Nám da: Nguyên nhân, chẩn đoán và phương pháp điều trị

Nám da là một rối loạn sắc tố phổ biến gây ra các mảng màu nâu hoặc xám xuất hiện trên da, chủ yếu ở mặt. Đây là một tình trạng da gây ra các mảng xuất hiện, điển hình là trên mặt, có màu sẫm hơn màu da của một người. Để hiểu hơn về nguyên nhân và cách điều trị nám da, mời bạn đọc cùng Docosan tìm hiểu ngay trong nội dung dưới đây.

Nám da là gì?

Nám da là một vấn đề về da phổ biến  Tình trạng này gây ra các mảng tối màu trên da của bạn.Nó còn được gọi là chloasma, hoặc “mặt nạ của thai kỳ”, khi nó xảy ra ở phụ nữ mang thai. Tình trạng này phổ biến hơn ở phụ nữ nhiều hơn nam giới, mặc dù nam giới cũng có thể mắc bệnh này. Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, 90% những người bị nám da là phụ nữ.

Các triệu chứng của nám da

Nám da gây ra các mảng đổi màu. Các mảng tối hơn màu da bình thường của bạn. Nó thường xảy ra trên mặt và đối xứng, với các vết phù hợp ở cả hai bên của khuôn mặt. Các vùng da khác trên cơ thể thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng có thể bị nám.

Các mảng màu hơi nâu thường xuất hiện trên:

  • Trán
  • Sống mũi
  • Cằm

Nó cũng có thể xảy ra trên cổ và cẳng tay. Sự đổi màu da không gây hại gì về mặt thể chất, nhưng bạn có thể cảm thấy tự ti về vẻ ngoài của nó. Nếu bạn nhận thấy những triệu chứng nám da này, hãy đến gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn. Họ có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ da liễu, bác sĩ chuyên điều trị các rối loạn về da.

Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây nám da

Đây có thể là do sự hoạt động của các tế bào hắc tố (tế bào tạo màu) trên da, khiến chúng tạo ra quá nhiều màu ở một số điểm nhất định. Do đó, những người có làn da từ nâu nhạt đến tông màu da sẫm hơn có thể dễ bị nám hơn vì họ có nhiều tế bào hắc tố hơn những người có làn da sáng hơn.

Các yếu tố rủi ro có thể bao gồm:

  • Phơi nắng: Thường xuyên tiếp xúc với tia UV có thể gây nám da
  • Màu da: Nám da xảy ra phổ biến nhất ở những người có tông màu da nâu sáng, đặc biệt nếu họ sống ở những khu vực tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời
  • Giới tính nữ: Nám da ảnh hưởng đến nữ giới nhiều hơn nam giới khoảng 9 lần
  • Thai kỳ: Nám da phổ biến hơn trong thời kỳ mang thai, ảnh hưởng đến 15% đến 50% số người mang thai. Điều này có thể là do hormone thai kỳ.
  • Di truyền học: Có đến 50% số người bị nám da cho biết họ hàng thân thiết cũng mắc phải tình trạng này.

Các tác nhân tiềm ẩn gây nám da có thể bao gồm:

  • Thay đổi nội tiết tố khi mang thai (chloasma)
  • Điều trị hormon hoặc uống thuốc tránh thai
  • Phơi nắng
  • Các sản phẩm chăm sóc da nhất định, nếu chúng gây kích ứng da của một người
  • Một số loại thuốc, bao gồm cả thuốc chống co giật và những thuốc làm cho da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như bao gồm retinoids , một số loại thuốc huyết áp và một số loại thuốc kháng sinh

Chẩn đoán nám da như thế nào?

Kiểm tra trực quan vùng bị ảnh hưởng thường đủ để chẩn đoán nám da. Để loại trừ các nguyên nhân cụ thể, chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn cũng có thể thực hiện một số xét nghiệm.

Một kỹ thuật kiểm tra là kiểm tra đèn. Đây là một loại ánh sáng đặc biệt dành cho làn da của bạn. Nó cho phép chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn kiểm tra nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm và xác định mức độ ảnh hưởng của nám da. Để kiểm tra bất kỳ tình trạng da nghiêm trọng nào, họ cũng có thể tiến hành sinh thiết . Điều này liên quan đến việc loại bỏ một phần nhỏ của vùng da bị ảnh hưởng để thử nghiệm.

Nám da có trị được không?

Điều trị nám không phải lúc nào cũng cần thiết. Nếu những thay đổi nội tiết tố, chẳng hạn như những thay đổi xảy ra trong thời kỳ mang thai hoặc trong khi uống thuốc tránh thai, gây ra nám da, nám da sẽ mờ dần sau khi sinh hoặc khi một người ngừng uống thuốc.

Để ngăn ngừa nám da, bác sĩ da liễu có thể sẽ đề nghị một loại kem chống nắng có chỉ số SPF cao. Đối với những người khác, tình trạng nám da có thể kéo dài hàng năm thậm chí là suốt đời. Nếu vết nám không mờ dần theo thời gian, một người có thể tìm cách điều trị để giúp loại bỏ hoặc làm mờ các mảng nám.

Tuy nhiên, không phải tất cả các phương pháp điều trị đều hiệu quả với tất cả mọi người và nám có thể quay trở lại ngay cả khi đã điều trị thành công. Các lựa chọn điều trị nám có thể bao gồm:

Hydroquinone

Các bác sĩ thường sử dụng hydroquinone như là dòng thuốc điều trị nám đầu tiên. Hydroquinone có sẵn dưới dạng kem dưỡng da, kem hoặc gel. Nó hoạt động bằng cách làm sáng màu của các mảng da. Một người có thể thoa sản phẩm hydroquinone trực tiếp lên các vùng da bị đổi màu hoặc không đều màu.

Corticosteroid và tretinoin

Corticosteroid và tretinoin có ở dạng kem, sữa dưỡng hoặc gel. Cả corticosteroid và tretinoin đều có thể giúp làm sáng màu các mảng nám.

Kem kết hợp

Trong một số trường hợp, bác sĩ da liễu có thể chỉ định các loại kem kết hợp có thể chứa hydroquinone, corticosteroid và tretinoin trong một.

Thuốc bôi bổ sung

Ngoài hoặc thay vì các loại kem bôi thuốc khác, bác sĩ da liễu cũng có thể kê đơn axit azelaic hoặc axit kojic. Các axit này có tác dụng làm sáng các vùng da tối màu.

Điều trị y học

Nếu thuốc bôi không có tác dụng, bác sĩ da liễu có thể đề nghị các thủ thuật như:

  • Microdermabrasion
  • Điều trị bằng laser
  • Liệu pháp ánh sáng
  • Mài da

Một số phương pháp điều trị này có tác dụng phụ hoặc có thể gây ra các vấn đề về da khác. Tốt nhất nên nói chuyện với bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu về những rủi ro có thể xảy ra. Nếu một người đã từng bị nám da trước đó, họ có thể cố gắng tránh các tác nhân gây ra bằng cách:

  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
  • Đội mũ, đeo khẩu trang khi ra ngoài
  • Sử dụng kem chống nắng

Sống chung với nám da

Mặc dù không phải tất cả các trường hợp nám đều sẽ khỏi khi điều trị, nhưng có những điều bạn có thể làm để đảm bảo tình trạng không trở nên tồi tệ hơn và giảm thiểu sự xuất hiện của sự đổi màu. Bao gồm các:

  • Sử dụng trang điểm để che những vùng da bị đổi màu
  • Uống thuốc theo chỉ định
  • Bôi kem chống nắng mỗi ngày với SPF 30
  • Đội một chiếc mũ rộng vành để che chắn cho khuôn mặt của bạn
  • Mặc quần áo bảo vệ là đặc biệt quan trọng nếu bạn sẽ ở dưới ánh nắng mặt trời trong một thời gian dài

Nếu bạn tự ti về tình trạng nám da của mình, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Gặp gỡ những người khác cùng tình trạng bệnh hoặc nói chuyện với ai đó có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com