Các cách chữa rong kinh hiệu quả chị em nên biết

Rong kinh là một tình trạng kinh nguyệt bất thường gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, tâm lý và chất lượng sống của phụ nữ. Việc nhận biết và chữa rong kinh là điều cần thiết, giúp phòng tránh các hậu quả cũng như biến chứng nghiêm trọng hơn sau này. Vậy làm thế nào để chữa rong kinh hiệu quả? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu và trả lời câu hỏi này nhé!

Tại sao cần chữa rong kinh?

Rong kinh là một bất thường chu kỳ kinh nguyệt và là nguyên nhân thường gặp khiến các chị em phụ nữ đi khám phụ khoa. Rong kinh có nhiều nguyên nhân, có thể do sự rối loạn nội tiết tố, hoặc các tổn thương thực thể tại tử cung và bộ phận sinh dục nữ, hoặc các bệnh lý toàn thân khác. Vì thế, rong kinh có ảnh hưởng đến nhiều mặt bao gồm sức khỏe, tâm lý cũng như chất lượng sống của phụ nữ.

  • Rong kinh có thể là dấu hiệu cho các bệnh lý và rối loạn sức khỏe (u xơ tử cung, polyp tử cung, lạc nội mạc tử cung…). Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng sau này.
  • Rong kinh kéo dài sẽ khiến người phụ nữ bị mất máu nhiều, dẫn đến bệnh thiếu máu thiếu sắt với các triệu chứng như da dẻ xanh xao, hay chóng mặt, đau đầu, sụt cân… Rong kinh nặng còn có thể gây khó thở và tăng các nguy cơ tim mạch.
  • Tình trạng ra máu kéo dài tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục. Vi khuẩn có thể lan ngược từ âm hộ vào âm đạo, vào buồng tử cung và lên vòi trứng gây viêm phần phụ hay thậm chí là gây vô sinh sau này.
  • Rong kinh còn ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Vì chu kỳ kinh kéo dài với lượng máu ra nhiều nên phụ nữ phải thường xuyên thay băng vệ sinh. Điều này khiến đời sống sinh hoạt hằng ngày trở nên khó khăn, thêm vào đó là cảm giác khó chịu, lo lắng hoặc thậm chí sợ hãi mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt.

Với những hậu quả kể trên, chữa rong kinh ở phụ nữ là quan trọng và cần thực hiện kịp thời, hiệu quả. Có nhiều phương pháp chữa rong kinh tùy thuộc nguyên nhân và mức độ nặng, từ các bài thuốc Đông y có thể áp dụng ngay tại nhà đến các biện pháp điều trị bằng thuốc hoặc bằng thủ thuật, phẫu thuật ngoại khoa tại bệnh viện.

Cần lưu ý rằng, khi bị rong kinh, tốt nhất người phụ nữ nên đến khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán nguyên nhân và điều trị hợp lý.

Mẹo chữa rong kinh tại nhà

Trong những trường hợp bị rong kinh nhẹ, các chị em có thể sử dụng các biện pháp dân gian đơn giản giúp giảm nhẹ triệu chứng ngay tại nhà. Một số bài thuốc Đông y bao gồm: cây ngải cứu, cây huyết dụ, cây nhọ nồi, cây ích mẫu, quế, gừng, đu đủ xanh.

Chữa rong kinh bằng cây ngải cứu

Theo Đông y, cây ngải cứu (hay còn được gọi là ngải diệp) là một loại rau có vị đắng, tính ấm, mùi thơm và đi vào kinh tỳ, can, thận. Ngải cứu có nhiều công dụng, trong đó có điều hòa kinh nguyệt, giảm triệu chứng rong kinh.

chữa rong kinh
Cây ngải cứu chữa rong kinh

Cách sử dụng cây ngải cứu chữa rong kinh:

  • Trước ngày kinh dự kiến, lấy mỗi ngày 6-12g (tối đa 20g) sắc với nước hoặc hãm với nước sôi như trà, chia làm 3 lần uống trong ngày. Có thể uống dưới dạng bột (5-10g) hay dạng cao đặc (1-4g).
  • Nếu kinh nguyệt không đều thì hằng tháng đến ngày bắt đầu kỳ kinh và cả những ngày đang có kinh, lấy ngải cứu khô 10g, thêm 200 ml nước, sắc còn 100 ml, thêm chút đường chia uống 2 lần/ngày. Có thể uống liều gấp đôi, cũng 2 lần/ngày. Sau 1-2 ngày thấy hiệu quả, người đỡ mệt, máu kinh đỏ và ít hơn.
  • Lưu ý rằng ngải cứu kỵ với những người mắc bệnh gan, rối loạn đường ruột vì vậy nếu cơ thể chị em đang gặp những vấn đề này thì không nên sử dụng ngải cứu.

Chữa rong kinh bằng cây huyết dụ

Cây huyết dụ còn có tên gọi khác là cây phật dụ, thiết thụ, chổng đeng, co trướng lậu, quyền diên ái… có vị nhạt, tính mát, hơi đắng có tác dụng bổ huyết, cầm máu rất tốt. Vì thế, lá cây huyết dụ được áp dụng để điều trị các rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết… ở phụ nữ.

chữa rong kinh
Cây huyết dụ chữa rong kinh

Cách sử dụng cây huyết dụ chữa rong kinh: Dùng lá huyết dụ tươi 20g kết hợp với rễ cỏ tranh 10g, đài tồn tại của quả mướp 10g, rễ gừng 8g thái nhỏ, sắc với 400ml nước cho đến khi cô lại còn 100ml. Mỗi ngày uống 2 lần, uống liên tục từ 2-3 tuần.

Chữa rong kinh bằng cây nhọ nồi

Cây cỏ nhọ nồi (hay còn gọi là cỏ mực) có tính hàn; vị ngọt, chua; lợi về các kinh tỳ, vị; có công dụng thanh nhiệt, giải độc, mát huyết, cầm máu, bổ gan thận… Đây là loại cây quen thuộc trong dân gian và từ lâu đã được áp dụng để chữa rong kinh.

chữa rong kinh
Cây nhọ nồi chữa rong kinh

Cách sử dụng cây nhọ nồi chữa rong kinh:

  • Cho 2-3 nắm lá nhọ nồi tươi, rửa sạch, ngâm với nước muối loãng và sau đó bỏ nhọ nồi vào máy xay, xay nhuyễn rồi chắt lấy nước uống. Chị em có thể thực hiện trước và trong những ngày kinh để chữa rong kinh.
  • Ngoài ra còn có thể kết hợp với các loài cây khác: cỏ nhọ nồi, sinh địa, hoài sơn, mỗi vị 16g; đương quy, thỏ ty tử, bạch thược, ích mẫu, mỗi vị 12g; hương phụ 10g; sắc uống mỗi ngày một thang.

Điều trị rong kinh bằng thuốc

Trong những trường hợp rong kinh không liên quan đến bất thường về cấu trúc, mô học hoặc rong kinh có u xơ đường kính nhỏ dưới 3 cm không gây biến dạng buồng khoang tử cung thì bác sĩ sẽ điều trị bằng thuốc.

Điều trị rong kinh bằng thuốc bao gồm 2 phương pháp: trị liệu không dùng hormone và trị liệu sử dụng hormone.

Trị liệu không dùng hormone: Đây là phương pháp thường áp dụng đối với những bệnh nhân trẻ tuổi đang trong thời kỳ dậy thì, muốn duy trì khả năng sinh sản, hoặc dự định có thai trong tương lai gần, hoặc đơn giản là không muốn sử dụng liệu pháp hormone thay thế. Gồm các loại thuốc:

  • Thuốc có tác dụng cầm máu
  • Thuốc kháng viêm đề phòng bội nhiễm

Trị liệu sử dụng hormone: Phương pháp này được xem là lựa chọn đầu tay trong trường hợp bệnh nhân vừa muốn duy trì khả năng sinh sản vừa muốn ngừa thai (tùy theo nguyên nhân). Gồm các loại thuốc:

  • Thuốc ngừa thai kết hợp dạng uống (COC)
  • Orgametril
  • Progesteron pha thứ 2

Điều trị rong kinh bằng thủ thuật và phẫu thuật

Nếu rong kinh có nguyên nhân do các thay đổi thực thể và rối loạn tại tử cung, phương pháp điều trị bằng thủ thuật hoặc phẫu thuật sẽ được chỉ định.

Đối với điều trị rong kinh bằng thủ thuật, một số phương pháp được áp dụng là:

  • Nạo buồng tử cung cầm máu kết hợp với sử dụng thuốc nội tiết
  • Cắt polyp, soi buồng tử cung nạo nhân xơ.

Trong những trường hợp bị rong kinh nặng, bệnh nhân sử dụng thuốc và thực hiện thủ thuật mà vẫn không khỏi, bác sĩ có thể chỉ định điều trị phẫu thuật. Một trong số những phương pháp phẫu thuật tiên tiến được sử dụng để điều trị rong kinh hiện nay là phẫu thuật nội soi cắt tử cung toàn phần.

Tóm lại, rong kinh là một bất thường kinh nguyệt phổ biến ở phụ nữ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, thay đổi từ nhẹ đến nặng và tùy theo đó sẽ áp dụng các phương pháp điều trị rong kinh thích hợp. Trong những trường hợp nhẹ, việc sử dụng các bài thuốc Đông y từ các loại cây thiên nhiên để chữa rong kinh có thể mang lại hiệu quả tốt, đơn giản có thể thực hiện ngay tại nhà. Tuy nhiên, vì rong kinh có nhiều ảnh hưởng và hậu quả tiềm tàng nên tốt nhất phụ nữ bị rong kinh nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị hợp lý.

Xem thêm: Tiêm thuốc tránh thai bị rong kinh

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.