Phục hồi chức năng dây chằng chéo trước bằng cách nào?

Chấn thương dây chằng chéo trước có thể được coi là rối loạn chức năng sinh lý thần kinh chứ không phải là chấn thương cơ xương ngoại biên đơn giản. Phục hồi chức năng dây chằng chéo trước sẽ giúp làm giảm đau và sưng đầu gối, đồng thời tăng cường chức năng, giúp cuộc sống hàng ngày của bạn dễ dàng hơn mà Doctor có sẵn sẽ giới thiệu đến bạn trong bài viết này.

phục hồi chức năng dây chằng chéo trước

Phục hồi chức năng dây chằng chéo trước là gì?

Dây chằng chéo trước (ACL), một trong những dây chằng thường bị tổn thương nhất ở đầu gối, chạy chéo qua giữa khớp. Khoảng một nửa số chấn thương ACL còn kèm theo tổn thương sụn chêm, sụn, xương hoặc các dây chằng khác ở đầu gối, làm phức tạp quá trình lành vết thương. Sau khi điều trị sơ cứu bằng cách nghỉ ngơi, chườm đá, nén và nâng cao (RICE), tất cả bệnh nhân bị chấn thương ACL đều cần phục hồi chức năng dây chằng chéo trước.

Đối với một số bệnh nhân, phục hồi chức năng dây chằng chéo trước được thực hiện trước và sau khi phẫu thuật sửa chữa. Đối với những người khác, chỉ cần tập vật lý trị liệu là đủ. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân được phục hồi chức năng mà không cần phẫu thuật, đầu gối có thể vẫn không ổn định trong một số cử động nhất định.

Phục hồi chức năng dây chằng chéo trước không phẫu thuật

Điều trị sớm chấn thương dây chằng chéo trước bao gồm chườm đá định kỳ để giảm sưng. Nẹp đầu gối thường được đeo để hỗ trợ và nén, đồng thời có thể sử dụng nạng hoặc nẹp trong vài ngày để giảm trọng lượng cho đầu gối bị ảnh hưởng. 

Điều quan trọng là phải bắt đầu tập vật lý trị liệu ngay sau khi chấn thương xảy ra để ngăn ngừa tình trạng cứng khớp và teo cơ. Phục hồi chức năng dây chằng chéo trước để giúp giảm đau, giảm sưng, ngăn ngừa co thắt cơ và tăng khả năng vận động có thể bao gồm:

  • Kích thích điện
  • Siêu âm
  • Massage nhẹ
  • Bài tập phạm vi chuyển động (ROM)
  • Bài tập tăng cường
  • Bài tập đẳng cự
  • Các bài tập để cải thiện sự cân bằng
  • Bài tập cảm thụ
  • Thói quen trị liệu sẽ được điều chỉnh để phù hợp với tình trạng và mức độ dung nạp của từng bệnh nhân.

​Phục hồi chức năng sau nối dây chằng chéo trước

Để giúp bệnh nhân có cơ hội tốt nhất lấy lại toàn bộ chức năng của đầu gối, phục hồi chức năng sau nối dây chằng chéo trước bắt đầu ngay sau khi phẫu thuật sửa chữa. Nó có thể tiếp tục trong vài tháng cho đến khi bệnh nhân có thể tiếp tục các hoạt động bình thường. Phục hồi chức năng sau phẫu thuật diễn ra theo từng giai đoạn khi nhiều tuần trôi qua, một quá trình được gọi là tiến triển chức năng.

Trong những ngày đầu tiên sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể được hướng dẫn sử dụng máy chuyển động thụ động liên tục (CPM), mặc dù có một số tranh cãi về việc liệu máy này có thực sự mang lại kết quả điều trị hay không. Trong những tuần tiếp theo, quá trình phục hồi sẽ bao gồm một số hoặc tất cả những điều sau:

  • Các bài tập để tăng cường cơ tứ đầu và gân kheo
  • Bài tập phạm vi chuyển động (ROM)
  • Bài tập duỗi (duỗi) và uốn (uốn)
  • Đi bộ trị liệu
  • Siêu âm

Phục hồi chức năng dây chằng chéo trước sau phẫu thuật thường mất vài tháng. Có thể phải mất một hoặc hai tháng nữa bệnh nhân mới có thể tham gia đầy đủ các hoạt động thể thao.

Phục hồi chức năng dây chằng chéo trước tại MTT Reha Clinic

Trung tâm Phục hồi chức năng MTT REHA Clinic thuộc Công ty Cổ phần Giải pháp Phục hồi Chức năng REHASO tiên phong trong việc ứng dụng các phương pháp phục hồi chức năng chủ động, huấn luyện trị liệu, tiên tiến nhất trong thăm khám, chẩn đoán chức năng và điều trị chuyên khoa phục hồi chức năng.

Đội ngũ chuyên môn

Trung tâm Phục hồi chức năng MTT REHA Clinic là trung tâm phục hồi chức năng hàng đầu với đội ngũ y bác sĩ lành nghề:

  • ThS. BS. Nguyễn Ngọc Bình: Nguyên là Trưởng khoa Phục hồi chức năng tại Bệnh viện Quân Y 175 – Bộ Quốc Phòng, với hơn 40 năm hoạt động trong lĩnh vực phục hồi chức năng, cơ-xương-khớp, lão khoa, nội khoa.
  • BSCK. Nguyễn Quý Hoàng: Hơn 15 năm kinh nghiệm công tác tại khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng của các Viện nghiên cứu và bệnh viện, là cố vấn chuyên môn của Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á và là thành viên của Ủy ban phân loại tật thể thao, giám sát thi đấu và chống gian lận Đông Nam Á.
  • CN. Mai Thủy Tường Vi: Hơn 27 năm kinh nghiệm phục hồi chức năng, y học thể thao, lão khoa, cơ-xương-khớp, từng tu nghiệp tại CHLB Đức và là chuyên gia trị liệu thủ pháp “Manual Therapy”.
  • CN. Nguyễn Trần Tuyết Trinh: Tốt nghiệp cử nhân kỹ thuật Phục hồi chức năng hệ chính quy tại Đại học Y dược – thành phố Hồ Chí Minh.

Nhận xét khách hàng

MTT REHA Clinic tự hào khi luôn hoạt động với triết lý sức khỏe bệnh nhân là trên hết, và thật vinh hạnh khi nhận được những phản hồi vô cùng tích cực đến từ bệnh nhân từng sử dụng dịch vụ tại đây:

  • “Tôi rất hài lòng khi sử dụng dịch vụ tại đây, nhân viên nhiệt tình, bác sĩ tận tâm”.
  • “Sau phẫu thuật dây chằng tôi đã rất lo lắng, nhưng rất may nhờ có MTT REHA Clinic mà tôi đã có thể quay lại với bóng đá”.

Giải phẫu học về dây chằng chéo trước

Dây chằng chéo trước (ACL) là một dải các mô có nhiệm vụ kết nối xương đùi và xương ống chân, giữ các xương trong đầu gối được ổn định, không bị xô lệch. ACL chạy về phía trước, trong và xa qua khớp khi nó đi từ xương đùi đến xương chày. Khi làm như vậy, nó sẽ tự quay theo một hình xoắn ốc hơi hướng ra ngoài.

Mật độ mạch máu trong dây chằng không đồng nhất. Trong ACL, một vùng vô mạch nằm trong sụn xơ của phần trước, nơi dây chằng đối diện với vành trước của hố gian lồi cầu. Sự trùng hợp của tình trạng mạch máu kém và sự hiện diện của sụn xơ cũng được thấy ở các gân trượt ở những khu vực chịu tải trọng nén, đóng một vai trò trong khả năng chữa lành kém của ACL.

Tại sao cần phải phục hồi chức năng dây chằng chéo trước?

Phục hồi chức năng dây chằng chéo trước đã trải qua những thay đổi đáng kể trong thập kỷ qua. Nghiên cứu chuyên sâu về cơ chế sinh học của người bị thương và phẫu thuật đầu gối đã dẫn đến những thay đổi so với các kỹ thuật đầu những năm 1980, đặc trưng bởi việc bó bột sau phẫu thuật, chịu trọng lượng chậm và hạn chế phạm vi chuyển động (ROM), sang chương trình phục hồi chức năng dây chằng chéo trước sớm như hiện nay.

Việc phục hồi chức năng dây chằng chéo trước dành cho cả các lựa chọn bảo tồn và phẫu thuật. Điều trị bảo tồn chấn thương dây chằng chéo trước có thể là lựa chọn tốt nhất cho những bệnh nhân ít vận động. 

Các yếu tố như tuổi của bệnh nhân, các hoạt động thể thao và các triệu chứng mất ổn định chủ quan trong hoạt động sinh hoạt hàng ngày nên được xem xét khi quyết định phục hồi chức năng dây chằng chéo trước hay phẫu thuật. 

Trong những trường hợp đó, một chương trình vật lý trị liệu để lấy lại hoàn toàn phạm vi chuyển động, một chương trình toàn diện nhằm củng cố và phục hồi khả năng nhận thức bản thể cũng như huấn luyện kiểu dáng đi bình thường có thể là bài tập phục hồi chức năng dây chằng chéo trước tốt nhất. 

Tuy nhiên, nếu tình trạng mất ổn định của đầu gối không giảm sau khi vật lý trị liệu cũng như sau khi điều chỉnh hoạt động thì nên tái tạo dây chằng chéo trước. Điều này có thể ngăn ngừa nhiều sự can thiệp vì tổn thương sụn chêm và sụn thêm.

Sẽ rất hữu ích khi nhớ rằng chấn thương dây chằng chéo trước hiếm khi xảy ra đơn lẻ. Sự hiện diện và mức độ của các chấn thương khác có thể ảnh hưởng đến khả năng phục hồi chức năng đứt dây chằng chéo trước. 

Thật vậy, cơ chế chấn thương cũng có thể làm tổn thương dây chằng trung gian (MCL) hoặc sụn khớp. Các chấn thương liên quan khác có thể là gãy xương vi mô hoặc dập xương, có hoặc không có chấn thương sụn. Trong những trường hợp đó, các bài tập phục hồi chức năng đứt dây chằng chéo trước không được tiêu chuẩn hóa và xem xét bệnh đi kèm.

Mục tiêu chính của việc phục hồi chức năng dây chằng chéo trước:

  • Đạt được phạm vi chuyển động đầy đủ của đầu gối
  • Sửa chữa sức mạnh cơ bắp
  • Đạt được sự ổn định chức năng tốt
  • Đạt mức chức năng tốt nhất có thể (đi, chạy, nhảy,…)
  • Giảm nguy cơ tái chấn thương

Quy trình phục hồi chức năng dây chằng chéo trước

Sự can thiệp vật lý trị liệu để phục hồi chức năng dây chằng chéo trước có thể được chia thành các giai đoạn:

  • Giai đoạn cấp tính
  • Giai đoạn tiền phẫu thuật hoặc điều trị bảo tồn
  • Giai đoạn sau phẫu thuật
  • Trở lại với thể thao

Giai đoạn cấp tính

Sự ức chế thần kinh cơ của cơ tứ đầu do tràn dịch nội khớp có thể có tác động tiêu cực đến việc tăng cường sức mạnh. Trong mọi trường hợp, các bài tập phục hồi chức năng dây chằng chéo trước nên khuyến khích phạm vi chuyển động, ban đầu tăng cường sức mạnh cho cơ tứ đầu và gân kheo, và cuối cùng là khả năng cảm nhận cơ thể. 

Trên thực tế, sức mạnh và những thay đổi về cảm giác bản thể xảy ra ở cả chi bị thương và chi không bị thương. Để hỗ trợ tối ưu hóa trước phẫu thuật, các hướng dẫn phục hồi chức năng dây chằng chéo trước  được khuyến nghị trong giai đoạn cấp tính và bán cấp tính sớm sau chấn thương.

Trước giai đoạn phẫu thuật

Thời gian của giai đoạn trước phẫu thuật này có thể kéo dài vài ngày hoặc vài tuần. Vì vậy, vai trò của phục hồi chức năng dây chằng chéo trước cũng là duy trì sự tuân thủ của bệnh nhân. 

Vì lý do này, chương trình phục hồi chức năng dây chằng chéo trước phải có các mục tiêu hàng tuần có thể đo lường được để cải thiện sức mạnh và khả năng điều hòa cơ bắp, đạt được phạm vi chuyển động và cải thiện khả năng nhận cảm cơ thể tốt hơn.

Trong giai đoạn trước phẫu thuật, điều quan trọng là đưa ra những cách khác nhau để củng cố sức mạnh cơ bắp và khả năng cảm nhận của cơ thể. Do đó, có thể là một giải pháp tốt để cung cấp cho bệnh nhân hai kế hoạch tập thể dục khác nhau để tập ở phòng tập thể dục và ở nhà. Tuy nhiên, điều rất quan trọng là phải truyền tải trọng dưới mức tối đa lên đầu gối bị thương để tránh sưng đầu gối hoặc tái chấn thương do thiếu khả năng tự cảm nhận.

Sau giai đoạn phẫu thuật

Hãy coi đau, sưng, co rút cơ, hạn chế trong phạm vi chuyển động và dáng đi bất thường là những dấu hiệu cho thấy có kết quả tốt. Trong giai đoạn sau phẫu thuật, ba yếu tố quan trọng:

  • Duỗi đầu gối sớm bằng bên đối diện.
  • Mang trọng lượng sớm.
  • Bài tập tăng cường chuỗi động học đóng và mở.

Duỗi gối sớm thiết lập nền tảng cho toàn bộ chương trình phục hồi chức năng.

Tỷ lệ co rút gập khớp gối kèm theo yếu cơ tứ đầu và rối loạn chức năng cơ duỗi sau khi tái tạo ACL đã giảm đáng kể khi duỗi khớp gối nhanh ngay sau phẫu thuật.

Theo nguyên tắc phục hồi chức năng dây chằng chéo trước, một chương trình vật lý trị liệu tốt phụ thuộc vào việc đạt được mục tiêu hàng tuần.

Quay lại hoạt động

Trước khi quay lại lái xe, bệnh nhân được khuyến nghị có thể kích hoạt phanh một cách an toàn trong trường hợp khẩn cấp mô phỏng. Thông thường, điều này sẽ xảy ra vào khoảng 4–6 tuần sau phục hồi chức năng dây chằng chéo trước bên phải và khoảng 2–3 tuần sau phục hồi chức năng dây chằng chéo trước bên trái.

Trước khi quay lại chạy, bệnh nhân được khuyến nghị nên đạt được 95% phạm vi chuyển động gập đầu gối (ROM), ROM duỗi hoàn toàn, không tràn dịch/dấu vết tràn dịch. Không có chỉ số đối xứng chi (LSI)>80% đối với sức mạnh cơ tứ đầu, LSI>80% xung lệch tâm khi nhảy chuyển động ngược, nhảy một chân lặp đi lặp lại không đau (‘pogos’), chạy bộ dưới nước không đau và chạy alter-G.

Trở lại thể thao

Chấn thương dây chằng chéo trước dẫn đến mất ổn định về chức năng, gây ra những thay đổi trong kiểu chuyển động và tăng nguy cơ thoái hóa khớp. Trong nhiều trường hợp, chấn thương dây chằng chéo trước dẫn đến việc kết thúc sớm sự nghiệp thể thao.


Câu hỏi thường gặp

Tập phục hồi dây chằng chéo trước ở đâu?

MTT REHA Clinic là trung tâm đào tạo và thực hành lâm sàng cho các bệnh viện, khoa phục hồi chức năng và các phòng khám nhận chuyển giao công nghệ từ REHASO JSC, là cơ sở y tế uy tín phục hồi chức năng dây chằng chéo trước mà bạn có thể tham khảo.

Mất bao lâu để phục hồi khi đứt dây chằng chéo trước?

Sau khi phẫu thuật dây chằng chéo trước và tiến hành phục hồi chức năng dây chằng chéo trước thì thời gian phục hồi của bệnh nhân là không quá 8 tháng.


Những bài tập phục hồi chức năng dây chằng chéo trước nên được thực hiện với sự hướng dẫn của nhà vật lý trị liệu. Hãy điều chỉnh nhịp độ cho bản thân, nếu bạn bị đau hoặc sưng tấy, hãy thực hiện các bài tập dễ dàng hơn hoặc liên hệ ngay với chuyên gia và bác sĩ của chúng tôi tại Doctor có sẵn để được hỗ trợ trực tiếp.