Cơn gò tử cung: Những thông tin mẹ bầu cần lưu ý

Cơ gò tử cung gồm bao nhiêu loại? Cần lưu ý những gì khi xuất hiện cơn gò tử cung? Khi bạn đang mang thai và gần đến ngày chào đón đứa con đáng yêu của mình ra đời, chắc hẳn bạn sẽ có đôi chút lo lắng, đặc biệt là khi trong lần đầu làm mẹ. Thật bình thường khi tự hỏi khi nào cơn chuyển dạ có thể bắt đầu và cảm giác của nó như thế nào. Cùng Docosan đọc bài viết dưới đây để biết thêm về vấn đề này. 

Cơn gò tử cung là gì?

Trong thai kỳ sẽ xuất hiện các cơn gò tử cung hay còn gọi là cơn co tử cung, do tử cung co bóp gây ra và đây là một điều bình thường và ở mỗi sản phụ có thể cảm giác khác nhau, nhưng nhìn chung thì cơn gò tử cung có thể gây ra các cảm giác như:

  • Đau âm ỉ hay căng tức vùng thắt lưng, vùng bụng dưới, giống như đau bụng kinh
  • Cảm thấy đè nặng ở vùng chậu
  • Trong cơn co sờ bụng thấy cứng hơn, sau đó hết cơn co thì bụng mềm lại, hết đau nếu trước đó có đau

Cơn gò tử cung thường là dấu hiệu để báo hiệu một chuyển dạ sắp sinh. Tuy nhiên, cần phân biệt giữa cơn gò tử cung chuyển dạ giả hay cơn gò tử cung sinh lý và cơn gò tử cung chuyển dạ thật sự, vì thái độ xử trí của 2 trường hợp là khác nhau.

cơn gò tử cung
Mẹ bầu đã biết cơn gò tử cung là gì chưa?

Cơn co tử cung sinh lý

Các cơn co này được cảm nhận rõ ở tam cá nguyệt 2 hoặc tam cá nguyệt 3 của thai kỳ, đó là các cơn co sinh lý tên là cơn co Braxton – Hicks. Các cơn co xuất hiện không thường xuyên, không quá một cơn trong một giờ, không đều và không đau, không tăng về cường độ hay tần suất.

Bạn có thể bị những cơn co thắt này khi mệt mỏi, mất nước hoặc lao động nhiều. Vì vậy hãy uống nhiều nước, dừng công việc đang làm và nghỉ ngơi,  hoặc dùng một chai nước ấm bọc trong chiếc khăn mềm để chườm nhẹ lên bụng bầu có thể giúp cơn co thắt hay dịu đi hay biến mất. 

Để phân biệt được giữa cơn co tử cung của chuyển dạ và cơn co sinh lý Braxton-Hicks, cần phải dựa vào đặc điểm của cơn co và tính hiệu quả của nó. 

cơn gò tử cung
Cơn gò tử cung sinh lý

Cơn co tử cung của chuyển dạ

Chuyển dạ sanh là một quá trình sinh lý làm cho thai và các phần của thai như bánh nhau được đưa ra khỏi đường sinh dục của người mẹ. Đây là quá trình làm thay đổi cổ tử cung, và cơn gò tử cung chính là động lực chính để dẫn đến chuyển dạ.  Các đặc điểm của một cơn gò tử cung chuyển dạ là:

Cơn co tử cung có tính chất tự động

Cơn co xuất hiện một cách tự nhiên ngoài ý muốn của sản phụ. Cơn gò xuất phát từ một trong hai sừng của tử cung, sau đó lan khắp tử cung

Cơn co tử cung có tính chu kỳ và đều đặn 

Cơn co có tăng dần về cường độ và thời gian co. Vào lúc chuẩn bị chuyển dạ, tử cung gò nhẹ và thưa, khoảng cách giữa 2 cơn co tử cung khoảng 15-20 phút. Về sau, khi vào chuyển dạ, khoảng cách giữa 2 cơn co càng thu hẹp lại,  từ 3-5 phút có 1 cơn còn khoảng 1 -2 phút là có 1 cơn, 1 cơn kéo dài khoảng 45-60 giây. 

Cơn co tử cung gây đau

Ngưỡng đau phụ thuộc theo từng sản phụ. Lúc co, áp suất tử cung tăng cao, để tay lên bụng sản phụ, ta thấy tử cung co dần đến cứng ngắc, lúc đó cũng là lúc sản phụ đau nhiều nhất. Sau đó tử cung mềm dần và hết đau.

cơn gò tử cung
Các đặc điểm cơn gò tử cung chuyển dạ

Cơn co tử cung gây xóa mở cổ tử cung và sự tiến triển của ngôi thai trong đường sinh

Đây chính là lý do khiến cơn co tử cung trở thành động lực chính của cuộc chuyển dạ. Nếu không có cơn co tử cung thì cuộc sanh sẽ không xảy ra. Bên cạnh đó, nếu cơn co tử cung bị rối loạn sẽ làm cho cuộc chuyển dạ kéo dài, thậm chí gây nguy hiểm cho mẹ và thai nhi.

Xóa cổ tử cung là kết quả của việc co các thớ cơ của thân tử cung làm cho các thành phần của kênh cổ tử cung bị kéo lên phía trên làm cổ tử cung mỏng đi.

Khi có cơn co, khối cơ tại phần trên của tử cung co và nghỉ một cách chủ động, nhịp nhàng để tống xuất thai nhi. Sự co rút của các thớ cơ làm cổ tử cung mở rộng. Đồng thơi, ngôi thai đi xuống cũng góp phần làm nong rộng cổ tử cung. Hiện tượng làm cổ tử cung mở rộng gọi là mở cổ tử cung. Khi cổ tử cung mở, có thể làm vỡ một vài mạch máu, dẫn đến ra ít nước nhớt hồng ở âm đạo.

Thời điểm nào của thai kỳ thì xuất hiện cơn gò tử cung?

Một cuộc chuyển dạ sanh thường sẽ xảy ra khi thai được đủ tháng, từ tuần 37 đến 42. Khi đó thai nhi trưởng thành và có khả năng sống độc lập ngoài tử  cung. Vì vậy, nếu bạn đã bước sang tuần thai thứ 37 và xuất hiện các cơn co tử cung gây đau, tăng dần và cường độ và tần suất thì có thể đó là dấu hiệu của việc tử cung bạn đang chuẩn bị để một em bé được ra đời. 

Tuy nhiên, nếu trước tuần 37 mà bạn xuất hiện các cơ co tử cung tương tự như đã nêu trên thì có thể đó là các cơn co tử cung của chuyển dạ sanh non, đặc biệt là khi bạn có các yếu tố nguy cơ của sanh non.

Các yếu tố nguy cơ gây sanh non

  • Các bệnh lý ở mẹ như bệnh lý tim mạch, hô hấp,..
  • Nhiễm trùng ở mẹ, nhiễm trùng ối
  • Tiền căn sẩy thai, sanh non, chấn thương đường sinh dục
  • Đa thai (sinh đôi, sinh ba,..)
  • Hoạt động thể lực cao, nặng, hay stress
  • Sự bất thường và tử cung, cổ tử cung, nhau thai( ví dụ như hở eo tử cung, nhân xơ tử cung, nhau tiền đạo, nhau bong non,..)

Khi nào cần đến bệnh viện?

Sẽ khá khó khăn khi đây là lần đầu bạn làm mẹ để xác định cơn gò nào là chuyển dạ thực sự. Khi nghi ngờ, tốt nhất là bạn nên đi khám để được chẩn đoán kịp thời. Hãy đi khám bác sĩ sản khoa ngay khi:

  • Xuất hiện các cơn co tử cung gây đau, sờ vào bụng mỗi khi cơn co xuất hiện thấy bụng cứng dần.
  • Xuất hiện các cơn co tăng dần về cường độ và tần suất, khoảng cách giữa 2 cơn co thu ngắn dần, khi khoảng cách giữa 2 cơn co là khoảng 5-10 phút, thậm chí ngay cả khi không thấy đau thì cũng cần đến bệnh viện ngay.
  • Khi có các cơn co kèm theo chảy nhớt hồng âm đạo hay chảy nước âm đạo, có thể bạn đã vỡ ối.
cơn gò tử cung
Mẹ bầu khi nào cần nhập viện do cơn gò tử cung

Bạn nên lưu ý về thời gian của các cơn gò tử cung và những dấu hiệu khác để thông báo cho bác sĩ khi khám. Tại bệnh viện, các bác sĩ sẽ tiến hành hỏi bệnh, thăm khám sản khoa và theo dõi cơn gò tử cung của bạn khi cần thiết bằng máy Monitoring sản khoa để đánh giá cơn gò cũng như sức khỏe của thai nhi để có những biện pháp can thiệp kịp thời, tạo điều kiện cho bạn và em bé được ra đời với sức khỏe được đảm bảo nhất.

Các bệnh viện có dịch vụ đẻ trọn gói tốt

  • Bệnh viện Quốc tế City – Quận Bình Tân
  • Bệnh Viện Đa Khoa Quốc Tế Thu Cúc

Lời kết

Cơn gò tử cung là động lực chuyển dạ vì nó tạo ra sự xóa mở cổ tử cung và sự tiến triển của ngôi thai trong đường sinh. Nếu không có cơn gò tử cung thì cuộc sanh sẽ không xảy ra.

Vì vậy, cơn gò tử cung là một sự kiện rất quan trọng và cần thiết, các mẹ bầu không nên sợ hãi, bạn nên nhớ rằng những đau đớn bạn phải chịu đựng là điều thiêng liêng và chỉ xảy ra tạm thời. Sau khi em bé chào đời, bạn sẽ hạnh phúc và quên đi những cơn đau đó. Mong bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn các kiến thức cần thiết về cơn gò tử cung và hãy đi đến bệnh viện ngay khi xảy ra cơn gò như đã nêu trên để được đảm bảo sức khỏe sinh sản tốt. 

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về những cơn đau gò tử cung tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.