Hôi nách: Nguyên nhân, điều trị, phòng ngừa

Trong những ngày nắng nóng, mồ hôi tiết ra nhiều, hôi nách thực sự trở thành nỗi ám ảnh. Mùi cơ thể là mùi khó chịu mà cơ thể chúng ta có thể tạo ra khi vi khuẩn sống trên da phân hủy mồ hôi.

Mặc dù hôi nách không phải tình trạng nghiêm trọng nhưng nó ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của nhiều người. Hãy cùng Docosan tìm hiểu nguyên nhân gây hôi nách của bản thân nhằm dễ dàng loại bỏ điều phiền toái này.

Nguyên nhân gây hôi nách

Mùi cơ thể là do vi khuẩn phân hủy mồ hôi và phần lớn liên quan đến các tuyến mùi hương apocrine. Hầu hết mùi cơ thể đều xuất phát từ những thứ này. Hầu hết các tuyến apocrine trên da nằm ở bẹn, nách và xung quanh núm vú.

Các tuyến apocrine chịu trách nhiệm chính về mùi cơ thể vì mồ hôi chúng tiết ra có nhiều protein, vi khuẩn có thể phân hủy dễ dàng. Vì da vùng nách có tuyến mùi hương, sự hiện diện của lông nách tạo điều kiện để vi khuẩn bị giữ lại lâu hơn, vi khuẩn phân hủy mồ hôi tạo mùi hôi nách.

hôi nách
Mùi hôi nách trở thành nỗi ám ảnh

Một số yếu tố khiến hôi nách trầm trọng hơn

  • Tập thể dục
  • Thời tiết nóng
  • Thay đổi nội tiết tố
  • Thừa cân
  • Có một tình trạng như bệnh tiểu đường, bệnh thận hoặc bệnh gan
  • Sử dụng một số loại thuốc khiến mồ hôi hôi hơn, ví dụ thuốc chống trầm cảm

Trong khi nách có mùi hôi là bình thường, một số người đổ mồ hôi nhiều hơn người khác. Tình trạng này được gọi là tăng tiết mồ hôi – hyperhidrosis. Những người bị tăng tiết mồ hôi thường đổ mồ hôi quá nhiều, đặc biệt là từ bàn tay, bàn chân và nách. Vì thế, khi bạn bị hôi nách kết hợp với tăng tiết mồ hôi, bạn cần đi khám ngay. Khi bác sĩ có căn cứ nghi ngờ bạn mắc phải chứng tăng tiết mồ hôi, bác sĩ sẽ chỉ định làm các xét nghiệm để xác định chẩn đoán, đảm bảo bệnh được điều trị đúng cách.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Một số căn bệnh có thể thay đổi lượng mồ hôi của một người. Những yếu tố khác có thể thay đổi cách cơ thể đổ mồ hôi. Điều quan trọng là khi ngửi thấy mùi hôi bất thường từ cơ thể, bạn cần đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân.

Ví dụ, bệnh cường giáp hoạt động quá mức hoặc thời kỳ mãn kinh có thể khiến mọi người đổ mồ hôi nhiều hơn. Trong khi bệnh gan, bệnh thận hoặc tiểu đường có thể thay đổi độ đặc của mồ hôi khiến người bệnh có mùi khác biệt.

hôi nách
Hôi nách khi nào gặp bác sĩ

Bạn cần đi khám bác sĩ khi:

  • Bạn đổ mồ hôi vào ban đêm
  • Bạn đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường mà không xác định được lý do
  • Bạn bị đổ mồ hôi lạnh
  • Mồ hôi tay nhiều bất thường làm gián đoạn thói quen hàng ngày của bạn
  • Mùi cơ thể khác với bình thường

Những trường hợp mùi hôi nách bất thường có thể được miêu tả như sau: mùi trái cây có thể chỉ ra bệnh tiểu đường; bệnh gan hoặc bệnh thận thường có thể khiến người bệnh có mùi giống như thuốc tẩy do tích tụ chất độc trong cơ thể.

Có thể trị hôi nách dứt điểm hay không?

Điều trị hôi nách phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng và nguyên nhân cơ bản gây ra mùi cơ thể. Mùi hôi do vệ sinh kém hoặc không sử dụng đúng sản phẩm chăm sóc da có thể được giảm khi thay đổi thói quen sinh hoạt, sử dụng phương pháp thiên nhiên. Nếu hôi nách là do bệnh tiềm ẩn, người bệnh cần được điều trị bệnh lý trước thì sẽ cải thiện mùi hôi nách. Người bị hôi nách tốt nhất nên đi khám để được bác sĩ da liễu xác định nguyên nhân.

Đối với mùi hôi do vệ sinh cơ thể kém:

  • Sử dụng lăn khử mùi sau khi tắm, có thể giúp khắc phục mùi hôi nách.
  • Chất chống mồ hôi giúp giảm lượng mồ hôi tiết ra bằng cách tạm thời chặn các lỗ chân lông thoát mồ hôi. Càng ít mồ hôi tiết ra trên bề mặt da, thì càng ít mùi hôi. Hiện nay, trên thị trường đã có loại chất vừa khử mùi vừa ngăn tiết mồ hôi.
hôi nách
Sử dụng lăn khử mùi sau khi tắm

Nếu chất khử mùi không hiệu quả, hãy nói chuyện với bác sĩ để xác định nguyên nhân gây hôi nách (bệnh lý), điều trị nguồn gốc gây mùi là cách hiệu quả nhất để trị hôi nách. Nếu nguyên nhân là do tăng tiết mồ hôi, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm tiết mồ hôi.

Ngoài ra, một số can thiệp ngoại khoa đã được chứng minh hiệu quả trị hôi nách như:

Tiêm điều trị hôi nách

Mặc dù nhiều người quen thuộc với Botox vì công dụng của nó trong việc làm mịn các nếp nhăn trên khuôn mặt, nhưng nó còn có một số ứng dụng thực tế khác. Botox được tiêm vào tuyến mồ hôi làm giảm cả mồ hôi và mùi hôi. Đây là phương pháp điều trị phổ biến cho những người mắc chứng tăng tiết mồ hôi.

Tuy nhiên, đây không phải là một giải pháp lâu dài. Hiệu quả trị hôi nách của các mũi tiêm chỉ kéo dài vài tháng, vì vậy việc tiêm điều trị hôi nách cần được lặp lại.

Phẫu thuật cắt tuyến mồ hôi nách

Khi các biện pháp tự chăm sóc và dùng thuốc không có hiệu quả trong việc điều trị mùi cơ thể nghiêm trọng, bác sĩ có thể thực hiện thủ thuật phẫu thuật gọi là phẫu thuật nội soi cắt hạch thần kinh giao cảm để phá hủy các dây thần kinh kiểm soát mồ hôi bên dưới da nách, giảm tiết mồ hôi khu vực này.

Phòng tránh hôi nách

Có những điều bạn có thể làm để ngăn chặn mùi hôi dưới cánh tay phát triển ngay từ đầu như:

  • Giữ cơ thể sạch sẽ: Tắm hàng ngày bằng xà phòng, cũng như tắm sau khi hoạt động gắng sức như tập thể dục hoặc chơi thể thao để loại bỏ vi khuẩn và mồ hôi gây mùi.
  • Mặc các loại vải rộng rãi, thoáng khí: Vải bông, vải lanh và vải tổng hợp hút ẩm – đặc biệt nếu bạn đổ nhiều mồ hôi. Những thứ này sẽ giúp cơ thể bạn mát hơn tốt hơn so với quần áo làm từ các loại vải không giặt sạch được.
  • Giữ vùng nách sạch sẽ: Thường xuyên rửa vùng nách bằng xà phòng diệt khuẩn, số lượng vi khuẩn sẽ được giữ lại ở mức thấp, giúp cơ thể bớt mùi hôi. Khi nách có lông, lông sẽ làm chậm quá trình bay hơi của mồ hôi, tạo điều kiện cho vi khuẩn có thêm thời gian để phân hủy thành các chất có mùi. Cạo lông nách thường xuyên giúp kiểm soát mùi cơ thể ở khu vực đó.
  • Dùng lăn khử mùi, chất chống mồ hôi: Chất khử mùi làm cho da có tính axit hơn, khiến vi khuẩn khó phát triển hơn. Chất chống mồ hôi ngăn chặn hoạt động tiết mồ hôi của các tuyến, dẫn đến việc tiết mồ hôi ít hơn.
  • Quản lý căng thẳng, quản lý stress: Vì phản ứng căng thẳng có thể khiến các tuyến mồ hôi tiết ra mồ hôi, các kỹ thuật quản lý căng thẳng và giảm lo lắng có thể giúp bạn điều chỉnh phản ứng căng thẳng và giảm thiểu phản ứng đổ mồ hôi sinh lý của bạn.
hôi nách
Tắm rửa sạch sẽ là phương pháp phòng ngừa hôi nách hiệu quả nhất

Mùi hôi nách vừa làm nhiều người mất tự tin trong sinh hoạt hằng ngày, vừa là triệu chứng của nhiều bệnh gan, bệnh thận, tiểu đường, … Khi thấy mùi cơ thể hôi bất thường, bạn cần đi khám da liễu để bác sĩ xác định nguyên nhân và được hướng dẫn khám các bệnh liên quan.

Bác sĩ và phòng khám trị hôi nách

Bác sĩ Lê Hoài Hương có kinh nghiệm tiêm trị hôi nách, tốt nghiệp Đại học Y dược TP. HCM

Bác sĩ Trần Thịnh – kinh nghiệm 40 năm điều trị da liễu – triệt lông trị hôi nách

Viện thẩm mỹ da liễu Oracle beauty clinic – Triệt lông trị hôi nách

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.