Quy định thời hạn bảo hiểm y tế mới nhất năm 2022

Thời hạn bảo hiểm y tế là vấn đề mà mọi đối tượng cần đặc biệt quan tâm. Bởi vì thẻ bảo hiểm y tế là một giấy tờ hết sức quan trọng làm căn cứ để người dân thanh toán các chi phí khi khám chữa bệnh. Tuy nhiên, để được hưởng những quyền lợi đó, thẻ bảo hiểm bắt buộc phải còn giá trị sử dụng. Vậy, hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế là bao lâu? Thắc mắc này sẽ được Docosan làm rõ trong bài viết dưới đây.

Thời hạn sử dụng bảo hiểm y tế là bao lâu?

Vài năm trước, mẫu thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cũ sẽ ghi cụ thể thời hạn sử dụng của thẻ BHYT cá nhân. Tuy nhiên, từ ngày 01/08/2017, cơ quan bảo hiểm xã hội đã đưa ra công văn số 3340 hướng dẫn không ghi thời điểm hết hạn sử dụng trên thẻ mà chỉ đề cập thời điểm bắt đầu có giá trị sử dụng. Cũng chính vì điều đó mà hiện có không ít người hoang mang đến thời hạn bảo hiểm y tế.

Cùng với đó, tại Quyết định 1666/QĐ-BHXH về việc ban hành mẫu thẻ BHYT mới từ ngày 01/04/2021, mẫu thẻ này cũng ghi nhận thời điểm thẻ BHYT có giá trị sử dụng.

thời hạn bảo hiểm y tế
Mẫu thẻ BHYT mới nhất chỉ cập nhật giá trị sử dụng, không đề cập hạn sử dụng

Tuy nhiên trên thực tế, thời hạn bảo hiểm y tế của mỗi đối tượng là khác nhau. Tại Điều 13 Nghị định 146/2018/NĐ-CP và Khoản 73 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:

Người lao động và người sử dụng lao động đóng: Thẻ BHYT có giá trị kể từ ngày tham gia BHYT đến hết tháng mà đơn vị sử dụng nguồn lao động báo cáo giảm lao động.

– Người hưởng trợ cấp thất nghiệp: Thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ tháng đầu tiên hưởng trợ cấp thất nghiệp ghi trong quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thời hạn sử dụng thẻ BHYT là thời điểm đối tượng đó không còn thuộc nhóm đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

– Người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng: Thẻ BHYT có giá trị từ ngày được hưởng trợ cấp xã hội tại quyết định UBND cấp huyện cho đến khi không còn thuộc nhóm đối tượng hưởng bảo trợ xã hội hàng tháng.

– Người thuộc hộ gia đình nghèo, người thuộc hộ gia đình cận nghèo mà được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng BHYT, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, người sinh sống tại xã đảo, huyện đảo: Thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày được xác định tại quyết định phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thẻ sẽ hết hạn sử dụng khi không còn trong danh sách đó.

– Người được phong danh hiệu nghệ nhân ưu tú, nghệ nhân nhân dân thuộc hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người hàng tháng thấp hơn mức lương cơ sở (mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng): Thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày được xác định tại quyết định phê duyệt danh sách của cơ quan có thẩm quyền cho đến khi không còn thuộc trong danh sách đó.

– Người hiến bộ phận cơ thể: Thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau khi hiến bộ phận cơ thể. Thời hạn sử dụng đến cuối đời.

– Trẻ em dưới 6 tuổi:

  • Trường hợp trẻ sinh trước ngày 30/09: Thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/09 của năm trẻ đủ 72 tháng tuần.
  • Trường hợp trẻ sinh sau ngày 30/09: Thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết ngày cuối của tháng mà còn trẻ đủ 72 tháng tuổi.

– Đối với học sinh sinh viên:

Học sinh của cơ sở giáo dục phổ thông:

  • Học sinh lớp 1: Thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày 1/10 năm đầu tiên của cấp tiểu học.
  • Học sinh lớp 12: Thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/09 của năm đó.

Học sinh, sinh viên của cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp:

  • Sinh viên năm nhất của khóa học: Thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày nhập học (trừ trường hợp thẻ còn giá trị của lớp 12).
  • Sinh viên năm cuối của khóa học: Thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học.

– Các đối tượng khác: Thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày đóng. Trường hợp tham gia BHYT lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên, thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày để từ ngày nộp tiền đóng BHYT.

 3 cách tra cứu giá trị sử dụng và thời hạn bảo hiểm y tế trực tuyến

Để biết chính xác thẻ bảo hiểm y tế còn hạn sử dụng hay không, bạn có thể kiểm tra dưới hình thức trực tuyến thông qua 3 cách dưới đây. Hãy lựa chọn 1 trong 3 cách sau mà bản thân cảm thấy phù hợp nhất, tiện lợi và dễ thực hiện nhất.

Cách 1: Tra cứu thời hạn bảo hiểm y tế trên Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội

Việc tra cứu thời hạn bảo hiểm y tế trên Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội được nhiều người lựa chọn vì tính thông dụng.

  • Bước 1: Truy cập vào Trang thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội http:/baohiemxahoi.gov.vn, sau đó chọn “Tra cứu trực tuyến”, cuối cùng là bấm vào “Tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT”.
  • Bước 2: Tiến hành điền thông tin của khách hàng cần kiểm tra thời hạn bảo hiểm y tế. Các thông tin bắt buộc cần phải điền bao gồm: họ và tên, mã số BHXH/ BHYT, ngày tháng năm sinh. Điền thông tin tra cứu.
  • Bước 3: Sau khi nhập thông tin, bấm chọn “Tôi không phải là người máy” và bấm vào “Tra cứu”.
  • Bước 4: Hệ thống sẽ trả về kết quả tra cứu bao gồm: mã thẻ, họ và tên, ngày sinh, địa chỉ, mã nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, thời hạn bảo hiểm y tế, thời điểm đủ 5 năm liên tục và quyền lợi BHXH mà người tham gia được hưởng.
thời hạn bảo hiểm y tế
Tra cứu thời hạn bảo hiểm y tế trên Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội

Cách 2: Tra cứu thời hạn bảo hiểm y tế trên điện thoại

Chỉ với một cú pháp đơn giản và cước phí chỉ 1.000 đồng/ tin nhắn, bạn hoàn toàn có thể biết được hạn sử dụng bảo hiểm y tế.

Soạn cú pháp: BH<dấu cách>THE<dấu cách>Mã thẻ BHYT gửi 8079

Ví dụ mã thẻ BHYT của bạn là DN4013622703639, cú pháp được thực hiện: BH THE DN4013622703639 gửi 8079

Sau khi gửi lên tổng đài 8079, hệ thống sẽ trả về cho bạn kết quả:

  • Mã thẻ BHYT
  • Nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu
  • Giá trị sử dụng thẻ BHYT
  • Thời hạn sử dụng thẻ BHYT 5 năm liên tục
thời hạn bảo hiểm y tế
Tra cứu thời hạn bảo hiểm y tế trên điện thoại

Cách 3: Tra cứu thời hạn bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID

VssID là ứng dụng tiện ích của Bảo hiểm xã hội Việt Nam khá thông dụng hiện nay. Ứng dụng này không chỉ giúp bạn tra cứu thời hạn bảo hiểm y tế mà còn hỗ trợ nhiều vấn đề khác xoay quanh thẻ bảo hiểm y tế.

Trong việc tra cứu hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng VssID đối với trường hợp đã có tài khoản. Trường hợp chưa có tài khoản, hãy đăng ký trước khi sử dụng.
  • Bước 2: Truy cập vào giao diện “Quản lý cá nhân”, chọn “Thẻ BHYT” để thực hiện tra cứu các thông tin về thẻ BHYT.
  • Bước 3: Đọc các thông tin về thẻ BHYT.

Hệ thống sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về thẻ. Ngoài thời hạn bảo hiểm y tế, bạn còn có thể xem các thông tin quan trọng khác như: nơi khám chữa bệnh, thời điểm đủ 5 năm liên tục, quyền lợi BHYT khác.

thời hạn bảo hiểm y tế
Tra cứu thời hạn bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID

Với các thông tin được chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn vấn đề về thời hạn bảo hiểm y tế cũng như cách tra cứu hạn sử dụng của thẻ qua 3 cách cơ bản. Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ là thông tin hữu ích cho chính bạn và gia đình bạn.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.