Giải đáp thắc mắc: Gai sinh dục khác sùi mào gà như thế nào?

Gai sinh dục khác sùi mào gà như thế nào là một câu hỏi thường gặp khi phát hiện có “u nhú” bất thường xuất hiện trên vùng sinh dục, nhiều người nghĩ mình mắc bệnh sùi mào gà, một căn bệnh lây qua đường tình dục phổ biến. Tuy nhiên, đây cũng có thể là một tình trạng bệnh lý lành tính mang tên gai sinh dục.

Trong bài viết này, Doctor có sẵn sẽ chỉ ra những điểm gai sinh dục khác sùi mào gà như thế nào, về mặt bệnh sinh, biểu hiện, mức độ nguy hiểm,… giúp người đọc phân biệt hai bệnh dễ dàng, tránh những hiểu lầm, hoang mang không đáng có.

Đôi nét về bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm do virus HPV (Human Papilloma Virus) gây ra. Có khoảng 200 loại HPV, trong đó HPV type 6 và 11 là hai loại virus gây bệnh thường gặp nhất.

Nguyên nhân nhiễm HPV thường do quan hệ tình dục không an toàn với người mang bệnh, ngoài ra HPV cũng có thể xâm nhập qua niêm mạc mắt, niêm mạc miệng, vết thương hở do tiếp xúc trực tiếp khi dùng chung quần áo, khăn tắm, bàn chải đánh răng,… của người bệnh. Mẹ mắc sùi mào gà cũng có thể lây cho con trong quá trình sinh nở.

Bệnh sùi mào gà có các triệu chứng như tổn thương sẩn mềm màu hồng hoặc đỏ, kích thước nhỏ vài mm ở các vị trí như âm hộ, dương vật, bẹn, đáy chậu, da hậu môn, trên mu,… Sùi màu gà gây ngứa, đau, chảy máu, mủ. Sùi mào gà rộng có thể gây biến dạng rõ rệt vùng hậu môn sinh dục, cản trở việc đại tiện. Sùi mào gà ở niệu đạo có thể dẫn đến chảy máu niệu đạo, tắc nghẽn đường tiểu.

gai sinh dục khác sùi mào gà như thế nào
Hình ảnh sùi mào gà

HPV có thể vẫn tồn tại mặc dù đã xử trí các sùi và có thể tái phát.

Một số biến chứng của sùi mào gà:  

  • Vô sinh, hiếm muộn
  • Ung thư cổ tử cung
  • Ung thư dương vật

Đôi nét về bệnh gai sinh dục

Gai sinh dục là một dạng tăng sinh quá mức của các tế bào vùng sinh dục, xuất hiện ở cả nam và nữ. Bệnh tự phát dưới điều kiện thích hợp và không lây nhiễm. Gai sinh dục lành tính, có thể chữa trị triệt để.

Triệu chứng lâm sàng thường gặp của bệnh là xuất hiện các nốt nhỏ li ti màu trắng hoặc đỏ. Ở nam, các nốt thường mọc lồi lên ở rãnh bao quy đầu, thân dương vật; ở nữ, nốt thường nằm ở âm đạo, môi lớn, môi bé. Trong điều kiện ẩm ướt, đặc biệt là ở âm đạo, các nốt phát triển nhanh chóng và lan rộng, trở thành các gai dài và dày hơn. Gai sinh dục không gây ngứa, đau hay chảy máu khi sờ và quan hệ tình dục.

Nếu không được điều trị hiệu quả, biến chứng gai sinh dục chủ yếu gây tình trạng viêm nhiễm tại chỗ.

gai sinh dục khác sùi mào gà như thế nào
Hình ảnh gai sinh dục

Gai sinh dục khác sùi mào gà như thế nào?

Như đã đề cập ở trên, việc xuất hiện các u nhú vùng sinh dục khiến nhiều người dễ nhầm lẫn hai bệnh ở thời kì đầu. Nhưng nhìn chung, chúng ta vẫn có thể chỉ ra gai sinh dục khác sùi mào gà như thế nào.

  • Về nguyên nhân: sùi mào gà do virus HPV gây ra, từ việc người bệnh quan hệ tình dục không an toàn hoặc sinh hoạt chung với đối tượng có nguy cơ, hoặc lây từ mẹ sang con; trong khi gai sinh dục không do virus nào mà tự phát do sinh lý của cơ thể.
  • Về mức độ nguy hiểm: sùi mào gà rất nguy hiểm, dễ gây biến chứng nghiêm trọng, khó điều trị, thời gian điều trị kéo dài, dễ lây lan từ người này người và vẫn người bệnh vẫn có khả năng lây cho người khác dù đã điều trị; gai sinh dục lành tính hơn, không lây.
  • Về vị trí: sùi mào gà thường mọc ở vùng thân dưới như âm hộ, dương vật, bẹn, đáy chậu, da hậu môn, da quanh hậu môn, da vùng trên mu nhưng cũng có thể bắt gặp ở nhiều vị trí khác khắp cơ thể như mắt, miệng, tai, họng, lưỡi; gai sinh dục chỉ xuất hiện khu trú ở bộ phận sinh dục.
  • Về triệu chứng lâm sàng: nốt của sùi màu gà màu đỏ, hồng hoặc nâu, phát triển rộng thành chùm hay mảng lớn làm biến dạng bộ phận sinh dục gây ngứa ngáy, đau đớn, các mảng này dễ chảy máu, tiết dịch, mủ và mùi hôi; nốt của gai sinh dục màu đỏ hoặc trắng, không gây đau, ngứa hay chảy máu khi sờ hay quan hệ tình dục.
  • Về biến chứng: sùi mào gà ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ, cuộc sống và đời sống tình dục của người bệnh, dẫn đến vô sinh, hiếm muộn thậm chí ung thư nếu không điều trị kịp thời; gai sinh dục có thể tự thoái lui mà không gây nên biến chứng gì.
  • Về cách phòng ngừa: sùi mào gà phòng ngừa bằng cách quan hệ tình dục an toàn, tránh lối sống tình dục không lành mạnh, tiêm vắc xin HPV; gai sinh dục phòng ngừa bằng cách giữ gìn vệ sinh vùng kín, tránh ẩm ướt.
  • Về phương thức điều trị: hiện nay chưa có thuốc điều trị HPV, các bé gái nên tiêm vắc xin HPV để ngừa ung thư cổ tử cung. Điều trị sùi bằng đốt laser, đốt điện, đốt lạnh, phẫu thuật, hoặc một số loại thuốc bác sĩ kê đơn như Imiquimod (Aldara), Podophyllin và podofilox (Condylox), Axit trichloroacetic, TCA.
gai sinh dục khác sùi mào gà như thế nào
Trao đổi với bác sĩ để biết chính xác sự khác biệt giữa gai sinh dục và sùi mào gà

Còn đối với điều trị gai sinh dục: người bệnh có thể không cần chữa trị nếu cảm thấy gai sinh dục không ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc.  Phương pháp thường được sử dụng là sử dụng thuốc bô, đốt laser, đốt điện, áp lạnh, giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng.

Kết luận

Tuy có thể trả lời được câu hỏi gai sinh dục khác sùi mào gà như thế nào và phân biệt hai bệnh ở mức tương đối, nhưng khi phát hiện có bất thường ở vùng sinh dục, người bệnh cũng không nên chủ quan mà hãy đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và chẩn đoán bệnh chính xác, từ đó có biện pháp chữa trị thích hợp từ giai đoạn sớm, tránh được những biến chứng nguy hiểm sau này.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về vấn đề “Phân biệt gai sinh dục và sùi mào gà” tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị..

Có thể bạn quan tâm