Ứng dụng mới giúp quản lý xuyên suốt quá trình điều trị HIV/AIDS tại Việt Nam

Theo Tổ chức Sức khỏe Thế giới (WHO) Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trong khu vực Thái Bình Dương có tốc độ bao phủ thuốc điều trị dành cho người bị nhiễm HIV (ARV) tăng đáng kể.
Việt Nam cùng với 3 quốc gia có thu nhập quốc dân cao là Anh, Đức và Thụy Sĩ là 4 quốc gia có tỉ lệ điều trị HIV/AIDS thành công cao nhất thế giới với tỉ lệ cá nhân được điều trị ARV có tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế đạt hơn 96%. Bên cạnh đó, nước ta luôn tích cực sáng tạo trong việc giúp người bị HIV tiếp cận điều trị cũng như hỗ trợ cán bộ y tế cập nhật kiến thức, kỹ năng nhằm mang lại hiệu quả chữa trị cao. Ứng dụng Hướng dẫn điều trị HIV của BYT hứa hẹn sẽ là một “vũ khí” hiệu quả giúp công tác phòng chống, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS diễn ra thuận lợi, hiệu quả và đồng bộ hơn.

Ứng dụng được Cục Phòng, chống HIV/AIDS – Bộ Y tế (VAAC) phê duyệt triển khai với sự hỗ trợ của Kế hoạch Hỗ trợ Khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về Phòng chống HIV/AIDS (PEPFAR), Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (US CDC) và Tổ chức Hợp tác Phát triển Y tế tại Việt Nam (HAIVN), hỗ trợ công nghệ bởi Docosan – nền tảng Đặt lịch khám bệnh miễn phí.

docosan app haivn

Thách thức của đội ngũ y bác sĩ và chuyên gia phòng chống HIV/AIDS

Năm 2020, tổng số lượt xét nghiệm tải lượng vi rút cho tất cả các cơ sở ở Việt Nam đạt 66.088 lần xét nghiệm, trong đó 96,4% bệnh nhân có tải lượng vi rút HIV dưới ngưỡng ức chế và 95,1% có tải lượng vi rút HIV dưới ngưỡng phát hiện. Chính vì vậy, tuân thủ chặt chẽ phác đồ điều trị thuốc ARV sẽ giúp cải thiện hiệu quả điều trị HIV.

Tại các cơ sở tuyến dưới, việc điều trị cho bệnh nhân HIV tại các cơ sở y tế thuộc bệnh viện hay Trung tâm Y tế quận/huyện quản lý trực tiếp, việc chẩn đoán, điều trị còn chậm trễ ở một số nơi do cán bộ mới chưa được tập huấn hoặc luân chuyển. Ứng dụng là để giúp cán bộ y tế cập nhật kiến thức, tra cứu thông tin về dự phòng chẩn đoán và chăm sóc cho người nhiễm HIV được nhanh chóng, chính xác, kịp thời và thuận tiện.

Thêm nữa, công tác khám, tư vấn, giải đáp cho người nhiễm HIV/AIDS tại các trạm y tế tuyến quận, huyện do bác sĩ chính hoặc cán bộ phụ trách chương trình phòng, chống HIV/AIDS phụ trách. Việc thay đổi nhân sự sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình giám sát theo dõi tuân thủ điều trị cho bệnh nhân.

Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc phổ cập hướng dẫn điều trị và chăm sóc HIV/AIDS nói chung và phác đồ điều trị thuốc ARV nói riêng cho toàn bộ hơn 1.300 cơ sở y tế có khả năng xét nghiệm và sàng lọc; hơn 400 cơ sở khám và điều trị HIV trên toàn quốc, đặc biệt là các cơ sở vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận.

Tháng 11/2019, Bộ Y tế chính thức ban hành “Hướng dẫn điều trị và chăm sóc HIV/AIDS” theo quyết định số 5456/QĐ-BYT với mục tiêu chẩn đoán và điều trị nhiễm HIV sớm, chăm sóc toàn diện cho người nhiễm HIV. Đồng thời, sáng kiến số hoá tài liệu “Hướng dẫn điều trị và chăm sóc HIV/AIDS” của VAAC đã hiện thực hóa với sự ra mắt của ứng dụng điện thoại Hướng dẫn điều trị HIV của BYT .

Dự án được phê duyệt bởi Cục Phòng, chống HIV/AIDS (VAAC), hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật từ HAIVN và thiết kế bởi Docosan. Đây là một bước tiến lớn giúp đội ngũ y bác sĩ, các cơ sở y tế trên mặt trận phòng chống HIV/AIDS có thể cập nhật những kiến thức, thông tin mới nhất theo hướng dẫn của Bộ Y tế để hỗ trợ người bệnh HIV hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ giúp triển khai đồng bộ, cập nhật nhanh chóng

Ứng dụng công nghệ đang trở nên ngày càng quan trọng trong mọi lĩnh vực đời sống, đặc biệt là lĩnh vực y tế và đã được thủ tướng phê duyệt trở thành một chiến lược quốc gia vào năm 2020. Cục Phòng, chống HIV/AIDS là một trong những đơn vị tiên phong với các dự án chuyển đổi số, đặc biệt là dự án số hoá Hướng dẫn điều trị và chăm sóc HIV/AIDS trên ứng dụng điện thoại.

Ứng dụng Hướng dẫn điều trị HIV của Bộ Y tế đóng vai trò như một cổng thông tin trực tuyến cho phép các y bác sĩ hay chuyên gia có thể tiếp cận những nội dung quan trọng như các khuyến nghị liên quan đến cách tư vấn, xét nghiệm và chẩn đoán HIV; điều trị bằng thuốc ARV; sử dụng thuốc ARV trong phòng ngừa lây nhiễm HIV; Dự phòng bệnh lao và điều trị dự phòng một số bệnh lây nhiễm và tiêm chủng; tiếp cận triệu chứng lâm sàng, chẩn đoán và điều trị một số bệnh phối hợp thường gặp; quản lý đồng nhiễm viêm gan và HIV; phòng ngừa và kiểm soát các bệnh không lây nhiễm ở người nhiễm HIV; cải thiện chất lượng điều trị HIV/AIDS, chăm sóc tại nhà, tại cộng đồng và các biện pháp can thiệp dự phòng cho người nhiễm HIV; quản lý trẻ vị thành niên nhiễm HIV…

Ngoài ra, y bác sĩ sẽ được cập nhật định kỳ những kiến thức, thông tin mới đối với “Hướng dẫn điều trị và chăm sóc HIV/AIDS” thông qua ứng dụng trên điện thoại. Đặc biệt, các bác sĩ và chuyên gia có thể trực tiếp gửi câu hỏi hay thắc mắc thông qua ứng dụng và nhận phản hồi hướng dẫn từ VAAC nhanh chóng.

Ứng dụng Hướng dẫn điều trị HIV của BYT còn hỗ trợ bác sĩ theo dõi các chỉ số cơ sở và sức khỏe quan trọng của cơ thể bệnh nhân như Creatinine, BMI, BSA hay chỉ số APRI.

Chuyển đổi số ngày càng quan trọng nhằm rút ngắn thời gian và tăng hiệu quả phòng chống HIV/AIDS trước mục tiêu chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.