Viên đặt phụ khoa Nga – Top 15 điều cần biết khi dùng

Thuốc đặt là sản phẩm được tìm kiếm phổ biến trong điều trị các bệnh lý về phụ khoa. Trong đó, hoạt chất clotrimazole thường được sử dụng trong điều trị viêm nhiễm nấm âm đạo ở phụ nữ. Để bạn đọc có thể tìm hiểu được nguồn gốc viên đặt phụ khoa Nga clotrimazole – Akrihin, cách dùng, công dụng và những lưu ý khi dùng thuốc. Mời bạn cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết này.

Tổng quan về viên đặt phụ khoa

Thuốc đặt âm đạo hay viên đặt phụ khoa thường được bào chế dưới dạng viên nén, quả trứng hoặc viên đạn. Thuốc đặt âm đạo được sử dụng bằng cách đặt trực tiếp vào âm đạo của phụ nữ, tan chảy dưới nhiệt độ cơ thể, hấp thu qua niêm mạc âm đạo và giải phóng thuốc vào máu. Nhờ đó thuốc có công dụng tiêu diệt vi khuẩn, nấm và bệnh phụ khoa.

Thuốc đặt âm đạo có hình quả trứng, viên nén, viên đạn
Thuốc đặt âm đạo có hình quả trứng, viên nén, viên đạn

Thuốc đặt phụ khoa có công dụng sau:

  • Điều trị viêm âm đạo do nấm, men: Tác nhân gây bệnh thường gặp là nấm Candida albican, trùng roi Trichomonas hoặc các loại vi khuẩn khác gây nên. Các loại thuốc đặt có thành phần từ kháng sinh, kháng nấm thường được sử dụng để điều trị. Clotrimazole hoặc nystatin thường được sử dụng làm thuốc đặt âm đạo trị nấm Candida.
  • Điều trị khô âm đạo: Ở những người bị stress kéo dài, rối loạn nội tiết tố, dùng dung dịch vệ sinh trong thời gian dài,… dễ gặp phải tình trạng khô âm đạo. Sử dụng viên đặt phụ khoa Nga giúp cải thiện được triệu chứng này. Thuốc chứa hormon estrogen thường được sử dụng để điều trị khô âm đạo. 
  • Ngừa thai: Thuốc đặt ngừa thai chứa chất diệt tinh trùng giúp ngừa thai hiệu quả. Nên dùng viên đặt ngừa thai trước khi quan hệ ít nhất 10 phút, để thuốc tan hết, đạt được hiệu quả ngừa thai cao.

Hiện nay, viên đặt phụ khoa Nga thường được bán tràn lan trên thị trường. Việc sử dụng viên đặt phụ khoa Nga khi chưa có chỉ định của bác sĩ, dùng sai cách sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị và sức khỏe sinh sản nữ giới.

Nguồn gốc viên đặt phụ khoa Nga

Viên đặt phụ khoa Nga của hãng dược phẩm Akrihin, chứa hoạt chất là clotrimazole. Clotrimazole là thuốc chống nấm thuộc nhóm dẫn chất imidazol, có phổ hoạt động rộng. Thuốc đặt phụ khoa Nga giúp cơ thể cân bằng ph âm đạo, chống lại các tác nhân gây viêm nhiễm phụ khoa.

viên đặt phụ khoa nga
Viên đặt phụ khoa Nga với hoạt chất chính là clotrimazole

Thành phần viên đặt phụ khoa Nga

Mỗi viên đặt phụ khoa của Nga bao gồm:

  • Hoạt chất: Clotrimazole 100mg.
  • Tá dược: Lactose, potato starch, citric acid, microcrystalline cellulose và magnesium stearate.

Cơ chế hoạt động

Clotrimazole là thuốc chống nấm thuộc nhóm dẫn chất imidazol. Clotrimazole hoạt động với cơ chế liên kết với phospholipid, ức chế tổng hợp ergosterol trong tế bào màng nấm, dẫn đến thay đổi tính thấm của màng, suy giảm cấu trúc và chức năng của màng nấm.

Clotrimazole là thuốc chống nấm thuộc nhóm dẫn chất imidazol
Clotrimazole là thuốc chống nấm thuộc nhóm dẫn chất imidazol

Clotrimazole có phổ tác dụng rộng:

  • In Vitro: Clotrimazole có tác dụng kiềm hãm sự phát triển hay diệt nấm tùy vào nồng độ tại vị trí nhiễm trùng. Clotrimazole hiệu quả trên các chủng Trichophyton mentagrophytes, Trichophyton rubrum, Epidermophyton floccosum, Microsporum canis và các loại nấm Candida.
  • Gram dương: Clotrimazole có tác dụng trên 1 số vi khuẩn gram dương: Staphylococcus aureus, Streptococcus pyogenes,…
  • Gram âm: Clotrimazole có phổ tác dụng trên 1 số vi khuẩn gram âm:  Bacteroides, Trichomonas, Gardnerella vaginalis,…
  • Kháng thuốc: Đề kháng thuốc tự nhiên với clotrimazole hiếm gặp. Phân lập được chủng Candida guilliermondi kháng clotrimazole. Kháng thuốc nhóm azol dần xuất hiện khi điều trị kéo dài, làm điều trị thất bại với bệnh nhân HIV giai đoạn cuối bị nhiễm nấm candida. Đề kháng chéo thường xảy ra ở các nhóm azol.

Dược động học của clotrimazole: Nghiên cứu dược động học sau khi đặt âm đạo cho thấy chỉ có một lượng nhỏ clotrimazole (3 – 10% liều dùng) được hấp thu. Do sự chuyển hoá nhanh ở gan của clotrimazole được hấp thu thành các chất chuyển hóa không có hoạt tính dược lý. Kết quả nồng độ đỉnh sau khi đặt âm đạo clotrimazole ̀mg là thấp hơn 10 ng/ml. Vì vậy clotrimazole dạng đặt âm đạo hạn chế được tác dụng phụ và tác dụng phụ toàn thân.

Chỉ định và chống chỉ định viên đặt phụ khoa Nga Akrihin

Chỉ định:

Viên đặt phụ khoa Nga clotrimazole – Akrihin được chỉ định trong điều trị viêm âm đạo do nấm.

Chống chỉ định:

Viêm đặt phụ khoa Nga chống chỉ định trong các trường hợp quá mẫn với clotrimazole hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Công dụng của viên đặt phụ khoa Nga Akrihin

Thuốc đặt phụ khoa Nga có các công dụng sau:

  • Điều trị các bệnh liên quan đến viêm nhiễm phụ khoa: viêm âm đạo do nấm, ngứa ngáy, nhiều khí hư, huyết trắng.
  • Clotrimazol còn giúp điều trị các loại nấm Candida ở âm hộ hay âm đạo, lang ben do tác nhân gây bệnh Malassezia furfur,…
  • Viên đặt phụ khoa còn giúp làm sạch vùng kín, ngăn ngừa những tác nhân gây bệnh.
Thuốc đặt âm đạo điều trị viêm nhiễm phụ khoa
Viên đặt phụ khoa Nga giúp điều trị viêm nhiễm phụ khoa

Liều dùng và hướng dẫn sử dụng của viên đặt phụ khoa Nga Akrihin

Liều dùng

Đặt 1 viên clotrimazole mỗi ngày x 6 ngày. Thời điểm tốt nhất để đặt thuốc là vào ban đêm.

Không dùng cho trẻ em dưới 16 tuổi.

Cách sử dụng viên đặt phụ khoa Nga

Viên đặt clotrimazole cần độ ẩm để hoà tan hoàn toàn. Nếu không đủ độ ẩm, các mảnh vỡ của viên thuốc sẽ không được hòa tan, ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

Thuốc tan trong âm đạo, nên bạn có thể thấy được cặn phấn trắng sau khi sử dụng viên thuốc trên quần lót. Điều này không có nghĩa là thuốc điều trị không hiệu quả. Tuy nhiên, nếu thấy rõ các mảnh thuốc bị rớt ra, không được hòa tan. Bạn nên gặp bác sĩ để được hướng dẫn về cách đặt thuốc đúng cách giúp việc điều trị hiệu quả.

Tránh quan hệ tình dục khi đang bị viêm nhiễm âm đạo hoặc đang điều trị bằng thuốc. Trong quá trình quan hệ, việc chà xát của dương vật vào thành âm đạo, tạo điều kiện cho tình trạng viêm nhiễm nhiều hơn. Ngoài ra, quan hệ tình dục khi đang điều trị viêm nhiễm âm đạo còn có khả năng làm lây nhiễm bệnh với bạn tình.

Không nên đặt thuốc khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt và việc điều trị cần được kết thúc trước khi hành kinh. Trong quá trình đặt thuốc cần tránh sử dụng băng vệ sinh, thụt rửa âm đạo, thuốc diệt tinh trùng và các sản phẩm đặt qua đường âm đạo khác. Việc dùng đúng cách sử dụng viên đặt phụ khoa Nga sẽ giúp kết quả điều trị hiệu quả hơn.

Không sử dụng viên đặt phụ khoa khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt
Không sử dụng viên đặt phụ khoa Nga khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt

Hướng dẫn sử dụng Viên đặt phụ khoa Nga:

  • Bước 1: Rửa sạch âm hộ bằng nước sạch, sau đó lau khô âm hộ bằng khăn sạch.
  • Bước 2: Vệ sinh tay bằng xà phòng và lau sạch tay.
  • Bước 3: Mở vỏ ngoài viên thuốc. Dùng tay sạch đặt viên thuốc vào dụng cụ đặt thuốc vào âm đạo.
  • Bước 4: Chọn tư thế đặt thuốc phù hợp và thoải mái.
    • Đối với tư thế nằm ngửa, bạn co hai chân về phía bụng, tư thế này dễ dàng đặt thuốc vào cửa âm đạo. 
    • Đối với tư thế đứng, bạn có thể dang đầu gối, hai chân cách xa nhau và đầu gối hơi khuỵu lại.
  • Bước 5: Đưa dụng cụ đặt thuốc nhẹ nhàng vào âm đạo đến độ sâu mà bạn có thể chịu được. Sau đó đẩy pít tông để đưa thuốc vào âm đạo. Vệ sinh dụng cụ đặt thuốc bằng nước sạch và lau khô cẩn thận.
  • Bước 6: Rửa tay sạch lại.

Trong trường hợp không có dụng cụ đặt thuốc vào âm đạo, có thể sử dụng tay để đặt thuốc.

Một số lưu ý khi dùng viên đặt phụ khoa Nga

Tác dụng phụ

Viên đặt phụ khoa Nga clotrimazole có thể gặp một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến các hệ cơ quan sau:

  • Hệ miễn dịch: Các phản ứng dị ứng có thể xảy ra (ngất, hạ huyết áp, nổi mề đay, ngứa).
  • Hệ sinh sản: Bộ phận sinh dục có những biểu hiện ngứa, phát ban, phù nề, ban đỏ, khó chịu, nóng rát, kích ứng. Nặng hơn là xuất huyết âm đạo.
  • Hệ tiêu hoá: Có thể gặp tác dụng phụ đau bụng.

Tương tác thuốc

Viên đặt phụ khoa Nga Clotrimazole có thể bị tương tác với một số thuốc sau:

  • Thuốc ngừa thai: Việc sử dụng thuốc đặt âm đạo clotrimazole và thuốc ngừa thai cùng lúc sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của cả hai thuốc. Nên sử dụng phương pháp ngừa thai khác ít nhất là 5 ngày sau khi sử dụng thuốc đặt clotrimazole.
  • Tacrolimus: Khi dùng đồng thời với thuốc đặt clotrimazole có thể dẫn đến tăng nồng độ tacrolimus trong huyết tương. Do đó, cần theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu và triệu chứng của quá liều tacrolimus.

Đối tượng đặc biệt

  • Phụ nữ mang thai: Có rất ít dữ liệu về việc sử dụng clotrimazole ở phụ nữ mang thai. Các nghiên cứu thực hiện trên động vật với clotrimazole cho thấy độc tính sinh sản ở liều cao, dùng đường uống. Đối với clotrimazole dùng đường đặt âm đạo, tác dụng có hại liên quan đến độc tính sinh sản không được dự đoán. Clotrimazole có thể sử dụng được trong thời kỳ mang thai, nhưng cần dưới sự giám sát của bác sĩ.
  • Phụ nữ cho con bú: Dựa trên dữ liệu dược lực học hiện có ở động vật, cho thấy dùng đường tiêm tĩnh mạch có thể tìm thấy clotrimazole và các chất chuyển hoá bài tiết trong sữa. Việc sử dụng clotrimazole ở đối tượng này cần được bác sĩ đánh giá giữa lợi ích và nguy cơ.

Quá liều

Không ghi nhận trường hợp nhiễm độc cấp tính khi dùng quá liều một lần trên da, âm đạo hoặc vô tình nuốt phải thuốc. Clotrimazole không có thuốc giải độc đặc hiệu. Tuy nhiên, trường hợp vô tình nuốt phải, biện pháp rửa dạ dày chỉ nên thực hiện khi có triệu chứng lâm sàng của quá liều như: chóng mặt, buồn nôn, nôn,… Rửa dạ dày chỉ nên được thực hiện nếu đường thở có thể bảo vệ đầy đủ.

Ảnh hưởng đến khả năng lái xe và vận hành máy móc

Thuốc không có hoặc ảnh hưởng không đáng kể đến khả năng lái xe và vận hành máy móc.

Thận trọng khi sử dụng viên đặt phụ khoa Nga

Viên đặt clotrimazole 100mg cần thận trọng và xin ý kiến bác sĩ với các đối tượng sau:

  • Hơn hai lần nhiễm trùng âm đạo do nấm trong 6 tháng qua.
  • Có tiền sử mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc có tiếp xúc với bạn tình mắc bệnh lây qua đường tình dục.
  • Bệnh nhân đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai.
  • Tuổi dưới 16 tuổi hoặc trên 60.
  • Quá mẫn cảm với imidazole hoặc các thuốc chống nấm âm đạo khác.

Không nên sử dụng viên đặt clotrimazole 100mg, nếu bệnh nhân có bất kỳ triệu chứng nào sau đây và cần được tư vấn y tế:

  • Bệnh nhân bị chảy máu âm đạo bất thường.
  • Chảy máu âm đạo bất thường hoặc có kèm dịch tiết có lẫn máu.
  • Gặp tình trạng loét, mụn nước hoặc lở loét ở âm đạo.
  • Đau bụng dưới, khó tiểu.

Bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ nếu các triệu chứng không thuyên giảm trong vòng 1 tuần sau khi sử dụng viên đặt clotrimazole 100mg. 

Viên đặt clotrimazole 100mg được bảo quản ở nhiệt độ dưới 30 ° C, tránh ánh sáng mặt trời và độ ẩm.

Có thể mua thuốc đặt phụ khoa Nga ở đâu?

Viên đặt phụ khoa Nga có thể mua được ở bất kỳ nhà thuốc nào trên toàn quốc.

Giá tham khảo: 78.000 đồng/ 1 hộp /6 viên.


Câu hỏi thường gặp

u003cstrongu003eViên đặt phụ khoa Nga có tốt không?u003c/strongu003e

Thuốc đặt phụ khoa Nga giúp cơ thể cân bằng ph âm đạo, làm sạch vùng kín và chống lại các tác nhân gây viêm nhiễm phụ khoa. Bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn và chỉ định trước khi sử dụng viên đặt phụ khoa clotrimazole.

u003cstrongu003eMua viên đặt phụ khoa ở đâu?u003c/strongu003e

Viên đặt phụ khoa Nga có thể mua được ở bất kỳ nhà thuốc nào trên toàn quốc. Trước khi tìm kiếm mua viên đặt phụ khoa Nga, bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khác tình trạng viêm phụ khoa và được bác sĩ tư vấn, chỉ định trước khi sử dụng.

u003cstrongu003eĐặt viên phụ khoa Nga như thế nào?u003c/strongu003e

Nên đặt thuốc vào buổi tối, trước khi đi ngủ để tránh nguy cơ rơi thuốc ra ngoài. Thực hiện các bước đặt thuốc giống như trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc. Lưu ý: Nên chọn tư thế đặt thuốc thoải mái để dễ dàng đặt thuốc vào âm đạo.

u003cstrongu003eĐặt thuốc phụ khoa Nga ban ngày được không?u003c/strongu003e

Việc đặt viên phụ khoa ban ngày là được. Tuy nhiên, nên để cho thuốc có đủ thời gian ngấm vào thành âm đạo, không nên ngồi dậy ngay sau khi đặt thuốc như vậy thuốc không có tác dụng. Việc đặt thuốc phụ khoa tốt nhất vào ban đêm.

u003cstrongu003eNên đặt viên phụ khoa Nga bao nhiêu ngày?u003c/strongu003e

Thời gian dùng thuốc tùy thuộc vào tình trạng bệnh và chỉ định của bác sĩ. Thời gian đặt thuốc thông thường là 7 – 10 ngày và không quá 14 ngày. Nếu đặt thuốc lâu hơn 14 ngày, âm đạo có thể bị khô, kháng thuốc, gây mất cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn trong môi trường âm đạo.


Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn rõ hơn về nguồn gốc viên đặt phụ khoa Nga, thành phần, công dụng, cách sử dụng và những lưu ý khi sử dụng thuốc. Nếu bạn hoặc người thân của bạn có những dấu hiệu về viêm nhiễm phụ khoa, xin vui lòng đặt lịch khám với chuyên gia hoặc bác sĩ trên docosan.com.