4 liệu pháp phục hồi sau tai biến có thể áp dụng ngay tại nhà

Khi đến bệnh viện, bạn có thể được chăm sóc khẩn cấp, điều trị để ngăn ngừa cơn đột quỵ khác, phục hồi chức năng để điều trị các tác dụng phụ của đột quỵ hoặc cả ba. Trong bài viết này, Doctor có sẵn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về phục hồi sau tai biến.

phục hồi sau tai biến

Phục hồi sau tai biến là gì?

Phục hồi sau tai biến là một chương trình trị liệu khác nhau được thiết kế để giúp bệnh nhân học lại các kỹ năng đã mất sau đột quỵ. 

Tùy thuộc vào phần não của bạn bị ảnh hưởng bởi đột quỵ, việc phục hồi chức năng sau tai biến mạch máu não có thể giúp ích cho việc vận động, lời nói, sức mạnh và kỹ năng sống hàng ngày. Các bài tập phục hồi chức năng sau tai biến có thể giúp bạn lấy lại sự độc lập và cải thiện chất lượng cuộc sống. ​

Có rất nhiều biến chứng do đột quỵ – và khả năng hồi phục của mỗi người sau đó như thế nào. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người tham gia chương trình phục hồi chức năng đột quỵ tập trung hoạt động tốt hơn hầu hết những người không phục hồi chức năng đột quỵ. Vì vậy, phục hồi sau tai biến được khuyến khích cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi đột quỵ.

Phục hồi sau tai biến tại Trung tâm Phục hồi chức năng MTT Reha Clinic

MTT REHA Clinic hoạt động với triết lý khám chữa bệnh:

  • Medical: Sử dụng những kiến thức y học và sinh lý học cũng như cấu trúc bệnh lý và chức năng để xác định chính xác nguyên nhân của bệnh và điều trị đích.
  • Training: Sử dụng các phương pháp huấn luyện tích cực một cách khoa học để kiểm soát tải trọng trong tập luyện nhằm đạt được mục đích cải thiện chức năng cơ thể.
  • Therapy: Điều trị toàn diện bằng cách phối hợp các bài tập khác nhau nhằm đạt được mục tiêu điều trị các triệu chứng lẫn nguyên nhân gốc rễ

Cơ sở vật chất

MTT REHA Clinic là trung tâm đào tạo và thực hành lâm sàng cho các bệnh viện, khoa phục hồi chức năng và các phòng khám nhận chuyển giao công nghệ từ REHASO JSC.

Trung tâm được trang bị đầy đủ các thiết bị tân tiến, không gian rộng rãi và phù hợp để trị liệu.

Dịch vụ

MTT REHA Clinic chuyên cung cấp các dịch vụ như:

  • Thăm khám và chẩn đoán: Khám và tư vấn, đánh giá hình thái cột sống, lượng giá chức năng, …
  • Vật lý trị liệu, bao gồm các liệu pháp phục hồi sau tai biến như: Điện trị liệu, hút chân không, siêu âm trị liệu, song trị liệu, kéo giãn cột sống bằng máy, thủ pháp trị liệu, áp lực hơi trị liệu, từ trường trị liệu,…
  • MTT – Huấn luyện trị liệu, một liệu pháp tích cực trong phục hồi sau tai biến: Huấn luyện trị liệu cột sống thắt lưng, cột sống cổ, chi dưới,…

Đội ngũ bác sĩ

Là cơ sở y tế uy tín với đội ngũ y bác sĩ lành nghề có thể kể đến như:

  • ThS. BS. Nguyễn Ngọc Bình là một bác sĩ kỳ cựu với hơn 40 năm kinh nghiệm công tác tại Khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng tại nhiều bệnh viện và cơ sở y tế lâu đời.
  • Bác sĩ Nguyễn Quý Hoàng: là một trong những chuyên gia hàng đầu về nội cơ xương khớp và phục hồi chức năng tại Việt Nam.

Phản hồi từ khách hàng

Được trang bị trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ lành nghề, dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm, MTT REHA Clinic tự hào khi nhận được đánh giá tích cực từ khách hàng:

  • “Xuất sắc. Tư vấn rất chi tiết, thủ tục nhanh chóng”.
  • “Dịch vụ rất tốt, tôi hoàn toàn hài lòng”.

Phục hồi sau tai biến bao gồm những gì?

Có nhiều cách tiếp cận để giúp một người phục hồi sau tai biến. Nhưng nhìn chung, việc phục hồi chức năng tập trung vào các hành động lặp đi lặp lại và tập trung cụ thể – thực hành đi thực hiện lại cùng một điều. 

Kế hoạch phục hồi chức năng của bạn sẽ phụ thuộc vào bộ phận cơ thể hoặc loại khả năng bị ảnh hưởng bởi cơn đột quỵ.

Các hoạt động thể chất có thể bao gồm:

  • Bài tập kỹ năng vận động. Các bài tập có thể giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp và sự phối hợp khắp cơ thể. Chúng có thể bao gồm các cơ được sử dụng để giữ thăng bằng, đi lại và thậm chí là nuốt.
  • Huấn luyện khả năng vận động. Bạn có thể học cách sử dụng các thiết bị hỗ trợ di chuyển, chẳng hạn như khung tập đi, gậy, xe lăn hoặc nẹp mắt cá chân. Nẹp mắt cá chân có thể ổn định và tăng cường sức mạnh cho mắt cá chân của bạn để giúp hỗ trợ trọng lượng cơ thể trong khi bạn tập đi lại.
  • Liệu pháp gây ra hạn chế. Một chi không bị ảnh hưởng sẽ bị hạn chế trong khi bạn tập di chuyển chi bị ảnh hưởng để giúp cải thiện chức năng của nó. Liệu pháp này đôi khi được gọi là liệu pháp cưỡng bức sử dụng.
  • Liệu pháp phạm vi chuyển động. Một số bài tập và phương pháp điều trị có thể làm giảm căng cơ (co cứng) và giúp bạn lấy lại phạm vi chuyển động.

​Các hoạt động thể chất được hỗ trợ bởi công nghệ có thể bao gồm:

  • Kích thích điện chức năng. Dòng điện được truyền vào các cơ bị suy yếu, khiến chúng co lại. Sự kích thích điện có thể giúp đào tạo lại cơ bắp của bạn.
  • Công nghệ robot. Các thiết bị robot có thể hỗ trợ các chi bị suy yếu thực hiện các chuyển động lặp đi lặp lại, giúp các chi lấy lại sức mạnh và chức năng.
  • Công nghệ không dây. Máy theo dõi hoạt động có thể giúp bạn tăng cường hoạt động sau đột quỵ.
  • Thực tế ảo. Việc sử dụng trò chơi điện tử và các liệu pháp dựa trên máy tính khác liên quan đến việc tương tác với môi trường mô phỏng, thời gian thực.

Các hoạt động nhận thức và cảm xúc có thể bao gồm:

  • Trị liệu cho rối loạn nhận thức. Trị liệu nghề nghiệp và trị liệu ngôn ngữ có thể giúp bạn khắc phục những khả năng nhận thức bị mất, chẳng hạn như trí nhớ, khả năng xử lý, giải quyết vấn đề, kỹ năng xã hội, khả năng phán đoán và nhận thức về an toàn.
  • Trị liệu rối loạn giao tiếp. Trị liệu ngôn ngữ có thể giúp bạn lấy lại khả năng nói, nghe, viết và hiểu đã bị mất.
  • Đánh giá và điều trị tâm lý. Sự điều chỉnh cảm xúc của bạn có thể bị thử thách. Bạn cũng có thể được tư vấn hoặc tham gia vào nhóm hỗ trợ.
  • Thuốc phục hồi sau tai biến. Bác sĩ có thể khuyên dùng thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc ảnh hưởng đến sự tỉnh táo, kích động hoặc vận động.

Các liệu pháp vẫn đang được nghiên cứu bao gồm:

  • Kích thích não không xâm lấn. Các kỹ thuật như kích thích từ xuyên sọ đã được sử dụng với một số thành công trong môi trường nghiên cứu để giúp cải thiện nhiều kỹ năng vận động.
  • Các liệu pháp sinh học, chẳng hạn như tế bào gốc, đang được nghiên cứu nhưng chỉ nên được sử dụng như một phần của thử nghiệm lâm sàng.
  • Liều thuốc thay thế. Các phương pháp điều trị như xoa bóp, trị liệu bằng thảo dược và châm cứu đang được đánh giá.

Khi nào nên bắt đầu phục hồi sau tai biến?

Bạn bắt đầu phục hồi sau tai biến càng sớm thì bạn càng có nhiều khả năng lấy lại được những khả năng và kỹ năng đã mất.

Thông thường, việc phục hồi sau tai biến sẽ bắt đầu ngay sau 24 đến 48 giờ sau khi bạn bị đột quỵ, khi bạn đang ở bệnh viện.

Phục hồi sau tai biến kéo dài bao lâu?

Bạn cần phục hồi sau tai biến trong bao lâu tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cơn đột quỵ và các biến chứng liên quan. Một số người sống sót sau đột quỵ hồi phục nhanh chóng. Nhưng hầu hết đều cần một số hình thức phục hồi chức năng lâu dài sau đột quỵ. Điều này có thể kéo dài nhiều tháng hoặc nhiều năm sau cơn đột quỵ của họ.

Kế hoạch phục hồi sau tai biến của bạn sẽ thay đổi trong quá trình phục hồi khi bạn học lại các kỹ năng và nhu cầu của bạn thay đổi. Với việc luyện tập liên tục, bạn có thể tiếp tục đạt được thành quả theo thời gian.

Phục hồi chức năng đột quỵ diễn ra ở đâu?

Có thể bạn sẽ bắt đầu phục hồi sau tai biến khi vẫn còn ở bệnh viện. Bạn cũng có thể tiến hành phục hồi chức năng sau tai biến tại nhà sau khi bạn và gia đình đã làm việc với nhân viên xã hội của bệnh viện và nhóm chăm sóc để xác định môi trường phục hồi tốt nhất.

Các yếu tố cần xem xét bao gồm nhu cầu của bạn, bảo hiểm nào sẽ chi trả và điều gì thuận tiện nhất cho bạn và gia đình bạn. Các tùy chọn bao gồm:

  • Đơn vị phục hồi chức năng nội trú. Những cơ sở này hoặc độc lập hoặc là một phần của bệnh viện hoặc phòng khám lớn hơn. Bạn có thể ở lại cơ sở từ 2 đến 3 tuần như một phần của chương trình phục hồi chức năng chuyên sâu.
  • Đơn vị ngoại trú. Những cơ sở này thường là một phần của bệnh viện hoặc phòng khám. Bạn có thể dành vài giờ tại cơ sở này vài ngày một tuần.
  • Cơ sở điều dưỡng có tay nghề cao. Loại hình chăm sóc có sẵn tại cơ sở điều dưỡng rất đa dạng. Một số cơ sở chuyên về phục hồi chức năng, trong khi những cơ sở khác cung cấp các lựa chọn trị liệu ít cường độ hơn.
  • Các chương trình tại nhà. Việc điều trị tại nhà cho phép bạn linh hoạt hơn các lựa chọn khác. Nhưng bạn có thể sẽ không được tiếp cận với thiết bị phục hồi chức năng chuyên dụng. Bảo hiểm cho các chương trình tại nhà rất khác nhau.

Hãy nói chuyện với bác sĩ và gia đình về lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Ai sẽ tham gia cùng bạn phục hồi đột quỵ?

Phục hồi sau tai biến có sự tham gia của nhiều chuyên gia.

Các chuyên gia có thể giúp đỡ về nhu cầu thể chất bao gồm:

  • Bác sĩ. Bác sĩ chăm sóc chính của bạn – cũng như các nhà thần kinh học và chuyên gia về vật lý trị liệu và phục hồi chức năng – có thể hướng dẫn cách chăm sóc của bạn và giúp ngăn ngừa các biến chứng. Những bác sĩ này cũng có thể giúp bạn đạt được và duy trì các hành vi lối sống lành mạnh để tránh một cơn đột quỵ khác.
  • Y tá phục hồi chức năng. Các y tá chuyên chăm sóc những người bị hạn chế về hoạt động có thể giúp bạn kết hợp các kỹ năng bạn học được vào công việc hàng ngày. Các y tá phục hồi chức năng cũng có thể đưa ra các lựa chọn để kiểm soát các biến chứng về ruột và bàng quang do đột quỵ.
  • Các nhà vật lý trị liệu. Những nhà trị liệu này giúp bạn học lại các chuyển động như đi bộ và giữ thăng bằng.
  • Các nhà trị liệu nghề nghiệp. Những nhà trị liệu này giúp bạn có cuộc sống độc lập và năng động hơn. Họ có thể giúp bạn học lại các kỹ năng mặc quần áo, tắm rửa, làm việc nhà và quay lại lái xe. Các nhà trị liệu nghề nghiệp cũng có thể giúp cải thiện khả năng nuốt và khả năng nhận thức của bạn với các công việc ở nhà và nơi làm việc cũng như sự an toàn tổng thể.

Các chuyên gia tập trung vào các kỹ năng nhận thức, cảm xúc và nghề nghiệp bao gồm: 

  • Các nhà nghiên cứu bệnh lý về ngôn ngữ và ngôn ngữ. Những chuyên gia này giúp cải thiện kỹ năng ngôn ngữ và khả năng nuốt của bạn. Các nhà nghiên cứu bệnh học về ngôn ngữ và ngôn ngữ cũng có thể làm việc với bạn để phát triển các công cụ nhằm giải quyết các vấn đề về trí nhớ, suy nghĩ và giao tiếp.
  • Nhân viên xã hội. Nhân viên xã hội giúp kết nối bạn với các nguồn tài chính, lên kế hoạch sắp xếp cuộc sống mới nếu cần thiết và xác định các nguồn lực cộng đồng.
  • Các nhà tâm lý học. Các chuyên gia này đánh giá kỹ năng tư duy của bạn và giúp giải quyết các mối lo ngại về sức khỏe tinh thần và cảm xúc của bạn.
  • Các chuyên gia giải trí trị liệu. Những chuyên gia này giúp bạn tiếp tục các hoạt động và vai trò mà bạn yêu thích trước khi bị đột quỵ, bao gồm cả sở thích và sự tham gia của cộng đồng.
  • Các cố vấn nghề nghiệp. Những chuyên gia này sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề khi quay trở lại làm việc nếu đó là một trong những mục tiêu của bạn.

Câu hỏi thường gặp

Các giai đoạn phục hồi sau tai biến

Phục hồi sau tai biến thường diễn ra theo 4 giai đoạn: Giai đoạn cấp (0-24 giờ), giai đoạn phục hồi sớm (24 giờ – 3 tháng), giai đoạn phục hồi muộn (3-6 tháng), giai đoạn mãn tính (> 6 tháng)

Cách phục hồi sau tai biến não

Có nhiều cách tiếp cận để giúp một người phục hồi sau tai biến. Kế hoạch phục hồi chức năng của bạn sẽ phụ thuộc vào bộ phận cơ thể hoặc loại khả năng bị ảnh hưởng bởi cơn đột quỵ

Thời gian vàng phục hồi sau tai biến

Bạn bắt đầu phục hồi sau tai biến càng sớm thì bạn càng có nhiều khả năng lấy lại được những khả năng và kỹ năng đã mất. Thông thường, việc phục hồi sau tai biến sẽ bắt đầu ngay sau 24 đến 48 giờ sau khi bạn bị đột quỵ, khi bạn đang ở bệnh viện.


Phục hồi sau tai biến có thể là một trải nghiệm lâu dài và khó chịu. Việc gặp khó khăn trên đường đi là điều bình thường. Sự cống hiến và sẵn sàng nỗ lực để cải thiện sẽ giúp bạn đạt được những kết quả mỹ mãn nhất. nếu bạn muốn biết thêm thông tin về phục hồi sau tai biến.