5 cách trị sưng chân răng tại nhà đơn giản và hiệu quả

Viêm sưng chân răng là bệnh lý nha chu thường gặp và cách trị sưng chân răng tại nhà sẽ quan trọng để tránh các biến chứng nguy hiểm của bệnh. Nhiều người đã biết đến các phương pháp trị sưng chân răng tại nhà, nhưng cách sử dụng sao cho hiệu quả. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn của Bác sĩ Trần Diễm Hương

Chữa sưng chân răng tại nhà có lợi ích gì?

Sưng chân răng là tình trạng bệnh lý chân (nướu) răng bị nhiễm trùng, có thể dẫn đến phản ứng viêm. Nguyên nhân bị bệnh thường là do vệ sinh răng miệng không đúng cách kéo dài. Vi khuẩn không được loại bỏ sẽ dần dần hình thành tạ mảng bám tại chân răng, đến khi vi khuẩn phát triển mạnh sẽ gây ra trình trạng sưng chân răng. 

Chân răng bị sưng viêm mới đầu chỉ có biểu hiện cơn đau nhức nhẹ, soi sẽ thấy nướu hơi sưng đỏ và ngửi thấy mùi hôi từ miệng. Nếu bệnh diễn tiến nặng hơn sẽ dẫn đến bị tích tụ mủ tăng dần hình thành ổ nhiễm trùng nặng, ảnh hưởng đến toàn bộ hàm răng và toàn thân. Nguy hiểm khi bệnh diễn tiến thành viêm chân răng mạn tính làm tình trạng sưng đau cứ kéo dài dai dẳng gây ảnh hưởng việc ăn uống và nói chuyện.

Nếu bệnh được phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp khỏi bệnh nhanh hơn và phòng tránh các biến chứng răng miệng khác. Trong giai đoạn bệnh sớm nếu được điều trị tại nhà đúng cách sẽ mang đến hiệu quả cao, vừa tránh tái phát bệnh vừa duy trì được sức miễn dịch của răng miệng. 

Cách trị sưng chân răng tại nhà đơn giản và hiệu quả

Nước muối

Người bị sưng chân răng hãy pha một chút muối vừa đủ với nước ấm và súc miệng 3 lần/ ngày và đảm bảo là nước không quá nóng và không quá mặn. Nước muối có tác dụng kìm khuẩn và giảm sưng viêm khá tốt, được xem là cách khắc phục viêm, sưng chân răng rất tốt.

Bị sưng chân răng nên làm gì? – Đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa

Làm dịu nướu răng của bạn bằng cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa nhẹ nhàng để không gây kích ứng và loại bỏ các mảng thức ăn thừa trong các kẽ răng, ngăn ngừa các mảng bám và tác nhân gây sâu răng.

Uống nhiều nước 

Uống nhiều nước. Nước sẽ giúp kích thích sản xuất nước bọt, làm suy yếu vi khuẩn gây bệnh trong miệng.

Tránh dùng một số chất kính thích

Tránh các chất kích thích, bao gồm nước súc miệng mạnh, rượu và thuốc lá. Các nước súc miệng có thành phần tẩy trắng hay kháng khuẩn quá mạnh có thể gây bào mòn chân răng. Các chất kích thích như rượu, trà, cà phê hay thuốc lá có thể làm biến đổi màu men răng, gây mất thẩm mỹ và tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có hại phát triển dẫn đến các bệnh viêm nhiễm như viêm nướu răng, viêm nha chu,…

Bị sưng chân răng nên làm gì? – Chườm đá 

Một cách trị sưng đau chân răng đơn giản được nhiều người áp dụng thường xuyên là dùng sự lạnh của nước đá để chườm vào chân răng đang sưng nóng đỏ đau. Chườm đá sẽ giúp chân răng giảm sưng nhanh chóng và giúp bạn có thể ăn uống, nói chuyện bình thường. 

Bảo vệ chân răng không bị viêm sưng như thế nào?

Bên cạnh những cách chữa viêm chân răng tại nhà đơn giản như trên thì việc chăm sóc răng miệng là điều rất quan trọng nếu bạn muốn ngăn ngừa viêm sưng chân răng tốt nhất. Chuyên gia nha khoa khuyên bạn rằng.

8 cách trị sưng chân răng tại nhà
Lấy cao răng định kỳ 3 – 6 tháng/lần để loại bỏ các mảng bám chính là nguyên nhân gây nên tình trạng viêm sưng chân răng
  • Thực hiện đánh chải răng ngày 2-3 lần với bàn chải lông mềm, lực chải nhẹ kết hợp dùng chỉ nha khoa làm sạch các mảng bám thức ăn sót lại trong kẽ răng.
  • Sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn thay tăm xỉa răng bằng tre
  • Lấy cao răng định kỳ 3 – 6 tháng/lần để loại bỏ các mảng bám chính là nguyên nhân gây nên tình trạng viêm sưng chân răng
  • Hạn chế các thức ăn cứng, dai, chứa nhiều hàm lượng cacbohydrate (đường và tinh bột). Bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng cho răng miệng và chất xơ có trong rau xanh, củ quả giòn.

Trên đây, bài viết giới thiệu những cách trị sưng chân răng tại nhà đơn giản và hiệu quả mà người bệnh có thể áp dụng để giúp bệnh nhanh khỏi. Ngoài ra cần chú trọng chăm sóc vệ sinh răng miệng đúng cách và thường xuyên để ngăn ngừa bệnh viêm sưng chân răng. Nếu bệnh sưng chân răng trở nặng thì cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được khám và kê toa thuốc điều trị kịp thời.


Xem thêm:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

  • Carmella Wint. Swollen Gums: Possible Causes and Treatments. Healthline. Aug 2, 2022. (Accessed on June 2nd, 2023)