Những dấu hiệu HIV ban đầu ở nữ giới cần lưu ý

HIV có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai và một số dấu hiệu HIV ban đầu ở nữ giới có thể giúp nhận biết bệnh ở những giai đoạn sớm. Các dấu hiệu nhiễm HIV ở nữ lúc ban đầu có thể nhẹ và dễ bị xem nhẹ hay bỏ qua. Ngay cả khi không có các triệu chứng nào, một người dương tính với HIV vẫn có thể truyền bệnh cho người khác. Đó là một trong nhiều lý do tại sao chúng ta cần nhận biết tình trạng nhiễm HIV của mình càng nhanh chóng càng tốt. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu ngay biểu hiện HIV ở nữ sau đây nhé!

Xét nghiệm phát hiện HIV/Giang mai tại nhà chỉ với 280.000 đồng

Nhằm kiểm chứng bản thân có đang nhiễm HIV hay giang mai hay không, Docosan là đơn vị cung cấp bộ sản phẩm kiểm tra nhanh tại nhà với mức giá là 280.000 đồng/bộ. Bạn sẽ nhận kết quả ngay sau 15 phút thực hiện thông qua việc lấy máu ở đầu ngón tay.

Đặc biệt, bạn sẽ được hỗ trợ kết nối với bác sĩ chuyên khoa nếu có kết quả dương tính với HIV hoặc giang mai hoặc cả hai. Bác sĩ sẽ cho bạn biết bạn cần làm gì để kiểm soát bệnh, hạn chế tối đa biến chứng có khả năng xảy ra.

Bộ xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà cùng Docosan

HIV là gì?

HIV là tên viết tắt của một loại vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người( Human Imunodeficiency Virus). HIV xâm nhập vào các tế bào của hệ thống miễn dịch, gây tiêu hủy hoặc suy giảm chức năng của tế bào. Tình trạng nhiễm HIV tiến triển sẽ làm suy sụp hệ thống miễn dịch và sau cùng dẫn đến Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (acquired immunodeficiency syndrome, AIDS).

HIV được xếp vào nhóm Lentivirus thuộc họ Retroviridea. Họ vi rút này có một loại men sao chép ngược (Reverse transcriptase) cho phép sao chép DNA từ RNA. Hiện nay đã tìm thấy hai loại vi rút HIV đó là HIV-1 và HIV-2, có đường lây truyền giống nhau nhưng khác nhau ở một số chi tiết trong cấu trúc.

dấu hiệu hiv ban đầu ở nữ giới
HIV là một trong những căn bệnh nguy hiểm, lây lan qua đường tình dục không an toàn

Về cấu tạo vi rút được cấu tạo từ 3 lớp là lớp màng ngoài, lớp vỏ trong và lớp lõi. Trong đó lớp lõi chứa các thành phần quan trọng cho quá trình sao chép và hoàn chỉnh vi rút.

Dấu hiệu HIV ban đầu ở nữ giới thường gặp

Ở nữ, trong vòng 2 đến 4 tuần sau khi nhiễm bệnh, thường gặp các dấu hiệu như bị cúm. Đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang phản ứng với vi rút, điều này có thể kéo dài một vài tuần.

Các dấu hiệu HIV ở nữ giới bao gồm:

  • Sốt
  • Mệt mỏi
  • Đau nhức cơ
  • Đổ mồ hôi vào ban đêm
  • Nổi ban
  • Viêm họng cấp
  • Sưng hạch bạch huyết: Các hạch bạch huyết bị sưng có thể là một trong những triệu chứng sớm nhất của HIV. Vi rút sau ghi tiếp tục nhân lên, nhưng với tốc độ chậm hơn. Một người có thể có hoặc không có triệu chứng. Cổ có thể cảm thấy sưng ngay dưới hàm và sau tai. Vết sưng có thể gây khó nuốt và có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tháng.
dấu hiệu hiv ban đầu ở nữ giới
Sốt là dấu hiệu HIV ở nữ giới lúc ban đầu

Nữ giới nhiễm HIV có thể bị nhiễm nấm men ở miệng (bệnh tưa miệng hoặc bệnh nấm Candida miệng). Nó gây sưng tấy và có một lớp phủ dày màu trắng trên miệng, lưỡi và cổ họng.

Nhiễm trùng nấm âm đạo: HIV có thể làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng nấm âm đạo. Các dấu hiệu của bệnh lý nhiễm trùng này bao gồm:

  • Nốt trong và xung quanh âm đạo và âm hộ
  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Tiểu đau, rát buốt
  • Tết dịch nhầy âm đạo, màu trắng đục
  • Hầu hết phụ nữ đều bị nhiễm trùng nấm men vì vị trí giải phẫu đặc thù của hệ tiết niệu và hệ sinh dục, nhưng HIV có thể khiến những bệnh nhiễm trùng này xảy ra một cách thường xuyên hơn. Khi một người nhiễm HIV, hệ thống miễn dịch của họ dành rất nhiều năng lượng để chống lại virus. Kết quả khiến cơ thể của họ không được trang bị để chống lại các bệnh nhiễm trùng khác.

Giảm cân nhanh chóng: Nếu một người không được điều trị HIV, vi rút có thể gây buồn nôn, tiêu chảy, kém hấp thu thức ăn và chán ăn. Các vấn đề này đều có thể khiến người bệnh giảm cân nhanh chóng.

Bất thường về da: HIV có thể gây ra các đốm bất thường trên da. Chúng có thể có màu đỏ, hồng, nâu hoặc tím. Những đốm này có thể xuất hiện bên trong miệng, mí mắt hoặc mũi. Các vết loét cũng có thể phát triển trên miệng, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn.

Thay đổi kinh nguyệt: Một số phụ nữ nhiễm HIV nhận thấy kinh nguyệt ít hơn hoặc nhiều hơn. Trường hợp đang giảm cân nhanh chóng có thể bắt đầu trễ kinh. Ngoài ra, sự dao động nội tiết tố có thể khiến các triệu chứng kinh nguyệt, chẳng hạn như chuột rút, đau tức ngực, mệt mỏi, trở nên tồi tệ hơn.

Xem thêm: Quan hệ với người nhiễm HIV

dấu hiệu hiv ban đầu ở nữ giới
Sự bất thường về da cũng là dấu hiệu HIV ở nữ giới lúc ban đầu

Khi nào cần thăm khám bác sĩ với các dấu hiệu bị HIV nữ giới lúc ban đầu?

CDC (Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ) khuyến nghị tất cả mọi người từ 13 đến 64 tuổi nên xét nghiệm HIV ít nhất một lần như một phần của chăm sóc định kỳ. Họ cũng khuyến cáo mọi phụ nữ mang thai nên làm xét nghiệm HIV. Ở Việt Nam, xét nghiệm HIV là một xét nghiệm cần làm trong quá trình mang thai 3 tháng đầu.

Một số phụ nữ có nguy cơ lây nhiễm HIV cao hơn. Các yếu tố rủi ro bao gồm:

  • Quan hệ tình dục qua đường âm đạo hoặc hậu môn với một người không biết có nhiễm HIV hay không hoặc người nhiễm HIV và đang không dùng điều trị thuốc ARV
  • Tiêm chích ma túy và dùng chung bơm kim tiêm
  • Mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như giang mai
  • Mắc bệnh lao hoặc viêm gan
dấu hiệu hiv ban đầu ở nữ giới
Quan hệ tình dục không an toàn là yếu tố gia tăng nhiễm bệnh HIV

Nếu một người có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào ở trên thì hãy nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc xét nghiệm HIV.

Hãy đến gặp bác sĩ hoặc đến phòng cấp cứu ngay lập tức nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể đã tiếp xúc với vi rút trong vài ngày qua hoặc có những dấu hiệu HIV ban đầu ở nữ giới. Các loại thuốc được gọi là dự phòng sau phơi nhiễm (PEP) có thể giúp bạn không bị nhiễm HIV. Nhưng chúng chỉ hoạt động nếu bạn sử dụng liền trong vòng 72 giờ sau khi nhiễm vi-rút. Bác sĩ có thể kê cho bạn một đơn thuốc PEP và bạn sẽ dùng chúng một hoặc hai lần một ngày trong 28 ngày.

Một số đơn vị y tế uy tín cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV nhanh cho nữ giới ở TPHCM:

  • Phòng khám Glink tọa lạc tại Quận 10 đã và đang triển khai dịch vụ xét nghiệm HIV nhanh với mức giá là 200.000 đồng/ làn. Phòng khám hoạt động tất cả các ngày trong tuần nên bạn hoàn toàn có thể chủ động được thời gian.
  • Phòng khám ALocare Thủ Đức công bố mức giá xét nghiệm nhanh HIV cho nữ giới là 100.000 đồng/ lần. Bên cạnh đó, phòng khám còn triển khai thêm nhiều hạng mục khác với chi phí được ấn định từ trước.

Xem thêm: Nhiễm HIV mang thai được không?

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

  1. Những dấu hiệu HIV ban đầu ở nữ giới, UBND Tỉnh Khánh Hòa.
  2. What are the symptoms of HIV in women?, Medical News Today
  3. HIV symptoms in women, WebMD

Có thể bạn quan tâm