Tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày chị em cần biết

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày là mối bận tâm to lớn nhất của chị em khi tìm hiểu và sử dụng biện pháp tránh thai này. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về một số tác dụng phụ của loại thuốc này trong bài viết dưới đây nhé!

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc tránh thai hàng ngày là một loại thuốc ngừa thai kiểu viên dạng uống chứa hai hormone nội tiết estrogen và progesterone để kiểm soát hoạt động của buồng trứng và tử cung. Uống thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp hiệu quả, tiện lợi để ngừa thai nếu sử dụng đúng.

Cũng như bất kỳ loại thuốc nào khác, thuốc tránh thai hàng ngày cũng có thể gây tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày mà chị em thường gặp có thể kể đến:

  • Buồn nôn: hay gặp vào thời gian đầu sử dụng thuốc, triệu chứng sẽ giảm sau một thời gian ngắn.
  • Đau đầu, chóng mặt: đau đầu nhẹ và cảm giác chóng mặt cũng có thể xảy ra, nếu cảm thấy triệu chứng không thuyên giảm hoặc xuất hiện những kiểu đau đầu lạ, hãy đi khám bác sĩ.
  • Đau bụng: cơn đau thường ở bụng dưới, có thể âm ỉ, kéo dài hoặc đột ngột, dữ dội nhưng thường tự giới hạn trong 3 ngày.
  • Ra huyết âm đạo: Chảy máu âm đạo ngoài chu kỳ kinh hay gặp trong 3 tháng đầu dùng thuốc, đây không phải vấn đề đáng lo trừ khi số lượng máu chảy ngày càng ồ ạt, nhiều hơn hay máu chảy trên 5 ngày, lúc này hãy tìm đến sự hỗ trợ y tế.
  • Cương tức ngực: Ngực căng có thể kèm cảm giác đau, thường giảm sau một tuần dùng thuốc, nếu phát hiện u cục bất thường cũng cần đi khám bác sĩ.
  • Tăng cân: Cảm giác thèm ăn khiến bạn ăn nhiều hơn hoặc cơ thể tăng giữ nước khiến người dùng thuốc tránh thai hàng ngày tăng cân. Nên ăn chế độ ăn cân bằng và tập thể dục để cải thiện triệu chứng.
  • Thay đổi tâm trạng: Một số chị em có thể thất thường về tâm lý, thậm chí mắc trầm cảm.
  • Vô kinh: Dù sử dụng thuốc đúng cách, kinh nguyệt có thể không xuất hiện trong chu kỳ kinh tiếp theo.
  • Giảm ham muốn tình dục: Thường gặp khi phụ nữ lạm dụng thuốc tránh thai, khiến chị em mất hứng thú với chuyện ấy hay đau khi quan hệ.
  • Giảm thị lực: Ít gặp hơn những triệu chứng khác.

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày mà bạn cần thăm khám bác sĩ

Đây có thể là những triệu chứng gây ra do tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày nhưng biểu hiện nặng nề hơn như:

  • Đau bụng: cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội, ngày càng tăng dần về cường độ và tần số qua nhiều ngày mà không thuyên giảm.
  • Đau ngực: kèm khó thở, đây là tác dụng phụ nguyên trọng cần chú ý, thường gặp trên người thừa cân, béo phì, uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá do hình thành cục máu đông ở tim hoặc phổi.
  • Đau đầu nhiều, chóng mặt dữ dội.
  • Đau và sưng chi dưới: Sử dụng thuốc ngừa thai nhiều tăng nguy cơ tạo huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới, cục máu đông này có thể gây tắc mạch ở chân khiến bệnh nhân đau nhiều khi đi lại, khi chạm vào, kèm sưng, nóng, đỏ. Trong một số ít trường hợp, cục máu đông bóc tách và di chuyển lên tim hoặc phổi gây đau ngực hoặc khó thở.
  • Mất thị lực: Nhìn mờ đột ngột, tăng dần thậm chí mất thị lực do khô mắt khi nội tiết tố thay đổi, thường gặp hơn trên những chị em sử dụng kính áp tròng.
  • Xuất huyết âm đạo: Chảy máu vùng kín ngoài kỳ kinh không giảm qua thời gian, nếu kéo dài trên 5 ngày có thể gây ra triệu chứng thiếu máu: mệt mỏi, da vàng hoặc xanh xao, đánh trống ngực, chuột rút, mất ngủ,… hãy tìm đến hỗ trợ y tế.

Cách hạn chế tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày

Chấp hành phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ

  • Trong khoảng thời gian đầu sử dụng thuốc tránh thai, cơ thể cần làm quen và thích ứng với một số tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày. Do đó các chuyên gia và các hãng dược phẩm khuyến cáo người dùng nên chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để đối mặt với một số tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
  • Liều lượng và thời gian sử dụng thuốc là những nguyên tắc bạn tuyệt đối phải chấp hành theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả của thuốc đạt được cao nhất, hạn chế các tác dụng không mong muốn. Trong trường hợp tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày xảy ra liên tục kéo dài mức độ nghiêm trọng, chị em cần phải đến khám bác sĩ ngay để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Xây dựng thói quen sống lành mạnh

  • Các bác sĩ khuyên chị em nên xây dựng một sống lành mạnh để có thể phần nào hạn chế các tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày, cải thiện chất lượng cuộc sống. Phụ nữ ăn nhiều các loại rau củ quả, đặc biệt là các loại đậu như đậu nành – vì nhóm thực phẩm này có chứa nhiều phytoestrogen. Đây là một hoạt chất có thể giúp cơ thể giữ cân nặng ổn định và điều hòa kinh nguyệt.
  • Bên cạnh đó, phụ nữ cũng cần duy trì thói quen vận động thường xuyên. Điều này cũng là một thói quen tốt để tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Khi cơ thể được rèn luyện thường xuyên sẽ trở nên khỏe mạnh hơn, dẻo dai và tập luyện cũng là một phương pháp điều hòa kinh nguyệt tự nhiên và rất hiệu quả để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Giữ tâm lý thoải mái

Có nhiều cách để chị em có thể xây dựng cho mình một nền tảng tâm lý thoải mái, nâng cao sức khỏe tinh thần của mình, ví dụ như dạo bộ, chạy bộ, đọc các cuốn sách bổ ích, nghe những bài nhạc giúp tâm hồn thêm phong phú sinh động,… Giữ được những nếp sinh hoạt này sẽ giúp cơ thể của bạn trở nên vô cùng thoải mái, giảm căng thẳng một cách hiệu quả và giúp thuốc tránh thai có thể đạt được công dụng của nó một cách trọn vẹn.

Docosan cảm ơn quý bạn đọc đã dành thời gian tìm hiểu bài viết “Tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày chị em cần biết”. Qua đó có chị em có thể thấy được các tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày để có thể sử dụng đúng cách, tránh gặp phải các tác dụng phụ này.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.


Nguồn tham khảo: NHS