Phương pháp điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả hiện nay

Điều trị viêm mào tinh hoàn là điều hết sức cần thiết đối với các quý ông nếu chẳng may mắc phải. Việc tiến hành điều trị từ sớm sẽ hạn chế tối đa triệu chứng khó chịu cũng như ngăn chặn tình trạng vô sinh. Cùng tìm hiểu bài viết được Doctor có sẵn chia sẻ trong bài viết dưới đây để biết thêm thông tin.

Viêm tinh hoàn được chẩn đoán ra sao?

Trước khi đưa ra kết luận và tiến hành điều trị viêm tinh hoàn, các bác sĩ sẽ bắt đầu bằng việc chẩn đoán cho bệnh nhân bằng việc hỏi thăm tiền sử bệnh lý và khám sức khỏe để đảm bảo xem ở vùng tinh hoàn bị tổn thương có hạch bạch huyết hay không. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể kiểm tra xem liệu người bệnh có bị phì đại tuyến tiền liệt hay không.

Ngoài ra, bác sĩ có thể khuyến khích bệnh nhân tiến hành các phương pháp xét nghiệm khác, cụ thể là:

  • Xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục: Nếu người bệnh xuất hiện hiện tượng chảy dịch ở niệu đạo, các bác sĩ sẽ sử dụng tăm bông để lấy mẫu chất dịch và đưa vào phòng thí nghiệm để thực hiện việc kiểm tra. Việc này sẽ giúp các bác sĩ biết được rằng liệu người bệnh có mắc phải cách bệnh truyền nhiễm lây lan qua việc quan hệ tình dục không lành mạnh (STD) như lậu, giang mai hay không.
  • Xét nghiệm nước tiểu: Các bác sĩ cũng có thể tiến hành xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra sự bất thường trong nước tiểu của người bệnh.
  • Phương pháp siêu âm: Phương pháp xét nghiệm này là một trong những cách chẩn đoán hiệu quả nhất đối với tình trạng đau ở tinh hoàn. Đặc biệt là Kỹ thuật siêu âm Doppler có thể xác định được lưu lượng máu lưu thông đến tinh hoàn của người bệnh thấp hơn (xoắn tinh hoàn) hoạc cao hơn bình thường, từ đó sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn tình trạng viêm tinh hoàn

Phương pháp điều trị viêm tinh hoàn

Việc điều trị viêm tinh hoàn phụ thuộc vào nguyên nhân chính xác gây bệnh.

Điều trị viêm tinh hoàn do vi khuẩn gây nên

Đối trường hợp nhiễm bệnh do vi khuẩn, các bác sĩ có thể tiến hành điều trị viêm tinh hoàn bằng thuốc kháng sinh. Trong trường hợp nếu người bệnh bị mắc thêm các bệnh truyền nhiễm lây lan qua đường tình dục khác, đối tác quan hệ của người này cũng cần phải được kham và điều trị.

Việc sử dụng thuốc kháng sinh phải tuân theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh không được phép cai thuốc giữa chừng. Ngay cả khi tình trạng viêm đã được thuyên giảm, người bệnh cũng cần phải tiếp tục việc uống thuốc để điều trị triệt để.

Có thể mất đến vài tuần để tình trạng viêm tinh hoàn được điều trị hoàn toàn. Trong thời gian sử dụng thuốc, các bác sĩ có thể kê thêm thuốc giảm đau để giảm bớt các cơn đau cho người bệnh.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể sử dụng các phương pháp như chườm đá, đeo đai nâng bìu để làm suy giảm các cơn đau và sự khó chịu ở bìu.

Điều trị viêm tinh hoàn do virus

Mục tiêu của việc điều trị viêm tinh hoàn do virus nhằm giảm bớt các triệu chứng khó chịu của bệnh. Một số thuốc có thể được áp dụng là:

  • Thuốc chống viêm không steroid như Ibuprofen hay thuốc Naproxen Sodium.
  • Nghỉ ngơi và đeo đai nâng bìu.
  • Chườm đá ở bìu

Hầu hết, những bệnh nhân của tình trạng viêm tinh hoàn do virus có thể cảm thấy dễ chịu hơn sau 3 đến 10 ngày, mặc dù có thể mất đến vài tuần để những cơn đau biến mất hoàn toàn.

Chú ý: những phương pháp điều trị viêm tinh hoàn ở trên chỉ mang tính chất tham khảo, tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ dụng phương pháp phù  hợp nhất đối với người bệnh.

Ngăn ngừa tình trạng viêm tinh hoàn tái phát ra sao?

Để giảm bớt sự khó chịu và ngăn cho tình trạng viêm tinh hoàn có thể tái phát, người bệnh cần phải:

  • Sử dụng thuốc đúng theo sự chỉ định của bác sĩ, không được ngưng thuốc giữa chừng.
  • Không nên thực hiện những hoạt động quá mạnh, ảnh hưởng đến bìu, như việc nâng vật nặng quá sức.
  • Tích cực nghỉ ngơi. Tốt nhất người bệnh nên nằm trên giường để cho tinh hoàn luôn được nâng cao.
  • Thực hiện biện pháp chườm lạnh ở tinh hoàn.
  • Đeo đai nâng bìu để nâng cao tinh hoàn.

Xem thêm: Top 10 thực phẩm tốt cho tinh hoàn nam giới cần ghi nhớ!

Phòng tránh hiện tượng viêm tiêm hoàn

Để không phải khổ sở điều trị viêm tinh hoàn, có thể chủ động phòng tránh bệnh bằng 2 biện pháp sau:

  • Tiêm chủng ngừa quai bị, một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho tinh hoàn bị viêm do virus.
  • Có một lối sống sinh hoạt tình dục lành mạnh để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm.

Bác sĩ nam khoa có thể khám và điều trị viêm tinh hoàn.

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trang Võ Anh Vinh, gần 10 năm kinh nghiệm, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Vũ Tân, gần 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Thạc sĩ Bác sĩ Trà Anh Duy, hơn 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Kết luận

Việc điều trị viêm tinh hoàn một cách dứt điểm hoàn toàn có thể thực hiện được nếu người bệnh tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ. Do đó, khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường của tinh hoàn, người bệnh cần tìm đến các bác sĩ Nam khoa càng sớm càng tốt để có thể nhận được sự tư vấn và hỗ trợ kịp thời.



Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tài liệu tham khảo: Mayoclinic.org