Bị mỏi mắt lâu ngày? Gợi ý top 12 cách điều trị mỏi mắt

Có rất nhiều nguyên nhân cũng như bệnh lý gây ra tình trạng mỏi mắt. Tuy nhiên, mỏi mắt là một bệnh lý sẽ không nguy hiểm nếu chúng ta hiểu rõ được nguyên nhân, cách điều trị cũng như việc chăm sóc, thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày để bảo vệ đôi mắt ngày càng khỏe mạnh hơn. Đó cũng là những giải đáp mà Doctor có sẵn sẽ chia sẻ trong bài viết này.

Mỏi mắt là bị gì?

Mỏi mắt là hiện tượng phổ biến; dấu hiệu cảnh báo của chứng rối loạn điều tiết. Đặc biệt, khi người bệnh trong trạng thái thiếu ngủ hoặc sử dụng các thiết bị điện tử (điện thoại, máy tính,…) trong thời gian dài khiến cho mắt không được nghỉ ngơi dẫn đến tình trạng nhức mỏi mắt. 

Khi bị mỏi mắt có thể có các dấu hiệu sau:

  • Mắt bị kích thích, cảm giác đau.
  • Khó tập trung khi nhìn, quan sát.
  • Hay bị chảy nước mắt hoặc khô mắt.
  • Cảm giác bị mờ mắt.
  • Tăng nhạy cảm với ánh sáng.

Tình trạng này thường không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, mỏi mắt vẫn là nguyên nhân khiến chúng ta khó chịu, mất tập trung, mệt mỏi và giảm hiệu quả cũng như năng suất làm việc, học tập hay sinh hoạt hằng ngày.

Bên cạnh đó, nếu người bệnh mắc các chứng bệnh như tăng nhãn áp (Glaucoma) cũng có thể gây ra tình trạng nhức mỏi mắt.

Những nguyên nhân phổ biến gây ra mỏi mắt?

Theo chẩn đoán của nhiều trung tâm y tế, mỏi mắt thường có nhiều nguyên nhân gây nên. Có thể kể đến một số nguyên nhân phổ biến như sau:

  • Hội chứng thị giác màn hình: thường liên quan đến việc tiếp xúc thường xuyên các thiết bị màn hình điện tử như máy tính, ipad, điện thoại, tivi, đèn LED,…Do mắt bị tác động bởi ánh sáng xanh (bước sóng từ 450 – 495 nm) phát ra từ các thiết bị này sẽ làm cho mắt bị mỏi sau nhiều giờ liên tục nhìn vào các thiết bị điện tử
  • Đục thủy tinh thể: theo Cẩm nang Y khoa trực tuyến, đục thủy tinh thể là tình trạng thủy tinh thể bị mờ đục (cấu trúc thủy tinh thể bị biến tính) khiến thủy tinh thể không còn mềm dẻo và giảm khả năng điều tiết linh hoạt dẫn đến thị lực giảm, đau nhức mắt, mắt mờ.
  • Khô mắt: thường xuyên làm việc trong các môi trường không khí lạnh và khô (nhà xưởng, kho lạnh,…), không khí ô nhiễm bởi khói bụi, hóa chất dung môi độc hại (Methanol,…),… cũng là những yếu tố khiến mắt bị khô và nhức mỏi.
  • Các bệnh về mắt: thoái hóa điểm vàng, viêm kết mạc, viêm bờ mi,…
  • Ngoài những nguyên nhân trên, mỏi mắt cũng có thể là biểu hiện của một số vấn đề như lão hóa, thiếu dưỡng chất cho mắt, thiếu máu,…

Địa chỉ khám và điều trị mỏi mắt hiệu quả

Mỏi mắt không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng có khả năng gây ra không ít cản trở trong công việc và học tập. Do đó, bạn cần chủ động hơn trong việc thăm khám và điều trị từ sớm. Dưới đây là một số gợi ý:

Phòng khám Chuyên khoa Mắt Thu Ba

Phòng khám Mắt Bác sĩ Thu Ba là địa chỉ uy tín được lập nên dưới sự quản lý chặt chẽ của Bác sĩ Huỳnh Thị Thu Ba, một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực mắt với hơn 30 năm kinh nghiệm. Bác sĩ Thu Ba đã từng đảm nhận vị trí Trưởng Khoa Mắt tại bệnh viện An Sinh từ năm 2006 đến năm 2019, tích lũy được nhiều kiến thức và kỹ năng chuyên sâu trong việc chăm sóc sức khỏe mắt.

Phòng khám đặc biệt nổi bật với sứ mệnh chăm sóc và điều trị mọi vấn đề liên quan đến mắt. Bác sĩ Thu Ba chuyên sâu trong các phương pháp điều trị như mổ mắt, cận thị, viễn thị và loạn thị. Ngoài ra, phòng khám còn có chuyên môn vững về điều trị các bệnh lý phức tạp như glôcôm (cườm mắt), đục thủy tinh thể, cũng như mổ mắt Lasik, giúp cải thiện tầm nhìn và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Phòng khám Chuyên khoa Mắt – BS.CKII Lê Hồng Hà

Phòng khám Mắt BS.CKII Lê Hồng Hà được thành lập vào năm 2016 và đặt tại quận Phú Nhuận, TPHCM. Từ những ngày đầu thành lập, phòng khám đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình như một địa điểm tin cậy, thu hút sự quan tâm đông đảo của bệnh nhân. Với đội ngũ bác sĩ tận tâm, nhiệt tình và giàu kinh nghiệm, phòng khám không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc mắt chuyên nghiệp mà còn là điểm đến an tâm cho mọi người.

Cơ sở vật chất tại phòng khám được trang bị đầy đủ trang thiết bị hiện đại, nhập khẩu từ Mỹ, Nhật Bản, giúp đảm bảo chính xác và độ tin cậy trong quá trình chẩn đoán và điều trị. Môi trường phòng khám được chăm sóc kỹ lưỡng, với không gian sạch sẽ và ấm cúng.

Phòng khám Đa khoa Vigor Health

Phòng khám Đa khoa Vigor Health nổi bật với việc cung cấp dịch vụ khám mỏi mắt chất lượng cao. Sự chăm sóc tận tâm và chuyên nghiệp từ đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm tại phòng khám đảm bảo rằng mọi bệnh nhân đều được chẩn đoán và điều trị một cách tận tình, đặc biệt là trong việc giải quyết vấn đề mỏi mắt.

Phòng khám này không chỉ sở hữu cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế tối tân, mà còn thực hiện quy trình khám chữa bệnh theo tiêu chuẩn khoa học. Đội ngũ bác sĩ không chỉ có kinh nghiệm đồng thời còn có lịch sử làm việc tại các bệnh viện lớn và tham gia nghiên cứu khoa học, giúp nâng cao chất lượng phục vụ trong lĩnh vực mắt.

Bệnh viện Mắt TPHCM

Bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh đứng đầu trong danh sách các bệnh viện chuyên khoa hạng I với chuyên môn về ngành Nhãn khoa hàng đầu tại Việt Nam. Với đẳng cấp và uy tín hàng đầu, bệnh viện này đã khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực chăm sóc và điều trị các vấn đề liên quan đến mắt.

Sự chuyên nghiệp và tận tâm của đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế tại Bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh là điểm mạnh quan trọng. Với trang thiết bị y tế hiện đại và công nghệ tiên tiến, bệnh viện này không chỉ cung cấp các dịch vụ chẩn đoán mắt chính xác mà còn thực hiện các phương pháp điều trị tiên tiến, đặt ra một tiêu chuẩn cao trong lĩnh vực y tế mắt tại Việt Nam.

Đối tượng nào dễ bị mỏi mắt?

Theo dữ liệu của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa kỳ khoảng 80% người Mỹ trưởng thành có thời gian sử dụng máy tính và điện thoại 4-5 giờ mỗi ngày và 67% sử dụng cả hai thiết bị cùng một lúc và 95% có những biểu hiện nhức mỏi mắt thường xuyên. 

Nhân viên văn phòng là nhóm đối tượng không chỉ dễ mắc các bệnh lý về cột sống, tim mạch mà còn dễ mắc các bệnh về thị giác, thường thấy nhất là mỏi mắt. Ngồi làm việc với thời gian kéo dài 8-11 tiếng mỗi ngày trong phòng kín khiến bệnh lý có thể ngày càng nặng hơn.

Bên cạnh đó, mỏi mắt cũng đang dần trẻ hóa, xuất hiện ngày càng nhiều ở trẻ em. Việc cho trẻ xem tivi, máy tính, điện thoại, chơi game điện tử quá lâu hay quá gần; tư thế ngồi học, đọc sách không đúng và thiếu ánh sáng cũng sẽ khiến mắt trẻ bị nhức mỏi.

Cuối cùng, những người già có các tật ở mắt như bị lão hóa, đục thủy tinh thể, viêm kết mạc. Người làm việc trong các điều kiện khắc nghiệt với không khí khô, lạnh; ô nhiễm bởi khói bụi, hóa chất dung môi độc hại như Methanol, Chloroform,… lâu ngày cũng sẽ khiến mắt bị tổn thương, gây ra đau mỏi mắt thường xuyên, khó chịu.

Mỏi mắt là triệu chứng thường gặp ở nhân viên văn phòng.
      Mỏi mắt là triệu chứng thường gặp ở nhân viên văn phòng.

Làm thế nào để ngăn ngừa mỏi mắt?

Có rất nhiều phương pháp giúp chúng ta nâng cao sức khỏe cho đôi mắt, ngăn ngừa mỏi mắt. Nhưng tóm lại, tất cả thường sẽ được tập trung vào việc vừa bổ sung dưỡng chất giúp cho mắt khỏe vừa loại bỏ các yếu tố gây hại kết hợp việc tăng cường thói quen tốt cho mắt hằng ngày. Sau đây là một số thông tin giúp bạn ngăn ngừa được mỏi mắt.

Bổ sung dược chất tốt cho đôi mắt

Lutein

Lutein là một loại Carotenoid tạo ra các sắc tố vàng, cam, đỏ có trong thực phẩm. Lutein được tìm thấy trong võng mạc của mắt cùng với Zeaxanthin. Chúng tập trung ở phía sau của cấu trúc mắt, được gọi là sắc tố điểm vàng và có lợi cho sức khỏe của mắt.

Nghiên cứu về bệnh mắt liên quan đến tuổi tác (AREDS), Lutein có liên quan mật thiết đối với bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) –  nguyên nhân gây ra mỏi mắt.

Việc bổ sung lutein và zeaxanthin giúp giảm 25% sự xuất hiện AMD. Ngoài ra, Lutein giảm thiểu các stress oxy hóa và viêm liên quan các bệnh tăng nhãn áp, võng mạc, thoái hóa điểm vàng bởi đặc tính chống oxy hóa. 

Theo Cơ sở dữ liệu Lutein: Công dụng, lợi ích và liều dùng; Lutein: tổng quan, sử dụng, tác dụng phụ, phòng ngừa, tương tác, liều dùng và đánh giá; liệu pháp điều trị cho AMD thường được dùng Lutein với liều 10 – 20 mg/ ngày, liệu trình kéo dài từ 3 đến 6 tháng.

Zeaxanthin

Tương tự Lutein, Zeaxanthin cũng là một carotenoid có lợi cho mắt, ngăn ngừa các bệnh lý cho mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể,… bởi đặc tính chống oxy hóa.

Nghiên cứu bệnh mắt liên quan đến tuổi cho thấy 10 mg lutein và 2 mg zeaxanthin đã làm giảm đáng kể sự tiến triển của thoái hóa điểm vàng   liên quan đến tuổi tác.

Anthocyanin

Anthocyanin là các hoạt chất thuộc nhóm flavonoid, một họ chất chống oxy hóa mạnh có trong nhiều loại trái cây và rau có màu tím, đỏ, xanh tím (dâu tằm, việt quất, bắp cải, bụp giấm,…).

Anthocyanin giúp tăng khả năng nhìn ban đêm và tầm nhìn tổng thể. Bằng cách bảo vệ mắt khỏi những tổn thương bởi gốc tự do. Theo nghiên cứu cho thấy, hợp chất có khả năng tái sinh rhodopsin và chống viêm ở mắt, giúp mắt tăng cường thị lực.

Vitamin A

Vitamin A là chất chống oxy hóa bảo vệ mắt, tăng cường sức khỏe giác mạc của mắt, nâng đỡ cấu trúc tế bào biểu mô tuyến lệ. 

Ô nhiễm môi trường, không khí, sử dụng máy tính, điện thoại,… đều gây ra mất cân bằng nhãn cầu, giác mạc bị tổn thương từ đó hình thành các triệu chứng khô mắt, mỏi mắt,… Nghiên cứu của Nhật Bản trên các bệnh nhân cho thấy Vitamin A giúp mắt tổng hợp và ổn đinh mucin, giúp bảo vệ và làm lành tổn thương ở mắt.

Theo Thông tư số 43/2014/TT-BYT bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam, hàm lượng Vitamin A cần thiết mỗi ngày tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính:

  • Nam vị thành niên và trưởng thành: 600 mcg/ngày
  • Nữ vị thành niên: 600 mcg/ngày
  • Nữ >60 tuổi: 600 mcg/ngày
  • Nữ 19-60 tuổi: 500 mcg/ngày
  • PNCT: 800 mcg/ngày
  • Bà mẹ cho con bú: 850 mcg/ngày
  • Trẻ em < 6 tháng: 375 mcg/ngày
  • Trẻ em 6-11 tháng: 400 mcg/ngày
  • Trẻ em 1-3 tuổi: 400 mcg/ngày
  • Trẻ em 4-6 tuổi: 450 mcg/ngày
  • Trẻ em 7-9 tuổi: 500 mcg/ngày

Sử dụng dược liệu để ngăn ngừa ngừa mỏi mắt

Câu kỷ tử

Kỷ tử là vị thuốc bổ mắt nổi tiếng trong đông y còn được gọi “minh mục tử” (quả sáng mắt). Theo Thần Nông bản thảo kinh, kỷ tử có tác dụng “tráng tinh ích thần” (giúp sáng mắt và tăng cường tinh lực).

Vì vậy, đối những người bị mỏi mắt, suy giảm thị lực hay tăng nhãn áp thì dùng kỷ tử sẽ mang hiệu quả đáng kể. Cách dùng phổ biến nhất là cho kỷ tử vào nước nóng, đợi nước ấm lại và uống như trà (ăn luôn cái). Theo Dược điển Việt Nam, ngày dùng 6-12 g, dạng thuốc sắc, ngâm rượu, hoàn tán.

Câu kỷ tử - Dược liệu quý cho đôi mắt của bạn.
Câu kỷ tử – Dược liệu quý cho đôi mắt của bạn.

Cúc hoa trắng

Cúc hoa trắng có vị ngọt, thanh nhiệt bổ gan, cải thiện thị lực, bảo vệ mắt và giảm mỏi mệt cho mắt.

Theo Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam, Cúc hoa trắng có tác dụng làm sáng mắt, đỡ nhức đầu. Ngày dùng 9-15 g dưới dạng thuốc sắc dùng riêng hay phối hợp các vị thuốc khác.

Dùng trà hoa cúc mỗi ngày sẽ ngăn ngừa mỏi mắt.
Dùng trà hoa cúc mỗi ngày sẽ ngăn ngừa mỏi mắt.

Thảo quyết minh

Theo Y học cổ truyền, Thảo quyết minh có công dụng trị các chứng đau mắt đỏ, mắt mờ, chảy nhiều nước mắt, thường kết hợp với Dã cúc hoa mỗi thứ 9 g, Mạn kinh tử 6 g, Mộc tặc 6 g sắc lấy nước uống.

Nham lê (Việt quất hoang)

Theo kinh nghiệm dân gian Châu Âu, Nham lê thường được sử dụng để cải thiện tầm nhìn vào ban đêm, tăng tuần hoàn máu lên mắt.

Các nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung 160-480 mg chiết xuất quả Nham lê mỗi ngày có thể làm giảm khô mắt và các triệu chứng mệt mỏi mắt khác do làm việc với các thiết bị vi tính.

Quả Nham lê tăng cường bảo vệ mắt.
Quả Nham lê tăng cường bảo vệ mắt.

Lá Bạch quả

Loài thảo mộc này đã được dùng lâu đời trên khắp thế giới. Nó không chỉ giải quyết các vấn đề liên quan đến thần kinh trung ương mà còn bao gồm các vấn đề về mắt. Bạch quả được biết là làm tăng lưu thông máu và tăng cường máu đến võng mạc. Do đó, những người mắc bệnh như tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng có thể được hỗ trợ rất nhiều từ dược liệu này.

Theo Webmd.com, liều dùng chiết xuất lá Bạch quả thường từ 60-240 mg/ ngày trong vòng 6 tháng cho một liệu trình.

Lá Bạch quả tăng cường tuần hoàn máu cho mắt.
Lá Bạch quả tăng cường tuần hoàn máu cho mắt.

Tạo những thói quen tốt cho đôi mắt hằng ngày

Bên cạnh việc bổ sung dược chất hằng ngày cho đôi mắt, thì những phương pháp vật lý – cơ học giúp ngăn ngừa mỏi mắt mà bạn không thể bỏ qua.

  • Massage cho mắt: nhằm cải thiện tình trạng đau mỏi mắt, nhức mắt. Những động tác khá đơn giản, dễ thực hiện, không cần dụng cụ hỗ trợ mà vẫn đạt hiệu quả cao. giúp tăng cường lưu thông máu ở vùng mắt đồng thời giảm căng cơ mắt.
  • Hạn chế tia cực tím: hạn chế tối đa việc nhìn vào màn hình điện tử. không nên sử dụng điện thoại, tivi,… trong vòng từ 2-3 giờ trước khi ngủ vào buổi tối.

Theo các chuyên gia khuyến cáo người sử dụng màn hình điện tử tuân theo nguyên tắc 20-20-20. Theo cách đó cho đôi mắt nghỉ sau mỗi 20 phút, trong vòng 20s và nhìn vật cách xa ít nhất 20 bàn chân (khoảng 6m) (qua cửa sổ hoặc nhìn quanh phòng).

  • Tập thể dục cho mắt: 

Bài tập nhắm mắt: Bạn nhắm mắt lại, đặt hai ngón tay lên mí mắt, ấn nhẹ 2s rồi thả ra. Lặp lại từ 5-10 lần.

Xoay mắt theo hình tròn: Đầu tiên nhắm mắt, giữ nguyên đầu, từ từ xoay nhãn cầu theo chiều kim đồng hồ, rồi xoay ngược lại, xoay mỗi chiều 10 lần.

Thư giãn cho mắt bằng hơi ấm tay: Dùng hai bàn tay chà xát vào nhau đến khi tay nóng lên, hai mắt nhắm lại, đặt nhẹ tay lên mắt, nằm thư giãn 5 phút.

Ấn nhẹ vào thái dương: Dùng ngón trỏ hoặc giữa, ấn nhẹ giữa thái dương, giữ trong 4-5s. Động tác này giúp dịch trong mắt lưu thông tốt hơn. Lặp lại động tác này 5 lần. Có thể vừa thực hiện vừa nhắm mắt.

Tăng cường thể dục cho mắt.
Tăng cường thể dục cho mắt.

Mỏi mắt lâu ngày có cần đi khám bác sĩ?

Mỏi mắt tuy là một bệnh khá phổ biến và không nghiêm trọng nếu xác định được nguyên nhân và điều trị thích hợp. Trong trường hợp có bất kỳ biểu hiện bất thường, mỏi mắt nhiều, đau nhức và liên tục trong thời gian dài, kể cả khi nghỉ ngơi thì cần phải đến cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời tránh ảnh hưởng đến thị lực.

Câu hỏi thường gặp

Bị mỏi mắt phải làm sao?

Cần xác định rõ nguyên nhân của mỏi mắt. Trong trường hợp mỏi mắt kéo dài, kèm những biểu hiện bất thường, đau nhức và liên tục trong thời gian dài, kể cả khi nghỉ ngơi thì cần phải đến cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời tránh ảnh hưởng đến thị lực.

Mỏi mắt có bị cận không?

Cận thị là một trong những nguyên nhân gây ra mỏi mắt. Tuy nhiên, để khẳng định mỏi mắt có bị cận không bạn phải theo dõi tình trạng sức khỏe của mắt hằng ngày, bổ sung chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và quan trọng phải được thăm khám tại các cơ sở uy tín để được bác sĩ chuẩn đoán tình trạng đúng nhất của mắt.

Vì sao đèn ống huỳnh quang gây mỏi mắt?

Đèn ống huỳnh quang là vật phát ra ánh sáng xanh – nguyên nhân gây hội chứng thị giác màn hình khiến mắt bị mỏi.

Tại sao đọc sách lâu lại mỏi mắt?

Khi đó các cơ vận động mắt phải hoạt động liên tục hướng mắt về phía sách, sẽ rất dễ khiến thần kinh thị giác bị mỏi, gây căng thẳng cho mắt.

Giảm mỏi mắt khi ngồi máy tính?

Theo các chuyên gia khuyến cáo người sử dụng màn hình điện tử tuân theo nguyên tắc 20-20-20. Theo cách đó cho đôi mắt nghỉ sau mỗi 20 phút, trong vòng 20s và nhìn vật cách xa ít nhất 20 bàn chân (khoảng 6m) (qua cửa sổ hoặc nhìn quanh phòng).

Mỏi mắt có phải dấu hiệu covid?

Một nghiên cứu của Naser Nasiri và cộng sự 2021, dựa trên 38 nghiên cứu trước đó, tổng bệnh nhân Covid-19 có biểu hiện ở mắt là 11,3%. Cụ thể: khô mắt/cộm xốn (16%); đỏ mắt (13,3%); chảy nước mắt sống (12,8%), viêm kết mạc cấp (88,8%). Chưa có báo cáo rõ ràng trên triệu chứng mỏi mắt.

Tại sao đeo kính cận khi bị mỏi mắt?

Đây là một số nguyên nhân đeo kính cận bị mởi mắt:
– Do sai độ cận
– Do đo sai, lệch khoảng cách 2 đồng tử
– Do tròng kính bị trầy xước, bám bụi
– Do gọng kính có kích cỡ không phù hợp
– Do lạm dụng thiết bị điện tử
– Do loạn thị

Tại sao mắt luôn mệt mỏi?

Tiếp xúc thiết bi điện tử liên tục trong thời gian dài
Cơ thể suy nhược, thiếu dưỡng chất, máu nuôi cho mắt
Tư thế sinh hoạt, thói quen sinh hoạt không tốt kéo dài
Bệnh lý về mắt: lão thị, cận thị, thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, viêm xoang,…
Thường xuyên tiếp xúc môi trường khói bụi, hóa chất độc hại

Tại sao trẻ bị mỏi mắt?

Thường xuyên tiếp xúc thiết bị điện tử
Bệnh lý về mắt: cận thị
Tư thế ngồi học, đọc sách quá gần hay thiếu ánh sáng

Mong rằng thông qua bài viết này, các bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn về bệnh lý mỏi mắt cũng như những biện pháp hỗ trợ hằng ngày giúp các bạn quan tâm đến việc chăm sóc đôi mắt ngày càng khỏe đẹp hơn vì “Đôi mắt chính là cửa sổ tâm hồn”.