08 hiểu lầm thường gặp về ung thư vú

Phần lớn phụ nữ cảm thấy khá lo lắng khi phát hiện có một khối u trong vú, tuy nhiên chưa thể vội vàng kết luận bản chất khối u là ác tính hay lành tính, thay vào đó hãy tiếp tục theo dõi và trao đổi với bác sĩ. Sau đây là 08 điều thường hay bị lầm tưởng về u vú và sự thật.

1. Khối u ở vú chắc chắn là ung thư

Hầu hết các khối u ở vú không phải là ung thư mà thường là u nang hoặc u xơ tuyến. Một số khối u xuất hiện và nhanh chóng biến mất trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Tuy nhiên, bạn vẫn nên theo dõi thường xuyên những thay đổi bất thường ở vú và trao đổi với bác sĩ để được chẩn đoán xác định bản chất khối u và có xử lý phù hợp.

u vu lanh tinh
Phần lớn khối u ở vú là u vú lành tính

2. Bạn có khối u nhưng chụp X-quang tuyến vú cho kết quả bình thường thì không cần kiểm tra thêm

Để có kết quả chẩn đoán chính xác nhất, bác sĩ có thể đề nghị thực hiện thêm nhiều xét nghiệm, chẳng hạn như chụp MRI, làm sinh thiết (bác sĩ lấy một mẫu mô nhỏ từ khối u để xét nghiệm) hoặc chụp X-quang tuyến vú theo dõi.

Bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên đi kiểm tra thường xuyên hơn.

3. Các khối ung thư vú luôn không đau

Mặc dù ung thư vú không phải lúc nào cũng gây đau đớn, nhưng việc một vùng vú bị đau không loại trừ khả năng vùng đó bị ung thư. Ung thư vú dạng viêm có các triệu chứng ban đầu như đỏ, sưng, đau và ấm ở vú có thể gây đau đớn khi có khối u.

4. Nếu phát hiện một khối u khi cho con bú thì không thể là ung thư

Mặc dù việc nuôi con bằng sữa mẹ giúp giảm nguy cơ bị ung thư vú của mẹ hơn, nhưng ung thư vú vẫn có thể xảy ra. Nếu bạn nhận thấy một khối u ở vú khi đang cho con bú, hãy chú ý theo dõi, bạn có thể đặt hẹn với bác sĩ để được siêu âm để kiểm tra và trao đổi thêm với bác sĩ.

5. Người trẻ thì không thể mắc bệnh ung thư vú

Mặc dù hầu hết phụ nữ bị ung thư vú khi đã qua thời kỳ mãn kinh hoặc trên 50 tuổi. Nhưng cho dù ở bất kỳ lứa tuổi nào, bạn nên được bác sĩ kiểm tra khi phát hiện các khối u ở vú. Một khối u có thể là ung thư ngay cả ở phụ nữ trẻ.

6. Khối u nhỏ ít có khả năng là ung thư hơn khối u lớn

Các khối u ở vú có đủ các kích cỡ. Kích thước của khối u không tương quan với khả năng đó là ung thư hay không. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy một khối u mới hoặc khối u trước đây phát triển kích thước bất thường (ngay cả khi nó rất nhỏ), hãy đến gặp bác sĩ. Những khối u nhỏ cũng có thể là một khối ung thư.

7. Sau khi chụp X quang tuyến vú thì bạn cảm thấy có khối u ở vú, bạn có thể chờ 1 năm sau để kiểm tra lại

Hãy trao đổi với bác sĩ nếu bạn nhận thấy có một khối u xuất hiện ở vú cho dù bạn chỉ vừa mới chụp quang tuyến vú và có kết quả bình thường. Chụp quang tuyến vú có thể bỏ sót một số bệnh ung thư, đặc biệt nếu bạn có mô vú dày đặc hoặc nếu khối u nằm ở vị trí khó khảo sát (chẳng hạn như gần nách).

8. Một khối u ở vú là vô hại nếu trong gia đình bạn không có tiền sử bị ung thư vú

Nhiều phụ nữ cho rằng họ không có nguy cơ bị ung thư vú nếu trong gia đình không có ai mắc bệnh này. Tuy nhiên đó không phải là sự thật. Theo một số nghiên cứu, chỉ có ít hơn 15% phụ nữ mắc bệnh ung thư vú có người thân cũng mắc bệnh.

Nếu bạn nghi ngờ, hãy trao đổi bác sĩ để kiểm tra tất cả các khối u và xem xét liệu bệnh ung thư vú có trong gia đình bạn hay không.

Bác sĩ tư vấn và điều trị khối u ở vú

Bạn có thể tham khảo danh sách các bác sĩ sản khoa nổi tiếng trên Docosan.

Hầu hết khối u ở vú không phải là ung thư, tuy nhiên bạn vẫn nên theo dõi thường xuyên và trao đổi với bác sĩ để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.


Bài viết được tham khảo từ các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước cùng tham vấn y khoa từ Bác sĩ Trần Bảo Ngọc. Bài viết mang tính chất tham khảo và Docosan khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.