Vì sao bị sưng chân răng hàm và điều trị như thế nào?

Sưng chân răng hàm là biểu hiện của một số bệnh lý tại răng miệng liên quan đến các mô liên kết quanh chân răng (mô nướu, nha chu và thần kinh, mạch máu). Nếu tình trạng này không được điều trị tốt sẽ bị kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe của răng làm giảm sức nhai, răng lung lay và thậm chí bị rụng răng sớm. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị sưng chân răng hàm trong bài viết sau đây!

Sưng chân răng hàm là bị gì?

Để biết được dấu hiệu của sưng chân răng hàm thì đầu tiên bạn cần hiểu rõ thế nào là phần nướu chân răng khỏe mạnh bình thường. Nướu chân răng hàm khỏe mạnh là mô nướu đảm bảo đầy đủ các đặc điểm: không sưng, không viêm, không chảy máu, có màu hồng nhạt tự nhiên và bám chắc cố định vào chân răng.

Vậy thì trường hợp nướu chân răng hàm không đảm bảo được những điều trên thì chứng tỏ chân răng của bạn đang gặp các vấn đề bệnh lý nào đó. Khi bị sưng chân răng hàm sẽ xảy ra với dạng như: sưng chân răng hàm dưới, sưng chân răng hàm trên, sưng chân răng cấm và sưng chân răng cửa. Và các triệu chứng của sưng chân răng hàm cụ thể.

sưng chân răng hàm
Phần nướu chân răng có dấu hiệu sưng đỏ và phì đại
  • Phần nướu chân răng có dấu hiệu sưng đỏ và phì đại.
  • Nướu màu đỏ tươi hoặc đỏ thẫm, khi ấn thấy mềm và sưng đau.
  • Tình trạng chảy máu ở vị trí chân răng viêm sưng khi đánh răng hay xỉa răng.
  • Tập trung nhiều mảng bám, cao vôi răng.
  • Hơi thở có mùi hôi và cảm giác đắng miệng.
  • Đau nhức, căng tức ở vị trí nướu chân răng sưng.
  • Tổ chức quanh chân răng hàm bị tổn thương khiến răng có dấu hiệu lung lay.

Xem thêm: Sưng nướu răng trong cùng hàm dưới: Nguyên nhân và điều trị

Vì sao bị sưng chân răng hàm?

Tình trạng bị sưng chân răng hàm trên, sưng chân răng hàm dưới có thể do một trong những nguyên nhân sau, hoặc kết hợp nhiều yếu tố với nhau gây bệnh.

Viêm nướu răng 

Nguyên nhân phổ biến gây sưng nướu chân hàm là do tình trạng viêm nướu. Bệnh lý này xảy ra do vệ sinh răng miệng không sạch hoặc không đúng cách dẫn đến các mảng bám thức ăn và vết thương hở. Khi đó, vi khuẩn có thể phát triển và tấn công qua các vết thương hở, hoặc vi khuẩn và vụn thức ăn tích tụ trên bề mặt răng hình thành mảng bám vững chắc, từ đó dẫn đến sưng viêm. 

sưng chân răng hàm
Nguyên nhân phổ biến gây sưng nướu chân hàm là do tình trạng viêm nướu

Viêm nha chu 

Một trong những triệu chứng nổi bật của viêm nha chu là sưng chân răng hàm dưới và hàm trên. Khi đó, người bệnh không chỉ bị sưng nướu đơn thuần, mà còn dễ bị chảy máu chân răng, hơi thở có mùi hôi, thậm chí có thể hình thành ổ mủ viêm ở chân răng. 

Mọc răng khôn

Nếu bị sưng chân răng trong cùng của hàm dưới, hàm trên thì đây là dấu hiệu dự báo răng khôn đang mọc. Kèm theo chân răng sưng, bạn còn cảm thấy đau nhức, sưng mặt, sốt nhẹ. Trong trường hợp răng khôn mọc ngầm, mọc lệch, hay bị lợi trùm răng khôn thì rất dễ dẫn đến viêm nhiễm răng hàm trong cùng.  

Thiếu vi chất dinh dưỡng 

Khi cơ thể thiếu vi chất vitamin quan trọng, đặc biệt là vitamin C, vitamin B, vitamin E thì có thể khiến nướu chân răng hàm bị sưng. Bởi vì đây là những dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng nướu chân răng khỏe mạnh. 

sưng chân răng hàm
Khi cơ thể thiếu vi chất vitamin quan trọng thì có thể khiến nướu chân răng hàm bị sưng

Thay đổi nội tiết

Sưng chân răng hàm trên, hàm dưới cũng có thể là do cơ thể thay đổi nội tiết tố đặc biệt khi đang mang thai. Sự thay đổi nồng độ các hormone có thể làm tăng lượng máu tới nướu chân răng hàm, khiến nướu dễ bị kích thích và sưng. 

Nhiễm trùng 

Một số bệnh lý do nhiễm trùng răng miệng cũng có thể dẫn đến sưng chân răng hàm như: 

  • Bệnh Herpes miệng.
  • Bệnh nấm miệng hay còn gọi nấm lưỡi, tưa lưỡi.  
  • Sâu răng không điều trị dẫn đến áp xe răng.

Bị sưng chân răng hàm điều trị bằng cách nào?

Điều trị sưng chân răng hàm tại nhà 

Súc miệng bằng nước muối 

Nếu bạn bị sưng chân răng hàm thì hãy pha một chút muối vừa đủ với nước ấm và súc miệng 3 lần/ ngày và đảm bảo là nước không quá nóng và không quá mặn. Nước muối có tác dụng kìm khuẩn và giảm sưng viêm khá tốt, được xem là cách khắc phục viêm, sưng chân răng rất tốt.

Bôi nha đam (lô hội)

Một cách sử dụng nguyên liệu đơn giản tại nhà để trị sưng chân răng hàm là dùng nha đam hay lô hội. Trong thành phần nha đam có chứa nhiều chất thanh mát nên dùng tinh chất nhờn chiết suất từ nha đam bôi vào vùng sưng chân răng hàm đang bị viêm. Trong khoảng vài ngày thực hiện cách này sẽ giúp chân răng hàm của bạn được giảm sưng và hồi phục khỏe mạnh. 

sưng chân răng hàm
Một cách sử dụng nguyên liệu đơn giản tại nhà để trị sưng chân răng hàm là dùng nha đam hay lô hội

Trị sưng chân răng hàm bằng mật ong 

Mật ong là nguyên liệu phổ biến mà còn thích hợp để chữa sưng chân răng hàm nhờ có tác dụng diệt khuẩn, tiêu viêm, giảm sưng đau tốt, và an toàn. Cách dùng tâm bông thấm lượng mật ong vừa đủ và thoa trực tiếp lên vùng chân răng hàm bị sưng viêm. Nếu áp dụng cách chữa viêm sưng chân răng hàm này đều đặn hàng ngày sẽ hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa hiệu quả.

Gừng tươi giúp trị sưng chân răng hàm

Gừng tươi là nguyên liệu có sẵn trong nhà bếp mỗi nhà và đồng thời có nhiều tác dụng trong việc giảm đau, giảm sưng chân răng hiệu quả. Cách trị viêm chân răng hàm từ gừng tươi thực hiện đơn giản như sau: cắt gừng thành nhiều lát nhỏ rồi phơi khô, rồi đun sôi với nước sau đó dùng để súc miệng hoặc có thể uống trực tiếp cũng được. Lưu ý là với cách chữa viêm sưng chân răng hàm bằng gừng, bạn nên pha loãng và không nên uống quá nhiều vì có thể gây nóng người.

Trị sưng chân răng hàm với tỏi 

Tỏi là một bài thuốc dân gian có hiệu quả giúp khắc phục những cơn đau và chữa trị các bệnh lý nha chu, trong đó có viêm sưng chân răng hàm rất tốt bởi có tinh chất kháng viêm và ức chế vi khuẩn.

Cách dùng củ tỏi cũng khá đơn giản, bạn lấy một tép tỏi nghiền nát và cho thêm 1 ít muối rồi dùng tăm bông thoa hỗn hợp dịch đó lên vào chỗ sưng đau chân răng răng hàm. Bạn cần thực hiện mỗi ngày 3-4 lần, rồi sẽ thấy cơn đau nhức dịu đi và giảm sưng hơn.  

sưng chân răng hàm
Tỏi là một bài thuốc dân gian có hiệu quả giúp khắc phục những cơn đau và chữa trị các bệnh lý nha chu

Điều trị sưng chân răng hàm tại nha khoa 

Tại nha khoa, các bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng thực tế của từng người bệnh về thời điểm, tần suất xuất hiện triệu chứng cũng như xác định nguyên nhân để đánh giá sức khỏe răng miệng. Tiếp đến bạn có thể được bác sĩ chỉ định chụp X-quang răng hoặc xét nghiệm máu để kiểm tra tình trạng viêm sưng chính xác hơn.

Khi điều trị triệu chứng sưng chân răng hàm nặng, bác sĩ tiến hành làm sạch sâu vùng nướu chân răng đang bị viêm nhiễm bằng cách lấy vôi răng và mảng bám vi khuẩn. Đồng thời kê cho bạn toa thuốc kháng sinh, kháng viêm để giảm sưng đau hiệu quả. Đối với các trường hợp viêm sưng chân răng hàm nghiêm trọng hơn có thể phải tiến hành phẫu thuật vùng nướu và xương hàm đó.

Bài viết trên đây đã giới thiệu nguyên nhân và cách điều trị khi bị sưng chân răng hàm giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh để có cách chăm sóc răng miệng đúng hơn. Tuy nhiên trong trường hợp sưng chân răng hàm vẫn diễn tiến nặng dù thực hiện chăm sóc răng miệng đúng cách tại nhà thì bạn nên đến nha khoa để được bác sĩ đưa ra phương án điều trị thích hợp hơn. 


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.