Top 7 cách làm giảm đau cơ lưng hiệu quả tại nhà

Hiện nay có nhiều người quan tâm đến những cách làm giảm đau cơ lưng hiệu quả và an toàn tại nhà. Vậy những phương pháp nào có thể áp dụng được để giúp người bị đau cơ lưng có thể hồi phục và hoạt động sinh hoạt tốt hơn. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu nhé!

Cách làm giảm đau cơ lưng với tư thế ngủ đúng

Khi bị đau cơ lưng thì bạn sẽ rất khó để ngủ ngon giấc và duy trì một giấc ngủ đủ giờ. Đồng thời nếu bạn càng thiếu ngủ thì tình trạng đau cơ lưng càng nặng và xảy ra thường xuyên hơn. Các tư thế ngủ không đúng cũng có thể là nguyên nhân gây ra các cơn đau cơ lưng vào ban đêm và vừa thức dậy. 

cách làm giảm đau cơ
Ngủ tư thế đúng giúp hạn chế cơn đau cơ lưng

Việc đảm bảo tư thế đúng cho cột sống sẽ giúp bạn giảm áp lực của cân nặng cơ thể lên vùng lưng và được xem là cách làm giảm đau cơ lưng đơn giản mà hiệu quả cao. Có 2 tư thế ngủ là cách làm giảm đau cơ lưng hiệu quả:

  • Nằm nghiêng sang một bên nếu bạn cảm thấy tư thế ngủ này thoải mái, và kẹp một chiếc gối giữa hai đầu gối để giữ cột sống ở tư thế có đường cong sinh lý (tư thế tự nhiên của cột sống). 
  • Nếu bạn muốn nằm ngửa thì hãy nhớ đặt một chiếc gối mềm và vừa vặn ở mặt sau đầu gối để giúp giữ cột sống ở tư thế sinh lý đúng.

Duy trì tư thế đúng

Một cách giảm đau cơ lưng khác là bạn kiểm soát cơ thể và duy trì tư thế đúng. Tư thế ngồi không đúng trong thời gian lâu có thể khiến bạn thường bị đau cơ lưng nghiêm trọng hơn. Tư thế ngồi hoặc sinh hoạt đúng không chỉ giúp điều trị mà còn phòng ngừa đau lưng và các bệnh về cơ xương khớp khác. Cách làm giảm đau cơ lưng bằng tư thế ngồi đúng rất đơn giản, bạn cần:

cách làm giảm đau cơ
Duy trì tư thế ngồi đúng là cách làm giảm đau cơ lưng hiệu quả
  • Ngồi thẳng lưng, hai vai thả lỏng.
  • Đặt một cái gối hoặc khăn cuốn ở giữa thắt lưng và ghế để tránh mỏi phần thắt lưng.
  • Chân chạm sàn nhà và vuông góc với mặt đất.

Cách làm giảm đau cơ lưng với thuốc tây y

Các cơn đau lưng xảy ra trong ngày thường khiến người bệnh khó chịu và khó hoạt động bình thường như người khác. Các thuốc làm giảm đau cơ có thể là cách giảm đau cơ nhanh chóng giúp cho bạn quay lại làm công việc. Hai loại thuốc làm giảm đau nhức cơ phổ biến nhất hiện nay là paracetamol và các thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs).

Tuy nhiên, các thuốc giảm đau cơ lưng này chỉ có tác dụng có hạn nên cũng là cách làm giảm đau cơ lưng tạm thời, mà không thể điều trị dứt điểm tình trạng đó. Để có thể chữa trị hoàn toàn tình trạng đau cơ lưng, thì bạn hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để có thể xác định nguyên nhân và tìm ra phương pháp chữa trị đau cơ lưng thích hợp nhất.

Cách làm giảm đau cơ lưng bằng chườm nóng hoặc lạnh

Theo nhiều bác sĩ chuyên khoa chăm sóc người bị đau cơ lưng thì cách chườm nóng hoặc lạnh là một trong những cách làm giảm đau cơ lưng hiệu quả. Đồng thời cách này cũng đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị túi chườm lạnh, đặc biệt là khi bị chấn thương như căng cơ, chườm cơ lưng trong vòng 20 phút.

cách làm giảm đau cơ
Chườm nóng hoặc lạnh là cách làm giảm đau cơ lưng nhanh

Tuy nhiên, bạn cần nhớ là không nên chườm đá lạnh trực tiếp lên da mà hãy bọc nó vào khăn sạch hoặc túi vải. Nhiệt độ thấp của đá lạnh sẽ làm bạn bị tê tạm thời, do đó không còn cảm giác đau cơ nữa. Ngoài ra chườm nóng còn giúp giảm căng hoặc đau cơ lưng và bạn không nên chườm với nhiệt quá cao vì sẽ làm bỏng rát vùng da.

Kiểm soát và giảm bớt căng thẳng

Căng thẳng hay stress trong cuộc sống có thể gây kích thích và co thắt cơ lưng dẫn đến đau lưng kéo dài. Nếu bạn bị căng thẳng tinh thần thường xuyên hoặc gặp một tình trạng chấn thương gây đau lưng, bạn có thể áp dụng các biện pháp thư giãn.

  • Ngồi thiền
  • Hít thở sâu
  • Tập môn Yoga
  • Đọc sách hoặc nghe nhạc không lời
  • Chơi một loại nghệ thuật như: đàn ghita, piano, … 
cách làm giảm đau cơ
Kiểm soát và giảm bớt căng thẳng bằng ngồi thiền như cách làm giảm đau cơ

Ngồi thiền không chỉ giúp người tập có được khoảng không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi về cả mặt thể chất và tinh thần. Sau mỗi buổi tập các nhóm cơ thường được thư giãn rất thoải mái, trong đó có cơ lưng của bạn. Vì vậy mà ngồi thiền có hiệu quả cao giúp giảm căng thẳng và cách làm giảm đau cơ lưng. 

Cách làm giảm đau cơ lưng với bài tập thể dục

Nhiều người bị đau cơ lưng rất hạn chế tập thể dục, nhưng bạn nên biết một số bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, bơi lội hoặc các hoạt động nhẹ có thể là cách giảm đau cơ và các cơn nhức lưng. Ngoài ra các bài tập thể dục còn giúp bạn nâng cao sức khỏe tổng trạng và ngừa các bệnh lý khi về già. 

cách làm giảm đau cơ
Tập thể dục nhẹ nhàng như yoga là cách làm giảm đau cơ lưng

Tập thể dục có thể làm giãn các nhóm cơ bị căng và giải phóng hormon endorphin, một chất giảm đau tự nhiên của não tiết ra. Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên có thể ngăn ngừa các cơn đau lưng và những bệnh cơ xương khớp thường gặp trong tương lai.

Cách làm giảm đau cơ lưng khi mang giày phù hợp

Mang giày không vừa vặn với chân hoặc giày không hỗ trợ làm giảm đau cơ lưng có thể gây căng cơ vùng lưng, hai chân và thậm chí đến cổ. Nếu bạn mang giày cao gót nhiều có thể làm mất sự liên kết của cơ thể dẫn đến đau thắt lưng. Vì vậy bạn nên lựa chọn mẫu giày và thời gian mang giày cho phù hợp với công việc và sinh hoạt để có cách làm giảm đau cơ lưng hiệu quả. 


Đau nhức cơ lưng là một tình trạng xuất hiện khá phổ biến trong cuộc sống, hầu như ai cũng từng có bị đau mỏi ở lưng vào một thời điểm nào đó. Bài viết đã giới thiệu 7 cách làm giảm đau cơ lưng tại nhà, giúp bạn ít bị ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên bị đau cơ lưng, hãy đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia để được thăm khám xác định nguyên nhân và hướng dẫn các phương pháp điều trị phù hợp hơn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: WebMD.