8 cách quan hệ tránh có thai cho các cặp đôi

Cách quan hệ tránh có thai là một trong những trăn trở của nhiều cặp vợ chồng đang thực hiện kế hoạch hóa gia đình, hoặc những người chưa sẵn sàng làm bố mẹ. Bài viết sau đây của Doctor có sẵn sẽ chia sẻ những thông tin quan trọng về 08 cách quan hệ tránh thai cực kì hiệu quả mà bạn có thể áp dụng.

Cách quan hệ tránh có thai an toàn

Sử dụng bao cao su đúng cách

Đây là phương pháp quan hệ an toàn nhất hiện tại, hiệu quả đến 99% cho các cặp đôi. Tuy nhiên, việc sử dụng bao cao su đúng cách cũng cần các chàng trai phải lưu tâm.

Cách đeo bao cao su đúng cách:

  • Mở gói cẩn thận.
  • Đặt đầu bao lên dương vật đang cương cứng với phần viền cuộn bên ngoài.
  • Nhấn nhẹ để loại bỏ không khí ở đầu
  • Cuộn xuống cho đến khi nó bao phủ toàn bộ dương vật.
  • Cởi  ra ngay sau khi quan hệ tình dục (Lưu ý giữ phần gốc trước khi bạn tháo nó ra). Vứt vào thùng rác.

Chọn bao cao su phù hợp:

  • Nếu bao cao su quá nhỏ, bao có thể bị rách. Ngược lại nếu bao quá lớn sẽ có thể rơi ra trong khi thân mật.
cách quan hệ tránh có thai
Sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục

Một số lưu ý khác:

  • Để bao cao su ở nơi khô ráo, thoáng mát.
  • Vứt bỏ khi bao cao su hết hạn.
  • Kiểm tra các vết rách hoặc lỗ nhỏ.
  • Đừng sử dụng lại.
  • Chọn mủ cao su ít bị vỡ.
  • Hạn chế dùng bao cao su bôi trơn trước vì sẽ nhanh hết hạn sử dụng hơn.
  • Với bao cao su latex, chỉ sử dụng chất bôi trơn gốc nước. Tránh các sản phẩm gốc dầu như dầu hỏa, dầu xoa bóp và kem dưỡng da, vì có thể làm hỏng bao cao su.

Đừng quên một liều thuốc tránh thai hàng ngày nào

Thuốc tránh thai hàng ngày sẽ phát huy tác dụng nếu bạn dùng chúng vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Nếu bạn bỏ lỡ một liều thuốc, bạn sẽ có nhiều khả năng mang thai. Trong trường hợp bạn quên uống một viên thuốc, hãy làm theo hướng dẫn trên toa thuốc. Nó sẽ cho bạn biết cách dùng liều như thế nào để tiếp tục tiến độ, tùy thuộc vào thời điểm và số lượng viên thuốc bạn đã bỏ qua. Bạn có thể tìm hiểu thêm Cách uống thuốc tránh thai an toàn và tác dụng phụ cần lưu ý trước khi lựa chọn loại thuốc phù hợp.

cách quan hệ tránh có thai
Đừng quên một liều thuốc tránh thai hàng ngày nào

Cân nhắc việc kiểm soát sinh sản vĩnh viễn

Biện pháp ngừa thai hiệu quả nhất là triệt sản thông qua việc thắt ống dẫn tinh (bác sĩ sẽ cắt và bịt các ống dẫn tinh trùng để tinh trùng không thể xâm nhập vào cơ thể người phụ nữ) hoặc thắt ống dẫn trứng (đóng ống dẫn trứng của để tinh trùng và trứng không thể gặp nhau). Sau đó, bạn sẽ không phải lo lắng về việc mang thai nữa.

Các biện pháp tránh thai giải phóng progestin

Nếu bạn chưa sẵn sàng cho việc kiểm soát sinh sản vĩnh viễn, hãy thử cách quan hệ tránh có thai bằng biện pháp giải phóng một loại hormone gọi là progestin. Những biện pháp này làm đặc chất nhầy trong cổ tử cung để tinh trùng không thể xâm nhập vào cơ thể người phụ nữ, đồng thời làm ngừng rụng trứng. Các các biện pháp tránh thai này bao gồm:

  • Cấy que tránh thai: Bác sĩ đặt que tránh thai dưới da cánh tay của bạn. Phương pháp cấy que tránh thai có tác dụng kéo dài 3 năm.
  • Dụng cụ trong tử cung (IUD): Bác sĩ đặt dụng cụ hình chữ T nhỏ này vào tử cung của bạn. IUD có thể hoạt động trong ít nhất 3 năm hoặc nhiều nhất là 10 tùy thuộc vào loại IUD mà bạn sử dụng.
cách quan hệ tránh có thai
Cấy que tránh thai là 1 cách quan hệ tránh có thai hiệu quả

Các công cụ ngừa thai khác

Nếu bạn không thể có thói quen uống thuốc mỗi ngày, hãy thử cách quan hệ tránh có thai bằng một phương pháp nội tiết tố tác dụng ngắn hạn mà bạn không cần phải ghi nhớ thường xuyên:

  • Thuốc tiêm tránh thai: Bác sĩ tiêm cho bạn một mũi tiêm progestin vào cánh tay hoặc mông 3 tháng một lần.
  • Màng ngăn: Bạn đặt màn ngăn vào âm đạo của bạn và đeo nó trong 3 tuần, đến đầu tuần thứ 4 khi bạn có kinh thì lấy ra.

Những lưu ý khi sử dụng màng ngăn:

  • Bôi chất diệt tinh trùng trước.
  • Tránh các loại kem và thạch có chứa dầu.
  • Kiểm tra màng ngăn thường xuyên để tìm các lỗ, vết rách hoặc rò rỉ.
  • Sau khi chèn màng ngăn, hãy kiểm tra vị trí của nó.
  • Trong các trường hợp: Bạn không thể cảm nhận được cổ tử cung của mình qua vòm, nghĩa là màng ngăn đã bị lạc chỗ; màng ngăn ở trên xương mu; màng ngăn rơi ra ngoài. Hãy lấy màng ngăn ra và lắp lại.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nếu bạn gặp vấn đề như bao cao su bị rách, hoặc quan hệ tình dục không an toàn, bạn áp dụng cách quan hệ tránh có thai bằng thuốc tránh thai khẩn cấp, giúp ngăn cản hoặc làm chậm quá trình rụng trứng.

Bạn nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 72 hoặc 120 giờ sau khi quan hệ tình dục, tùy thuộc vào loại thuốc bạn chọn để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất.

Vòng tránh thai cũng có thể được sử dụng để tránh thai khẩn cấp trong vòng 5 ngày sau khi bạn quan hệ tình dục không an toàn.

cách quan hệ tránh có thai
Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Theo dõi sự rụng trứng

Theo dõi chu kỳ rụng trứng hàng tháng có thể giúp bạn tránh thai. Nếu bạn biết ngày nào mình dễ thụ thai, bạn có thể tránh quan hệ tình dục để ít có khả năng mang thai hơn.

Tuy nhiên cách quan hệ tránh có thai này không dễ để thực hiện đúng. Chu kỳ của mỗi phụ nữ là khác nhau và cần có thời gian để hiểu rõ. Theo dõi sự rụng trứng là phương pháp ngừa thai kém hiệu quả nhất. 

Xuất tinh ngoài âm đạo

Khi quan hệ tình dục, nam giới đạt khoái cảm thì rút dương vật ra khỏi âm đạo và xuất tinh bên ngoài âm đạo. Tuy nhiên đây là phương pháp mang lại nhiều rủi ro và thường không được khuyến khích.

cách quan hệ tránh có thai
Xuất tinh ngoài âm đạo

Bác sĩ phụ sản khám & tư vấn về cách quan hệ tránh có thai

  • BS. Trần Thiện Vĩnh Quân đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa. Hiện đang công tác tại Phòng Khám Đa Khoa Sài Gòn Healthcare.

Bài viết đã chia sẻ 08 cách quan hệ tránh có thai mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Tuy nhiên việc lựa chọn các biện pháp tránh thai phù hợp nên đối với mỗi cá nhân nên được tư vấn bởi các bác sĩ sản phụ khoa vì không phải cách quan hệ tránh thai nào cũng phù hợp với mọi người.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: webmd