Herpes mắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Herpes mắt hay còn được gọi là mụn rộp ở mắt là tình trạng nhiễm trùng mắt do vi rút Herpes Simplex (HSV) gây ra. Khi có những triệu chứng hoặc mắc phải bệnh này, bạn cần được điều trị y tế càng sớm càng tốt để tránh những rủi ro ảnh hưởng đến thị lực. Hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về bệnh lý này trong bài viết dưới đây.

Herpes mắt là bệnh gì?

Herpes mắt là một tình trạng mắt do vi rút herpes simplex (HSV) gây ra. Loại mụn rộp mắt phổ biến nhất được gọi là viêm giác mạc biểu mô. Nó ảnh hưởng đến giác mạc, và khi bệnh ở dạng nhẹ, mụn rộp ở mắt gây ra:

  • Đau mắt
  • Viêm nhiễm
  • Đỏ mắt
  • Rách bề mặt giác mạc

HSV của các lớp sâu hơn giữa của giác mạc được gọi là lớp đệm có thể gây tổn thương nghiêm trọng, dẫn đến mất thị lực và mù lòa. Trên thực tế, bệnh mụn rộp ở mắt là nguyên nhân phổ biến nhất gây mù lòa liên quan đến tổn thương giác mạc.

Tuy nhiên, điều may mắn là herpes mắt nhẹ và nặng đều có thể được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút. Và với việc điều trị kịp thời, HSV có thể được kiểm soát và giảm thiểu thiệt hại cho giác mạc.

Các triệu chứng herpes mắt

Các triệu chứng điển hình của bệnh mụn rộp mắt bao gồm:

  • Đau mắt
  • Nhạy cảm với ánh sáng
  • Tầm nhìn mờ
  • Tiết dịch nhầy ở mắt
  • Mắt đỏ
  • Mí mắt bị viêm (viêm bờ mi)
  • Phát ban phồng rộp đỏ, đau đớn ở mí mắt trên và một bên trán

Mụn rộp ở mắt và viêm kết mạc

Bạn có thể nhầm bệnh mụn rộp ở mắt với bệnh viêm kết mạc, thường được gọi là bệnh đau mắt đỏ. Cả hai tình trạng đều có thể do vi rút gây ra, mặc dù viêm kết mạc cũng có thể do:

  • Dị ứng
  • Vi khuẩn
  • Hóa chất

Bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác bằng cách sử dụng mẫu nuôi cấy. Nếu bạn bị herpes mắt, việc nuôi cấy sẽ cho kết quả dương tính với HSV loại 1 (HSV-1). Nhận được chẩn đoán chính xác có thể giúp bạn được điều trị thích hợp.

Các loại herpes mắt

Loại herpes mắt phổ biến nhất là viêm giác mạc biểu mô (viêm giác mạc Herpes). Trong trường hợp này, vi rút hoạt động trong lớp mỏng ngoài cùng của giác mạc, được gọi là biểu mô.

Như đã đề cập, HSV cũng có thể ảnh hưởng đến các lớp sâu hơn của giác mạc, được gọi là lớp đệm. Loại mụn rộp ở mắt này được gọi là viêm giác mạc mô đệm. Viêm giác mạc mô đệm nghiêm trọng hơn viêm giác mạc biểu mô vì theo thời gian và các đợt bùng phát lặp đi lặp lại, nó có thể làm hỏng giác mạc của bạn đến mức gây mù lòa.

Nguyên nhân gây herpes mắt

Mụn rộp ở mắt là do HSV lây truyền sang mắt và mí mắt. Người ta ước tính rằng có đến 90% người lớn đã tiếp xúc với HSV-1 ở độ tuổi 50. Khi nói đến bệnh herpes mắt, HSV-1 ảnh hưởng đến những phần sau của mắt:

  • Mí mắt
  • Giác mạc (vòm rõ ràng ở phía trước mắt của bạn)
  • Võng mạc (tấm cảm biến ánh sáng của các tế bào ở phía sau mắt của bạn)
  • Kết mạc (lớp mô mỏng bao phủ phần lòng trắng của mắt và bên trong mí mắt của bạn)

Không giống như mụn rộp sinh dục (thường liên quan đến HSV-2), herpes mắt không lây truyền qua đường tình dục. Thay vào đó, nó thường xảy ra nhất sau khi một bộ phận cơ thể khác – điển hình là miệng của bạn, dưới dạng mụn rộp – đã bị ảnh hưởng bởi HSV trong quá khứ.

Một khi bạn đang sống chung với HSV, nó không thể bị loại bỏ hoàn toàn khỏi cơ thể bạn. Vi rút có thể nằm im trong một thời gian, sau đó kích hoạt lại theo thời gian. Vì vậy, mụn rộp ở mắt có thể là kết quả của sự bùng phát (tái hoạt động) của một bệnh nhiễm trùng trước đó.

Tuy nhiên, nguy cơ truyền vi rút cho người khác từ mắt bị ảnh hưởng là thấp. Thuốc kháng vi-rút giúp giảm thiểu thiệt hại khi bùng phát.

Chẩn đoán herpes mắt

Nếu bạn có các triệu chứng của bệnh mụn rộp ở mắt, hãy đến gặp bác sĩ nhãn khoa hoặc bác sĩ đo thị lực. Đây đều là những bác sĩ chuyên về mắt. Điều trị sớm có thể cải thiện triển vọng của bạn.

Để chẩn đoán bệnh mụn rộp ở mắt, bác sĩ sẽ hỏi bạn những câu hỏi chi tiết về các triệu chứng của bạn, bao gồm thời điểm chúng bắt đầu và liệu bạn đã từng gặp các triệu chứng tương tự trong quá khứ hay chưa. Bác sĩ sẽ kiểm tra mắt kỹ lưỡng để đánh giá tầm nhìn, độ nhạy với ánh sáng và chuyển động của mắt.

Họ cũng sẽ nhỏ thuốc nhỏ mắt vào mắt bạn để làm giãn (mở rộng) mống mắt. Điều đó giúp bác sĩ của bạn nhìn thấy tình trạng của võng mạc ở phía sau mắt của bạn. Bác sĩ của bạn có thể thực hiện xét nghiệm vết bẩn bằng chất huỳnh quang trong mắt . Trong quá trình kiểm tra, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc nhỏ mắt để bôi thuốc nhuộm màu cam sẫm, được gọi là fluorescein, lên bề mặt bên ngoài của mắt bạn.

Bác sĩ sẽ xem xét cách thuốc nhuộm dính vào mắt bạn để giúp họ xác định bất kỳ vấn đề nào với giác mạc của bạn, chẳng hạn như sẹo ở vùng bị ảnh hưởng bởi HSV. Bác sĩ có thể lấy một mẫu tế bào từ bề mặt mắt của bạn để kiểm tra HSV nếu chẩn đoán không rõ ràng. Xét nghiệm máu để kiểm tra các kháng thể do tiếp xúc với HSV trong quá khứ không hữu ích lắm cho việc chẩn đoán vì hầu hết mọi người đã tiếp xúc với HSV vào một thời điểm nào đó trong đời.

Điều trị bệnh herpes mắt

Nếu bác sĩ xác định bạn bị herpes ở mắt, bạn sẽ ngay lập tức bắt đầu dùng thuốc kháng vi-rút theo toa. Việc điều trị sẽ khác nhau tùy thuộc vào việc bạn bị viêm giác mạc biểu mô (dạng nhẹ hơn) hay viêm giác mạc mô đệm (dạng tổn thương nhiều hơn).

Điều trị viêm giác mạc biểu mô

HSV ở lớp bề mặt của giác mạc thường tự giảm trong vòng vài tuần. Nếu bạn kịp thời dùng thuốc kháng vi-rút, nó có thể giúp giảm thiểu tổn thương giác mạc và mất thị lực. Bác sĩ sẽ đề nghị thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ kháng vi-rút hoặc thuốc uống kháng vi-rút.

Phương pháp điều trị phổ biến là dùng thuốc uống acyclovir (Zovirax). Acyclovir có thể là một lựa chọn điều trị tốt vì nó không đi kèm với một số tác dụng phụ tiềm ẩn của thuốc nhỏ mắt, chẳng hạn như chảy nước mắt hoặc ngứa. Bác sĩ cũng có thể nhẹ nhàng chải bề mặt giác mạc của bạn bằng tăm bông sau khi bôi thuốc tê để loại bỏ các tế bào bị bệnh.

Điều trị viêm giác mạc mô đệm

Loại HSV này tấn công vào các lớp giữa sâu hơn của giác mạc, được gọi là lớp đệm. Viêm giác mạc mô đệm dễ dẫn đến sẹo giác mạc và mất thị lực. Ngoài liệu pháp kháng vi-rút, dùng thuốc nhỏ mắt steroid (chống viêm) giúp giảm sưng trong mô đệm.

Phục hồi sau khi điều trị herpes mắt

Nếu bạn đang điều trị mụn rộp ở mắt bằng thuốc nhỏ mắt, bạn có thể phải nhỏ thuốc thường xuyên sau mỗi 2 giờ, tùy thuộc vào loại thuốc bác sĩ kê đơn. Bạn sẽ cần tiếp tục áp dụng thuốc nhỏ trong tối đa 2 tuần.

Với acyclovir đường uống, bạn sẽ uống thuốc năm lần mỗi ngày. Bạn sẽ thấy sự cải thiện sau 2 đến 5 ngày. Các triệu chứng sẽ biến mất trong vòng 2 đến 3 tuần.

Mặc dù herpes mắt không thể chữa khỏi, nhưng bạn có thể giảm thiểu thiệt hại cho thị lực của mình khi bệnh tái nhiễm. Khi có dấu hiệu đầu tiên của các triệu chứng, hãy gọi cho bác sĩ của bạn. Điều trị mụn rộp ở mắt càng sớm thì càng ít có nguy cơ bị tổn thương giác mạc.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Có thể bạn quan tâm