Cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày an toàn và hiệu quả

Thuốc tránh thai hàng ngày là một trong những công cụ không thể thiếu trong công tác kế hoạch hóa gia đình, được nhiều chị em quan tâm sử dụng. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về loại thuốc này trong bài viết dưới đây nhé!

Thuốc tránh thai hàng ngày là gì?

Thuốc tránh thai đường uống là một trong những biện pháp tránh thai đầu tiên, có lịch sử phát triển lâu đời và không ngừng được cải tiến. Đây là phương pháp tránh thai đơn giản, hiệu quả nên vẫn còn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay. Thuốc tránh thai thường được phân thành hai loại, dựa theo hình thức sử dụng, đó là thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc tránh thai hằng ngày.

Thuốc tránh thai hàng ngày thường chứa hai hormone sinh dục nữ: estrogen và progesterone, có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng, làm dày lớp màng nhầy cổ tử cung khiến tinh trùng khó di chuyển về phía tử cung để thụ tinh, làm thành tử cung mỏng hơn tạo bất lợi cho sự làm tổ, nhờ vậy ngăn chặn sự mang thai.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm tránh thai hàng ngày, thường được kê đơn bởi bác sĩ, nữ hộ sinh hoặc bán không kê đơn tại nhà thuốc, dưới hai dạng là vỉ 21 viên và vì 28 viên. Khi sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày, chị em cần lưu ý uống thuốc đều đặn và đúng cách mỗi ngày hoặc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để đạt lợi ích tối đa, tránh tác dụng ngoài ý muốn.

Ưu điểm của thuốc tránh thai hàng ngày:

  • Thuốc tránh thai hằng ngày được điều chế dưới dạng viên uống nên dễ sử dụng, không làm cản trở trong lúc giao hợp hay ảnh hưởng hoạt động tình dục.
  • Thuốc tránh thai hàng ngày cho con bú: phụ nữ khi cho con bú vẫn có thể sử dụng thuốc tránh thai theo hướng dẫn của bác sĩ để tăng tỉ lệ ngừa thai trong giai đoạn này và chỉ nên sử dụng loại thuốc chỉ chứa Progestin.
  • Thuốc được chứng minh có hiệu quả tránh thai cao, lên đến hơn 99%, trong một số ít trường hợp mang thai không mong muốn, có thể liên quan đến việc sử dụng thuốc sai như quên uống thuốc hoặc tự ý ngưng thuốc giữa chừng.
  • Giá thành rẻ.
  • Cơ thể phục hồi lại trạng thái cân bằng sau khi ngưng thuốc.
  • Không ảnh hưởng đến khả năng mang thai sau này của phụ nữ.
  • Giảm các triệu chứng rối loạn tiền kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều, lạc nội mạc tử cung và điều trị mụn trứng cá.

Cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày an toàn và hiệu quả

Sử dụng sai cách thuốc tránh thai hàng ngày làm giảm tác dụng của thuốc, do đó hãy tuân thủ một liệu trình uống thuốc liên tục được khuyến cáo như sau:

  • Đối với vỉ 21 viên

Cách uống vỉ đầu tiên: Mỗi ngày uống 1 viên, từ ngày thứ 1 của chu kỳ kinh, uống liên tục 21 ngày; nếu kinh nguyệt đã xảy ra trong vòng 5 ngày: uống viên đầu tiên vào ngày thứ 5 và tiếp tục 1 viên/ngày cho đến hết vỉ thuốc, dùng kèm bao cao su hoặc kiêng giao hợp trong 7 ngày đầu uống thuốc.

Cách uống vỉ kế tiếp: Sau khi uống hết vỉ đầu tiên, ngừng uống thuốc 7 ngày sau đó bắt đầu uống vỉ thứ 2 cho dù kinh nguyệt xuất hiện vào ngày nào.

  • Đối với vỉ 28 viên

Thực chất đây là vỉ 21 viên được bổ sung vào thêm 7 viên giả dược không chứa hormone, có thể là đường hoặc sắt để chị em uống thuốc liên tục, không cần khoảng nghỉ để tránh quên thuốc.

Cách sử dụng cũng giống như loại vỉ 21 viên: uống viên thứ nhất vào ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt, mỗi ngày 1 viên cho đến hết 28 viên của vỉ thứ nhất thì chuyển sang uống vỉ thứ hai rồi lập lại liên tục từ vì này sang vỉ khác.

Thời điểm sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày: có thể là bất cứ lúc nào trong ngày. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả liên tục và tránh quên thuốc, người dùng nên uống thuốc vào một thời điểm có định trong ngày, từ đó tạo thói quen nhất định, tối ưu hiệu quả của thuốc.

Uống thuốc nguyên viên, không bẻ đôi hay giã nhuyễn; uống thuốc với nước lọc.

Một vài vấn đề thường gặp khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày và cách giải quyết:

Quên uống thuốc tránh thai:

Nếu quên 1 liều uống trong khoảng thời gian dưới 12 giờ so với giờ uống thuốc hàng ngày thì cần uống ngay viên thuốc đó. Viên uống sau vẫn uống đúng theo thời điểm định kỳ. Nên ngày hôm đó có thể bạn sẽ phải uống 2 viên. Sau đó uống tiếp tục các viên khác theo đúng thời điểm định kỳ cho đến hết vỉ thuốc. Nếu có quan hệ tình dục trong lúc này, không cần sử dụng thêm biện pháp tránh thai khác để bổ sung.

Nếu quên 1 liều uống trong khoảng thời gian trên 12 giờ so với giờ uống thuốc hàng ngày, cũng cần uống ngay viên thuốc đó. Nếu có quan hệ tình dục trong vòng 5 ngày trước đó, cần dùng thêm biện pháp tránh thai khẩn cấp. Trong 7 ngày tiếp theo nếu có quan hệ tình dục phải dùng kết hợp bao cao su.

Nếu quên uống thuốc trên 3 ngày, cần gặp bác sĩ để được hỗ trợ và tư vấn cho liệu trình khác.

Cảm giác buồn nôn và nôn thuốc:

  • Buồn nôn, bồn chồn là cảm giác thường gặp nhất của chị em sau khi uống thuốc tránh thai. Cảm giác này sẽ tự biến mất khi người uống quen thuốc sau một khoảng thời gian.
  • Nếu bị nôn thuốc sau khi uống được vài giờ, người dùng phải uống ngay 1 viên tiếp theo, các viên tiếp theo uống như lịch trình định kỳ.
  • Nếu bị nôn liên tục do thuốc, người sử dụng phải dùng kết hợp biện pháp tránh thai khác khi quan hệ.

Lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

  • Mặc dù không quy định giờ uống thuốc tối ưu cho bất cứ loại thuốc nào. Tuy nhiên, nên uống vào một thời điểm cố định trong ngày để tránh quên thuốc. Tốt nhất, nên uống thuốc vào buổi sáng, để trong trường hợp quên thuốc thì có thể uống bù một viên vào buổi chiều hoặc tối cùng ngày. Thuốc có thể uống cùng hoặc xa bữa ăn và cần nuốt nguyên viên, có thể sử dụng nước lọc hoặc đồ uống phù hợp.
  • Nếu bạn muốn thay đổi giờ uống thuốc, nên bắt đầu thay đổi khi uống một vỉ thuốc mới (luôn thay đổi theo hướng tiến thời gian lên) với khoảng thời gian trì hoãn không vượt quá 12 giờ.
  • Khi đi du lịch ở nước ngoài và có chênh lệch múi giờ, nên tiếp tục uống thuốc theo múi giờ của nước mình. Trong trường hợp không thể thực hiện được có thể thay đổi giờ uống thuốc, nên uống sớm hơn bình thường và không được uống muộn quá 12 giờ.
  • Giống như nhiều loại thuốc khác, thuốc tránh thai cũng gây ra tác dụng phụ đối với những người lần đầu tiên uống. Bạn có thể gặp phải triệu chứng buồn nôn và nôn, đau tức ngực, chuột rút, đầy hơi, tăng cân, đau nửa đầu. Thông thường, các tác dụng phụ này chỉ ở mức độ nhẹ và sẽ biến mất sau 1–3 tháng. Nếu triệu chứng của bạn nặng nề, nghiêm trọng hoặc kéo dài không thuyên giảm, cần tham vấn bác sĩ phụ khoa để đổi loại thuốc khác hoặc thay loại phương tiện ngừa thai khác.

Docosan cảm ơn quý bạn đọc đã dành thời gian tìm hiểu bài viết “Cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày an toàn và hiệu quả”. Qua đó chị em cần nắm kỹ cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày để đạt được hiệu quả ngừa thai cao nhất và tránh bị ảnh hưởng bởi các tác dụng không mong muốn khi dùng thuốc sai cách.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: NHS