Những lợi ích qua siêu âm 3D và 4D mà sản phụ cần biết

Hiện nay phương tiện xét nghiệm siêu âm 3D và 4D là cận lâm sàng hỗ trợ quan trọng cho các bác sĩ sản phụ khoa chẩn đoán và theo dõi sản phụ và thai nhi. Vậy những dị tật thai nhi hoặc bất thường dịch ối nào được phát hiện qua siêu âm 3D và 4D? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu câu trả lời nhé!

Siêu âm 3D, 4D là gì?

Siêu âm 3D là phương pháp siêu âm 3 chiều, với nhiều góc độ khác nhau và nhất là cùng lúc có thể chụp rất nhiều hình ảnh rồi xử lý lại thành hình ảnh 3D rõ nét. Siêu âm 3D không những quan sát được nội tạng và mô của thai nhi, mà còn thấy rõ được khuôn mặt và nét vóc dáng của thai nhi. Siêu âm 3D còn hiển thị một chuỗi các hình ảnh, cho phép cha mẹ có thể thấy con mình mỉm cười, di chuyển bàn tay và bàn chân hoặc mút ngón tay.

siêu âm 3D
Ngày nay siêu âm 3D và 4D rất thông dụng với các sản phụ

Siêu âm 4D là phương pháp có 3 chiều không gian và kết hợp thêm 1 chiều thời gian. Với công nghệ của máy siêu âm này thì các mẹ bầu có thể nhìn thấy mặt mũi, chân tay, các cử chỉ hành động của thai nhi một cách chân thật nhất. Nhờ đó, bác sĩ có thể phát hiện rõ được ra những dị tật thai nhi giai đoạn sớm, xác định nguy cơ bất thường để có những xử lý kịp thời đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe sản phụ.

Lợi ích của siêu âm 3D và 4D

Siêu âm 3D 4D sẽ cung cấp một chiều hướng mới cho khả năng nhìn thấy em bé từ nhiều góc độ ngay trong bào thai. Hình ảnh em bé rõ ràng hơn, giống với khi sinh ra hơn và cung cấp nhiều thông tin chỉ số cơ thể hơn so với kết quả siêu âm 2D. Hiện nay các dòng máy siêu âm màu 3D và 4D được cải tiến và sử dụng phổ biến trong các phòng khám đa khoa và các bệnh viện. 

Siêu âm 3D siêu âm 4D còn hiển thị cả da bên ngoài của trẻ, tay chân và các cơ quan của cơ thể thai nhi mà siêu âm 2D không thấy được. Tuy nhiên, không phải lúc nào các hình ảnh cũng luôn luôn hoàn hảo mà đôi khi có thể mờ, mỏng hoặc bóp méo do tư thế thai nhi hoặc gặp vấn đề với thiết bị. Trong trường hợp này không có nghĩa là em bé có vấn đề gì về dị tật thai nhi mà cần theo dõi thêm ở lần siêu âm sau đó.

siêu âm 3D
Lợi ích của siêu âm 3D và 4D có thể giúp các bố mẹ gián tiếp thấy hình ảnh con mình

Với siêu âm 3D4D, việc bác sĩ xác định giới tính thai nhi cũng chuẩn xác hơn và vào tuần thai nhỏ hơn. Siêu âm 3D sẽ tốt hơn trong việc dự đoán sớm giới tính của một bé trai, nhưng độ chính xác còn phụ thuộc vào kinh nghiệm của bác sĩ siêu âm. Nếu thai nhi của bạn nằm ở vị trí thuận lợi thì dự đoán giới tính chính xác sẽ khoảng 90% sau 16 tuần tuổi thai.

Xem thêm:

Theo các chuyên gia, khi mang thai thì sản phụ nên được theo dõi bằng cả siêu âm 3D và siêu âm 2D. Siêu âm 2D sẽ nhạy trong việc phát hiện bất thường thai nhi và siêu âm 3D sẽ xác định chẩn đoán và cung cấp thông tin cụ thể hơn. Siêu âm 3D có thể chẩn đoán chính xác các bất thường về não thai nhi, trên các “điểm mềm” của hộp sọ trong tuần thứ 15 hoặc 16 thai kỳ.

siêu âm 3D
Siêu âm 3D và 4D có thể phát hiện các dị tật thai nhi

Ngoài ra, việc thực hiện siêu âm 4D trong quá trình mang thai còn phụ thuộc vào sức khỏe của từng sản phụ và đánh giá nguy cơ của thai nhi mà bác sĩ sẽ chỉ định nên siêu âm vào thời điểm phù hợp. Siêu âm 4D cũng không có hại gì  cho thai nhi mà tốt hơn thế nó còn giúp các bác sĩ phát hiện và chẩn đoán chính xác các dị tật như hở hàm ếch, các dị tật về não… và có những biện pháp xử lý kịp thời dựa trên kết quả siêu âm.

Chương trình chăm sóc thai sản qua siêu âm 3D và 4D 

Chương trình trọn gói 12 tuần 

Chương trình chăm sóc thai sản trọn gói 12 tuần qua siêu âm 3D và 4D tầm soát dị tật thai nhi sẽ được thực hiện 4 lần:

Lần 1: Tuần từ 11 đến 14

  • Mục đích để xác định phụ nữ có thai, vị trí thai (trong hay ngoài tử cung), tình trạng thai nhi, số lượng thai, ngày dự sinh, đo độ mờ da gáy tầm soát hội chứng Down, phát hiện một số dị tật thai nhi giai đoạn sớm như vô sọ, nang bạch huyết vùng cổ, thoát vị rốn, … 
  • Nếu thai nhi có chỉ số da gáy dày sẽ có nguy cơ cao bị hội chứng Down, sản phụ này sẽ được tư vấn để xét nghiệm tế bào ối giúp chẩn đoán xác định. Tuy nhiên thai nhi có da gáy bình thường không có nghĩa là thai hoàn toàn bình thường mà chỉ có ý nghĩa là nguy cơ hội chứng Down thấp.
siêu âm 3D
Hiện nay có nhiều chương trình chăm sóc thai sản trọn gói với siêu âm 3D và 4D

Lần 2: Tuần từ 17 đến 19

Lần 3: Tuần từ 20 đến 23. Mục đích của siêu âm lần 3 này là để khảo sát hình thái học của thai nhi đã phát triển, phát hiện các dị tật thai nhi. Đây được xem là thời điểm lý tưởng để khảo sát bệnh lý thai kỳ vì thai đủ lớn và nước ối rộng rãi nhất.

Lần 4: Tuần từ 31 đến 34. Mục đích của lần siêu âm cuối cùng này nhằm đánh giá sức khoẻ của thai nhi để vào chuyển dạ, phát hiện các trường hợp thai chậm tăng trưởng trong tử cung và một số dị tật thai nhi xuất hiện muộn trước khi được sinh ra.

Chương trình trọn gói 27 tuần

Chương trình 27 tuần cũng là tầm soát dị tật thai nhi nhi qua phương tiện siêu âm 3D, 4D sẽ được thực hiện 1 lần tuần từ 31 đến 34. Ngoài ra, sau khi sinh bé sẽ được chăm sóc trong phòng vô trùng trước khi được đưa về với mẹ. Sản phụ sẽ được nghỉ ngơi tại phòng bệnh dịch vụ, được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, 1 mẹ cho mỗi phòng với đầy đủ trang thiết bị tiện nghi và hiện đại. Mẹ và bé sẽ được các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn phương pháp nuôi dưỡng trẻ sơ sinh trước khi xuất viện. 


Siêu âm 3D và 4D hiện nay sẽ giúp các sản phụ thấy được hình ảnh rõ nét của thai nhi, những chuyển động và sự phát triển của thai nhi qua từng giai đoạn trong bụng mẹ. Các bố mẹ sẽ nắm rõ tình hình phát triển của bé yêu để an tâm hơn hoặc được bác sĩ áp dụng các biện pháp xử lý kịp thời trong trường hợp thai nhi có những dấu hiệu bất thường qua siêu âm 3D và 4D.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Verywellfamily.