Tổng quan về siêu âm tim thai mẹ bầu cần biết!

Siêu âm tim thai là một phương pháp giúp bác sĩ quan sát rõ hơn cấu trúc và chức năng của tim thai, cũng như quan sát lưu lượng máu qua tim của thai nhi. Siêu âm tim thai thường được thực hiện trong tam cá nguyệt thứ hai (từ tuần 18 đến 24 của thai kỳ). Phương pháp này không sử dụng bức xạ và an toàn với mẹ bầu và thai nhi. Để hiểu rõ hơn về quy trình thực hiện, hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn trong nội dung dưới đây.

Ai nên siêu âm tim thai nhi?

Thông thường, bác sĩ và mẹ bầu có thể nghe thấy nhịp tim của bé ở tuần thứ 7 của thai kỳ trên siêu âm Doppler. Trong một số trường hợp, tim thai có thể được đo sớm hơn, ở tuần thứ 5 hoặc thứ 6, hoặc trễ hơn, ở tuần thứ 8 hoặc 10. 

Không phải tất cả phụ nữ mang thai đều cần siêu âm tim thai. Đối với hầu hết phụ nữ, siêu âm cơ bản có thể cho thấy sự phát triển khái quát cả bốn buồng tim của em bé. Tuy nhiên bác sĩ sản khoa có thể khuyên mẹ bầu nên thực hiện siêu âm tim thai nếu các xét nghiệm trước đó chưa kết luận được hoặc bác sĩ nghi ngờ thai nhi có bất thường.

Mẹ bầu cũng có thể cần siêu âm tim thai nếu:

  • Thai nhi mang nguy cơ có bất thường về tim hoặc các rối loạn khác.
  • Mẹ có tiền sử gia đình bị bệnh tim bẩm sinh.
  • Các bé trước của mẹ có bệnh tim.
  • Mẹ đã sử dụng ma túy hoặc rượu khi mang thai.
  • Mẹ dùng một số loại thuốc nhất định có thể gây dị tật tim, chẳng hạn như thuốc động kinh, thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc trị mụn theo toa.
  • Mẹ mắc các bệnh lý chẳng hạn như tiểu đường, lupus hoặc Phenylketonuria (PKU).
  • Mẹ mang thai nhờ kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.
sieu am tim thai nhi
Khi nào có tim thai? Cùng tìm hiểu với Docosan

Thực hiện siêu âm tim thai

Có 2 phương pháp siêu âm tim thai mà bác sĩ có thể chỉ định. Nếu đầu dò siêu âm tim thai được đặt trên bụng của mẹ bầu, phương pháp này gọi là siêu âm ngả bụng. Nếu đầu dò siêu âm được đặt qua âm đạo, phương pháp này được gọi là siêu âm ngả âm đạo. Thời gian siêu âm tim thai thường mất từ 30 phút đến 2 giờ.

Siêu âm tim thai ngả bụng

Siêu âm tim thai qua ổ bụng cũng tương tự như siêu âm thông thường. Bác sĩ sẽ thoa một loại gel đặc biệt lên da bụng của mẹ bầu. Lớp gel này làm tăng diện tích tiếp xúc giữa đầu dò siêu âm và da bụng để hình ảnh thu được dễ dàng quan sát hơn, đồng thời giảm ma sát giữa đầu dò và da để bác sĩ có thể di chuyển đầu dò siêu âm dễ dàng hơn. 

Bác sĩ di chuyển đầu dò xung quanh bụng của mẹ để thu được hình ảnh từ các góc khác nhau của trái tim bé.

Siêu âm tim thai qua ngã âm đạo

Đối với siêu âm tim thai qua âm đạo, bác sĩ sẽ đưa một đầu dò nhỏ vào âm đạo mẹ bầu. Đầu dò được bao bọc bởi bao cao su chuyên dụng và có gel để tăng diện tích tiếp xúc và giảm ma sát.

Siêu âm tim thai qua ngã âm đạo thường được áp dụng trong giai đoạn đầu của thai kỳ, giúp cung cấp hình ảnh rõ ràng hơn về tim thai.

Kết quả siêu âm thai

Siêu âm tim thai giúp bác sĩ phát hiện những dị tật tim bẩm sinh sớm, từ đó có thể đưa ra những quyết định can thiệp và đạt được hiệu quả tốt hơn, chẳng hạn :

  • Một số trường hợp có thể can thiệp trong giai đoạn thai kỳ
  • Bác sĩ có thể dự đoán những vấn đề có thể xảy ra trong giai đoạn chuyển dạ và sau sinh
  • Bác sĩ tư vấn cho mẹ bầu những can thiệp có thể có cho bé sau khi sinh, để gia đình có thể có những chuẩn bị tốt nhất cho mẹ và bé ngay sau sinh.

Kết quả siêu âm tim thai không phát hiện bất thường không có nghĩa là bé hoàn toàn không có dị tật tim. Trong trường hợp bác sĩ phát hiện ra vấn đề (chẳng hạn như khuyết tật tim, nhịp tim bất thường hoặc các vấn đề khác), mẹ bầu có thể cần thực hiện thêm một số phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác, chẳng hạn như chụp MRI thai nhi hoặc chọc dò màng ối….để đưa ra chẩn đoán chính xác hơn.

Lưu ý rằng bạn không thể sử dụng kết quả siêu âm tim thai để chẩn đoán mọi tình trạng. Một số vấn đề (chẳng hạn như tim có lỗ thông) rất khó quan sát ngay cả với thiết bị tiên tiến.

Kết quả siêu âm tim thai sẽ giúp mẹ bầu và bác sĩ lập kế hoạch điều trị phù hợp mà em bé có thể cần sau khi sinh, chẳng hạn như phẫu thuật chỉnh hình.

Xem thêm:

Bác sĩ sản khoa tư vấn và thực hiện siêu âm tim thai

  • Bệnh Viện Đa Khoa Hồng Hà cung cấp gần như toàn diện các dịch vụ thăm khám chữa bệnh với gần 20 chuyên khoa. – Đống Đa, Hà Nội.

Không phải mẹ bầu nào cũng cần siêu âm tim thai. Mẹ bầu hãy trao đổi với bác sĩ và thảo luận những phương pháp theo dõi thai kỳ phù hợp.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.