6 cách trị tàn nhang an toàn bằng nguyên liêu thiên nhiên

Có cách trị tàn nhang tại nhà nào an toàn và hiệu quả hay không? Tàn nhang là tình trạng da phổ biến với các đốm nâu xuất hiện hai bên gò má, cánh mũi, … ảnh hưởng đến nhan sắc khiến khá nhiều người nóng lòng tìm cách chữa. Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp thẩm mỹ như bắn laser, đốt điện, bôi thuốc, … trị tàn nhang tại nhà từ thiên nhiên là cách nhiều người áp dụng hiện nay. Hãy cùng Docosan tìm hiểu ngay nhé!

Cách trị tàn nhang bằng mặt nạ từ nghệ và sữa chua

Các nhà khoa học cho biết, vitamin A và curcumin trong nghệ vàng có khả năng tái tạo, thúc đẩy độ hồi phục của da, làm mờ vết thâm, giảm nhăn hiệu quả. Trong khi đó, sữa chua chứa vitamin D và axit lactic dồi dào giúp tẩy da chết, dưỡng ẩm, làm sạch lỗ chân lông.

cách trị tàn nhang
Cách trị tàn nhang bằng mặt nạ từ nghệ và sữa chua

Hướng dẫn thực hiện

  1. Làm sạch mặt trước khi dùng mặt nạ nghệ và sữa chua.
  2. Dùng ½ thìa bột nghệ trộn đều với 2 thìa sữa chua không đường.
  3. Thoa hỗn hợp lên da, tạo thành một lớp mỏng, để trong 15-20 phút.
  4. Rửa sạch mặt với nước ấm.

Bạn nên đắp mặt nạ nghệ- sữa chua vào buổi tối trước khi đi ngủ để da được thư giãn và thực hiện khoảng 3-4 lần/ tuần để thấy được hiệu quả.

Cách trị tàn nhang bằng mặt nạ dâu tây

Với khả năng cấp ẩm, làm dịu tế bào, ức chế sắc tố melanin hiệu quả mặt nạ dâu tây là một trong những cách trị tàn nhang trên mặt số một, được nhiều phái đẹp yêu thích.

cách trị tàn nhang
Cách trị tàn nhang bằng mặt nạ dâu tây

Hướng dẫn thực hiện

  1. Lấy 2-3 quả dâu tây, rửa sạch, để ráo nước.
  2. Xay nhuyễn dâu tây với sữa chua hoặc dầu oliu.
  3. Dùng hỗn hợp dịch trên đắp lên da mặt khoảng 10-15 phút.
  4. Khi rửa mặt lại với nước ấm, nên kết hợp massage nhẹ nhàng để tẩy tế bào chế và lượng dầu dư thừa trong da.

Bạn nên đắp mặt nạ dâu tây 2-3 lần/ tuần để nhanh làm mờ tàn nhang.

Cách trị tàn nhang trên mặt bằng hành tây

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, hành tây chứa vitamin C có khả năng tiêu trừ các gốc tự do, kích thích sản sinh collagen, ức chế sắc tố melanin giúp điều trị tàn nhang hiệu quả. Vì vậy cách trị tàn nhang bằng hành tây ngày càng được nhiều người ưa thích và áp dụng rộng rãi.

cách trị tàn nhang
Cách trị tàn nhang trên mặt bằng hành tây

Hướng dẫn thực hiện

  1. Lấy ½ củ hành tây, thái nhỏ, ép lấy nước.
  2. Trộn nước ép hành tây với nước lọc vừa đủ.
  3. Dùng bông thấm hỗn dịch trên và thoa lên vùng da bị tàn nhang từ 3-4 lần.
  4. Để mặt nguyên cho các hoạt chất ngấm sâu vào tế bào sau khoảng 10-15 phút thì đi rửa sạch với nước ấm.

Lưu ý: Vì hành tây có mùi hăng gây chảy nước mắt, nên khi xử lí nguyên liệu cũng như khi chấm nước hành tây lên da bạn nên đeo kính bơi để không bị cay mắt. Hơn nữa, phương pháp này chỉ thích hợp để làm mờ tàn nhang ở vùng da vai, lưng, đầu gối, bạn không nên dùng nước hành tây chấm lên tàn nhang trên mặt.

Cách trị tàn nhang bằng sữa tươi và sữa chua

Một trong những cách trị tàn nhang trên mặt hiệu quả là đắp mặt nạ sữa và để hỗn hợp thấm vào da. Axit lactic trong sữa làm bong lớp da trên cùng, làm cho các đốm nâu phai mờ dần. Phương pháp này tốt cho tàn nhang di truyền hơn là tàn nhang do cháy nắng.

cách trị tàn nhang
Cách trị tàn nhang bằng sữa tươi và sữa chua

Hướng dẫn thực hiện

  1. Thoa đều 1/4 cốc kem chua (sour cream) lên những vùng da bị tàn nhang nhiều nhất, đợi khoảng 10 phút sau đó rửa sạch bằng nước mát và lau khô.
  2. Tiếp theo, dùng sữa tươi nguyên chất và xoa đều lên mặt. Để yên trong 10 phút, sau đó rửa sạch mặt với nước mát và thấm khô bằng bông tẩy trang.

Cách trị tàn nhang bằng mặt nạ đu đủ, dưa chuột và chuối

Đu đủ, dưa leo và chuối là những nguyên liệu vừa cấp nước, giữ ẩm, vừa giúp da mềm mại. Chúng còn có tác dụng làm dịu da, giảm viêm, giảm đau rát trên da cháy nắng. Bên cạnh đó, chúng sẽ giúp bạn nâng tông da, chống lão hóa và làm da săn chắc hơn.

cách trị tàn nhang
Cách trị tàn nhang bằng mặt nạ đu đủ, dưa chuột và chuối

Chuẩn bị nguyên liệu

  • ¼ bát đu đủ chín
  • ½ quả dưa chuột (dưa leo)
  • ¼ bát chuối chín

Hướng dẫn thực hiện

  1. Cắt dưa chuột thành miếng nhỏ rồi băm nhuyễn.
  2. Cho đu đủ và chuối đã tán nhuyễn vào trộn đều.
  3. Rửa mặt bằng nước ấm để làm giãn nở lỗ chân lông, mát xa làm mềm da mặt để việc hấp thu dưỡng chất được hiệu quả hơn.
  4. Thoa hỗn hợp lên mặt và để trong 15 phút.
  5. Rửa mặt sạch lại bằng nước lạnh.

Loại mặt nạ này nên được sử dụng đều đặn mỗi lần một tuần, vào buổi tối trước khi đi ngủ để thấy được hiệu quả làm mờ tàn nhang.

Cách trị tàn nhang bằng chế độ dinh dưỡng

Bên cạnh việc chăm sóc ngoài da, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò khá quan trọng trong việc trị tàn nhang. Da không những cần được dưỡng trắng từ bên ngoài mà còn cần được nuôi dưỡng để khỏe từ bên trong.

Những thực phẩm cần bổ sung để làm mờ tàn nhang

Rau sống

Để phục hồi làn da bị tàn nhang, bạn cần cung cấp đầy đủ các vitamin và chất xơ đầy đủ để da có thể khỏe mạnh từ bên trong.

Rau sống có hàm lượng chất xơ, nước, vitamin dồi dào chính là sự lựa chọn tuyệt vời để hỗ trợ điều trị tàn nhang.

Bạn có thể ăn kèm rau sống với các món chính, trộn nộm (gỏi) rau sống làm phong phú thêm bữa ăn hàng ngày.

Cà chua

Cà chua được mệnh danh là thực phẩm “vàng” đẩy lùi nám tàn nhang. Vitamin C và các khoáng chất trong cà chua có khả năng ngăn chặn các tyrosinase. Từ đó ức chế quá trình sản sinh melanin (hoạt chất làm da sẫm màu, thâm nám – nguyên nhân chính dẫn đến tàn nhang).

Vì thế, để có một làn da ưng ý, trong danh sách các thực phẩm nên ăn hàng ngày bạn đừng bỏ qua cà chua.

cách trị tàn nhang
Qủa cà chua chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho người bị tàn nhang

Bên cạnh việc uống nước ép cà chua, bạn còn có thể sử dụng cà chua để chế biến các món ăn như salad trộn, thịt băm sốt cà, … để đổi khẩu vị hàng ngày. Cà chua sẽ giúp làn da bị tàn nhang phục hồi và khỏe mạnh hồng hào.

Dưa chuột

Dưa chuột  là một trong những thực phẩm được ưa chuộng hàng đầu của các tín đồ làm đẹp. Với thành phần dồi dào các hoạt chất: vitamin C, vitamin B1, B2… dưa chuột cũng góp phần quan trọng trong đẩy lùi sự hình các sắc tố melanin, ngăn chặn sự hình thành và lan rộng của các vết tàn nhang.

Mặt khác việc bổ sung dưa chuột thường xuyên sẽ cung cấp cho da một lượng ẩm nhất định, khắc phục tình trạng khô da, duy trì hàng rào da, phần nào chống tác hại của tia nắng lên da.

Vì vậy, dưa chuột là một trong những thực phẩm hàng đầu nên sử dụng nếu bạn đang thắc mắc “bị tàn nhang nên ăn gì”. Bạn có thể ăn trực tiếp dưa chuột, cắt ra trộn gỏi hoặc ép lấy nước uống để vết tàn nhang chóng mờ.

Cam hoặc chanh tươi

Cam và chanh vốn nổi tiếng là những thực phẩm giàu vitamin C, giúp đào thải độc tố, mang đến làn da trắng sáng tự nhiên. Để bổ sung vitamin C tăng hiệu quả trị tàn nhang, bạn nên dùng hai cốc nước cam hoặc chanh mỗi ngày, hoặc dùng chanh là gia vị cho các món ăn.

Cà rốt

Vitamin A dồi dào chính là lý do giúp cà rốt được liệt vào danh sách những thực phẩm tốt cho người bị nám tàn nhang. Lượng vitamin này sẽ giúp đẩy lùi được các hắc tố melanin, ngăn chặn tàn nhang, giúp da trắng sáng, khỏe mạnh.

Để tăng hiệu quả trị tàn nhang, bạn nên uống nước ép cà rốt, ăn món cà rốt xào để tăng hiệu quả hấp thu vitamin A, hoặc để cho đơn giản thì bạn chỉ cần ăn cà rốt luộc.

Trà xanh

Trà xanh được biết đến là một thực phẩm hàng đầu chống oxy hóa, đẩy lùi các vấn đề lão hóa, làm sáng, sạch sâu và tăng độ đàn hồi cho da.

Hãy cùng tham khảo gợi ý để dùng trà xanh đạt hiệu quả trị tàn nhang:

  • Lá trà xanh rửa sạch, đun sôi với nước khoảng từ 10 đến 15 phút.
  • Chia làm 2 phần bằng nhau. Một phần để nguội rồi rửa mặt, một phần cho vào tủ lạnh để rửa mặt lần 2

Đây là cách trị tàn nhang trên mặt công hiệu, hơn nữa, nước trà xanh còn làm trắng da và se khít lỗ chân lông, cho bạn một làn da trắng mịn.

Nghệ

Tác dụng của nghệ trong việc làm trắng da, mờ thâm, đẩy lùi tàn nhang đã được các chuyên gia nghiên cứu chứng minh. Hoạt chất cucumin của nghệ có tác dụng rất tốt trong việc tái tạo hàng rào da vững chắc, bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây hại.

cách trị tàn nhang
Nghệ được sử dụng nhiều trong việc làm đẹp

Để đạt được hiệu quả tốt nhất khi dùng nghệ để chữa tàn nhang, bạn nên  dùng theo các cách sau:

Cách 1: Uống sữa nghệ

  • Đun nóng sữa tươi.
  • Cho bột nghệ và một chút mật ong vào khuấy đều rồi thưởng thức.

Cách 2:  Trà nghệ mật ong

  • Lấy một nhánh gừng tươi, cạo vỏ, đập dập rồi cho vào cốc nước nóng
  • Thêm 1- 2 thìa bột nghệ vào khuấy đều khi nước vẫn còn ấm, sau đó để khoảng 10 phút rồi lọc lấy nước, bỏ bã.
  • Tiếp đến cho 1 thìa mật ong vào khuấy đều để dễ uống. Khi dùng bạn có thể cho vào 1-2 lát chanh để tăng mùi thơm.

Sữa đậu nành hoặc sản phẩm từ đậu nành

Trong đậu nành có estrogen giúp làm da hư tổn bởi cháy nắng nhanh chóng phục hồi, từ đó làm mờ các đốm tàn nhang.

Bạn có thể uống sữa đậu nành, ăn đậu hũ hoặc chế biến các món ăn hấp dẫn như đậu hũ sốt cà, canh hẹ nấu đậu hũ, … để bổ sung loại thực phẩm này.

Những thực phẩm người bị tàn nhang cần kiêng

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm cần thiết, thì việc hạn chế những thực phẩm dưới đây cũng sẽ giúp gia tăng hiệu quả trong việc điều trị tàn nhang.

Hải sản

Hàm lượng protein trong hải sản lại không hề tốt với những người đang bị tàn nhang. Lượng protein dồi dào này có thể khiến các vết tàn nhang thêm đậm màu và lan rộng hơn.

 Thịt bò

Hàm lượng protein quá cao trong thịt bò lại là tác nhân khiến các mảng tàn nhang lan mạnh. Chính vì thế, thịt bò luôn được liệt vào danh sách nhóm thực phẩm nên kiêng sau những buổi trị liệu về thâm, nám, tàn nhang, mụn…..

Trứng gà

Một số chất cơ thể hấp thụ sau khi tiêu hóa trứng gà sẽ khiến các vết tàn nhang lan rộng hơn gây khó khăn cho việc điều trị

Rau muống

Nếu không kiêng rau muống sau khi trị tàn nhang bằng các phương pháp như bắn laser, đốt diện, thay da sinh học, … Rau muống sẽ khiến cho làn da thêm thâm sạm, xỉn màu và hình thành các vết sẹo lõm.

cách trị tàn nhang
Rau muống không tốt cho người bị tàn nhang

 Các chất kích thích

Rượu, bia, thuốc lá, cafe là những thực phẩm có hại đối với làn da. Chúng làm khô da khiến cho hàng rào bảo vệ da biến mất, từ đó, tia cực tím có cơ hội xâm nhập gây hại cho da, làm tăng số lượng và phạm vi tàn nhang.

Khám và điều trị tàn nhang

Phòng khám Da liễu Trần Thịnh được rất nhiều người dân ở khu vực Quận 5 biết đến bởi chuyên môn điều trị và sự tân tâm của bác sĩ.

Viện thẩm mỹ da liễu Oracle beauty clinic quy tụ nhiều chuyên gia da liễu Hàn Quốc và Việt Nam chuyên trị các vấn đề da liễu như mụn, sẹo, …

Trên đây là tổng hợp một số cách trị tàn nhang tại nhà từ thiên nhiên, hi vọng cung cấp thông tin bạn đọc cần tìm. Các cách trị tàn nhang trên đây cần một thời gian dài mới cho hiệu quả, nếu muốn trị tàn nhang nhanh hơn, bạn đọc nên đến một số cơ sở da liễu thẩm mỹ uy tín để được tư vấn điều trị bằng các công nghệ tiên tiến.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Healthline