Cách điều trị và phòng tránh mụn bọc ở mũi

Mụn bọc ở mũi là một tình trạng rất phổ biến, gây phiền toái và mất tự tin về ngoại hình của bạn. Vậy mụn bọc ở mũi là gì? Cách trị mụn bọc ở mũi như thế nào? Hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về mụn bọc ở mũi

Mụn bọc ở mũi là một trong những vị trí thường xảy ra của mụn trứng cá. Các lỗ chân lông ở mũi thường có kích thước lớn hơn so với những vùng da khác, vì vậy tình trạng tắc nghẽn ở đây dễ xảy ra hơn. Đây là nguyên nhân cơ bản gây ra mụn bọc ở mũi

Tuy nhiên, mụn bọc ở mũi có nhiều loại khác nhau. Trước khi quyết định điều trị mụn bọc ở mũi, xác định nguồn gốc cơ bản của chúng là điều khá quan trọng: mụn trứng cá thông thường hoặc mụn trứng cá ửng đỏ. Xác định chính xác được nguyên nhân giúp định hướng điều trị tốt hơn, từ đó mang lại hiệu quả trị mụn cao hơn.

Phân biệt 2 loại mụn bọc ở mũi

Có thể khó phân biệt giữa mụn trứng cá thông thường hoặc mụn trứng cá ửng đỏ vì chúng có các dấu hiệu tương tự nhau. Chúng đều có thể xảy ra trên mũi. Tuy nhiên, một vài đặc trưng riêng biệt có thể giúp phân biệt 2 loại mụn bọc ở mũi này.

Mụn trứng cá thông thường có liên quan đến mụn nhọt, mụn đầu đen, mụn nang và các loại khác của mụn trứng cá, trong khi mụn trứng cá ửng đỏ là một loại bệnh phát ban đỏ. Đôi khi một người có thể bị cả mụn trứng cá thông thường và mụn trứng cá ửng đỏ cùng một lúc.

mụn bọc ở mũi
Cách điều trị và phòng tránh mụn bọc ở mũi

Bằng cách đánh giá làn da của bản thân, bạn có thể phân biệt sự khác nhau của 2 tình trạng này. Mụn trứng cá thông thường có xu hướng liên quan đến sự bít tắc các lỗ chân lông, có thể biểu hiện như:

  • Mụn đầu trắng
  • Sưng mủ
  • Mụn đầu đen

Tình trạng tắc nghẽn sâu lỗ chân lông có thể gây ra mụn nang hoặc mụn mủ. Đây là những vết sưng nghiêm trọng hơn, đôi khi gây đau và nhói khi bị chạm vào. Nên lưu ý rằng nếu đang bị mụn bọc ở mũi, mụn có thể xuất hiện ở các vị trí khác trên khuôn mặt của bạn, chẳng hạn như ở cằm và trán. Mụn không chỉ xuất hiện trên mặt mà còn có thể hiện diện trên các bộ phận khác của cơ thể.

Để phân biệt với mụn trứng cá thông thường, mụn trứng cá ửng đỏ có đặc điểm chủ yếu là phát ban đỏ và sưng tấy ở vùng phát ban. Các triệu chứng này có thể khởi phát ở mũi và diễn tiến sang các vùng kế cận trên mặt, ví dụ như má. Bạn có thể nhận thấy mũi to ra do bị viêm và một vài mụn nhọt nổi lên giữa vùng da phát ban đỏ.

Nguyên nhân gây ra mụn mọc ở mũi

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá thông thường

Mụn trứng cá thông thường do sự tắc nghẽn lỗ chân lông. Thông thường lỗ chân lông được hỗ trợ bởi các tuyến bã nhờn dưới da, chúng sản xuất bã nhờn giúp giữ cho làn da đủ nước và khỏe mạnh.

Tuy nhiên, đôi khi các tuyến bã nhờn tiết ra quá nhiều bã nhờn, chúng kết hợp với da chết, bụi bẩn hoặc vi khuẩn, làm phát sinh mụn trứng cá. Mũi đặc biệt dễ bị mụn trứng các vì lỗ chân lông của mũi thường lớn hơn so với các vị trí khác của cơ thể.

Vị trí mụn bọc ở mũi cũng có thể gợi ý một vài tình trạng sức khỏe. Ví dụ, mụn ở phần đầu mũi có thể gợi ý các vấn đề về tiêu hóa. Mụn hai bên mũi được cho là liên quan đến sự thay đổi của nội tiết tố. Mặc dù không phổ biến nhưng mụn cũng có thể xuất hiện bên trong mũi do thói quen tẩy lông hoặc xì mũi.

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá ửng đỏ

Mụn trứng cá ửng đỏ là do sự giãn nở mạch máu có thể nhìn thấy được. Tình trạng viêm liên quan đến mẩn đỏ sẽ không tự hết. Các vết sưng giống như mụn cũng có thể xảy ra.

Xác định nguyên nhân gây mụn bọc ở mũi cùng Docosan

Mụn bọc ở mũi xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, một trong số đó là do sự mất cân bằng của nội tiết tố. Chuyên gia y tế khuyến cáo, nữ giới thường xuyên bị mụn ở trán và đã điều trị nhưng khó khỏi nên chủ động làm xét nghiệm nội tiết tố nữ. Thay vì di chuyển đến phòng khám, bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Hiện nay, Docosan đã và đang cung cấp gói Xét nghiệm nội tiết tố nữ giới tại nhà với nhiều ưu điểm sau:

  • Y tá lấy mẫu máu ngay tại nhà hoặc bất kỳ địa chỉ nào mà bạn mong muốn
  • Quy trình lấy máu nhanh chóng, đảm bảo an toàn
  • Mẫu máu được gửi về phòng thí nghiệm uy tín để phân tích
  • Cho bạn biết hơn 10 loại nội tiết ảnh hưởng đến tâm trạng, cân nặng, năng lượng,…
  • Được tái khám miễn phí với bác sĩ sau xét nghiệm
  • Bác sĩ hướng dẫn đọc kết quả, tư vấn điều trị và đưa ra lời khuyên cần thiết cho cân bằng nội tiết

Cách điều trị mụn bọc ở mũi

Nếu bạn đang gặp phải mụn bọc ở mũi, các lựa chọn điều trị sẽ tùy thuộc vào việc bạn đang mặc loại mụn có kèm tình trạng viêm hay không viêm.

Mụn trứng cá không viêm

Mụn không viêm là mụn nhỏ, mụn đầu đen và mụn đầu trắng. Hầu hết các trường hợp có thể dễ dàng điều trị bằng việc sử dụng các loại thuốc không kê đơn (OTC). Toner, kem và thuốc điều trị tại chỗ có thể giúp loại bỏ bã nhờn thừa, vi khuẩn và các tế bào da chết khỏi bề mặt da của bạn.

Mặc dù các dược phẩm có chứa benzoyl peroxide có thể hữu ích, thông kê cho thấy các sản phẩm chứa axit salicylic có hiệu quả hơn trong việc điều trị loại mụn này. Cơ chế axit salicylic hoạt động là loại bỏ các tế bào chết xung quanh nang lông, ngăn ngừa mụn trứng cá. Loại này được xem là sản phẩm giúp tẩy tế bào chết beta hydroxy acid (BHA) phổ biến nhất.

Các sản phẩm tẩy tế bào chết axit alpha hydroxy (AHA), ví dụ như axit glycolic, có thể thông thoáng lỗ chân lông đồng thời ngăn ngừa sự xuất hiện của các đốm đồi mồi. Retinoids cũng có giúp ích bằng việc làm giãn nỡ các lỗ chân lông bị tắc.

mụn bọc ở mũi
Cách điều trị và phòng tránh mụn bọc ở mũi

Mụn viêm

Mụn viêm là dạng mụn bọc ở mũi nghiêm trọng nhất. Biểu hiện của chúng thường dưới dạng nốt sần hoặc u nang. Cách để biết sự hiện diện của loại mụn này là xem có nhiều vết sưng tấy xung quanh mụn hay không.

Các biện pháp điều trị tại nhà và các dược phẩm không kê đơn có thể có ích nếu mụn viêm không tái phát thường xuyên.

Ví dụ, khăn ấm có thể giúp hút sạch dầu và mủ từ sâu bên dưới da và chườm đá có thể làm giảm viêm.

Miếng dán ngăn ngừa mụn OTC có thể có tác dụng tương tự. Các loại thuốc bôi tại chỗ có chứa benzoyl peroxide – chẳng hạn như Neutrogena giúp giảm viêm đồng thời làm giảm các vết sưng do mụn. Retinoids OTC cũng có thể hữu ích.

Đối với mụn viêm nặng, tái phát nhiều lần, có thể cần đến sự tư vấn của bác sĩ da liễu để được điều trị đúng hướng và kịp thời. Họ có thể sử dụng thuốc kháng sinh để tạm thời làm hạn chế sự nhiễm trùng của mụn viêm

Retinoids, ví dụ như isotretinoin (Accutane), giúp giảm thiểu tối đa vì khả năng thu nhỏ các tuyến bã nhờn của nó. Tuy nhiên, các tác dụng phụ của isotretinoin có thể nghiêm trọng, vì vậy cần sự tư vấn kỹ lưỡng của bác sĩ da liễu trước khi dùng.

Điều trị mụn trứng cá ửng đỏ

Mụn trứng cá ửng đỏ là một tình trạng da nhạy cảm cần được điều trị y tế. Bác sĩ da liễu sẽ thăm khám và đưa ra một kế hoạch điều trị thích hợp cho bạn

Dùng thuốc

Sử dụng brimonidine (Alphagan P) giúp giảm mẩn đỏ và viêm vì thuốc giúp làm co mạch máu của bạn. Theo thời gian, nó cũng có thể giúp cải thiện các loại mụn khác có sẵn trên da mặt của bạn.

Bác sĩ cũng có thể kê đơn các loại kháng sinh thường được sử dụng cho mụn trứng cá viêm, tuy nhiên tác dụng chỉ là tạm thời. Các loại kháng sinh khác như metronidazole và axit azelaic, được khuyến khích sử dụng lâu dài.

Nếu các loại thuốc nêu trên không hiệu quả, bác sĩ có thể kê toa isotretinoin như một biện pháp cuối cùng.

Phương pháp điều trị thay thế

Khi được sử dụng kết hợp với dùng thuốc theo toa, một số phương pháp nhất định cũng có thể hữu ích:

  • Phương pháp mài da và mài da vi điểm có thể loại bỏ các tế bào da chết dẫn đến mụn trứng cá.
  • Các kỹ thuật giúp giảm bớt căng thẳng, chẳng hạn như xoa bóp và thiền, có thể giúp cải thiện tình trạng viêm.
  • Liệu pháp laser có thể làm giảm mẩn đỏ, và không nhất thiết chỉ do mụn trứng cá gây ra.

Phòng ngừa mụn bọc ở mũi

Duy trì và phát triển và thói quen chăm sóc da thường xuyên là chìa khóa để giúp làn da của bạn sạch sẽ và loại bỏ bã nhờn thừa. Đồng thời, thực hiện thêm một số bước giúp ngăn mụn mọc ở mũi một cách tối ưu như sau:

  • Rửa mặt hai lần. ngày với sữa rửa mặt dạng gel dịu nhẹ.
  • Dùng toner để loại bỏ bã nhờn và bụi bẩn. Đôi khi nó có thêm lợi ích là điều trị mụn trứng cá hiện tại.
  • Tiếp theo là sử dụng loại kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bạn. Việc này đảm bảo rằng làn da được cung cấp đủ độ ẩm để ngăn ngừa hoạt động quá mức của các tuyến bã nhờn và từ đó hạn chế tạo ra nhiều dầu gây mụn hơn.
  • Sử dụng mặt nạ dược liệu một hoặc hai lần mỗi tuần sẽ giúp loại bỏ các lỗ chân lông bị tắc và có thể se khít lỗ chân lông hơn.
  • Thường xuyên thoa kem chống nắng. Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư da và tạo ra nếp nhăn mà còn gây khô da và tăng sản xuất bã nhờn trong lỗ chân lông.

Kết luận

Mụn bọc ở mũi luôn là một vấn đề nhức nhối, gây khó chịu và mất thẩm mĩ cho gương mặt của bạn. Vì vậy việc phòng ngừa mụn và điều trị mụn kịp thời, đúng phương pháp sẽ giúp bạn có một làn da khỏe khoắn và trẻ trung theo thời gian. Nếu bạn có bất kì dấu hiệu nào của mụn bọc ở mũi, hãy liên hệ ngay với bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị thích hợp.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu Cách điều trị và phòng tránh mụn bọc ở mũi tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.

Tài liệu tham khảo:

Nose Acne: Causes, Treatment, and More
https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/nose-acne