Bạn có biết: 6 bài thuốc đông y chữa yếu sinh lý nam

Dùng thuốc đông y chữa yếu sinh lý nam là một trong những biện pháp được rất nhiều nam giới ngày nay lựa chọn. Ưu điểm của phương pháp này phải kể đến là tính an toàn nhờ thành phần thảo dược tự nhiên. Vậy dùng cây thuốc nam chữa yếu sinh lý như thế nào? Tên của một số loại thuốc đông y chữa yếu sinh lý nam? Hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Quan điểm của đông y về vấn đề yếu sinh lý

Yếu sinh lý nam là một trong những tình trạng khó nói, gây ám ảnh của rất nhiều nam giới. Vấn đề này có tác động tiêu cực đến cảm xúc, tâm lý, khiến chất lượng cuộc sống “chăn gối”  của các cặp đôi bị suy giảm. Mặt khác, yếu sinh lý nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời sẽ tăng tỷ lệ hiếm muộn, vô sinh ở nam giới.

Nỗi ám ảnh hiện nay về yếu sinh lý nam giới

Có tới 15,7% nam giới Việt Nam hiện nay mắc chứng yếu sinh lý theo số liệu thống kê mới nhất. Tỷ lệ hiếm muộn, vô sinh trong số này chiếm khoảng 8 đến 10%. Có thể nhận định rằng tỷ lệ này đáng báo động, vì thế nam giới cần chú ý phát hiện sớm tình trạng yếu sinh lý kịp thời để điều trị ngay.

Định nghĩa yếu sinh lý của giới Đông y

Giám đốc nhà thuốc đông y Đỗ Minh Đường – lương y Đỗ Minh Tuấn với gần 20 năm hành nghề trong lĩnh vực y học cổ truyền khẳng định: yếu sinh lý nam giới dưới góc nhìn của đông y còn được gọi là bệnh “Dương suy”. Nguyên nhân của bệnh là thấp nhiệt, thận hư, huyết ứ,  khí trệ làm cho hoạt động sinh lý không còn thuận lợi như trước.

Nguyên nhân thận hư

Với Đông y, đàn ông lấy thận và tinh khí làm gốc. Bể chứa tinh hoa của ngũ tạng chính là thận, và nó đại diện cho khả năng sinh dục. Nhờ thận khỏe mà tinh ba ngũ tạng được dồi dào, cơ thể tràn trề tinh khí, làm mạnh mẽ hơn khả năng sinh dục. Mặt khác, thận hư khiến cho cạn kiệt tinh khí, cản trở lưu thông khí huyết, từ đó gặp khó khăn với hoạt động chăn gối.

Nguyên nhân uất kết thấp nhiệt lâu ngày

Loại yếu sinh lý này do ảnh hưởng từ việc mắc các bệnh lý về đường tiết niệu tái đi tái lại trong thời gian dài. Cùng với nó là một lối ăn uống nhiều thực phẩm ngọt, đồ chiên dầu mỡ, lạm dụng rượu, bia, thói quen ăn đồ cay nóng tạo điều kiện sinh thấp nhiệt. Cơ thể bài tiết không tốt sẽ làm cho nhiệt bị uất kết lâu ngày, cuối cùng gây ra hậu quả là yếu sinh lý.

Nguyên nhân ứ huyết, khí trệ

Sự căng thẳng thường xuyên về tâm lý, stress kéo dài gây uất kết can khí. Mặt khác thì chủ cân mạch, can tàng huyết, khi hư tổn về can thì khiến cho mạch lạc không thông. Tình trạng này gây ứ huyết ứ, không có máu lưu thông đến bộ phận sinh dục nam để thực hiện khả năng sinh lý dẫn đến tình trạng suy giảm ham muốn, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm,…

Không thể phủ nhận ở khía cạnh tuổi tác, rằng lớn tuổi cũng là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể suy giảm hệ miễn dịch, thận khí suy yếu, tinh khí suy kiệt dẫn tới tình trạng yếu sinh lý ở nam giới.

Vì thế mà trong sách Tố Vấn, Thiên Thượng cổ thiên chân luận đã khẳng định rằng “Trai 16 tuổi thận khí thịnh,… đến năm 56 tuổi cạn khí suy”. Nghĩa là nam giới trẻ tuổi thì dồi dào tinh khí, hòa hợp âm dương nên khả năng chăn gối, sinh sản hoàn toàn khỏe mạnh. Còn khi tuổi càng cao, đặc biệt là ngoài trung niên thì tinh khí đã cạn kiệt, khả năng sinh dục kém hơn xưa, việc có con cũng trở nên khó khăn hơn.

Nguyên tắc khi dùng thuốc đông y chữa yếu sinh lý nam

Không giống với tây y, tập trung loại bỏ triệu chứng của bệnh tật, nguyên tắc “Biện Chứng Luận Trị” của đông y nghĩa là tập trung vào căn nguyên của bệnh tật, từ đó điều trị chứng bệnh từ gốc rễ. Nguyên tắc chữa bệnh trong Đông y là ”thực thì tả, hư thì bổ”, tạm hiểu là nếu bệnh do hư tổn suy nhược ở đâu thì sẽ bồi bổ chức năng tại đó, đồng thời nếu bệnh do tích tụ, dư thừa nhiệt, ứ huyết cần phải giải phóng ra ngoài để cân bằng 2 mặt âm dương trong cơ thể. 

Dựa trên những nguyên lý này, thuốc Đông y chữa yếu sinh lý nam sử dụng các phương thuốc có nguồn gốc hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên. Sự kết hợp các loại dược liệu với nhau theo một thứ tự nhất định sẽ phát huy tối ưu chức năng tư âm, bổ thận, hành khí hoạt huyết, thanh thấp nhiệt, tư dưỡng can thận. Bệnh tật sẽ được giải quyết từ gốc rễ, giúp chữa bệnh một cách bền vững hiệu quả, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Không những thế, thuốc Đông y chữa yếu sinh lý nam gây ít tác dụng phụ khi sử dụng, đảm bảo an toàn, phù hợp với đa số đối tượng. Hơn nữa, thuốc Đông y chữa yếu sinh lý nam hiện nay đã được cải tiến rất nhiều về cả chất lượng lẫn hình thức. Ngoài dạng xắt, nhiều nhà thuốc Đông y đã ứng dụng phương thức bào chế dạng cao cô đặc, viên hoàn với quy trình đúng quy chuẩn, sản phẩm không chỉ dễ sử dụng mà còn phát huy tối ưu tác dụng.

Chính những lý do trên mà bây giờ thuốc Đông y chữa yếu sinh lý nam rất được mọi người tin tưởng và sử dụng.

6 bài thuốc Đông y chữa yếu sinh lý nam phổ biến nhất hiện nay

Để chữa yếu sinh lý nam, Đông y kết hợp nhiều thành phần thảo dược với nhau nhằm tăng cường sinh lý qua việc bồi bổ tạng thận. Những bài thuốc đã được chứng minh có thể đẩy lùi yếu sinh lý nam bao gồm:

Nhóm thận hư

thuốc đông y chữa yếu sinh lý nam
Kỷ tử

Nam giới sẽ gặp tình trạng không thể kiểm soát thời gian xuất tinh theo ý muốn, suy giảm ham muốn tình dục, liệt dương,… khi mắc yếu sinh lý nam thể thận hư. Không những thế, những triệu chứng khác như ù tai, đau lưng, chân tay lạnh ăn uống kém cũng có thể xảy ra. Bạn có thể áp dụng các bài thuốc theo hướng dẫn cụ thể dưới đây:

Ba kích kết hợp dâm dương hoắc và sinh địa và Ngưu tất, mỗi loại lấy 12g vừa đủ.

  • 10g kỷ tử.
  • Ngưu tất, phá cố chỉ, đương quy, ba kích, dâm dương hoắc, sinh địa và hồng hoa: mỗi loại lấy 12g vừa đủ.
  • Hương phụ kết hợp với chỉ xác mỗi vị lấy 8g vừa đủ.
  • Thảo dược xuyên khung và cất cánh mỗi vị lấy 6g vừa đủ.
  • Cam thảo, sài hồ mỗi vị lấy 4g vừa đủ.

Cách dùng: Mỗi ngày nấu 1 thang thuốc với 6 bát nước lọc đến khi thuốc cạn được 1 nửa thì ngừng đun. Chia làm 2 – 3 lần uống mỗi ngày, dùng khi thuốc còn ấm để phát huy tốt nhất tác dụng của thuốc.

Phương thuốc này kết hợp nhiều thảo dược có khả năng bồi bổ tạng thận, lưu thông khí huyết. Nhờ vậy có khả năng cải thiện tình trạng yếu Sinh lý nam hiệu quả nếu kiên trì sử dụng kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học.

thuốc đông y chữa yếu sinh lý nam
Ba kích

Nhóm thấp nhiệt

Ở thể yếu sinh lý này, dấu hiệu phổ biện là tình trạng khó cương cứng dương vật, tiểu nóng và tiể ít, mệt mỏi cơ thể, lưỡi vàng. Nguyên tác của thuốc Đông y chữa yếu sinh lý nam trong thể bệnh này là trị thanh nhiệt.

Nguyên liệu của bài thuốc này bao gồm:

  • Thảo dược sơn thù kết hợp với hòa sơn mỗi vị lấy 15g vừa đủ
  • hoàng bá, hoắc hương, đan bì, lấy mỗi vị 10g vừa đủ.
  • 4g Xà sàng.

Cách dùng thuốc: Cho các thảo dược vào ấm đun với vừa đủ 1 lít nước, nấu đến khi nước vơi còn ½ ấm đun. Chia làm 3 lần uống mỗi ngày, đồng thời phối hợp với lối sống khoa học, tập luyện thể thao để phát huy tác dụng tốt nhất.

Nhóm huyết ứ, khí trệ

Biểu hiện dương suy do khí trệ thường bao gồm xuất tinh sớm, khó cương cứng, suy giảm ham muốn tình dục. Ngoài ra còn có triệu chứng khác như chân tay bứt rứt, vẻ mặt sạm, thay đổi tính tình,….. Để điều trị thể bệnh này, thuốc đông y chữa yếu sinh lý nam áp dụng nguyên tắc an thần và kiện tỳ như sau.

Các vị thuốc cần có:

  • 20g thục địa
  • 5g sinh khương
  • 16g đẳng sâm
  • Hoàng kỳ, kỷ tử, lộc giác giao, bạch truật,…

Cách dùng thuốc: đun một thang thuốc với trung bình khoảng 6 chén nước trong vòng tối đa 45 phút, sau đó chia thuốc làm 3 lần uống mỗi ngày. Nên uống thuốc đúng bữa kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để đạt tối đa hiệu quả điều trị mà bạn mong muốn.

Nhóm tâm tỳ hư

Tâm tỳ hư khiến cho người đàn ông không còn ham muốn tình dục, cạn kiệt sinh lực. Bên cạnh đó, những biểu hiện khác bao gồm da xanh xao, mệt mỏi, ngủ không ngon giấc hay mất ngủ…

Nguyên tác của thuốc Đông y chữa yếu sinh lý nam trong thể bệnh này là kiện tỳ, dưỡng tâm, an thần. Các loại thảo dược của thang thuốc bao gồm

  • Hà thủ ô, hoài sơn, ý dĩ, bạch truật và kỷ tử, mỗi vị  lấy 12g vừa đủ.
  • Phục thần, viễn chí, cao ban long và táo nhân, mỗi vị 8g
  • 6g Mộc hương
  • 20g Thục địa
  • 5g Sinh khương

Cách dùng thuốc: đun thuốc với 6 chén nước đến khi còn lại khoảng độ 3 chén thì ngừng. Chia thuốc làm 3 lần uống mỗi ngày, và nhớ dùng khi thuốc còn ấm. Lưu ý cần phải kiên trì dùng thuốc đều đặn mỗi ngày đến khi thuyên giảm triệu chứng bệnh tật.

Nguyên nhân tuổi tác

Một trong những yếu tố làm suy giảm tình trạng sinh lý phổ biến nhất là tuổi tác. Khi tuổi càng cao, nam giới sẽ xuất hiện các biểu hiện yếu sinh lý như khó cương dương, suy giảm ham muốn, rối loạn xuất tinh,…

Những loại thảo dược của phương thuốc này bao gồm:

  • Kỷ tử, nhân sâm, dâm dương hoắc, ba kích, lộc nhung lấy vừa đủ mỗi vị 12g.
  • Hoàng kỳ, đương quy, đỗ trọng, thục địa, lấy mỗi vị vừa đủ 16g.
  • Xuyên khung, nhục thung dung lấy mỗi vị vừa đủ 8g.
  • Đại táo, Cam thảo, lấy mỗi vị vừa đủ 6g.

Cách dùng thuốc: đun thang thuốc với 1 lít nước, đến khi thuốc cô đặc được một nửa ban đầu thì ngừng. Chắt nước thuốc ra chén và chia làm 3 lần uống mỗi ngày. Kiên trì uống thuốc đều đặn mỗi ngày và nhớ kết hợp chế độ sinh hoạt, ăn uống điều độ để tối ưu hiệu quả của thuốc đông y chữa yếu sinh lý nam.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về Bạn có biết: 6 bài thuốc đông y chữa yếu sinh lý nam tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Nguồn tham khảo: syt.binhdinh.gov.vn