Mụn ẩn là gì? Nguyên nhân và cách phòng tránh

Mụn ẩn nằm dưới bề mặt da, sờ vào cảm giác được các nốt li ti từng cụm và khiến da sần sùi. Mụn ẩn tuy không nghiêm trong và gây mất thẩm mỹ như các loại mụn khác, nhưng chúng cũng gây khó chịu và mất tự tin cho những người đang mắc phải. Hãy cùng Docosan tìm hiểu bài viết dưới đây để biết thêm về các nguyên nhân cũng như cách điều trị và phòng ngừa mụn ẩn. 

Mụn ẩn là gì?

Mụn ẩn không biểu hiện đầu nhân mụn ra trên bề mặt da cũng như không sưng đau giống như các loại mụn trứng cá hay mụn viêm khác mà nằm ẩn dưới bề mặt da, vì thế khó quan sát được bằng mắt thường, chỉ cảm nhận được khi lấy tay sờ lên da thấy sần sùi và các mụn mọc li ti, thường là theo cụm. Mụn ẩn thường hay xuất hiện trên mặt, ở trán, hai bên má và cằm, đôi khi chúng có thể xuất hiện ở lưng, ngực, cổ, vai,..

mụn ẩn
Mụn ẩn không biểu hiện đầu nhân mụn ra trên bề mặt da cũng như không sưng đau giống như các loại khác

Nguyên nhân gây ra mụn ẩn

Trên bề mặt da chúng ta có vô số các lỗ chân lông, là nơi các chất dầu nhờn đi ra khiến da mặt chúng ta được bảo vệ và giữ ẩm. Các chất này được tiết ra từ tuyến bã nhờn nằm sâu bên dưới, và được thông nối với lỗ chân lông bằng các nang. 

Khi xảy ra sự bít tắt ở nang lông hay lỗ chân lông, sẽ khiến các chất tiết bã bị ứ lại không thể thoát ra trên bề mặt da, từ đó tạo nên một khối tắc nghẽn bao gồm cả chất tiết bã, các tế bào chết. Bên cạnh đó, việc ứ đọng tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các vi khuẩn thường hay xuất hiện ở trên da, đó là Propionibacterium acnes (P. acnes), có thể dẫn đến mụn viêm, mụn mủ.

mụn ẩn
Thói quen tự nặn mụn có thể là nguyên nhân gây mụn ẩn

Vì thế, bất cứ các yếu tố làm bít tắc lỗ chân lông đều có thể gây ra mụn ẩn, và các bạn có cơ địa da dầu thường sẽ dễ bị mụn ẩn hơn, có thể kể đến một số nguyên nhân như:

  • Vệ sinh da sơ sài
  • Lạm dụng mỹ phẩm quá nhiều
  • Hay dùng tay sờ lên mặt
  • Do thay đổi nội tiết tố, ở độ tuổi dậy thì, có kinh nguyệt hay phụ nữ mang thai sẽ khiến tăng tiết bã nhờn, dễ dẫn đến bít tắt

Chẩn đoán nguyên nhân gây mụn ẩn cùng Docosan

Mụn xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, một trong số đó là do sự mất cân bằng của nội tiết tố. Chuyên gia y tế khuyến cáo, nữ giới thường xuyên bị mụn ở trán và đã điều trị nhưng khó khỏi nên chủ động làm xét nghiệm nội tiết tố nữ. Thay vì di chuyển đến phòng khám, bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Hiện nay, Docosan đã và đang cung cấp gói Xét nghiệm nội tiết tố nữ giới tại nhà với nhiều ưu điểm sau:

  • Y tá lấy mẫu máu ngay tại nhà hoặc bất kỳ địa chỉ nào mà bạn mong muốn
  • Quy trình lấy máu nhanh chóng, đảm bảo an toàn
  • Mẫu máu được gửi về phòng thí nghiệm uy tín để phân tích
  • Cho bạn biết hơn 10 loại nội tiết ảnh hưởng đến tâm trạng, cân nặng, năng lượng,…
  • Được tái khám miễn phí với bác sĩ sau xét nghiệm
  • Bác sĩ hướng dẫn đọc kết quả, tư vấn điều trị và đưa ra lời khuyên cần thiết cho cân bằng nội tiết
Xác định nguyên nhân gây mụn ẩn cùng với Docosan

Cách trị mụn ẩn

Mụn ẩn có thể dai dẳng bạn cần nên kiên trì khi thực hiện điều trị mụn ẩn, sau đây là một vài cách điều trị mụn ẩn

Sử dụng các chất bôi tại chỗ

Các chất có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông và kháng khuẩn như

  • AHA: viết tắt của Alpha Hydroxy Acid, hoạt động ở tầng thượng bì,  khi tiếp xúc với da, chúng nhanh chóng loại bỏ các lớp sừng và tế bào chết trên bề mặt da, kích thích tế bào già cỗi bong ra nhanh chóng 
  • BHA: viết tắt của Beta Hydroxy Acid hay được biết đến là Axit salicylic, hoạt chất này có khả năng lấy đi các tế bào chết sâu trong lỗ chân lông – tác nhân gây tắc nghẽn bã nhờn 
  • Các hoạt chất thuộc nhóm retinoids: giúp loại bỏ các tác nhân gây mụn chủ yếu như dầu thừa, da chết tích tụ dưới lỗ chân lông, làm thông thoáng lỗ chân lông bị tắc và giảm thiểu tuyến dầu nhờn, từ đó giúp da thông thoáng
  • Benzoyl Peroxide: là một chất oxy hóa rất dầu, có tác dụng tiêu sừng nhẹ và hoạt động kháng khuẩn chống lại Staphylococcus epidermidis và Propionibacterium acnes .
mụn ẩn
Dùng thuốc bôi điều trị mụn ẩn

Các hoạt chất này có thể ở dạng thuốc bôi không kê toa hay trong các sản phẩm chăm sóc da như sữa rửa mặt. serum, kem dưỡng,..

Chườm ấm hay xông mặt bằng hơi nước ấm

Nước ấm sẽ khiến các lỗ chân lông được mở rộng, tạo điều kiện cho các nhân mụn được đẩy lên gần mặt da, tạo thành đầu mụn, sự hình thành đầu mụn sẽ giúp các chất bã, tế bào chết và vi khuẩn dễ thoát ra ngoài.

Bạn có thể nhúng khăn hay miếng gạc vào nước ấm, sau đó đắp lên mặt hay vùng da có mụn ẩn. Còn đối với xông mặt, nên thực hiện sau khi tẩy trang, rửa mặt sạch. Các nàng cho nước sôi vào chiếc bát, để mặt cách 15cm và trùm cả mặt lại bằng khăn bông to. Nếu bạn cảm thấy nhiệt độ nước quá nóng, khiến da mình có cảm giác bỏng rát thì nên để nước nguội bớt rồi hẳn xông mặt.

mụn ẩn
Trị mụn ẩn bằng phương pháp xông mặt được nhiều người áp dụng

Nặn mụn đúng cách và phù hợp

Mụn ẩn nằm ở dưới bề mặt da,  việc cố lấy mụn có thể khiến tình trạng trầm trọng hơn, có thể là sẹo, hay gây ra viêm nhiễm, đặc biệt là khi dùng bằng tay, nơi có chứa rất nhiều vi khuẩn. Bên cạnh đó, nặn không đúng cách có thể đẩy khối hỗn hợp gồm dầu, da chết, vi khuẩn vào sâu hơn bên trong. Vì vậy, không nên tự ý nặn mụn tại nhà.

Nếu muốn điều trị bằng nặn mụn, bạn có thể đến các cơ sở y tế hoặc chăm sóc da được đào tạo tốt về kỹ thuật này để được đưa ra các điều trị phù hợp.

Các cách phòng tránh mụn ẩn

Vệ sinh da đúng cách

Làn da hằng ngày đều phải tiếp xúc với vô số bụi bẩn, đặc biệt là trong môi trường ô nhiễm như hiện nay. Vì thế, việc vệ sinh da đúng cách và đủ sạch là việc vô cùng cần thiết để tránh gây viêm nhiễm và ứ đọng bụi bẩn gây bít tắc lỗ chân lông.

mụn ẩn
Vệ sinh da mặt đúng cách

Tẩy trang da 

Một số người không có thói quen dùng các sản phẩm tẩy trang mà chỉ sử dụng sữa rửa mặt. Tuy nhiên, tẩy trang là một bước không thể thiếu trong chu trình làm sạch da, đặc biệt ở những người phải thường xuyên trang điểm.

Cần tẩy trang da sau khi trang điểm hay thoa kem chống nắng, việc này sẽ khiến lấy đi được các chất kem, bụi bận và dầu thừa trên da sạch hơn so với việc chỉ dùng sữa rửa mặt, sau khi tẩy trang thì bạn nên rửa mặt lại bằng sữa rửa mặt để da được làm sạch một cách kĩ càng

mụn ẩn
Tẩy trang sạch sẽ sau mỗi lần trang điểm

Hiện nay có nhiều loại sản phẩm tẩy trang, từ dạng nước đến dạng dầu, tuy nhiên dạng dầu nên sử dụng cho những người cần thường xuyên trang điểm đậm, và tẩy trang dạng dầu thì cần được làm sạch lại bằng nước kĩ lưỡng, vì nếu không thì chính nó cũng là một tác nhân gây bít tắc. 

Rửa mặt

Nên rửa mặt với các sản phẩm phù hợp với loại da của mình, không gây mụn và không chứa dầu. Hiện nay, nhiều loại sữa rửa mặt có thêm thành phần BHA, giúp làm sạch sâu và thông thoáng lỗ chân lông.

Không nên rửa mặt quá nhiều, sẽ khiến mất đi lớp màng bảo vệ của da, từ đó khiến da phải tăng tiết bã nhờn để cấp ẩm cho da. Chỉ nên rửa mặt 2 ngày một lần, sáng và tối và khi ra nhiều mô hôi, bám nhiều vết bẩn.

Dùng các sản phẩm chăm sóc da

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm chăm sóc da chứa các hoạt chất làm thông thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn như BHA, AHA, retinol,..Bên cạnh đó, cần nên dùng các sản phẩm bổ sung độ ẩm cho da bằng các kem dưỡng ẩm, để tránh việc làm da khô khiến các tuyến bã nhờn phải hoạt động nhiều lên để cân bằng. 

mụn ẩn
Dùng sản phẩm chăm sóc da lành tính

Uống đủ nước

Ngoài việc cấp ẩm cho da từ các kem dưỡng, chúng ta còn cần phải làm cho da đủ ẩm, đủ nước từ bên trong, đó chính là uống nước đủ. 

Thường xuyên giặt gối mền và các vật dụng hay tiếp xúc với da mặt

Gối giường cũng như các vật dụng hay tiếp xúc với da như cọ, mút, bông trang điểm, khăn mặt, khẩu trang vải và quan trọng nhất là bàn tay cần phải nên được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên. Vì chúng là nguồn chứa vi khuẩn và bụi bẩn khiến da dễ bị bít tắc và viêm nhiễm.

Tránh đưa tay lên mặt sờ, vì tay là nơi tiếp xúc rất nhiều thứ hằng ngày, đồng nghĩa với việc nó chứa rất nhiều vi khuẩn và bụi bẩn. Việc đưa tay lên mặt cũng sẽ khiến các vết mụn dễ bị tổn thương và thâm.

Duy trì lối sống sinh hoạt lành mạnh

  • Không thức khuya
  • Hạn chế ăn các đồ chiên xào dầu mỡ, các thức ăn cay nóng, nhiều đường
  • Ăn nhiều các rau xanh, các thực phẩm chứa nhiều vitamin, omega 3, omega 6,.. các loại cá béo như cá hồi, cá trích,..
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích, có cồn, có gas,…
mụn ẩn
Tập thói quen đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc

Kết luận

Mụn ẩn tuy không nguy hiểm nhưng gây ra khó chịu và sự mất tự tin cho những người đang mắc phải. Mụn ẩn gây ra do những bít tắc trong lỗ chân lông. Việc làm sạch da và thông thoáng lỗ chân lông là một trong những hướng chính để điều trị cũng như ngăn ngừa mụn ẩn. 


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.