Mụn đầu trắng: Nguyên nhân, biểu hiện, chẩn đoán và điều trị

Mụn đầu trắng là một loại mụn rất thường gặp và có thể để lại những hậu quả về thẩm mỹ và tinh thần nếu không được chăm sóc đúng cách. Tin đáng mừng là mụn đầu trắng có thể phòng ngừa được với sự kết hợp giữa thay đổi lối sống và điều trị thuốc. Doctor có sẵn mời độc giả tham khảo bài viết này để hiểu thêm về mụn đầu trắng.

Mụn đầu trắng là gì?

Mụn là một tình trạng bệnh lý mạn tính của da và thường gặp nhất là ở độ tuổi dậy thì, mặc dù có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào. Mụn được hình thành do có sự tắc nghẽn và/hoặc tình trạng viêm của các đơn vị bã nhờn (bao gồm lỗ chân lông và các tuyến bã kèm theo).

Người ta dựa vào sự hiện diện của tình trạng viêm để phân loại mụn thành mụn không viêm mụn viêm. Trong đó, mụn đầu trắng là một trong hai loại mụn không viêm, bên cạnh mụn đầu đen. Hai dạng này thường không sưng hay nổi gồ lên bề mặt da như các loại mụn viêm.

Mụn đầu trắng đặc trưng bởi sự bít tắc hoàn toàn lỗ chân lông và không kèm theo hiện tượng viêm. Do vậy loại này có thể đáp ứng tốt với những điều trị thông thường mà không cần đến những can thiệp chuyên sâu, và chúng cũng thường không để lại hậu quả nặng nề như các loại mụn viêm.

mụn đầu trắng
Mụn đầu trắng có thể rải rác thành các đám, nhưng cũng có thể xuất hiện dày đặc như trong hình

Nguyên nhân hình thành mụn đầu trắng

Sự bít tắc lỗ chân lông sẽ dẫn đến hình thành mụn đầu trắng. Thành phần bên trong lõi mụn đầu trắng được tạo bởi các tế bào da chết, chất bã nhờn và có thể là cả xác vi khuẩn chết. 

Có nhiều yếu tố thúc đẩy sự tắc nghẽn này, một nguyên nhân gây ra mụn đầu trắng là sự thay đổi các hormon trong cơ thể, được ghi nhận trong các quá trình hay trạng thái như:

  • Tuổi dậy thì
  • Mang thai
  • Kinh nguyệt
  • Sử dụng thuốc tránh thai (và một số thuốc khác gây thay đổi hormon)
mụn đầu trắng
Sử dụng thuốc tránh thai có thể sinh mụn đầu trắng

Một số nghiên cứu cũng tìm ra mối liên hệ di truyền đối với một số loại mụn, trong đó có mụn đầu trắng. Điều này nghĩa là nếu một thành viên ruột thịt trong gia đình của bạn có mụn đầu trắng, khả năng bạn cũng mắc loại mụn này ở một thời điểm nào đó sẽ cao hơn.

Xác định nguyên nhân gây mụn đầu trắng với Docosan

Mụn đầu trắng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, một trong số đó là do sự mất cân bằng của nội tiết tố. Chuyên gia y tế khuyến cáo, nữ giới thường xuyên bị mụn ở trán và đã điều trị nhưng khó khỏi nên chủ động làm xét nghiệm nội tiết tố nữ. Thay vì di chuyển đến phòng khám, bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Hiện nay, Docosan đã và đang cung cấp gói Xét nghiệm nội tiết tố nữ giới tại nhà với nhiều ưu điểm sau:

  • Y tá lấy mẫu máu ngay tại nhà hoặc bất kỳ địa chỉ nào mà bạn mong muốn
  • Quy trình lấy máu nhanh chóng, đảm bảo an toàn
  • Mẫu máu được gửi về phòng thí nghiệm uy tín để phân tích
  • Cho bạn biết hơn 10 loại nội tiết ảnh hưởng đến tâm trạng, cân nặng, năng lượng,…
  • Được tái khám miễn phí với bác sĩ sau xét nghiệm
  • Bác sĩ hướng dẫn đọc kết quả, tư vấn điều trị và đưa ra lời khuyên cần thiết cho cân bằng nội tiết

Mụn đầu trắng có biểu hiện như thế nào?

Loại mụn này có thể phát triển ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể của bạn. Vùng chữ T trên mặt (bao gồm mũi, cằm, trán) là vùng rất nhạy cảm với mụn nói chung vì vùng da này tiết rất nhiều bã nhờn. Ngoài ra, mụn đầu trắng còn có thể gặp ở: ngực, lưng, vai, cánh tay.

Vùng da mụn đầu trắng thường không ửng đỏ và sưng nề, những nốt mụn này thường có kích thước nhỏ, có thể phẳng hoặc nổi nhẹ trên bề mặt da. Ở giữa các nốt hình tròn này là đầu mụn màu trắng, bản chất là lõi mụn được bọc kín bởi lớp da mỏng.

Mụn đầu trắng thường gặp ở độ tuổi 14-35 ở cả nam và nữ, và xu hướng xuất hiện ở nữ nhiều hơn. Nhưng chúng có thể xuất hiện ở hầu như bất kỳ độ tuổi nào. Độ tuổi dậy thì là thời điểm khởi phát thường gặp. Tuy nhiên nếu bạn không mắc phải mụn trong tuổi này, vẫn có khả năng mụn sẽ xuất hiện khi bạn trưởng thành.

mụn đầu trắng
Biểu hiện mụn đầu trắng

Một số hiểu lầm về mụn đầu trắng

Có một số hiểu lầm phổ biến liên quan đến những yếu tố có thể ảnh hưởng đến mụn đầu trắng. Việc hiểu rõ điều gì có thể gây ra mụn và điều gì không thể rất cần thiết để có thể đẩy lùi mụn đầu trắng. Sau đây là những yếu tố không ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng rất ít đến mụn:

  • Bụi bẩn không phải là nguyên nhân của mụn đầu trắng.
  • Sô cô la và thức ăn dầu mỡ không gây ra mụn.
  • Rửa mặt hoặc chà sát mặt quá mức cũng không giúp ngăn ngừa mụn đầu trắng. Trái lại, việc cọ rửa mặt quá mạnh có thể gây kích ứng da và làm nặng thêm tình trạng mụn sẵn có.
  • Các mỹ phẩm trên da mặt không làm tăng khả năng tạo mụn.
mụn đầu trắng
Sô cô la và thức ăn dầu mỡ không gây ra mụn đầu trắng

Những sai lầm khi tự điều trị mụn đầu trắng

Nếu chọn phương pháp đối đầu với mụn đầu trắng không đúng cách, bạn có thể làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của làn da. Nếu bạn nặn mụn liên tục, nguy cơ kích ứng da và hình thành sẹo sẽ tăng cao. 

Khi đó, mặc dù sẹo có thể cải thiện nhưng thường vẫn để lại dấu vết trên da mặt ở một mức độ nào đó. Màu sắc vùng da có sẹo mụn cũng có thể sáng hơn hoặc tối hơn trước đó. Điều này ít nhiều có thể ảnh hưởng đến tâm lý và giao tiếp xã hội của người mắc phải.

Cách chữa trị mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng là tổn thương nhẹ nên việc điều trị tương đối dễ dàng hơn các loại mụn viêm phức tạp. Chúng thường không đòi hỏi những điều trị chuyên sâu về da liễu. Bạn có thể chữa khỏi mụn đầu trắng với những sữa rửa mặt thông thường hoặc sản phẩm kê đơn. 

Một số thành phần có trong sản phẩm trị mụn có thể đem lại hiệu quả cao như: axit salicylic, benzoyl peroxide, axit mandelic (AHA)… Các chất này giúp ngăn ngừa hình thành bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông.

Khi nốt mụn của bạn có dấu hiệu viêm (sưng nề, đỏ, nóng và đau) thì những sản phẩm kê đơn từ bác sĩ sẽ hiệu quả hơn các phương pháp chăm sóc da thông thường. Bác sĩ có thể cho bạn sử dụng kháng sinh bôi lên vùng da mụn, hoặc kháng sinh uống với những trường hợp nhiễm trùng nặng. Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh bắt buộc phải có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoài ra, tùy theo nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn những phương pháp chăm sóc da công nghệ cao, với ưu điểm là hiệu quả nhanh và đáp ứng thẩm mỹ tốt. Nhưng hạn chế là chi phí bỏ ra có thể lớn.

mụn đầu trắng
Phương pháp điều trị mụn đầu trắng

Một số bác sĩ khám và điều trị mụn đầu trắng

Một số bác sĩ điều trị mụn đầu trắng hiệu quả tại TP.HCM:

  • Bác sĩ Thái Thanh Yến – gần 10 năm kinh nghiệm ứng dụng laser điều trị Da liễu
  • Bác sĩ Lê Đức Thọ – 35 năm kinh nghiệm điều trị Da liễu

Tổng kết

Docosan hi vọng qua bài viết này bạn có thể hiểu rõ hơn về mụn đầu trắng. Đừng quá lo lắng nếu bạn có dấu hiệu của mụn đầu trắng, áp dụng các sữa rửa mặt thông thường cũng có thể đẩy lùi loại mụn này. Nhưng một thời gian áp dụng mà tình trạng mụn không cải thiện là dấu hiệu để bạn tìm đến bác sĩ để chữa trị tốt hơn.

Xem thêm:


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Acne – National Institutes of Health

Everything You Need to Know About Whiteheads – Healthline

Acne Vulgaris – Medscape