Viêm phế quản có nguy hiểm không? Có biến chứng không?

Viêm phế quản có nguy hiểm không và biến chứng là gì nếu không chủ động điều trị từ sớm là thắc mắc chung của đông đảo bệnh nhân. Tất cả những thắc mắc này sẽ được Docosan làm rõ trong bài chia sẻ dưới đây.

Viêm phế quản có nguy hiểm không? – Giải đáp thắc mắc

Để có được câu trả lời cho thắc mắc “viêm phế quản có nguy hiểm không” thì bạn cần nắm một số thông tin cơ bản về bệnh viêm phế quản.

Viêm phế quản là một tình trạng nhiễm trùng xảy ra ở đường hô hấp, tại lớp niêm mạc của phế quản. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm nhiễm này là sự xâm nhập và tấn công của virus hoặc vi khuẩn. Người lớn và trẻ nhỏ đều có khả năng mắc phải căn bệnh này, tuy nhiên, số lượng trẻ nhỏ mắc bệnh vẫn chiếm số đông vì hệ hô hấp của con trẻ còn non yếu nên dễ bị các tác nhân từ bên ngoài môi trường tán công.

Biểu hiện thường gặp của bệnh viêm phế quản như: cơ thể mệt mỏi, hơi thở ngắn, thở khò khè, ho khan, ho có đờm, nặng hơn có thể ho ra máu, xuất hiện những cơn sốt nhẹ,…Thông thường, bạn sẽ rất khó phát hiện bản thân mắc phải bệnh viêm phế quản nếu chỉ dựa trên triệu chứng lâm sàng. Vì chúng thường bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

Viêm phế quản có nguy hiểm không
Viêm phế quản có nguy hiểm không? Biến chứng là gì?

Trở lại với vấn đề viêm phế quản có nguy hiểm không? Tương tự như các bệnh lý khác, bệnh sẽ rơi vào trường hợp nguy hiểm nếu người bệnh không sớm phát hiện cũng như có phương pháp điều trị phù hợp.

Viêm phế quản bao lâu thì khỏi? Đối với viêm phế quản cấp tính, bệnh có thể xuất hiện sau khi cảm lạnh hay nhiễm trùng đường hô hấp, khả năng bệnh tự khỏi trong vòng 7 – 10 ngày mà không cần đến sự can thiệp của y khoa cũng như không để lại sự ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Các tác nhân gây bệnh sẽ được các kháng thể trong cơ thể tiêu diệt cho dù triệu chứng ho vẫn kéo dài trong vài tuần.

Ngược lại với trường hợp bệnh viêm phế quản mãn tính, đây là giai đoạn bệnh đã tiến triển sang giai đoạn nặng nề nên sẽ nguy hiểm hơn hẳn so với bệnh ở giai đoạn cấp tính. Các tổn thương và phản ứng viêm có thể tồn tại lâu dài hơn, không chấm dứt và khả năng bệnh tự khỏi là không thể. Các tổn thương không được chữa khỏi sẽ khiến người bệnh trở nên mệt mỏi hơn, triệu chứng xuất hiện nhiều hơn và thậm chí tăng khả năng dẫn đến biến chứng khác.

Các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực hô hấp cho biết, viêm phế quản mãn tính còn là một dạng của viêm phổi tắc nghẽn mãn tính, theo thời gian sẽ gây tổn thương vĩnh viễn cho phổi và khiếm phổi bị suy giảm chức năng. Tuy nhiên, biến chứng nguy hiểm của bệnh vẫn có thể xuất hiện cả trường hợp cấp tính và mãn tính. Những biến chứng thường gặp như:

  • Viêm phổi: Tình trạng viêm nhiễm kéo dài kèm với cơn ho sẽ có khả năng tác động ít nhiều đến phổi và chức năng của phổi. Khi cơ thể bị suy hô hấp hay tràn khí màng phổi có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người.
  • Bệnh hen phế quản: Bệnh viêm phế quản không được điều trị kịp thời sẽ khiến lớp niêm mạc bị tổn thương nặng nề, lâu ngày sẽ tiến hành thành bệnh hen phế quản. Bệnh tình này sẽ khiến người bệnh khó chịu, khó thở, thở gấp và rất khó điều trị khỏi hoàn toàn. Hơn thế, bệnh còn có nguy cơ hại đến tính mạng nếu người bệnh là trẻ con hoặc người cao tuổi.
  • Áp xe phổi: Là một trong những biến chứng điển hình của bệnh viêm phế quản. Phổi sẽ bị tổn thương toàn bộ và kéo dài dai dẳng, khó điều trị khỏi hoàn toàn. Người bệnh thường gặp triệu chứng khó thở, tăng giảm huyết áp bất thường.
  • COPD: Đây là thuật ngữ chỉ tình trạng phổi bị tắc nghẽn kèm theo triệu chứng ho nhiều đờm, sổ mũi, khó thở,… Dịch nhầy được phế quản tiết ra là môi trường thuận lợi khiến các tác nhân phát triển bệnh lý sang giai đoạn nghiêm trọng hơn.
  • Các bệnh về tim mạch: Viêm phế quản không được điều trị đúng cách, liên tục tái phát sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và virus xâm nhập và gây hại cho nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Ở một thời điểm nhất định sẽ gây ra viêm nhiễm, suy giảm hệ tim mạch và phát triển thành bệnh về tim mạch.
Viêm phế quản có nguy hiểm không
Bệnh viêm phế quản không sớm điều trị có thể phát sinh thêm bệnh về tim mạch

Nếu chẳng may bản thân đang mắc phải bệnh viêm phế quản, bạn cần sớm chủ động thăm khám và có phương án điều trị kịp thời. Điều này giúp bệnh tình sớm đẩy lùi và ngăn chặn được biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Cần làm gì khi mắc bệnh viêm phế quản?

Với người bệnh viêm phế quản, cần lưu ý một số vấn đề sau đây để hạn chế tối đa gặp các biến chứng nguy hiểm đã được kể ở trên:

  • Chủ động lên lịch thăm khám và điều trị với bác sĩ chuyên khoa từ sớm. Để tìm rõ nguyên nhân gây bệnh cũng như xác định mức độ nặng nhẹ của bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân chụp x quang viêm phế quản để kiểm tra phổi và một số cơ quan có liên quan khác.
  • Tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Người bệnh không tự ý mua thuốc để sử dụng khi chưa có sự cho phép. Vì đùng không đúng thuốc hay đúng liều lượng có thể khiến bệnh tình trở nặng hơn.
  • Sống lành mạnh, loại bỏ những thói quen không tốt và luôn giữ tinh thần thoải mái, hạn chế căng thẳng. Bảo vệ cơ thể khi đi ra ngoài với các vật dụng cá nhân, đặc biệt là khi trời trở lạnh.
  • Bị viêm phế quản nên ăn gì? Người bệnh cần bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng, vitamin và chất khoáng để nâng cao sức khỏe tổng thể, chống mệt mỏi và hỗ trợ cải thiện triệu chứng.
  • Uống đủ lượng nước theo tiêu chuẩn của chuyên khoa. Đồng thời hạn chế sử dụng các đồ uống có cồn, gas, chất kích thích,…
  • Thường xuyên vệ sinh cá nhân và vệ sinh nhà cửa.
Viêm phế quản có nguy hiểm không
Bác sĩ chuyên khoa chụp x quang viêm phế quản để đánh giá mức độ nặng nhẹ của bệnh tình

Qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết hy vọng giúp cho bạn đọc có được câu trả lời cho thắc mắc bệnh viêm phế quản có nguy hiểm không và cần làm gì khi chẳng may mắc bệnh. Mặc dù không phải là căn bệnh quá nguy hiểm hay có khả năng đe dọa đến tính mạng con người nhưng bạn cần chủ động thăm khấm ngay từ khi phát hiện. Đồng thời, điều chỉnh chế độ ăn uống, sống lành mạnh và loại bỏ những thói quen không tốt.