Thuốc tránh thai nội tiết – Tất tần tật thông tin bổ ích!

Thuốc tránh thai nội tiết là phương pháp tránh thai có hiệu quả cao, được tổng hợp của hai loại hormone estrogen và progesterone. Tuy nhiên, sử dụng thuốc tránh thai loại này không đúng cách sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Do vậy, chị em phụ nữ nên tìm hiểu kỹ thông tin được Doctor có sẵn chia sẻ trước khi sử dụng thông qua bài viết dưới đây. 

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn của Bác sĩ Trần Diễm Hương

Giải pháp khắc phục sự ảnh hưởng của thuốc tránh thai nội tiết lên cơ thể

Trên thực tế, không phải chị em phụ nữ nào cũng có khả năng gặp tác dụng phụ khi sử dụng thuốc tránh thai nội tiết. Tác dụng phụ có nguy cơ cao xảy ra khi việc sử dụng thuốc không đúng cách, đúng quy trình hay do cơ địa, tình trạng sức khỏe. Trong đó, sử dụng thuốc không phù hợp với cơ địa hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại là một trong những yếu tố gia tăng tác dụng phụ của thuốc.

Giải pháp khắc phục sự ảnh hưởng của thuốc tránh thai nội tiết lên cơ thể là cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa, dựa trên điều kiện sức khỏe hiện tại, cũng như môi trường, thói quen sinh hoạt của người dùng.

thuốc tránh thai nội tiết

Với tiêu chí mang lại các giải pháp chăm sóc sức khỏe an toàn và tiện lợi cho các chị em phụ nữ, Docosan cung cấp Gói thuốc tránh thai an toàn với mong muốn các chị em sẽ có thể lựa chọn được loại thuốc phòng tránh thai phù hợp nhất. Với gói dịch vụ này, bạn sẽ được bác sĩ Sản phụ khoa thăm khám sơ lược về tình trạng sức khỏe, trao đổi nhu cầu tránh thai cá nhân, từ đó đưa ra thuốc tránh thai nội tiết phù hợp nhất.

Gói thuốc tránh thai an toàn sẽ được giao đến tận nhà cho bạn. Hơn thế, bạn còn được bác sĩ tái khám không giới hạn miễn phí xuyên suốt quá trình sử dụng.

Thuốc tránh thai nội tiết là gì?

Thuốc tránh thai nội tiết hay còn được gọi là thuốc tránh thai kết hợp nội tiết tố. Đây là một loại thuốc tránh thai có chứa dạng tổng hợp của hai loại hormone: estrogen và progesterone. Hiệu quả tránh thai của loại thuốc này có thể lên tới 99%. Trường hợp dùng thuốc không thể đạt được hiệu quả mong muốn là do quên uống thuốc, dùng thuốc quá hạn, uống thuốc không đúng cách hay dùng cùng lúc nhiều loại thuốc khác nhau.

thuốc tránh thai nội tiết
Thuốc tránh thai nội tiết là loại thuốc tránh thai có chứa dạng tổng hợp của hai loại hormone: estrogen và progesterone

Thuốc tránh thai nội tiết hoạt động dựa trên cơ chế estrogen và progestin phối hợp với nhau để tránh thai chủ yếu bằng cách ức chế sự rụng trứng. Đồng thời cản trở làm tổ của trứng do giảm phát triển nội mạc tử cung. Ngoài ra, thành phần progestin làm đặc chất nhầy cổ tử cung, làm cho tinh trùng khó đi qua cổ tử cung và ống dẫn trứng để thụ tinh.

Ai dùng được và không dùng được thuốc tránh thai nội tiết?

Thuốc tránh thai nội tiết phù hợp với phụ nữ có nhu cầu sử dụng biện pháp tránh thai tạm thời, có hiệu quả cao. Bên cạnh đó, loại thuốc này chống chỉ định sử dụng với một số đối tượng sau:

  • Đang mang thai hoặc nghi ngờ có thai
  • Người trên 35 tuổi và hút thuốc thường xuyên (trên 14 điếu/ngày)
  • Người tăng huyết áp nặng
  • Bệnh nhân ung thư vú
  • Bệnh nhân đái tháo đường có biến chứng (thận, mạch máu, thần kinh, võng mạc,…)
  • Có tiền sử hoặc đang mắc bệnh tim mạch và đông máu
  • Người có nguy cơ bị bệnh mạch vành
  • Bệnh nhân mắc bệnh gan nặng có suy giảm chức năng gan trầm trọng
  • Bệnh nhân bị lupus ban đỏ hệ thống
thuốc tránh thai nội tiết
Phụ nữ mang thai không được sử dụng thuốc tránh thai nội tiết

Những đối tượng khác có nhu cầu sử dụng nhưng không có trong danh sách trên, hãy trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng để hạn chế một số rủi ro không may xảy ra.

Ưu và nhược điểm của thuốc tránh thai nội tiết

Bất kỳ biện pháp tránh thai nào cũng có mặt ưu và nhược điểm riêng, thuốc tránh thai nội tiết cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Cụ thể như:

Ưu điểm của thuốc tránh thai nội tiết

Những ưu điểm nổi bật của dòng thuốc tránh thai nội tiết:

  • Có hiệu quả tránh thai gần như tuyệt đối nếu sử dụng đúng cách
  • An toàn cho sức khỏe của người sử dụng
  • Có thể có thai sau khi ngưng dùng thuốc
  • Có thể sử dụng ở bất kỳ độ tuổi nào từ vị thành niên đến mãn kinh
  • Không ảnh hưởng đến đời sống tình dục
  • Giảm nguy cơ một số bệnh lý ở nữ giới: ung thư buồng trứng, u xơ vú, nội mạc tử cung, viêm tiểu khung,…
  • Giảm nguy cơ thiếu máu cho sắt
  • Giảm triệu chứng trước khi hành kinh
thuốc tránh thai nội tiết
Thuốc tránh thai nội tiết không làm giảm nhu cầu tình dục

Nhược điểm của thuốc tránh thai nội tiết

Song song với ưu điểm nổi bật, thuốc tránh thai nội tiết cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định:

  • Làm giảm tiết sữa khi cho con bú nên không phù hợp với phụ nữ đang cho con bú
  • Không có tác dụng tránh bệnh lây qua đường tình dục
  • Có một số tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng trong 3 tháng đầu: cương vú, buồn nôn, tăng cân nhẹ, sạm da, nổi mụn trứng cá, ra máu thấm giọt,…

Hiệu quả của thuốc phụ thuộc vào phần lớn cách dùng thuốc. Do đó, để giảm thiểu tối đa nhược điểm, bạn nên sử dụng thuốc sự chỉ dẫn của nhà sản xuất hoặc tham khảo thông tin từ bác sĩ.

Ảnh hưởng của thuốc tránh thai nội tiết lên cơ thể bạn

Mặc dù thuốc tránh thai nội tiết được đánh giá cao về mức độ hiệu quả nhưng không thể loại trừ khả năng thuốc gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến cơ thể. Một số tác dụng phụ điển hình:

  • Có thể bị ra máu giữa các kỳ kinh. Đây là một trong những tác dụng phụ có xu hướng xảy ra thường xuyên hơn nhưng nó thường biến mất sau một vài chu kỳ. Điều quan trọng là bạn có thể tiếp tục sử dụng nếu bị chảy máu đột ngột. Uống thuốc vào cùng một thời điểm mỗi ngày có thể giúp cải thiện triệu chứng ngày.
  • Có cảm giác buồn nôn hoặc nôn sau khi uống thuốc. Để khắc phục triệu chứng này, hãy thử dùng trong bữa ăn hoặc ngay trước khi đi ngủ.
  • Cương vú, ngực sưng hoặc mềm, thay đổi nhỏ về cân nặng, đầy hơi, thay đổi ham muốn tình dục hoặc tâm trạng.
  • Xuất hiện vết nám hoặc các vùng da bị sạm đen. Tuy nhiên, hiện tượng này xảy ra khá ít vì thuốc có hàm lượng estrogen thấp hơn.
thuốc tránh thai nội tiết
Ra máu bất thường là một trong những tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai nội tiết

Nếu tác dụng phụ không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc chuyển biến nặng nề hơn, bạn nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và có biện pháp xử lý phù hợp nhất.

Với những thông tin được cập nhật trong bài viết hy vọng giúp bạn đọc biết thêm một số thông tin cơ bản về thuốc tránh thai nội tiết. Chị em nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ hoặc dược sĩ chuyên môn trước khi quyết định sử dụng. Điều này không chỉ tìm đúng sản phẩm mà còn hạn chế tối đa tác dụng phụ.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.