Polyp cổ tử cung là gì? 9 lưu ý quan trọng cần lưu ngay

Thông thường, những phụ nữ từ 30 – 50 tuổi có tỉ lệ mắc polyp cổ tử cung nhiều nhất, chiếm khoảng từ 2 – 5% số phụ nữ. Hầu hết, người mắc polyp cổ tử cung đều không có triệu chứng rõ ràng, dễ nhầm lẫn với các căn bệnh khác. Vì vậy, các chị em cần phải chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe và thăm khám phụ khoa định kỳ để tránh bệnh trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, sinh hoạt hằng ngày thậm chí còn ngăn ngừa polyp cổ tử cung chuyển sang ác tính.

Để hiểu rõ hơn về tình trạng polyp cổ tử cung ở phụ nữ, mời bạn đọc tham khảo ngay bài viết được Doctor có sẵn chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Bệnh polyp cổ tử cung là gì? 

Theo cẩm nang chuyên gia y tế, bệnh polyp cổ tử cung là tình trạng tăng sinh bất thường các tế bào hình thành nên các khối u lành tính nhỏ và dài; nằm trên bề mặt, bên trong ống cổ tử cung hay thò ra ngoài cổ tử cung và trong âm đạo. Khi mắc bệnh, có thể quan sát thấy trên cổ tử cung có khoảng từ 1 – 3 khối u hoặc mọc thành chùm với những kích thước khác nhau. 

Thường thì các polyp cổ tử cung có kích thước từ vài milimet cho đến vài centimet. Về hình dạng, polyp cổ tử cung có dạng như ngón tay, dạng nấm, bóng đèn tròn. Khi quan sát qua âm đạo, dễ thấy các polyp cổ tử cung có màu đỏ hồng, khá mềm và dễ chảy máu khi chạm vào.

Bệnh polyp cổ tử cung dễ gặp ở các phụ nữ đã sinh đẻ nhiều lần và hiếm gặp ở các bé gái chưa có kinh nguyệt. Mặc dù, đa số trường hợp polyp cổ tử cung là lành tính, nhưng một số có khả năng biến đổi thành ác tính. Tỷ lệ ác tính của polyp cổ tử cung thường dao động từ 0,2 – 1,5%.

Nguyên nhân gây polyp cổ tử cung

Hiện nay, các chuyên gia y tế chưa xác định rõ ràng nguyên nhân gây ra tình trạng polyp cổ tử cung. Tuy nhiên, trong một số trường hợp có nguy cơ cao dễ mắc bệnh polyp cổ tử cung:

  • Viêm nhiễm mạn tính đường âm đạo – cổ tử cung:

Viêm nhiễm phụ khoa kéo dài sẽ dẫn đến lớp niêm mạc tử cung bị tổn thương, trở nên mỏng. Điều này dẫn đến quá trình tăng sinh tế bào tại niêm mạc tử cung, hình thành và phát triển các khối u lành tính. 

Các tác nhân gây viêm nhiễm phụ khoa cổ tử cung phổ biến bao gồm bệnh Chlamydia do vi khuẩn Chlamydia trachomatis, bệnh lậu do lậu cầu Nesseria gonorrhea, sùi mào gà do virus human papilloma (HPV), mụn rộp sinh dục do virus herpex simplex (HSV), bệnh Trichomonas do trùng roi Trichomonas vaginalis và bệnh viêm vòi trứng do vi khuẩn Mycoplasma genitalium.

Sùi mào gà do HPV - nguyên nhân gây viêm cổ tử cung
Sùi mào gà do HPV – Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung
  • Thay đổi nội tiết tố nữ :

Nhận thấy polyp cổ tử cung gặp nhiều ở các phụ nữ trung niên từ 30 – 50 tuổi, là độ tuổi đang trong thời kỳ tiền mãn kinh hoặc mãn kinh có sự thay đổi nhiều về nồng độ estrogen. Sự thay đổi này cũng sẽ ảnh hưởng đến độ dày lớp niêm mạc tử cung.

Những phụ nữ trong độ tuổi này thường có nồng độ estrogen cao hơn bình thường như sau:

  • Tuổi 30 – 39: > 210 pg/ml
  • Tuổi 40 – 49: >152 pg/ml
  • Tuổi 50 – 59: > 130 pg/ml
  • Trong kỳ kinh nguyệt: > 50 – 400 pg/ml

Với nồng độ estrogen cao bất thường, dễ gây tăng sinh lớp tế bào niêm mạc tử cung, nguy cơ bị polyp cổ tử cung cao hơn. 

  • Các thủ thuật phụ khoa:

Trong quá trình nạo phá thai hay sinh đẻ, nhau thai tồn dư sẽ bám vào bề mặt cổ tử cung và phát triển thành khối u sau một thời gian ngắn. Bên cạnh đó, vòng tránh thai hay các dị vật sót lại sau khi thực hiện thủ thuật tại tử cung cũng là nguyên nhân dẫn đến polyp cổ tử cung.

  • Mắc bệnh lạc nội mạc tử cung:

Bình thường, sau kỳ nguyệt san, lớp niêm mạc tử cung sẽ bong tróc theo kinh nguyệt thoát ra ngoài hàng tháng. Tuy nhiên, ở những chị em mắc bệnh lạc nội mạc tử cung thì lớp niêm mạc tử cung sẽ không thoát được ra bên ngoài, nằm sót ở cổ tử cung lâu dần phát triển thành polyp.

  • Bị tắc nghẽn mạch máu:

Tình trạng những mạch máu ở cổ tử cung bị tắc nghẽn khiến máu bị dồn ứ lại, làm cho các tĩnh mạch ở cổ tử cung phình lên và theo thời gian phát triển thành các u mềm, dẫn đến bệnh polyp cổ tử cung.

  • Béo phì: 

một nghiên cứu trên 223 phụ nữ có chỉ số BMI ≥ 30 có tỷ lệ mắc polyp cổ tử cung cao hơn đáng kể so với những phụ nữ bình thường khác (chiếm khoảng 15%).

  • Điều trị các bệnh khác bằng thuốc: 

Ở những phụ nữ sau khi mãn kinh có điều trị với thuốc Tamoxifen – thuốc điều trị ung thư vú, các chuyên gia y tế nhận thấy rằng có từ 2 – 36% xuất hiện polyp cổ tử cung ở những phụ nữ này.

  • Một số nguyên nhân khác:

Các nguyên nhân khác như hội chứng Lynch, hội chứng Cowden, tiền sử polyp tử cung, tăng huyết áp, dinh dưỡng không hợp lý, chế độ sinh hoạt và đời sống tình dục không lành mạnh,… cũng là các nguyên nhân dễ gây ra polyp cổ tử cung.  

Khi mắc polyp cổ tử cung thường có biểu hiện gì?

Polyp cổ tử cung thường không gây ra các triệu chứng rõ ràng và đặc trưng, thường người bệnh rất khó phát hiện và dễ nhầm lẫn với triệu chứng của các căn bệnh khác. Chỉ khi các chị em đi thăm khám phụ khoa định kỳ hoặc có triệu chứng bất thường mới phát hiện ra bệnh.

Một số triệu chứng khi mắc polyp cổ tử cung có thể kể đến:

  • Rối loạn kinh nguyệt kéo dài: chậm kinh, rong kinh hoặc kinh nguyệt không đều
  • Đau bụng dưới, đau ngứa vùng kín
  • Đau rát và ra máu sau khi quan hệ tình dục
  • Ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt
  • Ra máu sau thời kỳ mãn kinh
  • Ra máu sau khi thụt rửa âm đạo
  • Dịch âm đạo có chất nhầy, khí hư xuất hiện nhiều và bất thường với màu trắng đục hoặc vàng

Chẩn đoán và điều trị polyp cổ tử cung tại Phòng khám Golden Healthcare

Như vừa được đề cập, tuy không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng sẽ trở nên nguy hiểm nếu không sớm thắm khám và điều trị. Song, lựa chọn địa chỉ khám chữa bệnh uy tín cũng chính là điều mà các chị em cần xem xét và cân nhắc.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare là một lựa chọn đáng xem xét cho việc khám và điều trị polyp cổ tử cung. Đây là một trong những phòng khám đa khoa tư nhân với quy mô hoạt động tương đối lớn với đa dạng chuyên khoa. Một trong những chuyên khoa thế mạnh cũng là chuyên khoa tiếp nhận các trường hợp khám và điều trị polyp cổ tử cung là Sản phụ khoa.

polyp cổ tử cung
Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare – Địa chỉ khám chữa bệnh polyp cổ tử cung đáng tin cậy

Golden Healthcare đã xây dựng một đội ngũ bác sĩ Sản Phụ khoa có kinh nghiệm và thâm niên, một số trong số họ còn có thời gian tu nghiệp ở nước ngoài. Điều này tạo nên một môi trường tin cậy và chuyên nghiệp cho việc khám và điều trị các vấn đề về Sản Phụ khoa, bao gồm cả polyp cổ tử cung. Một số tên tuổi nổi bật như:

  • Bác sĩ Trần Thị Thu Thủy: Đã có nhiều năm hoạt động ở lĩnh vực Sản Phụ khoa, bác sĩ đã giúp nhiều chị em phụ nữ sớm khỏi bệnh và phục hồi sức khỏe. Bác sĩ từng tốt nghiệp trường Đại học Huế và từng giữ chức vụ Trưởng khoa Phụ sản của Trung tâm Y tế Tân Phú.
  • Bác sĩ Nguyễn Thị Hiền: Là một trong những bác sĩ có thâm niên trong nghề, bác sĩ Hiền từng được giới chuyên môn đánh giá cao tay nghề, kỹ thuật, tác phong và đạo đức trong lĩnh vực y tế. Bác sĩ Hiền từng có thời gian làm việc tại Bệnh viện Quận Phú Nhuận.
  • Bác sĩ Chuyên khoa I Đặng Phương Thảo: Có chứng chỉ soi cổ tử cung, từng có khoảng thời gian công tác tại Bệnh viện Hùng Vương. Với bệnh nhân của mình, bác sĩ luôn hết mình để phục vụ.

Mô hình chăm sóc của phòng khám dựa trên phương châm “All you need is LOVE”, với sự coi trọng tình cảm và tình yêu thương đối với bệnh nhân. Đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế được đào tạo để cung cấp sự tư vấn tận tâm và chuyên sâu, giúp bạn hiểu rõ về tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Những thắc mắc nào của bệnh nhân, bác sĩ sẽ tư vấn kỹ lưỡng.

Không chỉ tập trung vào chuyên khoa Sản Phụ khoa, phòng khám còn cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh từ nhiều chuyên khoa khác nhau. Điều này giúp chị em phụ nữ có sự đa dạng và toàn diện trong quá trình khám và điều trị, đồng thời cũng giúp phát hiện sớm các vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của phái nữ.

polyp cổ tử cung
Golden Healthcare đang áp dụng phương pháp điều trị polyp cổ tử cung hiện đại, ít gây đau và chi phí thấp

Với cơ sở vật chất hiện đại và trang thiết bị y tế tối tân, phòng khám Golden Healthcare cam kết cung cấp dịch vụ y tế chất lượng nhất. Sự tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ và cơ sở vật chất cũng thể hiện cam kết của họ đối với sức khỏe và sự hài lòng của bệnh nhân.

Có thể thấy, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare không chỉ là nơi khám và điều trị, mà còn mang đến môi trường tận tâm, chất lượng, và tin cậy cho việc quản lý và chăm sóc sức khỏe của bạn, đặc biệt khi liên quan đến vấn đề polyp cổ tử cung. Khi có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, hãy chủ động đặt lịch hẹn qua Doctor có sẵn. Tại đây, bạn sẽ chủ động hơn trong việc lựa chọn thời gian thăm khám và không mất quá nhiều thời gian cho việc chờ đợi lâu.

Phương pháp điều trị polyp cổ tử cung

Một số trường hợp polyp cổ tử cung sẽ tự thoái triển. Có trường hợp tùy thuộc vào từng người bệnh mà các bác sĩ hoặc chuyên gia y tế sẽ chỉ định điều trị nội khoa hoặc dùng phẫu thuật loại bỏ khi bệnh gây các triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt hằng ngày của bệnh nhân.

Phẫu thuật polyp cổ tử cung

Các phẫu thuật loại bỏ polyp cổ tử cung thường khá đơn giản, có thể thực hiện ngay tại phòng khám, cơ sở y tế uy tín và chi phí cắt polyp cổ tử cung cũng không quá cao. Các phương pháp xử trí polyp cổ tử cung có thể thực hiện ngay tại phòng khám, cơ sở y tế có thể kể đến như sau:

  • Xoắn polyp cổ tử cung trên bề mặt
  • Buộc chỉ phẫu thuật quanh chân polyp và cắt bỏ
  • Dùng vòng kẹp loại bỏ polyp
  • Các phương pháp loại bỏ chân polyp như dùng nitơ lỏng, dao điện đốt chân polyp, tia lazer
  • Đối với polyp cổ tử cung chân to thì sẽ được chỉ định thủ thuật tại phòng mổ:
  • Các bác sĩ sẽ mở ống cổ tử cung soi để xác định vị trí và số lượng polyp.
  • Nới vòng cắt tới phía sau polyp, bật dòng điện và kéo vòng về phía cổ tử cung để cắt polyp và kéo ra ngoài qua lỗ tử cung.
  • Dùng dòng điện đốt các điểm chảy máu, có thể dùng bóng của thông Foley cầm máu ở các điểm chảy máu nhiều.

Lưu ý: Sau khi thực hiện các thủ thuật như xoắn polyp cổ tử cung; cắt bỏ hay đốt chân polyp; các chị em nên hạn chế quan hệ tình dục ít nhất một tháng để tránh cổ tử cung bị tổn thương gây chảy máu, viêm nhiễm,… Đồng thời cũng tránh các thức ăn chua, cay nóng, nhiều dầu mỡ, thuốc lá rượu, đồ uống chứa cồn,… để mau lành vết thương ở cổ tử cung sau các thủ thuật.

Điều trị nội khoa

Ngoài biện pháp phẫu thuật cắt bỏ polyp cổ tử cung, thì trong một số trường hợp bác sĩ có thể kê thuốc điều trị ngắn hạn giúp làm giảm các triệu chứng của polyp. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh sẽ tái phát khi ngừng thuốc. Vì vậy, chị em cần phải theo dõi tình trạng bệnh thường xuyên tránh để bệnh nặng hơn.

Một số thuốc nội tiết sử dụng trong bệnh polyp cổ tử cung được bác sĩ chỉ định như sau:

Thuốc Progestin:

Là một loại hormone steroid tổng hợp đặc tính gần giống progesterone. Trên phụ khoa, đặc biệt đối với các triệu chứng của polyp cổ tử cung; thuốc có tác dụng điều trị:

  • Rối loạn kinh nguyệt
  • Lạc nội mạc tử cung
  • Tăng sinh nội mạc tử cung (thành tử cung dày lên bất thường)

Liều điều trị tăng sinh nội mạc tử cung: 200 mg/lần/ngày và sử dụng trong 12 ngày đầu, uống trước khi ngủ.

Thuốc Gonadotropin:

Là hormone điều hòa hoạt động tuyến sinh dục, giúp tiết hormone sinh dục ở cả nam lẫn nữ. Đối với phụ nữ, thuốc có tác dụng kích thích hoàng thể và tăng tiết progesterone. Kiểm tra lại nồng độ estrogen sau 9 – 12 ngày sử dụng thuốc.

Không sử dụng Gonadotropin cho người có buồng trứng to bất thường, người có nồng độ estrogen trong nước tiểu cao hơn 100 mcg/ 24 giờ.

Thuốc Pregnenolone:

Là tiền hormone của estrogen và progesteron. Bổ sung pregnenlone giúp phòng ngừa thiếu hụt estrogen và progesterone cần thiết trong cơ thể. 

Chỉ nên sử dụng pregnenlone cho những phụ nữ trên 40 tuổi khi mà nồng độ pregnenlone giảm dần:

  • Người > 40 tuổi: liều 10 mg/ ngày
  • Người > 50 tuổi: liều 25 mg/ ngày
  • Người > 60 tuổi: liều 50 mg/ngày

Phòng ngừa polyp cổ tử cung như thế nào?

Để tránh những nguy cơ cũng như yếu tố làm cho tình trạng polyp cổ tử cung trở nên nghiêm trọng. Các chị em có thể tham khảo một số lưu ý giúp nâng cao sức khỏe cho cơ thể, ngăn ngừa polyp cổ tử cung cũng như cải thiện tình trạng của bệnh.

Thảo dược cho phái nữ

Trong y học cổ truyền, cũng có nhiều loại thảo dược quý có tác dụng giúp phòng tránh, hạn chế sự phát triển của polyp cổ tử cung thông qua các công năng như điều hòa khí huyết, chỉ thống, bổ huyết, trục ứ, tiêu u. Ưu điểm khi sử dụng các loại thảo dược bởi tính an toàn, có thể sử dụng lâu dài mà không gây tác dụng phụ.

Đương quy

Theo chuyên luận Đương quy – Dược điển Việt Nam, Đương quy có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, điều kinh, giảm đau. Chủ trị trong các trường hợp huyết hư, kinh nguyệt không đều, bế kinh đau bụng kinh. Có thể chia ra như sau:

  • Đương quy chích rượu: Dùng điều trị bế kinh, đau bụng kinh.
  • Toàn quy: Hòa huyết (vừa bổ vừa hoạt huyết)
  • Quy vĩ: Hoạt huyết hóa ứ
  • Quy thân: Dưỡng huyết, bổ huyết

Ngày dùng từ 6 -12 g, dạng thuốc sắc hoặc ngâm rượu.

Đương quy - “nhân sâm” của phụ nữ
Đương quy – “nhân sâm” của phụ nữ

Ích mẫu

Ích mẫu là một trong những vị thuốc hàng đầu trong đông y khi nói về điều trị các bệnh cho phụ nữ.  Theo chuyên luận Ích mẫu – Dược điển Việt Nam, Ích mẫu có công năng hoạt huyết khử ứ nên được dùng trong các chứng rối loạn kinh nguyệt, kinh đau, kinh bế, khí hư bạch đới, rong kinh, rong huyết hay huyết hôi ra không hết. Sắc uống ngày từ 6 – 12 g dược liệu.

Ích mẫu - vị thuốc điều hòa kinh nguyệt cho phụ nữ
Ích mẫu – vị thuốc điều hòa kinh nguyệt cho phụ nữ

Tam thất

Trong Y học cổ truyền, Tam thất là vị thuốc quý có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, cầm máu, tiêu sưng và giảm đau. Trong nghiên cứu của y học hiện đại, Tam thất có tác dụng dược lý trong giảm sinh khối u, do đó làm giảm tốc độ phát triển khối u đồng thời hạn chế di căn tế bào ung thư. Do đó, Tam thất có vai trò quan trọng trong điều trị polyp cổ tử cung ở phụ nữ.

Ngoài ra; Tam thất còn được kết hợp với các vị thuốc khác dùng chữa kinh nguyệt không đều, rối loạn kinh nguyệt, rong huyết, rong kinh do bế kinh, huyết ứ:

Tam thất 4gMẫu đơn bì 8g
Ngải diệp 12gĐan sâm 8g
Ô tặc cốt 12gMột dược 4g
Đương quy 8gNgũ linh chi 4g
Xuyên khung 8g
Sắc uống 1 thang/ngày, liệu trình 1 tháng. Không dùng cho phụ nữ có thai.
Tam thất có tác dụng ngăn ngừa khối u hiệu quả
Tam thất có tác dụng ngăn ngừa khối u hiệu quả

Trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung là vị thuốc có nguồn gốc từ Ấn Độ và được sử dụng lâu đời trong đông y, đây cũng là vị thuốc quý chữa nhiều bệnh liên quan đến phụ nữ như các khối u ở tử cung thậm chí là ngừa các khối u ác tính. 

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy hoạt chất alkaloid trong vị thuốc có tác dụng phòng ngừa và chữa trị các bệnh liên quan đến estrogen như polyp cổ tử cung.

Ngăn ngừa polyp với trinh nữ hoàng cung
Ngăn ngừa polyp với trinh nữ hoàng cung

Xông, ngâm, rửa phụ khoa

Vệ sinh vùng kín, giữ cho âm đạo sạch sẽ hằng ngày cũng là thói quen giúp chị em loại bỏ các tác nhân gây viêm nhiễm, tổn thương cho vùng cổ tử cung. Chị em có thể dùng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có pH thích hợp để giữ sach cho vùng kín của mình.

Ngoài ra, xông phụ khoa được xem là liệu pháp giúp vùng kín khỏe mạnh và se khít sau sinh, giúp giảm căng thẳng, kích thích lành vết thương và khử mùi sản dịch. 

Bổ sung dưỡng chất

Dinh dưỡng cũng là yếu tố giúp chị em khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng phòng ngừa polyp cổ tử cung. Các loại rau củ quả, đậu và các sản phẩm chế biến từ đậu, vitamin và các khoáng chất,… là những lựa chọn hàng đầu cho sức khỏe phái nữ. 

Hạn chế ăn các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, chế biến sẵn, đồ ăn vặt nhiều gia vị,… vì chính chất xenoestrogen có trong các loại thực phẩm này dễ gây tác động xấu đến hệ nội tiết tố của phụ nữ.

Lối sống lành mạnh

Thường xuyên tập thể dục sẽ giúp khí huyết lưu thông, ổn định nội tiết tố nữ. Bên cạnh đó, không nên sử dụng nhiều các đồ uống có cồn, các chất kích thích như thuốc lá. Nhiều nghiên cứu trên lâm sàng thấy rằng, hút thuốc lá dẫn tới hiện tượng mãn kinh sớm, gây rối loạn kinh nguyêt và là nguyên nhân chuyển polyp cổ tử cung từ lành tính sang khối u ác tính (ung thư cổ tử cung).


Câu hỏi thường gặp

Polyp cổ tử cung có nguy hiểm không?

Polyp cổ tử cung thường là những khối u lành tính do tăng sinh tế bào ở lớp niêm mạc cổ tử cung, không gây nguy hiểm nếu thường xuyên kiểm tra và theo dõi.

Ra máu sau khi cắt polyp cổ tử cung

Trong quá trình thực hiện cắt polyp cổ tử cung, thường máu sẽ tự cầm sau 6 tiếng nhưng nhiều trường hợp vẫn bị ra máu sau khi cắt cần được ở lại điều trị.

Cắt polyp cổ tử cung có phải nằm viện không?

Chị em phụ nữ không cần nằm viện sau khi thực thiện thủ thuật thành công nhưng cần tuân thủ một số lưu ý như uống đủ liều kháng sinh, không quan hệ tình dục ít nhất 4 tuần, vệ sinh cá nhân sạch sẽ và tái khám đúng hẹn.

Polyp cổ tử cung có nên cắt không?

Polyp cổ tử cung được chỉ định cắt thường trong các trường hợp gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, sinh hoạt hằng ngày như người có nguy cơ bị polyp ác tính, chuẩn bị mang thai,…

Bị polyp cổ tử cung có quan hệ được không?

Theo các chuyên gia, nên hạn chế quan hệ tình dục khi mắc polyp cổ tử cung hoặc tốt hơn không nên quan hệ tránh những va chạm bởi dương vật nam giới gây trầy xước và tổn thương khối polyp gây đau rát, chảy máu sau khi quan hệ.

Polyp cổ tử cung khi mang thai gây chảy máu

Nếu các mẹ bầu có hiện tượng polyp gây chảy máu khi mang thai có thể dấu hiệu mẹ và thai nhi gặp nguy hiểm như mang thai ngoài tử cung, nguy cơ sảy thai do polyp, thai nhi bị polyp chèn ép trong bụng dễ gây dị tật,…

Bị polyp cổ tử cung có con được không?

Khi bị polyp thì khả năng thụ thai giảm đáng kể do sự cản trở trứng và tinh trùng gặp nhau.

Cắt polyp cổ tử cung sau bao lâu thì khỏi?

Thủ thuật cắt polyp cổ tử cung được xem là tiểu phẫu khá an toàn khi thời gian phục hồi chỉ trong 10 – 14 ngày. Tùy tình trạng mắc bệnh và sức khỏe bệnh nhân mà thời gian phục hồi có thể thay đổi.

Bị polyp cổ tử cung có sinh thường được không?

Khi chuẩn bị sinh qua đường âm đạo, vị trí thai nhi phải nằm sát cổ tử cung. Khối polyp sa vào lòng cổ tử cung gây cản trở đường ra của bé nên mẹ sẽ khó có khả năng sinh thường.


Thông qua bài viết này hi vọng các chị em phụ nữ sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích về bệnh polyp cổ tử cung và cách chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa căn bệnh này. Nếu bạn hoặc người thân có dấu hiệu của bệnh cần được tư vấn và thăm khám; xin vui lòng đặt lịch khám với chuyên gia, bác sĩ phụ khoa.