Những điều lưu ý về siêu âm 5D mà các sản phụ cần nắm rõ

Siêu âm 5D là phương pháp mới nhất hiện nay giúp các mẹ bầu nhìn thấy được hình ảnh thật sinh động của thai nhi trong bụng và giúp bác sĩ chẩn đoán sớm các dị tật bẩm sinh. Vậy các sản phụ cần lưu ý biết những gì về siêu âm 5D, hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu nhé!

Siêu âm 5D là gì?

Những phương pháp siêu âm 3D và 4D chỉ quan sát được hình thái bên ngoài của thai nhi, thì siêu âm 5D có khả năng nhìn rõ cấu trúc bên trong của thai nhi. Chính vì siêu âm 5D có thêm một chiều nữa là chiều chẩn đoán hay chiều màu doppler. Cấu trúc hình khối của bào thai sẽ được tự động phân tích thành hàng loạt các hình thường quy trong siêu âm chẩn đoán và được thiết lập tự động đo đạc thông qua một nút bấm trên bàn phím của máy siêu âm 5D.

Siêu âm thai 5D là phương pháp áp dụng sử dụng sóng siêu âm để quan sát chuyển động của thai nhi đang trong tử cung. Phương pháp này sẽ đưa ra hình ảnh giống như bạn đang xem video trực tiếp và giúp các mẹ bầu có thể quan sát một cách rõ nét, chân thực nhất cử chỉ biểu cảm cũng như hình thái của con mình. Đồng thời, siêu âm 5D cung cấp các chỉ số giúp bác sĩ có thể chẩn đoán, phát hiện sớm các dị tật thai nhi ngay từ những tháng đầu tiên của thai kỳ.

Xem thêm:

Các ứng dụng của phương pháp siêu âm 5D hiện nay

  • Siêu âm 5D xác định tim thai
  • Siêu âm 5D khảo sát hệ thần kinh trung ương
  • Siêu âm 5D đo đạc hệ xương dài
  • Siêu âm 5D đo da gáy phát hiện dị tật thai nhi
  • Siêu âm 5D trong khảo sát nang noãn (hay là 5D Follicle).

Bác sĩ khi siêu âm sẽ kiểm tra được tim thai, hệ xương tứ chi và đo độ mờ da gáy của em bé. Siêu âm 5D tim thai giúp mô tả được 1 chu chuyển tim cùng lúc tại 9 mặt cắt cơ bản trong khảo sát hình thái của tim và quan sát về hình thể, các cử động của lá van thông qua sự tự động đánh dấu các buồng tim, các mạch máu lớn. 

Siêu âm 5D khảo sát hệ thần kinh của thai nhi

Siêu âm thai 5D khảo sát hệ thần kinh trung ương giúp thể hiện ra cùng lúc 3 mặt cắt cơ bản qua não thai nhi và hiển thị được 6 thông số thường quy là: BPD, OFD, HC, não thất bên, tiểu não. Ngoài tác dụng khảo sát thai, siêu âm 5D còn khảo sát được hình ảnh của nang noãn buồng trứng bằng cách cắt lát ngang tự động và từ đó phát hiện, đo đạc thể tích và kích thước từng nang noãn. Công dụng sẽ giúp tiết kiệm thời gian hữu ích trong thụ tinh ống nghiệm đối với các đối tượng phụ nữ thực hiện biện pháp sinh con nhân tạo.

Những điều cần biết khi siêu âm 5D

Hiện nay, vẫn chưa có một nghiên cứu nào chỉ ra rằng phương pháp siêu âm 5D gây ảnh hưởng đến sản phụ và thai nhi. Ngoài ra, xét nghiệm này còn giúp các bác sĩ phát hiện được sớm dị tật bẩm sinh và sàng lọc trước khi chuyển dạ xảy ra. Vì thế, mẹ bầu cần lựa chọn cơ sở y tế đảm bảo tiêu chuẩn và uy tín về cơ sở vật chất, thiết bị y tế để tiến hành thực hiện siêu âm 5D cho mẹ và bé được an toàn. Cũng có nhiều trường hợp mẹ phải nhịn tiểu và uống nhiều nước để việc siêu âm 5D thuận tiện dễ dàng hơn.

siêu âm 5D

Thực tế, mỗi mức siêu âm đều có ưu và khuyết điểm riêng. Do đó mà tùy vào tài chính của gia đình và sự tư vấn của bác sĩ sản phụ khoa, mà bạn có thể chọn lựa những phương pháp siêu âm khác nhau để đảm bảo sức khỏe cả mẹ lẫn bé. Ngoài ra, chung 1 loại siêu âm nhưng ở các cơ sở y tế khác nhau lại có giá siêu âm 5D cũng chênh lệch, các bà mẹ nên cân nhắc chi phí và dịch vụ tại một số cơ sở để có được trải nghiệm tốt nhất nhé.

Siêu âm thai 5D cần ở tháng thứ mấy?

Ở mỗi giai đoạn hay tam cá nguyệt khác nhau của thai kỳ, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp siêu âm khác nhau để cung cấp hình ảnh thai nhi và kiểm tra vị trí, sự phát triển, cũng như dị tật của thai nhi nếu có. Trong số đó, các bác sĩ sản khoa khuyến cáo thực hiện siêu âm 5D thai 12 tuần, 16 tuần, 22 tuần và 32 tuần; nhằm hỗ trợ kịp thời phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh, tốc độ hình thành các hệ cơ quan và thấy rõ được hình thái phát triển của thai.

siêu âm 5D

Với nhiều ưu điểm vượt bậc về khả năng phân tích hình ảnh thai nhi so với các phương pháp siêu âm khác, mẹ bầu hãy nhớ các mốc siêu âm 5D quan trọng này để biết ở tháng thứ mấy thì nên đi đến cơ sở y tế thực hiện phương pháp đó nhé. Thời điểm siêu âm 5D lý tưởng trước ngày chuyển dạ sinh con thường là khi thai nhi được 37 – 40 tuần tuổi. Lúc này là để đánh giá tổng quát lại thai nhi đã trưởng thành đủ để được sinh ra chưa và hướng đầu của bé có thuận lợi cho cuộc sinh đẻ không?

Mẹ bầu đi siêu âm 5D cần lưu ý gì?

  • Sản phụ cần đi tái khám đúng các mốc thời gian được bác sĩ chỉ định để kết quả siêu âm đạt được hình ảnh và hiệu quả tốt nhất, không nên siêu âm sớm hay trễ hơn.
  • Mẹ bầu nên mặc quần áo thoải mái trước khi đi siêu âm để bác sĩ thực hiện thủ thuật dễ dàng, thuận tiện hơn.
  • Đối với tam cá nguyệt đầu trong thai kỳ thì mẹ không nên siêu âm 5D gấp, bởi vì lúc này là thời điểm hình thành và phát triển nhanh của các cơ quan quan trọng của bé. 

Hiện nay siêu âm 5D có thể là phương pháp tối ưu giúp các mẹ bầu thấy được con mình rõ nhất khi còn trong bụng mẹ và hỗ trợ bác sĩ trong quá trình chẩn đoán. Các sản phụ cần lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, trang bị máy móc hiện đại, phí dịch vụ phù hợp và các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm về chẩn đoán hình ảnh để thực hiện siêu âm 5D nhằm có kết quả tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Healthline.com