Bị viêm mủ chân răng khôn có nguy hiểm không?

Hiện nay có nhiều người bị viêm mủ chân răng khôn mà không phát hiện và điều trị kịp thời dẫn đến nhiều biến chứng răng miệng nguy hiểm. Bệnh này có liên quan đến sự phát triển răng khôn mọc lên của người trưởng thành. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu mức độ nguy hiểm khi bị viêm mủ chân răng khôn trong bài viết sau đây nhé!

Viêm mủ chân răng khôn là gì?

Viêm mủ chân răng khôn, hay còn gọi là viêm lợi trùm có mủ là một bệnh lý răng miệng có liên quan đến sự phát triển của răng khôn người trưởng thành. Răng khôn là chiếc răng mọc cuối cùng trên cung hàm răng của con người. Khi mọc răng khôn sẽ không còn thuận lợi như những răng khác nữa. Có nhiều người khi mọc răng khôn bị đau nhức, sưng nướu, khó nhai… Nhiều trường hợp bị nặng dẫn đến sưng mủ và viêm nhiễm. 

mủ chân răng khôn
Viêm mủ chân răng khôn, hay còn gọi là viêm lợi trùm có mủ là một bệnh lý răng miệng có liên quan đến sự phát triển của răng khôn người trưởng thành

Răng khôn mọc sau cùng nên sẽ bị thiếu không gian của hàm răng để có thể đứng ngay thẳng như các răng khác. Do đó, răng khôn sẽ không có đủ diện tích để phát triển đầy đủ,nhưng đến khi đã hình thành vạt nướu cạnh răng khi bắt đầu trồi nên.

Vì vậy răng khôn rất khó vệ sinh, thức ăn dễ dàng mắc kẹt ở khu vạt nướu và không được phát hiện. Về lâu dài, sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển khiến vạt nướu bị sưng lên và tích tụ lâu dần sinh ra mủ. Hiện tượng tích mủ này có thể xảy ra khi răng vẫn chưa nhú lên khỏi nướu hoàn toàn. 

Ngoài ra răng khôn bị viêm tích mủ có thể do mọc lệch nên chèn sang các răng khác. Viêm mủ chân răng khôn còn do một số người ăn nhai quá mạnh, khiến thức ăn tác động đến tổn thương nướu vùng răng khôn. Vết thương nướu răng không được chăm sóc cẩn thận sẽ gây ra viêm mủ chân răng khôn.

Biểu hiện viêm mủ chân răng khôn 

Sưng nướu (lợi) răng khôn

Khi răng khôn bị viêm mủ, người bệnh sẽ bị sưng nướu đầu tiên. Bởi răng khôn đang trong quá trình nhú lên khỏi nướu, do đó cần phá vỡ để chui ra ngoài và gây phản ứng sưng đỏ. Tuy nhiên, răng khôn mọc quá lâu tạo ra các kẽ nhỏ trong khi thời gian phá vỡ nướu sẽ khó vệ sinh. Từ đó gây ra hốc hang giúp các vi khuẩn phát triển, ủ lâu phát thành mủ.

mủ chân răng khôn
Biểu hiện viêm mủ chân răng khôn – Sưng nướu răng

Xuất hiện chân răng khôn có mủ

Mủ hình thành tại chân răng khi mọc răng khôn là thường gặp nhất. Bởi răng khôn mất khoảng thời gian khá dài mới có thể nhú lên để có được hình hài răng hoàn chỉnh. Tuy nhiên, nhiều trường hợp răng mọc lệch thì sẽ dễ bị viêm mủ chân răng hơn nữa. Vì răng khôn bị ẩn mãi dưới nướu, không thể thoát ra khỏi môi trường ẩm ướt. Do đó, thức ăn càng tích tụ thêm làm môi trường thuận lợi cho vi sinh vật gây hại. Có thể gây ra các viêm mủ chân răng khác, sâu răng, viêm nha chu…

Sưng hạch cổ

Răng hàm có chứa hệ thống mạch bạch huyết và dây thần kinh chằng chịt. Khi xảy ra hiện tượng viêm nhiễm nào liên quan đến răng miệng, người bệnh hay bị phát sốt, đau đầu. Nhiều trường hợp viêm mủ chân răng khôn xuất hiện thêm triệu chứng bị sưng hạch cổ hoặc hạch ở má. Vì thế, cần có cách điều trị sớm để không gây ra các biến chứng nặng tại vùng hạch này.

mủ chân răng khôn
Biểu hiện viêm mủ chân răng khôn – Sưng hạch cổ

Mủ rỉ ra gây đắng miệng

Mủ tại vị trí chân răng khôn nếu tích tụ quá nhiều sẽ tiết ra rò rỉ khi người bệnh hoạt động răng miệng nhiều như nhai hay nói. Do đó, khi nói chuyện hay ăn nhai bạn có thể phát hiện được mủ trong ổ viêm chân răng khôn chảy ra bị đắng miệng.

Bị viêm mủ chân răng khôn có nguy hiểm không?

Tình trạng viêm mủ răng khôn nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng và thậm chí là toàn thân của bệnh nhân. Khi tích tụ quá nhiều, ổ viêm mủ ở chân răng khôn sẽ tạo áp lực lên dây thần kinh và mạch máu gây ra những cơn đau dữ dội.

Cùng với đó, tình trạng viêm phản ứng kéo dài có thể gây sưng to hạch bạch huyết ngay dưới hàm, thậm chí sưng cả mặt khiến cơ thể mệt mỏi, đau nhức toàn thân và ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc hằng ngày.

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh viêm mủ có thể lây lan sâu hơn vào vùng xương hàm và các vùng mô khác của đầu cổ, thậm chí gây nhiễm trùng huyết và tử vong. Không chỉ riêng răng khôn, các răng bên cạnh cũng có thể bị ảnh hưởng viêm mủ chân răng và viêm nhiễm trên diện rộng hết hàm răng. Nguy cơ phải nhổ mất răng là rất cao nếu không điều trị ngừng lan rộng.

mủ chân răng khôn
Bị viêm mủ chân răng khôn có nguy hiểm khi biến chứng viêm mủ lan rộng

Đáng lưu ý hơn là vi khuẩn trong khoang miệng có thể cùng trôi theo thức ăn vào dạ dày hoặc xâm nhập vào dòng máu thông qua mạch máu dồi dào trên nướu răng, từ đó gây hại cho các cơ quan, hệ cơ quan khác trong cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sinh lý toàn cơ thể của bệnh nhân.

Xem thêm: 8 cách trị sưng chân răng tại nhà đơn giản và hiệu quả

Cách điều trị viêm mủ chân răng khôn 

Điều trị viêm mủ chân răng có nhiều cách, tùy thuộc vào tình trạng viêm mủ bị nặng hay nhẹ. Hiện nay, các phương pháp điều trị phổ biến được sử dụng:

Uống thuốc giảm đau 

Với các trường hợp nhẹ, bạn có thể dùng thuốc kháng sinh và kháng viêm để giảm đau. Tuy nhiên, cũng cần đến nha khoa khám và kê đơn theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh hiện tượng kháng thuốc khi dùng thuốc bừa bãi. Nếu dùng đúng theo chỉ định của bác sĩ, chỉ cần một khoảng thời gian ngắn là sẽ hết viêm mủ chân răng khôn.

Nhổ bỏ răng khôn

Trường hợp viêm mủ chân răng khôn nặng là đa số do răng khôn mọc lệch, khi răng đã mọc lệch thì phải nhổ bỏ chiếc răng khôn đó đi. Vì thế, bạn cần tìm đến nơi nha khoa uy tín, an toàn để thực hiện nhổ răng để điều trị dứt điểm bệnh. Khi nhổ răng các bác sĩ sẽ loại bỏ các mô nướu bị viêm nhiễm cũng như làm sạch phần nướu quanh khu vực chân răng khôn.

mủ chân răng khôn
Cách điều trị viêm mủ chân răng khôn – Nhổ bỏ răng khôn

Phẫu thuật chân răng khôn 

Nếu bạn chưa đến mức phải nhổ răng, nhưng dùng thuốc mãi không khỏi thì bạn có thể tiến thành phẫu thuật để làm sạch nướu. Tiểu phẫu này sẽ lấy các vi khuẩn và mủ dưới vạt nướu ra khỏi vùng chân răng khôn, sau đó làm sạch vùng tiểu phẫu và cả vùng răng miệng. Đồng thời bệnh nhân sẽ phải chăm sóc răng miệng theo sự hướng dẫn của bác sĩ để tránh gây ra biến chứng viêm nhiễm hay các bệnh lý răng miệng ở vùng tiểu phẫu.

Bài viết trên đã giải thích mức độ nguy hiểm của bệnh viêm mủ chân răng khôn và giới thiệu một số cách điều trị bệnh hiệu quả. Lời khuyên đến với bạn là nếu có các biểu hiện bị bệnh lý răng miệng này thì tốt nhất nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được đánh giá tình trạng và chọn lựa phương pháp điều trị tối ưu nhất. 


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.