

Với những đối tượng sau đây có thể chọn lựa phương pháp dán veneer răng để cải thiện độ thẩm mỹ cho răng:

  • Răng bị mòn cạnh.
  • Răng bị nứt, bể, mẻ cạnh do chấn thương, va đập mạnh.
  • Răng mọc thưa, có khe hở giữa các răng.
  • Răng bị ố vàng, xỉn màu, tối màu do dùng kháng sinh nhóm cyclin như tetracyclin, hút thuốc lá, nhiễm màu bẩm sinh hoặc đã tẩy trắng răng nhưng không hiệu quả.
  • Răng có kích thước nhỏ hơn trung bình.
  • Răng bị lệch nhẹ, phát triển không đều nhau, hình dạng bất thường.
  Dán veneer giúp che lấp răng bị xỉn màu
  Dán veneer giúp che lấp răng bị xỉn màu

Thực hiện dán veneer răng như thế nào?

Quy trình thực hiện dán veneer răng sẽ được thực hiện lần lượt theo thứ tự như sau:

Lần thực hiện 1

  • Nha sĩ sẽ khám tổng quát, tư vấn chọn lựa loại mặt dán veneer và số lượng cần dán để đạt thẩm mỹ tốt nhất. Nếu răng bị khuyết điểm nhiều như hô, móm, khấp khểnh nhiều thì cần phải niềng cho đều rồi mới dán veneer cho răng.
  • Chụp X – quang để đánh giá sức khỏe răng. Nếu có sâu răng, bệnh nướu răng,… cần phải điều trị trước.
  • Nha sĩ sẽ mài bớt khoảng 0,2 – 0,5mm mặt ngoài răng. Lớp men mài đi sẽ tương đương với độ dày mặt dán veneer.
  • Nha sĩ sẽ lấy dấu bề mặt răng đã mài gửi đến labo để thực hiện dán veneer.
Mài răng trước dán veneer để không bị gò cao
Mài răng trước dán veneer để không bị gò cao

Lần thực hiện 2

  • Trước khi dán veneer, nha sĩ sẽ kiểm tra độ vừa vặn, hình dạng, màu sắc của mặt dán.
  • Nha sĩ sẽ làm vệ sinh răng thật kỹ để vi khuẩn không bị đọng dưới lớp veneer phát triển gây thối rữa mặt răng.
  • Loại nhám mặt răng bằng gel chuyên dụng để giúp cho mặt dán veneer bám chặt vào răng hơn.
  • Gắn mặt dán veneer lên răng, sử dụng xi măng nha khoa chuyên dụng để dán dính veneer với răng thật.
  • Kiểm tra khớp cắn xem tương thích chưa, cuối cùng là đánh bóng mặt dán veneer hoàn tất.

Mỗi trường hợp, tình trạng răng miệng khác nhau mà quy trình dán sứ veneer cũng khác nhau. Đặt hẹn làm răng sứ với phòng nha uy tín:

Lấy dấu bề mặt răng để xác định mặt dán
Lấy dấu bề mặt răng để xác định mặt dán

Những điều cần chú ý khi dán sứ veneer

Một số lưu ý khi dán veneer khi thực hiện thủ thuật không nên bỏ qua nhằm giúp tăng tuổi thọ cho mặt dán veneer như sau:

  • Phân chia đều lực nhai hai bên hàm tránh khớp nhai bị lệch sang một bên ảnh hưởng đến vị trí của mặt dán veneer.
  • Không hút thuốc lá vì có thể sẽ làm tối màu, ố vàng mặt veneer; nguy có các bệnh về răng miệng như viêm nha chu,…
  • Không nên uống các loại nước có gas, sẫm màu cũng như ăn các loại các nước chấm tối màu như nước tương, nước màu, caramel,… để giữ độ bền và màu sắc trắng sáng cho mặt dán veneer.
  • Hạn chế đồ ăn ngọt, cứng, dai hoặc dùng răng để cắn, xé các bao bì, túi nhựa, túi nhôm,… vì sẽ gây lỏng lẻo, dễ rớt sau khi dán veneer.
  • Chăm sóc răng miệng thường xuyên như dùng chỉ nha khoa, tăm nước để loại bỏ thức ăn thừa trong kẽ răng.
  • Dùng nước súc miệng sát khuẩn để loại bỏ mảng bám trong khoang miệng.
  • Sử dụng bàn chải mềm, vệ sinh răng tối thiểu 2 lần/ngày.
dán veneer
Không hút thuốc lá khi dán veneer

Dán sứ veneer giá bao nhiêu tiền?

Tùy thuộc vào từng chất liệu của mặt dán veneer, số lượng cần dán, độ uy tín của cơ sở, phòng khám, bệnh viện nha khoa mà dán sứ veneer giá sẽ khác nhau.

  • Mức giá dao động của các loại mặt dán veneer dao động từ 8.000.000 – 12.000.000 VNĐ/răng.
  • Chất liệu càng cao cấp, ưu việt thì giá càng cao.
  • Chi phí thực hiện dựa trên số lượng mặt dán, để đạt thẩm mỹ cao có thể cần dán 6 – 8 răng.
  • Cơ sở y tế, phòng khám, bệnh viện nha khoa có quy mô lớn, độ uy tín cao, chuyên môn của đội ngũ y tế chất lượng tốt thì mức độ chi phí thực hiện sẽ cao hơn so với những nơi khác nhưng tuổi thọ, độ bền mặt dán veneer chắc chắn sẽ được đảm bảo.

Tại Nha khoa 2000, phòng khám đã công khai bảng giá veneer:


Câu hỏi thường gặp

Dán veneer có bền không?

Theo các chuyên gia nha khoa, mặt dán veneer có tuổi thọ trung bình 10 – 15 năm nếu được thực hiện bởi phòng nha có thiết bị hiện đại, bác sĩ có tay nghê cao và thêm cách chăm sóc răng tốt tại nhà.

Dán sứ veneer không mài răng

Trong nhiều trường hợp, có thể dán sứ veneer mà không cần mài răng, bác sĩ sẽ chế tác lớp sứ mỏng theo đúng kích thước thật của dáng răng, rồi dán lên.

Dán sứ veneer có bị hôi miệng không?

Theo các chuyên gia nha khoa, dán sứ veneer hoàn toàn không gây ra tình trạng hôi miệng và cũng không phải là nguyên nhân dẫn tới tình trạng hơi thở có mùi.

Dán răng sứ veneer có tác hại gì không?

Dán răng sứ không đúng kỹ thuật có thể làm chân răng bị hở, thức ăn dính vào kẽ răng, khó sạch, gây các bệnh răng miệng:
Viêm lợi
– Viêm nha chu
Hôi miệng
– Sâu răng
– Tiêu xương hàm
– Ảnh hưởng đến tuổi thọ của răng thật

Dán sứ veneer có mài răng không?

Trên thực tế, dán sứ veneer thật ra vẫn phải mài răng, bạn cũng không cần quá lo lắng bởi bác sĩ chỉ mài một tỉ lệ rất nhỏ.

Dán răng veneer bao nhiêu tiền?

Dán răng veneer có mức giá dao động từ 8.000.000 – 12.000.000 VNĐ/răng tùy theo từng loại.


Như vậy, thông qua bài viết này, hi vọng các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích về thủ thuật nha khoa dán veneer giúp tăng độ thẩm mỹ cho răng. Qua đó, bạn hoàn toàn có thể tự tin hơn trong giao tiếp vì đang sở hữu một nụ cười đẹp với hàm răng trắng sáng. Nếu bạn hoặc người thân của bạn muốn thực hiện dán răng sứ veneer, xin vui lòng đặt lịch khám với bác sĩ nha khoa.