Tiêm filler môi bị sưng phải làm sao để khỏi?

Tiêm filler môi là một giải pháp đem lại cho chị em một đôi môi căng mọng đầy quyến rũ. Để giảm lo lắng của nhiều chị em khi tiêm filler môi bị sưng, Doctor có sẵn sẽ đem đến cho bạn một góc nhìn khách quan nhất cũng như mách bạn một vài mẹo để giảm thiểu tình trạng này.

tiêm filler môi bị sưng

Nguyên nhân tiêm filler môi bị sưng

Theo thời gian, hình dạng và kích thước môi của một người có thể bị thay đổi bởi nhiều yếu tố như: di truyền, hút thuốc, tác hại của ánh nắng mặt trời,… và làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của cả gương mặt. Tuy nhiên hiện nay, phương pháp tiêm filler môi đã trở thành giải pháp tối ưu cho nỗi lo này của chị em vì vừa giúp điều chỉnh dáng môi cho cân đối, vừa giúp đem lại một đôi môi căng mọng đầy quyến rũ.

Mặc dù là một thủ thuật tương đối an toàn nhưng cũng có nhiều người gặp phải tình trạng tiêm filler môi bị sưng. Nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do khi tiêm một chất lạ cộng với thao tác tiêm có thể gây chấn thương cho mô, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách sưng tấy. Bên cạnh đó, môi còn là một vùng nhạy cảm nên ngay cả một vết tiêm nhỏ cũng có thể khiến vùng tiêm filler môi bị sưng.

Mặc dù đây là một đáp ứng tự nhiên của cơ thể và xảy ra với hầu hết trường hợp tiêm filler môi, tuy nhiên dưới đây là một số nguyên nhân có thể làm tăng nặng thêm tình trạng của bạn:

Cơ địa

Tùy theo cơ địa mỗi người mà mức độ và thời gian tiêm filler môi bị sưng sẽ khác nhau. Thông thường sau vài ngày, khi chất làm đầy này bắt đầu dung hòa với cơ thể thì tình trạng sưng cũng sẽ không còn nữa. Đối với những người có cơ địa nhạy cảm, bản thân cơ thể người đó thường xảy ra tình trạng bài trừ mạnh mẽ hơn với những tác nhân lạ xâm nhập từ bên ngoài. Do đó, họ thường là những đối tượng tiêm filler môi bị sưng to hơn, lâu khỏi hơn và có thể bị chảy dịch từ vết tiêm. 

Tay nghề bác sĩ

Tiêm filler môi mặc dù là một thủ thuật an toàn và không phức tạp như các cuộc phẫu thuật thẩm mỹ, tuy nhiên vẫn yêu cầu bác sĩ thực hiện phải có trình độ chuyên môn và tay nghề nhất định. Khi tiêm filler môi, việc hiểu rõ về giải phẫu, vị trí các dây thần kinh, động mạch và tĩnh mạch là rất quan trọng. Đồng thời cũng đòi hỏi bác sĩ phải đảm bảo được các điều kiện khác như độ chính xác, độ sâu mũi tiêm,… để hạn chế tối đã các tác dụng không mong muốn.

Trong trường hợp gặp phải một bác sĩ/kỹ thuật viên “non tay”, bạn có thể bị tiêm nhầm vào mạch máu dẫn đến tình trạng tiêm filler môi bị sưng to hơn, thậm chí có thể gặp lở loét và hoại tử do chất làm đầy tồn đọng trong mao mạch. Hoặc bạn có thể bị tiêm trúng vào dây thần kinh, gây ra cơn đau nhức nhối kéo dài. Đơn giản hơn, chỉ như trường hợp kỹ thuật viên rút kim tiêm ra quá sớm cũng có thể khiến chất làm đầy bị nằm rải rác trong thượng bì, làm cho môi có các nốt sưng phồng và mất cân đối. 

Do vậy, khi quyết định tiêm filler môi, bạn hãy lựa chọn cơ sở làm đẹp uy tín và bác sĩ có tay nghề để đảm bảo hiệu quả và an toàn. 

Loại filler

Ngày nay do sự phát triển nhanh chóng của ngành làm đẹp, đã có tràn lan các cơ sở làm đẹp sử dụng những loại filler kém chất lượng để phục vụ cho khách hàng. Bạn nên biết rằng việc tiêm một loại chất làm đầy “dỏm” không chỉ khiến tình trạng tiêm filler môi bị sưng trở nên nặng nề hơn, mà còn gây đau nhức âm ỉ, nếu không can thiệp sớm có thể gây viêm nhiễm, phá hủy mô cơ và cấu trúc môi, để lại các di chứng vĩnh viễn hay thậm chí là hoại tử môi.

Mỗi trường hợp sẽ có những nguyên nhân gây sưng khác nhau khi tiêm filler môi. Bạn nên trao đổi rõ hơn về vấn đề này:

Tiêm filler môi bị sưng có nguy hiểm không?

Như đã nói, tiêm filler môi bị sưng thường là một trong những tác dụng phụ thường gặp do cơ chế phản ứng của cơ thể trước các tác nhân lạ. Khi môi bị sưng, bạn có thể cảm thấy hơi đau nhức, khó chịu và sợ hãi, nhưng tình trạng này thường sẽ thuyên giảm sau một vài ngày và môi của bạn sẽ lên chuẩn dáng.

Tuy nhiên, nếu môi của bạn sưng tấy kéo dài hơn 2 tuần, xuất hiện ban đỏ quanh vùng môi và sờ thấy các nốt sần,… rất có thể đó là dấu hiệu của tình trạng viêm mô tế bào hay nhiễm trùng. Khi đó bạn cần đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Tiêm filler môi bị sưng bao lâu thì khỏi?

Tùy thuộc vào lượng filler được tiêm và cơ địa mỗi người mà mức độ sưng tấy và thời gian phục hồi có thể khác nhau. Thông thường, bệnh nhân có xu hướng cảm thấy sưng môi xảy ra nặng nề nhất vào ngày đầu tiên sau khi tiêm, đặc biệt là vào buổi sáng. Sau đó tình trạng tiêm filler môi bị sưng sẽ giảm trong vòng 2 – 3 ngày sau khi tiêm và sẽ giảm hẳn trong vòng 2 tuần sau điều trị. Đây là lúc bạn sẽ thấy kết quả của việc điều trị.

Có thông tin chính xác hơn về tình trạng giảm sưng, bạn có thể hỏi ý kiến của chuyên viên Thẩm mỹ:

Địa chỉ tiêm filler môi an toàn, không bị sưng và chi phí hợp lý

  • Oracle Beauty Clinc Vietnam – Quận 3, TPHCM: “Phòng khámi đang tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực thẩm mỹ và làm đẹp. Chúng được hoàn toàn chứng nhận bởi cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng như Liên minh Châu Âu CE. Đội ngũ chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, sẽ tận tâm phục vụ bạn trực tiếp bằng việc thăm khám và thực hiện các dịch vụ tiêm filler chất lượng, đến từ cả Việt Nam và Hàn Quốc.”
  • Rohto Aohal Clinic – Chi nhánh Quận 3, TPHCM: “ROHTO AOHAL CLINIC không chỉ chuyên cung cấp các dịch vụ điều trị và chăm sóc da chất lượng và tiêu chuẩn Nhật Bản, mà còn tạo ra những trải nghiệm thẩm mỹ không phẫu thuật tuyệt vời, bao gồm cả dịch vụ tiêm filler môi. Phòng khám tự hào là một sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ thẩm mỹ nội khoa và kiến thức chuyên sâu về làn da Châu Á.”
  • Belas Beauty Clinic – Quận 1, TPHCM: Tự hào là một trong những viện thẩm mỹ hàng đầu với danh tiếng vững chắc. Với nhiều năm hoạt động và cam kết đem lại sự hài lòng cho khách hàng, cung cấp dịch vụ tiêm filler môi an toàn và không gây sưng. Đây là một trong những lựa chọn ưa thích của nhiều người yêu thẩm mỹ.

Chăm sóc khi tiêm filler môi bị sưng như thế bào?

Chườm đá lạnh

Chườm lạnh là cách thức phổ biến để giảm tình trạng tiêm filler môi bị sưng và được nhiều tài liệu khuyến cáo. Chườm lạnh sẽ giúp các mạch máu co lại và hạn chế chảy máu dưới da, từ đó giúp giảm tình trạng sưng và đau nhức. 

Bạn có thể chuẩn bị một túi chườm và cho đá hoặc nước lạnh vào, chườm lên vùng da xung quanh môi khoảng 5 – 10 phút mỗi giờ và không chườm liên tục quá 15 phút. Nếu không có túi chườm, bạn có thể thay thế bằng gạc y tế hoặc bông tẩy trang  thấm nước bọc trong túi zip, để vào ngăn mát khoảng 1 tiếng rồi dùng nó để chườm. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý giữ vệ sinh để tránh gây nhiễm trùng do lúc này vết thương vẫn còn hở. Bạn hãy dùng nước muối sinh lý để vệ sinh về mặt túi chườm thật sạch sẽ.

Chườm lạnh giúp giảm tình trạng tiêm filler môi bị sưng
Chườm lạnh giúp giảm tình trạng tiêm filler môi bị sưng

Tiêm filler môi bị sưng uống thuốc gì?

Nếu bạn có cơ địa nhạy cảm và tình trạng sưng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hằng ngày thì có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trong việc sử dụng thêm thuốc uống hoặc bôi để giảm bớt tình trạng này.

Bác sĩ có thể đề nghị một loại thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm, kháng sinh tùy vào tình hình của bạn. Nên tuân theo lời khuyên của bác sĩ để tránh những biến chứng rủi ro khi dùng thuốc.

Hạn chế vận động

Các hoạt động thể chất làm tăng nhịp tim và lưu lượng máu đến môi do đó có thể làm trầm trọng hơn tình trạng tiêm filler môi bị sưng. Tập thể dục cũng khiến ra nhiều mồ hôi, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây nhiễm trùng tại vùng tiêm. Nếu bắt buộc phải vận động, hãy chọn những môn thể thao nhẹ nhàng như đị bộ và cố gắng tập ở những nơi có máy lạnh hay tập vào buổi sáng khi thời tiết mát mẻ. 

Tránh tác động mạnh đến môi 

Sau khi tiêm filler, cần tránh tác động tì đè lên vùng môi vì có thể làm filler xê dịch vị trí so với ban đầu, đồng thời tăng nguy cơ nhiễm trùng ở vết tiêm. Một số lời khuyên bao gồm: ngủ kê cao đầu, hạn chế mím môi, cắn môi hay hôn, tránh để môi lại gần những nguồn nhiệt mạnh do có thể ảnh hưởng đến chất làm đầy, chọn trang phục thoải mái để tránh làm tổn thương đến môi khi thay đồ,…

Ăn uống và sinh hoạt điều độ

Ngoài ra, để làm giảm tình trạng tiêm filler môi bị sưng bạn cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình. Các gia vị cay nóng như ớt, gừng, sa tế,.. thường khiến cơ thể sinh nhiệt và khiến vết thương ở môi sưng nghiêm trọng hơn. Không chỉ thế, nếu những thức ăn này vô tình dính vào vết thương có thể gây ra đau nhức thậm chí nhiễm trùng, mưng mủ. 

Nên tích cực bổ sung nước, rau xanh và các loại nước ép. Có thể bổ sung vitamin A, C, E bằng các viên thực phẩm chức năng cũng giúp cho quá trình lành diễn ra nhanh hơn.

Sau khi ăn, bạn nên thực hiện vệ sinh môi bằng bông và cồn hoặc nước muối sinh lý thấm nhẹ nhàng lên vùng môi. Không bóc da môi, liếm môi hay đưa tay bẩn chạm lên môi do trong giai đoạn này môi còn rất nhạy cảm nên rất dễ xảy ra viêm nhiễm.

Xem thêm: Tiêm filler môi kiêng gì?

Hạn chế mỹ phẩm

Mặc dù trang điểm có thể là thói quen hằng ngày của nhiều chị em. Tuy nhiên để giảm tình trạng tiêm filler môi bị sưng, bạn nên hạn chế trang điểm trong khoảng 2 ngày đầu sau khi tiêm. Các hóa chất từ sản phẩm trang điểm có thể làm ảnh hưởng đến quá trình lành môi cũng như việc trang điểm có thể tạo điều kiện cho các nhiễm trùng ở vết thương mới này.

Nên hạn chế mỹ phẩm khi tiêm filler môi bị sưng
Nên hạn chế sử dụng mỹ phẩm khi tiêm filler môi bị sưng

Tiêm tan filler môi bị sưng

Cuối cùng, khi tình trạng môi của bạn sau khi tiêm filler trở nặng như sưng tấy kéo dài, có những nốt ban đỏ quanh vùng môi, sờ thấy các nốt sần, nhiễm trùng,… bạn nên quay trở lại gặp bác sĩ để được tư vấn cách thức điều trị. Trong một số biến chứng nhất định, bác sĩ có thể chỉ định bạn thực hiện tiêm hyaluronidase để làm tan filler. Điều này giúp cải thiện tình trạng môi của bạn nói riêng và sức khỏe bạn trong giai đoạn này nói chung:

Phòng ngừa tiêm filler môi bị sưng thế nào?

Do môi khá nhạy cảm hơn các vùng khác trên da nên thường khó tránh được phản ứng sưng tấy sau khi tiêm filler. Tuy nhiên dưới đây là những lời khuyên có thể giúp bạn giảm thiểu đối đa tình trạng tiêm filler môi bị sưng.

Lưu ý khi dùng thuốc trước thủ thuật

Có một số loại thuốc làm tăng nguy cơ chảy máu và do đó khiến tình trạng tiêm filler môi bị sưng dễ xảy ra và xảy ra nặng nề hơn bình thường. Do đó, trước khi thực hiện thủ thuật, bạn cần hỏi bác sĩ về việc nên ngừng uống loại thuốc nào nếu cần. 

Một số thuốc như aspirin, các thuốc kháng viêm không steroid khác nên được ngưng trong 5 ngày trước khi tiêm filler. Trong trường hợp các thuốc này được sử dụng để điều trị một bệnh lý nghiêm trọng, bạn có thể tiếp tục dùng thuốc nhưng cần biết rằng khi đó nguy cơ tiêm filler môi bị sưng của bạn sẽ cao hơn.

Bên cạnh thuốc thì bạn cũng nên lưu ý khi bổ sung thực phẩm chức năng do có một số loại cũng làm tăng nguy cơ tiêm filler bị sưng. Trong số đó, vitamin E liều cao, bạch quả, hoa cúc hay tỏi là những thành phần đã có các báo cáo chứng minh làm cho tình trạng chảy máu tăng lên. Do đó, một số bác sĩ có thể khuyến cáo bạn nên ngưng các sản phẩm này hai tuần trước khi thực hiện bất kỳ thủ thuật nào.

Lựa chọn thẩm mỹ viện uy tín

Điều quan trọng khác đó là bạn cần lựa chọn một cơ sở thẩm mỹ uy tín, đôi ngũ bác sĩ chuyên khoa và kỹ thuật viên có tay nghề cao, quy trình thao tác chuẩn đảm bảo. Như thế sẽ giảm thiểu được nguy cơ tiêm filler môi bị sưng cũng như các biến chứng khác sau khi tiêm.

Một bác sĩ không đủ kinh nghiệm mà thực hiện tiêm filler có thể sẽ xảy ra những trường hợp như: tiêm sai vị trí, tiêm quá liều, tiêm quá nhanh hoặc quá sâu, quy trình vệ sinh không đảm bảo,… Những điều này không chỉ khiến việc tiêm filler không đạt được kết quả tốt nhất mà còn có thể gây ra tắc mạch, bầm tím và sưng tấy nghiêm trọng hay nhiễm trùng. 

Ngoài ra, một cơ sở thẩm mỹ uy tín cũng có khả năng cao đáp ứng được việc sử dụng loại filler có chất lượng cho khách hàng, giúp bạn tránh được việc tiêm phải các loại filler giả, kém chất lượng.

Tránh thuốc lá và các chất kích thích

Thuốc lá hay rượu bia có thể gây giãn mạch máu. Ngay cả khi chỉ dùng một lượng nhỏ thì các chất này vẫn làm tăng nguy cơ tiêm filler môi bị sưng. Do đó nên tránh sử dụng các chất này trước và sau khi tiêm filler ít nhất 24 giờ. 


Câu hỏi thường gặp

Tiêm filler môi có bị sưng không?

Có. Khi tiêm filler ở môi, môi thường sưng đỏ trong 1 – 3 ngày đầu. Nguyên nhân của tình trạng tiêm filler môi bị sưng này là do phản ứng tự nhiên của cơ thể trước một tác nhân lạ xậm nhập.

Tiêm filler môi bị sưng bao lâu mới hết?

Bệnh nhân thường có tình trạng tiêm filler môi bị sưng môi xảy ra nặng nề nhất vào ngày đầu tiên sau khi tiêm, đặc biệt là vào buổi sáng. Tình trạng sưng tấy sẽ giảm trong vòng 2 – 3 ngày và sẽ giảm hẳn trong vòng 2 tuần sau điều trị.

Có nên chườm lạnh sau khi tiêm filler môi?

Có. Để giảm tình trạng tiêm filler môi bị sưng, các bác sĩ khuyến cáo việc chườm lạnh 5 – 10 phút mỗi giờ trong ngày đầu tiên. Tuy nhiên, không nên chườm lạnh liên tục quá 15 phút.

Làm sao để không bị sưng môi sau khi tiêm filler?

Do môi là một bộ phận tương đối nhạy cảm nên rất dễ bị sưng sau khi tiêm filler. Mặc dù vậy, bạn có thể làm một số điều để giảm thiểu tình trạng này như: lựa chọn thẩm mỹ viện uy tín, ngưng aspirin và các thuốc NSAIDs trước khi tiêm, chườm lạnh sau khi tiêm để giảm sưng,…


Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đọc đã có cái nhìn khách quan hơn về tình trạng tiêm filler môi bị sưng, tránh hoang mang và biết cách tự chăm sóc môi sau khi tiêm. 

Bài viết được tham khảo từ các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Nếu bạn có nhu cầu thăm khám và thưc hiện thủ thuật này, xin vui lòng đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn trên docosan.com.