Top 8 cách trị giời leo tại nhà hiệu quả bạn có thể áp dụng

Cách trị giời leo tại nhà khá đơn giản khi bệnh này thường không gây nguy hiểm và sẽ tự khỏi từ 2 – 4 tuần. Tuy nhiên nếu biết cách điều trị giời leo hiệu quả sẽ giúp bệnh nhanh thuyên giảm và đỡ sợ khó chịu khi mắc phải. Vậy nên hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu top những cách trị giời leo tại nhà này nhé!

Bệnh giời leo là gì?

Giời leo là bệnh viêm dây thần kinh do virus nhóm Herpes gây ra, bệnh này có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể, tuy nhiên thường xuất hiện ở vùng liên sườn, gần tai và đùi trong. Trong nhiều trường hợp giời leo còn xuất hiện ở bụng, cổ, vai, mặt, lưng, nguy hiểm nhất và khó điều trị nhất là ở hốc mắt.

Hiện tại chưa có thuốc điều trị giời leo, tuy nhiên bệnh này sẽ tự khỏi dù không được điều trị. Bạn có thể sử dụng một số thuốc để giảm sự khó chịu và giúp bệnh nhanh khỏi hơn. Ngoài khám bệnh và sử dụng thuốc điều trị thì dưới đây sẽ là 8 cách trị giời leo tại nhà hiệu quả.

Cách trị giời leo tại nhà

Một số biện pháp khắc phục này có thể làm giảm đau và ngứa và cải thiện quá trình chữa bệnh.

Tinh dầu

Tinh dầu có thể giúp giảm kích ứng và chữa lành da. Một số loại tinh dầu có các đặc tính có thể giúp giảm kích ứng và chữa lành da. Những loại dầu này bao gồm:

  • Dầu hoa cúc, có khả năng chống viêm và kháng khuẩn. Đặc tính và có thể cải thiện vết loét và vết loét do tì đè bằng cách hỗ trợ tái tạo tế bào da
  • Dầu khuynh diệp, có đặc tính chống viêm và có thể làm tăng tốc độ lành vết loét của bệnh nhân ung thư
  • Dầu cây trà, có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn và có thể thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương.

Trong một số trường hợp, tinh dầu nguyên chất có thể gây ra phản ứng dị ứng. Do đó, mọi người nên luôn kiểm tra dị ứng trước khi thử chúng.

Chườm lạnh

Cách trị giời leo tại nhà thường được sử dụng nhất đó chính là chườm lạnh. Dùng khăn hoặc gạc mát chườm lên vị trí phát ban có thể giúp giảm ngứa và giảm viêm.

Mọi người có thể thấm nhẹ một miếng vải bông tự nhiên hoặc khăn với nước mát và vắt sạch trước khi đắp lên những vùng da bị đau, ngứa. Sau đó, có thể lặp lại điều này khi cần thiết.

Tốt nhất không nên để da tiếp xúc với nhiệt độ quá cao, mọi người nên tránh tắm nước quá lạnh hoặc nước quá nóng. Nước nóng sẽ làm tăng lưu lượng máu và có khả năng làm chậm quá trình chữa lành vết loét, ngược lại nước đá sẽ làm tăng độ nhạy cảm của da.

Cây phỉ phù thủy

Các nhà nghiên cứu tin rằng cây phỉ có hiệu quả hơn so với hoa cúc để giảm viêm và ngứa ở một số người.

Bạn có thể mua nước cây phỉ dưới nhiều hình thức, trong đó phổ biến nhất là dạng kem hoặc nước cây phỉ. Nhiều loại kem chiết xuất từ ​​cây phỉ có sẵn và rất tiện cho quá trình sử dụng.

Mọi người có thể thoa cây phỉ tại chỗ lên những vùng da bị kích ứng và viêm nhiễm để giảm đau.

Tắm mát

Tắm nước mát mỗi ngày, ít kỳ cọ, sẽ giúp giữ sạch các vết loét và mụn nước, đồng thời giảm nguy cơ nhiễm trùng. Nước mát cũng có thể làm dịu các nốt đau và ngứa, giúp tránh gãi, có thể gây sẹo.

Lưu ý: Trong quá trình tắm nên hạn chế tối đa việc làm vỡ các mụn nước để tránh quá trình viêm loét trở nên nặng hơn.

Tắm yến mạch

Mọi người có thể thêm bột yến mạch dạng keo vào bồn nước mát để giảm đau và ngứa.

Một số nghiên cứu cho thấy chiết xuất yến mạch có thể làm ẩm da khô và xoa dịu da bị viêm.

FDA đã phê duyệt bột yến mạch dạng keo như một phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả. Các sản phẩm yến mạch dạng keo thường loại trừ protein yến mạch để ngăn ngừa các phản ứng dị ứng.

Các thành phần hoạt tính giúp giảm viêm bao gồm flavonoid và saponin. Mọi người có thể sử dụng các sản phẩm yến mạch trong bồn tắm nước mát để giúp giảm đau và ngứa.

Gentiana scabra

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng Gentiana scabra, một loài hoa màu xanh hoặc tím xuất hiện trên khắp Bắc Mỹ, có tác dụng tích cực trong việc giảm đau ở bệnh giời leo và giảm khả năng bị đau dây thần kinh sau phẫu thuật.

Bằng cách giảm viêm trên da, Gentiana scabra giảm thiểu đau và thúc đẩy quá trình chữa lành. Một nhà y học Trung Quốc có uy tín có thể chuẩn bị công thức thảo dược bằng cách đun sôi cây trong nước. Sau đó, mọi người có thể thực hiện biện pháp khắc phục bằng đường uống.

Ăn kiêng

Một chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng để ngăn ngừa và chống lại bệnh tật.

Các hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ khuyên bạn nên ăn một chế độ ăn uống đa dạng bao gồm nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt cũng như các loại đậu, quả hạch và thịt nạc.

Các loại thực phẩm màu cam, đỏ và xanh lá cây chứa các carotenoid lycopene, lutein, zeaxanthin và provitamin A rất hiệu quả để điều trị giời leo. Carotenoid rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch và có trong các loại thực phẩm sau:

  • Thực phẩm màu cam: Cà rốt, bí đỏ và mơ
  • Thực phẩm màu đỏ: Dưa hấu, ớt đỏ, bưởi và anh đào
  • Thực phẩm xanh: Cải xoăn , rau mùi tây, rau bina, dưa lưới, rau diếp và giá

Hạn chế chất béo chuyển hóa và bão hòa, đồng thời tránh thêm đường và muối nếu có thể cũng có thể làm giảm viêm và cải thiện chức năng miễn dịch.

Thuốc bổ sung vitamin

Vitamin có thể giúp ích cho những người bị suy giảm hệ miễn dịch. Những người bị suy giảm hệ miễn dịch và trên 50 tuổi nên cân nhắc việc bổ sung để duy trì sức khỏe tốt và khả năng miễn dịch mạnh mẽ. Bổ sung vitamin C, kẽm và selen cũng có thể cải thiện khả năng miễn dịch và giúp chống lại virus gây ra bệnh giời leo hiệu quả.

Xem thêm: Cách trị bệnh giời leo dân gian

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com