2 tác dụng của tuyến tiền liệt có thể bạn chưa biết

Tác dụng của tuyến tiền liệt là vô cùng quan trọng đối với chức năng sinh sản của nam giới, vì nó là nơi sản sinh ra tinh dịch, cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cho tinh trùng để sẵn sàng cho quá trình thụ thai. Vậy tác dụng của tuyến tiền liệt cụ thể ra sao? Những bệnh lý tuyến tiền liệt nào phổ biến hiện nay? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về tuyến tiền liệt

tác dụng của tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là 1 cấu trúc chỉ nam giới mới có. Vị trí của tiền liệt tuyến nằm ngay dưới bàng quang, ở trên hoành chậu hông, nó bao bọc xung quanh phần sau của niệu đạo. Ở những bé trai mới sinh, kích thước tuyến tiền liệt thường chỉ bé cỡ hạt đỗ. Tuy nhiên trong suốt cuộc đời của người đàn ông, tuyến tiền liệt sẽ phát triển liên tục về kích thước cho đến khi đạt kích cỡ ổn định, nó có dạng hình khối tam giác dày khoảng 2,5 cm, rộng 4cm, cao khoảng 3cm và nặng khoảng 20 gam.

Cấu trúc của tuyến tiền liệt

tác dụng của tuyến tiền liệt

Cấu tạo mô học của tuyến tiền liệt gồm 2 loại: khoảng 70% là phần mô tuyến và khoảng 30% là lớp đệm của mô sợi cơ. Tuyến tiền liệt được bao bọc bên ngoài bởi 1 lớp vỏ sợi collagen elastin cùng với nhiều lớp màng sợi cơ trơn khác.

Theo cách cổ điển, tuyến tiền liệt chia làm 3 thuỳ: thuỳ phải, trái và thùy giữa – hình dạng như đầu ngón tay, nằm ngay phía sau niệu đạo. Tuy nhiên hiện nay, những quan điểm mới lại chia cấu trúc giải phẫu tiền liệt tuyến thành 5 phần: trung tâm, ngoại biên, phần sợi cơ, phần chuyển tiếp và phần quanh niệu đạo.

Tác dụng của tuyến tiền liệt

tác dụng của tuyến tiền liệt

Mỗi cơ quan của cơ thể chúng ta đều có vai trò và nhiệm vụ riêng biệt. Vậy tác dụng của tuyến tiền liệt thực sự là gì? Có 2 tác dụng của tuyến tiền liệt, chúng đóng vai trò quan trọng quyết định khả năng sinh sản của phái nam:

  • Chế tiết tinh dịch: Tuyến tiền liệt phối hợp với các tuyến chế tiết phụ để sản xuất ra một loại chất dịch nhầy lỏng, chính là tinh dịch, nó hòa lẫn với tinh trùng trong ống dẫn tinh giúp tinh trùng lưu thông thuận lợi hơn, đồng thời cũng giúp bôi trơn niệu đạo khi phóng tinh. Bên cạnh đó, tuyến tiền liệt còn cung cấp dưỡng chất thiết yếu và năng lượng để nuôi dưỡng tinh trùng.
  • Điều hòa nước tiểu, ngăn ngừa xuất tinh ngược dòng: Tuyến tiền liệt co bóp giúp ngăn tình trạng chảy ngược dòng của tinh trùng lên bàng quang khi phóng tinh, ngoài ra cơ thắt trong vùng cổ bàng quang cũng hỗ trợ bằng cách co thắt đóng cổ bàng quang lại, ngăn không cho nước tiểu đi ra ngoài cùng lúc với tinh dịch. Khi nam giới đạt cực khoái, cơ vòng này cũng co chặt giống như cơ của tuyến tiền liệt để ngăn ngừa tình trạng xuất tinh ngược dòng lên bàng quang.

Tinh dịch có độ pH vào khoảng 6,5 (có tính kiềm hơn dịch âm đạo – mang tính acid), được tiết ra từ tuyến tiền liệt cùng các tuyến phụ khác, nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình bảo vệ sự lưu thông của tinh trùng từ lúc ra khỏi tinh hoàn đến lúc thụ tinh với trứng. Lượng tinh dịch mà tuyến tiền liệt tiết ra có thể chiếm khoảng 30% thể tích mỗi lần xuất tinh.

Ngoài ra, sản phẩn của tuyến tiền liệt còn giàu dinh dưỡng: acid citric, Ca2+, choline, kẽm và các loại enzyme đông đặc, tiền fibrinolysin, kể cả seminin, yếu tố hoạt hóa men plasminogen, acid phosphatase, PSA … Những enzyme đông đặc của tinh dịch sẽ làm tinh dịch đông đặc tạm thời ở môi trường sinh dục nữ, giúp tinh trùng bám dính ở vùng cổ tử cung. Sau khoảng 15 – 30 phút thì enzyme fibrinolysin sẽ giúp làm tinh dịch loãng trở lại, từ đó tinh trùng lại có thể tiếp tục hành trình thụ tinh của mình.

Ngoài ra, trong tinh dịch còn có chứa prostaglandin làm co cơ trơn tử cung, gây tăng nhu động của vòi trứng cũng giúp tinh trùng di chuyển dễ dàng hơn trong môi trường âm đạo – tử cung – vòi trứng.

Nam giới tuổi thanh niên chính là thời điểm hoạt động tối ưu nhất của tuyến tiền liệt. Việc hoạt động tốt và trơn tru sẽ hỗ trợ nâng cao chất lượng tinh trùng, từ đó nâng cao chất lượng của khả năng sinh sản, đem lại sự hài lòng cho cả chồng và vợ, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống vật chất và tinh thần cho bệnh nhân.

Những bệnh lý tuyến tiền liệt thường gặp

tác dụng của tuyến tiền liệt
  • Tăng sinh lành tính tiền liệt tuyến: Là hiện tượng tuyến tiền liệt bị phì đại, thường gặp nhất ở nam giới độ tuổi trung niên. Tuy bệnh là lành tính nhưng lại gây ra nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh, khiến họ bị bí tiểu, tiểu nhiều lần cả ngày lẫn đêm, tiểu ngắt quãng, tiểu són,… và nghiêm trọng hơn là vẫn có nguy cơ diễn tiến thành ác tính trong tương lai.
  • Viêm tuyến tiền liệt: với các triệu chứng như mót tiểu, tiểu nhiều, mỗi lần tiểu thì nhưng không tiểu hết, tiểu đêm, tia tiểu bị ngắt quãng, tiểu són, tiểu đau. Tác nhân gây bệnh chủ yếu là virus hoặc vi khuẩn, là bệnh nhiễm trùng có ảnh hưởng nghiêm trọng đến tới sức khỏe cũng như cuộc sống của bệnh nhân. Viêm tuyến tiền liệt có thể tiến triển cấp hoặc mạn tính tùy thuộc vào thời điểm phát hiện và hiệu quả điều trị.
tác dụng của tuyến tiền liệt
  • Ung thư tuyến tiền liệt: là khối u tăng ác tính mà nguồn gốc là từ các tế bào tuyến tiền liệt lành tính. Khối u thường tăng sinh từ từ và chậm trong vòng vài tháng đến vài năm. Trong suốt giai đoạn đó, người bệnh thường có rất ít hoặc không hề biểu hiện triệu chứng nên khó phát hiện được. Nếu ung thư đã di căn sang cơ quan khác, người bệnh có thể tiểu máu, rối loạn xuất tinh, rối loạn cương dương, đau lưng, đau vùng bìu bẹn, tê bì tay chân và rối loạn tiểu tiện.

Kết luận

Tóm lại, bài viết đã giải đáp được cho bạn hiểu tác dụng của tuyến tiền liệt quan trọng như thế nào đối với sức khỏe của nam giới. Qua đó bạn cần chủ động tầm soát các bệnh lý liên quan đến tuyến tiền liệt để kịp thời phát hiện và điều trị, tránh để các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com