Làm sao biết mình bị mụn nội tiết? – Chuyên gia giải đáp

Làm sao biết mình bị mụn nội tiết là thắc mắc của phần đông đối tượng, đặc biệt là các tín đồ làm đẹp. Xác định chính xác loại mụn xuất hiện trên da mặt là bước đầu tiên giúp bạn tìm đúng phương pháp cải thiện phù hợp. Điều này cũng có thể tìm đến sự trợ giúp của chuyên gia y tế. Vậy bị mụn nội tiết tố phải làm sao? Doctor có sẵn sẽ cho bạn câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Truy cập docosan.com tìm kiếm phòng khám, bác sĩ điều trị mụn nội tiết đáng tin cậy và gần bạn!

Xét nghiệm nội tiết để biết chính xác nguyên nhân gây mụn nội tiết tại Doctor có sẵn

Một trong những nguyên nhân gây mụn nội tiết là rối loạn nội tiết tố. Ngoài xuất hiện mụn trên da mặt gây mất thẩm mỹ, rối loạn nội tiết tố còn ảnh hưởng nhiều mặt khác trong đời sống thường ngày như tâm sinh lý, chất lượng đời sống tình dục,… Do đó, xét nghiệm kiểm tra nội tiết tố là câu trả lời cho những ai đang thắc mắc làm sao biết mình bị nội tiết tố.

Thay vì đi đến phòng khám hay bệnh viện kiểm tra xét nghiệm nội tiết tố, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn hình thức kiểm tra ngay tại nhà với gói Xét nghiệm nội tiết tố nữ giới của Doctor có sẵn. Gói khám nội tiết toàn diện này sẽ cho bạn hiểu rõ về tình trạng hiện tại cùng với đó là những lợi ích sau:

  • Bao gồm hơn 10 chỉ số nội tiết quan trọng đang chi phối đến tâm trạng, cân nặng, năng lượng,…
  • Y tá đến tận nhà để lấy mẫu xét nghiệm hoặc bất kỳ nơi nào bạn lựa chọn.
  • Mẫu xét nghiệm được gửi về phòng thí nghiệm uy tín đang hợp tác với Doctor có sẵn để kiểm tra.
  • Hoàn toàn lựa chọn khung thời gian phù hợp, từ đó bản thân có thể sắp xếp công việc để y tá lấy mẫu xét nghiệm.
  • Không phải di chuyển nhiều.
  • Quy trình nhanh chóng, không hề gây đau đớn.
làm sao biết mình bị mụn nội tiết
Xét nghiệm nội tiết tố tìm nguyên nhân gây mụn nội tiết

Hơn thế, bạn còn được hỗ trợ kết nối với bác sĩ chuyên khoa khi có kết quả. Bác sĩ sẽ giải thích, đọc kết quả và cho bạn biết chính xác nguyên nhân gây mụn. Song, bác sĩ không quên căn dặn bạn một số vấn đề liên quan đến việc cân bằng nội tiết tố, cách chăm sóc da đúng cách nhằm hạn chế sự xuất hiện của mụn.

Mụn nội tiết là gì?

Mụn nội tiết là một tình trạng da liên quan đến quá trình nội tiết trong cơ thể. Nguyên nhân gây mụn do các thay đổi nội tiết gây ra bởi hoạt động của tuyến bã nhờn (tuyến dầu) trong da. Tuyến bã nhờn sản xuất dầu tự nhiên để bôi trơn da, nhưng khi có sự tăng sản xuất dầu hoặc tắc nghẽn các lỗ chân lông, dầu bã nhờn có thể bị giam giữ trong lỗ chân lông và tạo ra mụn.

Mụn nội tiết thường xuất hiện trong thời kỳ dậy thì do sự thay đổi nội tiết lớn ở tuổi dậy thì. Hormon androgen được sản xuất nhiều hơn, gây kích thích cho tuyến bã nhờn tạo ra nhiều dầu hơn, dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông và phát triển mụn.

làm sao biết mình bị mụn nội tiết
Mụn nội tiết là một tình trạng da liên quan đến quá trình nội tiết trong cơ thể

Tuy nhiên, mụn nội tiết không chỉ ảnh hưởng đến tuổi dậy thì. Nó cũng có thể xuất hiện ở người trưởng thành do các thay đổi nội tiết khác nhau trong cơ thể, chẳng hạn như trong quá trình kinh nguyệt, thai kỳ hoặc do bổ sung hormone bằng thuốc.

Mụn nội tiết thường xuất hiện trên khuôn mặt, cổ, vai và lưng. Nó có thể bao gồm các khối u mụn đỏ, mụn mủ, mụn trắng đầu đen hoặc mụn sưng. Mụn nội tiết có thể gây mất tự tin và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của một người, do đó việc điều trị và chăm sóc da thích hợp là quan trọng.

Làm sao biết mình bị mụn nội tiết?

Làm sao biết mình bị mụn nội tiết? – Những loại mụn dưới đây có thể nghi ngờ là mụn nội tiết:

  • Mụn trên khuôn mặt: Mụn nội tiết thường xuất hiện trên vùng trán, má, cằm và xung quanh miệng.
  • Mụn mủ: Mụn nội tiết có thể xuất hiện dưới dạng các khối u mụn đỏ, có mủ bên trong. Khi mụn này bị viêm nhiễm, có thể xuất hiện các dấu hiệu sưng, đỏ và đau.
  • Mụn trắng đầu đen: Các mụn có đầu đen hoặc trắng do tắc nghẽn lỗ chân lông bởi dầu bã nhờn, tế bào da chết và bụi bẩn.
  • Mụn sưng: Một số người có thể trải qua mụn sưng, là dạng mụn lớn, đỏ và đau. Mụn sưng có thể xuất hiện sâu dưới da và gây ra cảm giác đau nhức.
  • Vết thâm và sẹo: Nếu mụn nội tiết bị viêm nhiễm nặng, có thể để lại vết thâm hoặc sẹo trên da sau khi mụn đã khỏi. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự đều màu và mịn màng của da.
làm sao biết mình bị mụn nội tiết
Làm sao biết mình bị mụn nội tiết? – Tìm đến sự hỗ trợ của chuyên gia để biết chính xác tình trạng da liễu bản thân đang gặp phải

Ngoài ra, mụn nội tiết còn có thể đi kèm với các triệu chứng khác như da nhờn, viêm nhiễm da và tăng sự xuất hiện của mụn trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc khi có các thay đổi nội tiết trong cơ thể.

Bị mụn nội tiết phải làm sao?

Để đối phó với mụn nội tiết, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

  • Chăm sóc da hàng ngày đúng cách: Cần chú ý nhiều hơn đến quy trình chăm sóc da mặt mỗi ngày thông qua việc rửa mặt đúng cách, sử dụng sản phẩm phù hợp, tránh chà xát quá mức.
  • Tránh chạm tay vào mặt hoặc vùng da xuất hiện mụn: Để ngăn chặn vi khuẩn và bụi bẩn từ tay tiếp xúc với da mặt, cần hạn chế tối đa chạm tay vào mặt, nhất là khi bàn tay không được sạch sẽ.
  • Vệ sinh sạch sẽ các vật dụng tiếp xúc với da mặt: Một số vật dụng cá nhân như khăn mặt, gối, chăn, khẩu trang,… là những thứ tiếp xúc thường xuyên với da mặt. Chính vì vậy, hãy vệ sinh chúng thường xuyên và phơi khô trước khi sử dụng.
  • Không sử dụng sản phẩm chứa dầu: Chọn các sản phẩm trang điểm và kem dưỡng không chứa dầu hoặc không gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Đọc nhãn và chọn các sản phẩm không gây kích ứng da.
  • Tránh căng thẳng: Căng thẳng có thể gây ra sự tăng sản xuất hormone và gây ra sự kích thích tuyến bã nhờn. Thực hiện các phương pháp giảm căng thẳng như yoga, thực hành thiền, bạn cần tập luyện để giảm thiểu căng thẳng.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống: Bạn nên tăng cường ăn trái cây, rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ và các nguồn protein lành mạnh. Tránh ăn quá nhiều thức ăn có chỉ số glicemic cao (như đường, bánh mì trắng, kem, chocolate) vì chúng có thể gây tăng sản xuất dầu và tăng nguy cơ mụn.
  • Gặp chuyên gia da liễu: Nếu tình trạng mụn nội tiết không được cải thiện sau một thời gian điều trị tại nhà hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị tốt hơn.
làm sao biết mình bị mụn nội tiết
Cần chú ý hơn trong việc vệ sinh da mặt khi bị mụn nội tiết

Bác sĩ tư vấn và điều trị mụn nội tiết uy tín ở TPHCM

Sẽ không quá khó khăn để bạn tìm kiếm bác sĩ hay phòng khám khám và điều trị mụn nội tiết. Bạn có thể lựa chọn khám tại phòng khám hoặc khám theo hình thức online tùy vào nhu cầu và thời gian của cá nhân. Dưới đây là một số phòng khám uy tín, bạn có thể tham khảo và đặt lịch hẹn:

  • Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Thiên Ái – Tân Bình, TPHCM đi vào hoạt động với sứ mệnh mang đến sự chữa lành bệnh ngoài da cho mọi đối tượng. Một trong những thế mạnh của phòng khám là điều trị mụn.
  • Oracle Beauty Clinic Vietnam – Quận 3, TPHCM là câu trả lời cho những ai đang tìm kiếm phòng khám khám và trị mụn nội tiết. Ngoài phương pháp điều trị hiệu quả, bác sĩ còn cân nhắc một số vấn đề quan trọng trong việc chăm sóc da bị tổn thương tại nhà.

Với những thông tin được đề cập trong bài viết đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc làm sao biết mình bị mụn nội tiết cũng như cách làm sao để hết mụn nội tiết. Một số trường hợp mụn nội tiết viêm nhiễm có mủ, bạn cần chủ động hơn trong việc thăm khám và điều trị tại phòng khám. Đồng thời, bạn cần chú trọng đến việc chăm sóc da nhằm hạn chế tình trạng da mụn cũng như phòng ngừa mụn nội tiết xuất hiện trở lại.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.