9 cách tránh thai tự nhiên vô cùng hiệu quả bạn nên biết

Bên cạnh việc sử dụng thuốc hoặc các thủ thuật y khoa, những cách tránh thai tự nhiên luôn được chị em ưu tiên hơn hẳn. Vậy liệu có cách tránh thai tự nhiên bằng món ăn được hay không? Những phương pháp tránh thai tự nhiên là gì? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tổng quan

Ngừa thai là việc sử dụng các phương pháp thủ thuật y khoa, thuốc hoặc thiết bị để ngăn chặn khả năng mang thai của người phụ nữ.

Các cách tránh thai tự nhiên, hay kế hoạch hóa gia đình tự nhiên, là một phương pháp ngừa thai dựa trên những quan sát về cơ thể và chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ.

Những cách thai tự nhiên bao gồm

  • Can thời điểm chu kỳ kinh nguyệt
  • Phương pháp thân nhiệt cơ bản
  • Kiểm tra chất nhầy cổ tử cung.

Ưu điểm của các phương pháp tự nhiên bao gồm

  • Tiết kiệm chi phí
  • Không cần thuốc hoặc thăm khám sức khỏe
  • Không cần can thiệp bằng thủ thuật y khoa

Nhược điểm của các phương pháp tự nhiên là khó sử dụng chúng một cách chính xác và phải tránh quan hệ tình dục vào những thời điểm nhất định trong tháng.

Khái niệm về cách tránh thai tự nhiên

Một phương pháp ngừa thai được coi là “tự nhiên” khi chúng không có sự tác động cơ học vào cơ quan sinh dục (âm đạo, tử cung) hay sự điều hòa hormone. Thay vào đó, nó tập trung vào việc ngăn nam và nữ không được quan hệ tình dục trong khoảng thời gian trứng rụng để không được thụ tinh bởi tinh trùng.

Các phương pháp nhận biết khả năng sinh sản dựa trên việc biết thời điểm phụ nữ rụng trứng mỗi tháng. Để sử dụng pương pháp này, cần phải theo dõi các dấu hiệu và triệu chứng cho thấy sự rụng trứng đã hoặc sắp xảy ra.

Trung bình, trứng được rụng khoảng 14 (cộng hoặc trừ 2) ngày trước kỳ kinh nguyệt tiếp theo của phụ nữ. Nhưng vì trứng sống được từ 3 đến 4 ngày (6 đến 24 giờ sau khi rụng trứng) và tinh trùng có thể sống 48 đến 72 giờ (có thể lên đến 5 ngày trong chất nhầy âm đạo), nên thời gian thực tế mà phụ nữ có thể mang thai không được đo lường. tính bằng giờ, không tính bằng ngày mà tính bằng tuần.

Tính thời điểm rụng trứng có thể đạt hiệu quả tới 98%, nhưng chúng đòi hỏi sự cam kết liên tục và có ý thức với sự giám sát và tự kiểm soát đáng kể. Mặc dù phương pháp này có mục đích ngừa thai, nhưng nó cũng có thể được sử dụng nhằm tăng khả năng thụ thai và thúc đẩy quá trình thụ thai.

Ưu điểm và nhược điểm của cách tránh thai tự nhiên

Ưu điểm của kiểm soát sinh đẻ tự nhiên:

  • Những cách tránh thai tự nhiên thường rất rẻ so với các phương pháp ngừa thai khác.
  • Phụ nữ không cần phải dùng thuốc hoặc sử dụng các phương pháp điều hòa nội tiết tố, nên không phải chịu những tác dụng phụ do những thuốc này gây ra.
  • Không phải thực hiện thủ thuật can thiệp y khoa, do đó không gây di chứng về sau.

Nhược điểm của biện pháp kiểm soát sinh đẻ tự nhiên bao gồm:

  • Việc ước tính hoặc biết chính xác thời điểm phụ nữ rụng trứng là tương đối khó, làm tăng khả năng mang thai ngoài kế hoạch.
  • Cách tránh thai tự nhiên không hiệu quả bằng các phương pháp ngừa thai thông thường
  • Bắt buộc không được giao hợp vào những thời điểm nhất định trong tháng là một thiệt thòi đối với một số cặp đôi/ gia đình.

Can thời điểm chu kỳ kinh

Phương pháp can thời điểm chu kỳ kinh dựa trên việc tính toán thời kỳ dễ thụ thai của phụ nữ trên lịch. Dựa trên 12 chu kỳ kinh nguyệt trước đó của mình, một người phụ nữ trừ đi l8 ngày từ chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất của mình để xác định ngày thụ thai đầu tiên và 11 ngày từ chu kỳ kinh nguyệt dài nhất để xác định ngày thụ thai cuối cùng.

Sau đó, cô ấy có thể tính tổng số ngày mà cô ấy có thể rụng trứng. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ không đều đặn từ tháng này sang tháng khác, thì khoảng thời gian rụng trứng của cô ấy có thể dài hơn bình thường.

Phương pháp can thời điểm chu kỳ kinh chỉ có hiệu quả ngừa thai khoảng 80% và khi chỉ sử dụng đơn độc, nó được coi là lỗi thời và không hiệu quả.

Phương pháp thân nhiệt cơ bản

cách tránh thai tự nhiên
Phương pháp thân nhiệt cơ bản

Phương pháp thân nhiệt cơ bản dựa trên thực tế là nhiệt độ của phụ nữ giảm từ 12 đến 24 giờ trước khi trứng rụng khỏi buồng trứng và sau đó tăng trở lại sau khi trứng rụng. Thật không may, sự chênh lệch nhiệt độ này không lớn lắm. Nó nhỏ hơn khoảng 0.5 độ C khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi.

Phương pháp thân nhiệt cơ bản cơ bản yêu cầu một phụ nữ đo nhiệt độ của mình vào mỗi buổi sáng trước khi ra khỏi giường. Phải sử một nhiệt kế đặc biệt chính xác và nhạy hơn nhiệt kế thông thường, và ghi chú cẩn thận sự thay đổi nhiệt độ hàng ngày. Việc này phải được thực hiện hàng tháng. Một biểu đồ về thân nhiệt cơ bản của cô ấy được máy tính ghi chép lại để theo dõi.

Để sử dụng phương pháp thân nhiệt cơ bản như một phương pháp ngừa thai, phụ nữ nên hạn chế quan hệ tình dục kể từ khi thân nhiệt giảm cho đến ít nhất 48 đến 72 giờ sau khi nhiệt độ của cô ấy tăng trở lại.

Phương pháp kiểm tra chất nhầy

Phương pháp kiểm tra chất nhầy phụ thuộc vào sự hiện diện của một loại chất nhầy cổ tử cung mà người phụ nữ sản xuất để đáp ứng với estrogen. Phụ nữ sẽ tiết ra một lượng lớn chất nhầy nhiều hơn bình thường (như lòng trắng trứng) ngay trước khi trứng được phóng thích từ buồng trứng của cô ấy.

Cái gọi là chất nhầy cổ tử cung này có thể kéo sợi khoảng tới 2cm khi chạm vào. Phụ nữ có thể học cách nhận ra sự khác biệt về số lượng và tính chất của chất nhầy cổ tử cung bằng cách kiểm tra sự xuất hiện của nó trên đồ lót hoặc băng vệ sinh; hoặc cô ấy có thể nhẹ nhàng lấy một mẫu chất nhờn ra khỏi âm đạo bằng hai ngón tay.

Bạn có thể chọn giao hợp trong khoảng thời gian giữa kỳ kinh nguyệt cuối cùng và thời điểm thay đổi chất nhầy cổ tử cung. Trong giai đoạn này, chỉ nên quan hệ cách ngày vì sự có mặt của tinh dịch làm thay đổi tính chất của chất nhầy cổ tử cung. Nếu muốn ngừa thai, không nên quan hệ trong vòng 3 đến 4 ngày sau khi đã nhận ra sự thay đổi của chất nhầy cổ tử cung.

Thông thường bạn nên kết hợp tất cả các khía cạnh nhất định của Can thời điểm chu kỳ kinh, nhiệt độ cơ thể cơ bản và các phương pháp kiểm tra chất nhầy để đạt được hiệu quả ngừa thai tối ưu nhất

Bộ dụng cụ kiểm tra chỉ số rụng trứng

Người phụ nữ có thể sử dụng bộ dự đoán rụng trứng để xác định thời điểm có khả năng rụng trứng cao nhất. Bộ dụng cụ này đo lượng hormone luteinizing (LH) trong nước tiểu.

Bộ dụng cụ dự đoán ngày rụng trứng được bán tại các hiệu thuốc từ đơn giản đến phức tạp. Hiểu đơn giản nhất, người phụ nữ đi tiểu vào que thử và lượng hormone tạo hoàng thể được biểu thị bằng sự thay đổi màu sắc. Độ đậm nhạt của màu sắc tỷ lệ thuận với lượng hormone luteinizing trong nước tiểu của cô ấy.

Những ngày tốt nhất để thụ tinh là hai ngày trước khi rụng trứng, ngày rụng trứng và một ngày sau khi rụng trứng. Cơ hội mang thai cao nhất là quan hệ trong vòng 24h sau khi tăng hormone hoàng thể hóa. Bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng được sử dụng chủ yếu để tăng khả năng mang thai của phụ nữ, nhưng chúng cũng có thể cho phụ nữ biết rằng cô ấy sắp rụng trứng và nên thực hiện các biện pháp ngừa thai thích hợp.

Phương pháp xuất tinh ngoài

Sử dụng Phương pháp xuất tinh ngoài, người đàn ông rút dương vật của mình ra khỏi âm đạo của phụ nữ trước khi anh ta xuất tinh để tinh trùng phóng ra từ dương vật của anh ta không vào âm đạo của cô ấy.

Có vấn đề với việc sử dụng biện pháp này như một cách tránh thai tự nhiên:

  • Đầu tiên, một người đàn ông có thể giải phóng một lượng nhỏ tinh trùng trước khi xuất tinh thực sự.
  • Thứ hai, người đàn ông cần tự chủ và cảm nhận chính xác về thời điểm để có thể rút dương vật của mình ra khỏi âm đạo của người phụ nữ trước khi xuất tinh.
  • Bởi vì điều này có thể khó khăn cho người đàn ông hoàn thành thành công, phương pháp rút tiền chỉ có khoảng 75% -80% hiệu quả trong việc tránh thai.

Vô sinh trong thời gian cho con bú

Vô sinh trong thời gian cho con bú dựa trên quan điểm cho rằng một phụ nữ không thể mang thai miễn là cô ấy đang trong thời gian cho con bú. Đúng là một phụ nữ có thể không rụng trứng ngay sau khi sinh con như khi cô ấy không cho con bú. Phụ nữ đang cho con bú thường bắt đầu rụng trứng trở lại từ 10-12 tuần sau khi sinh.

Tuy nhiên, phương pháp này không được coi là thích hợp như một biện pháp tránh thai duy nhất. Phụ nữ đang cho con bú hoàn toàn có thể bắt đầu rụng trứng trở lại và không nhận ra mình có khả năng sinh sản, vì quá trình rụng trứng có thể xảy ra trước khi có kinh trở lại. Nếu điều này xảy ra thì hoàn toàn có thể mang thai khi đang còn cho con bú. Nếu không muốn có thai thì có thể phải sử dụng thuốc tránh thai thích hợp.

Thụt rửa và đi tiểu

Thụt rửa âm đạo là việc sử dụng một dung dịch lỏng để rửa sạch chất nhờn và các loại cặn bẩn khác của cơ thể ra khỏi âm đạo của phụ nữ. Nhiều phụ nữ chọn việc thụt rửa thường xuyên là một phần thói quen của họ để giữ vệ sinh vùng kín. Hầu hết các bác sĩ và hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) không khuyến khích phương pháp này.

Bất kể phụ nữ làm điều đó vì lý do vệ sinh, việc thụt rửa âm đạo không có tác dụng như một cách tránh thai tự nhiên. Trong quá trình giao hợp, tinh trùng có thể được phóng đến cổ tử cung và thậm chí là vào đoạn trên của tử cung trong vòng năm phút sau khi xuất tinh.

Thụt rửa sau khi giao hợp không thể có bất kỳ lợi ích tránh thai nào và thậm chí có thể đẩy tinh trùng vào tử cung nhiều hơn. Ngoài ra, nếu phụ nữ thụt rửa trong vòng 6-8 giờ sau khi sử dụng chất diệt tinh trùng, cô ấy thực sự có thể làm giảm hiệu quả của biện pháp tránh thai này.

Một số phụ nữ từng nghĩ rằng đứng lên và đi tiểu ngay sau khi quan hệ tình dục có thể làm giảm khả năng mang thai với hy vọng rằng trọng lực có thể khiến tinh trùng khó bơi ngược lên tử cung hơn và dòng nước tiểu chạy qua khu vực âm đạo của họ sẽ cuốn trôi tinh trùng, tương tự như quá trình thụt rửa. Tuy nhiên, cũng giống như việc thụt rửa, đi tiểu sau khi giao hợp không có bất kỳ hiệu quả tránh thai nào.

Kiêng cử

Kiêng sinh hoạt tình dục có nghĩa là hoàn toàn không có bất kỳ quan hệ tình dục nào. Không quan hệ tình dục với người khác giới có nghĩa là không có khả năng tinh trùng của người nam có thể thụ tinh với trứng của người nữ.

Nam hay nữ có thể kiêng hoạt động tình dục trong một khoảng thời gian cụ thể hoặc liên tục trong suốt cuộc đời của một người. Kiêng cử thực chất là có hiệu quả ngừa thai 100%. Một lợi ích đáng kể khác của việc kiêng cữ là nó làm giảm rõ rệt khả năng mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD).

Trong bối cảnh này, kiêng có nghĩa là hạn chế hoạt động tình dục qua đường âm đạo, hậu môn và miệng vì các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có thể truyền từ người này sang người khác theo bất kỳ cách nào và tất cả những cách này. Cần lưu ý rằng hoạt động tình dục như thủ dâm cho nhau và chạm vào bộ phận sinh dục của đối tác, trong một số trường hợp, có thể vô tình chuyển tinh trùng vào trong âm đạo dẫn đến mang thai.

Ăn gì tránh thai

Ăn gì tránh thai
  • Đu đủ xanh: chứa papain giúp ức chế hormone progesteron, thai khó làm tổ trong buồng tử cung.
  • Rau ngót: chứa papaverin làm tăng co thắt tử cung, cũng có tác dụng ngừa thai khá hiệu quả.
  • Cà phê: làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong âm đạo, cũng như chất lượng tinh trùng.
  • Nước dừa: giống với đu đủ xanh và rau ngót, nước dừa có thể làm tăng co bóp tử cung .
  • Đậu phụ: làm giảm chất lượng và số lượng tinh trùng.
  • Cà rốt: carotene có thể làm ức chế khả năng rụng trứng của phụ nữ.

Tóm lại, cách tránh thai tự nhiên rất tốt cho sức khỏe của người phụ nữ, không có tác dụng phụ nào cho người sử dụng, so với các phương pháp tránh thai thông thường. Và chính vì thế mà hiệu quả thì không tối ưu bằng các phương pháp dùng thuốc hay thủ thuật.

Nếu bạn muốn thực hiện các cách tránh thai tự nhiên, tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có những tư vấn phù hợp nhất cũng như có chuyên gia theo dõi quá trình ngừa thai của bạn.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu Những cách tránh thai tự nhiên vô cùng hiệu quả mà bạn cần biết tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: reference.medscape.com