Top 7 biểu hiện nóng trong người và cách giải mát hiệu quả

Nóng trong người là tình trạng phổ biến hiện nay, những triệu chứng thường bị chúng ta bỏ qua như cơ thể cảm thấy nóng bừng, khó chịu, đổ mồ hôi nhiều, táo bón,… Tuy nóng trong người không gây nguy hiểm nhưng triệu chứng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe đặc biệt là hệ miễn dịch. Vậy liệu bạn có thể hiểu rõ nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết, cách điều trị của nóng trong người hay không? Mời bạn cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết này!

Nóng trong người là gì?

Nóng trong người là khi cơ thể bạn có những biểu hiện như mụn nhọt, mẩn ngứa, táo bón, môi khô nứt nẻ, cơ thể luôn cảm thấy nóng bừng, khó chịu nhưng không sốt, tay chân đổ mồ hôi nhiều, nước tiểu vàng,…

Nguyên nhân gây nóng trong người

Nguyên nhân của nóng trong người theo quan niệm của y học cổ truyền xảy ra khi chức năng của cơ quan yếu, không chuyển hoá được hoàn toàn các chất độc và gây ứ đọng, gan và thận suy yếu nên các chức năng giải độc hoạt động không hiệu quả.

Theo quan điểm của y học hiện đại, các yếu tố sau có thể dẫn đến nguyên nhân của nóng trong người như: do chế độ ăn uống không hợp lý; sử dụng chất kích thích: cafein, thuốc lá; sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng đặc biệt là khi sử dụng liều cao trong thời gian dài,…

Nóng trong người thường xảy ra khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là mùa hè oi bức. Ngoài ra còn phụ thuộc vào nội tiết trong cơ thể như khi mang thai, có kinh nguyệt hoặc ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài.

Những biểu hiện của nóng trong người bạn có thể gặp phải

Mẩn ngứa, mụn nhọt 

Hiện tượng mẩn ngứa, mụn nhọt do nóng trong người xuất phát từ chức năng gan bị suy giảm, khả năng thanh lọc giảm làm cho khả năng thải độc giảm. Mẩn ngứa, mụn nhọt có thể kèm theo một số biểu hiện khác như vàng da, táo bón. Đối với những tình trạng nhẹ bạn chỉ thấy nóng rát trong lòng bàn tay, hay nóng trong người không rõ vị trí ngứa ngáy. Đôi khi, tình trạng này có thể nặng hơn nổi thành mụn nước, ngứa dữ dội, phù nề và gây nhiễm trùng da. 

nóng trong người
Hiện tượng mẩn ngứa là một trong những biểu hiện của nóng trong người

Nóng da, thay đổi màu da

Thay đổi màu da (vàng da) dễ phát hiện nhất ở vùng lòng bàn tay, lòng bàn chân, lưỡi, kết mạc mắt. Nguyên nhân là khi nóng trong người, chức năng gan suy giảm, sắc tố mật trong máu (bilirubin) không được chuyển hoá và bài tiết ra ngoài cơ thể, gây nên hiện tượng vàng da.

Mỏi mắt, thâm quầng mắt

Mỏi mắt và thâm quầng mắt là một trong những biểu hiện nóng trong người. Nếu bạn gặp phải tình trạng này mà không phải do thiếu ngủ, mất ngủ. Bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị.

Phân sậm màu, nước tiểu sậm màu

Nóng trong người thường khiến nước tiểu trở nên sậm màu do không cung cấp đủ nước cho cơ thể, phân bạc màu hơn bình thường. Đây là biểu hiện nóng trong người dễ nhìn ra sự thay đổi nhất. Tuy nhiên đôi khi bạn cũng cần phân biệt với việc sử dụng thức ăn, đồ uống vì cũng có thể gây ra những triệu chứng này.

Chảy máu chân răng, chảy máu cam, nhiệt miệng

Nóng trong người sẽ gây tình trạng chảy máu chân răng hoặc máu cam. Đây là dấu hiệu nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng nếu để tình trạng này kéo dài. Bạn cần đến gặp bác sĩ để nhận thêm sự tư vấn và điều trị hiệu quả.

Hơi thở hôi, môi khô 

Các độc tố tích tụ trong gan làm cơ thể sản sinh ra nhiều ammonia khiến cơ thể có mùi hôi khó chịu. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy tỳ vị giảm, mệt mỏi, chán ăn, vị giác kém. Nếu đang không gặp phải tình trạng trào ngược dạ dày, vệ sinh cá nhân kém mà thấy tình trạng hơi thở nóng, có mùi hôi thì bạn đang gặp tình trạng nóng trong người.

Khó ngủ, ăn không ngon miệng 

Tình trạng căng thẳng mệt mỏi, suy nghĩ nhiều có thể do nóng trong và kéo theo tình trạng khó ngủ, ngủ không yên giấc. Bên cạnh đó, khi gan kém hoạt động, hệ tiêu hóa cũng sẽ kém hoạt động theo và dẫn đến giảm hấp thu chất dinh dưỡng, gây chán ăn, ăn không ngon.

Cách trị nóng trong người

Nóng trong người nguy cơ tiềm ẩn gây suy giảm miễn dịch, ảnh hưởng gián tiếp đến sức khỏe của bạn. Vậy làm gì để cải thiện triệu chứng nóng trong người? 

Chế độ ăn uống hợp lý

Để giải quyết biểu hiện nóng trong người, có thể thay đổi chế độ ăn uống. Cụ thể:

  • Tăng cường ăn rau có tính thanh nhiệt và giải độc: Bổ sung thêm vào khẩu phần ăn những loại rau có tính thanh nhiệt và giải độc như diếp cá, rau má, bí đao,… Những loại rau này có tác dụng làm mát cơ thể và giúp đẩy lùi cảm giác nóng trong người.
  • Bổ sung trái cây: Tăng cường ăn các loại trái cây như cam, bưởi, nước dừa, đu đủ,… Các loại trái cây không chỉ bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể, mà còn giúp cơ thể giảm cảm giác nóng bức và duy trì cân bằng nhiệt độ.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày: Tạo thói quen uống đủ nước hàng ngày để điều hoà nhiệt độ cơ thể, giúp cơ thể luôn mát mẻ và cung cấp nước cho quá trình bài tiết chất thải khỏi cơ thể.
  • Chọn trà và nước uống thanh nhiệt: Uống các loại trà như trà hoa cúc, trà sen, nước rau má, nước đậu đen,… Đây là những loại nước giúp thanh nhiệt cơ thể và giúp giải khát một cách tự nhiên.
  • Sử dụng nước dừa tự nhiên: Nước dừa tự nhiên là một loại nước giải khát tốt, giàu các chất dinh dưỡng và cung cấp điện giải tự nhiên, giúp cơ thể mát mẻ và tươi mới.
  • Hạn chế ăn đồ cay nóng và gia vị cay: Tránh tiêu, ớt và các loại gia vị cay nóng, vì chúng không chỉ gây nóng trong cơ thể mà còn có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, tiểu đường,…
  • Hạn chế các thức uống kích thích: Tránh lạm dụng các loại thức uống chứa chất kích thích như cafein, nước tăng lực,… Sử dụng quá mức các thức uống này có thể gây nóng trong cơ thể và ảnh hưởng đến sức khỏe.
nóng trong người
Bổ sung rau xanh đầy đủ trong chế độ ăn giúp giải quyết biểu hiện nóng trong người

Chế độ sinh hoạt khoa học 

  1. Hạn chế stress và xây dựng chế độ sinh hoạt điều độ: Stress có thể là một trong những nguyên nhân gây ra cảm giác nóng trong cơ thể. Hãy tìm hiểu và áp dụng các phương pháp giảm stress như yoga, thiền, tập thể dục, hoặc tham gia các hoạt động giải trí để giảm căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, điều độ việc làm và giấc ngủ đủ giờ cũng giúp cơ thể tự điều chỉnh nhiệt độ.
  2. Tập luyện thể dục thường xuyên: Tập luyện đều đặn và thường xuyên giúp cơ thể giữ được sự linh hoạt và cân bằng nhiệt độ. Bạn có thể chọn các hoạt động thể thao phù hợp với thể trạng như đi bộ, chạy, bơi lội, yoga, hay các bài tập giãn cơ để cải thiện sức khỏe và giảm cảm giác nóng trong người.
  3. Quan tâm đến trang phục: Mặc trang phục thoải mái, thoáng mát và không gò bó giúp cơ thể thoát hơi nhanh hơn, giảm cảm giác nóng bức. Chọn những loại quần áo chất liệu cotton hoặc các loại vải tự nhiên hơn vải nhân tạo để giảm cảm giác nóng.

Sử dụng một số loại thuốc, thực phẩm chức năng 

Một số loại thuốc, thực phẩm chức năng được sử dụng để điều trị nóng trong người giúp thanh nhiệt, giải độc cũng như bảo vệ gan, không tăng sinh nhiệt. Việc sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng cần được chẩn đoán và tư vấn bởi bác sĩ trước khi dùng.


Câu hỏi thường gặp

Bà bầu bị nóng trong người phải làm sao?

Nguyên nhân chủ yếu khiến các bà bầu bị nóng trong người là do nội tiết tố thay đổi. Điều này khá phổ biến ở phụ nữ mang thai, nên bà bầu đừng quá lo lắng. Bà bầu nên thay đổi lối sống và chế độ ăn uống để hạn chế nóng trong người. 

Trẻ em bị nóng trong người phải làm sao? 

Nóng trong người mặc dù không quá ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé. Nhưng sẽ khiến em bé khó chịu. Vì thế, khi bố mẹ thấy trẻ có các dấu hiệu như xuất hiện rôm sảy, mẩn ngứa, khó chịu, bứt rứt, nước tiểu vàng,… Bố mẹ cần cho trẻ tránh xa những thực phẩm có tính nóng. Thay vào đó là những thực phẩm có tính thanh nhiệt.

Nóng trong người nhức đầu có phải bị Covid không?

Nóng trong người nguyên nhân do chức năng gan yếu, không chuyển hoá được các chất độc gây ứ đọng. Còn Covid là do bệnh gây ra bởi virus. Đau đầu là triệu chứng bệnh thường gặp gây ra bởi virus. Vì vậy việc nóng trong người, nhức đầu có thể không liên quan đến covid.

Nóng trong người uống cái gì? 

Khi bị nóng trong người, bạn cần bổ sung đầy đủ 2 lít nước mỗi ngày, tăng cường bổ sung các loại nước trái cây. Các loại nước trái cây giúp bạn bổ sung vitamin cho cơ thể, đồng thời giúp làm mát cơ thể nhanh chóng, hỗ trợ thanh lọc cơ thể và đào thải độc tố.

Nóng trong người có phải sốt không?

Nóng trong người là khi cơ thể bạn thấy nóng bừng do tăng thân nhiệt nhưng không phải là sốt. Nên khi bạn gặp triệu chứng sốt, bạn cần liên hệ bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Lúc nào cũng cảm thấy nóng trong người?

Nóng trong người, một cảm giác khiến cơ thể bạn khó chịu và luôn tìm cách hạ nhiệt nhưng đôi khi không thành công. Bởi vì có nhiều nguyên nhân gây nóng trong người và mỗi nguyên nhân sẽ có cách xử lý khác nhau. Để chẩn đoán chính xác, bạn cần tìm đến sự hỗ trợ của y tế chuyên môn.

Nóng trong người có làm tim đập nhanh?

Nóng trong người thường xảy ra vào mùa hè oi bức, khi mà nhiệt độ ngoài trời tăng cao. Việc này làm cơ thể tiết nhiều mồ hôi, cơ thể sẽ mất nước, giảm thể tích máu lưu thông, trong khi đó, tim vẫn phải co bóp để đảm bảo bơm đủ lượng máu đi khắp cơ thể. Do thể tích máu giảm nên tim phải làm việc nhiều hơn, tăng sức co bóp và tăng số nhịp đập trong 1 phút làm u003cstrongu003etim đập nhanhu003c/strongu003e.


Hi vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn rõ hơn về nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị nóng trong người.