Tàn nhang: Nguyên nhân, điều trị và phòng tránh

Tàn nhang là những đốm nâu xuất hiện ở vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh mặt trời. Mặc dù không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng tàn nhang làm ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ, đặc biệt đối với phụ nữ. Hãy cùng Docosan tìm hiều về tàn nhang và cách điều trị qua bài viết sau nhé!

Tàn nhang là gì?

Tàn nhang là một rối loạn sắc tố da thường gặp. Biểu hiện lâm sàng tàn nhang là những đốm màu nâu nhạt hoặc nâu sẫm, kích thước nhỏ, số lượng các thương tổn có thể nhiều ít khác nhau.

Vị trí tàn nhang thường tập trung ở vùng da hở, nơi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như ở vùng mặt hoặc ở vùng da khác trên cơ thể. Tuy nhiên tàn nhang trên mặt thường được quan tâm hơn cả vì ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ. Tàn nhang phát triển rất nhanh sau khi vùng da có đốm tàn nhang tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gay gắt (tia UV), đốm tàn nhang có thể đậm màu hơn vào mùa nắng gắt và nhạt màu hơn vào mùa có ít ánh nắng.

tàn nhang
Tàn nhang là một rối loạn sắc tố da thường gặp

Tàn nhang hầu như không liên quan đến tình trạng lão hóa, hầu hết là do di truyền hoặc do một số yếu tố khác như nội tiết, chủng tộc… Tàn nhang thường gặp ở những người có làn da trắng sáng, tóc hung đỏ như ở châu Âu, châu Mỹ . Tuy nhiên vẫn có một số ít người da vàng bị tàn nhang.

Có 2 loại tàn nhang phổ biến là tàn nhang di truyền và tàn nhang do cháy nắng. Đốm tàn nhang do cháy nắng thường sậm màu và to hơn. Chúng thường xuất hiện ở những vị trí dễ bị cháy nắng như lưng trên và vai.

Phân biệt nám và tàn nhang

Tàn nhang và nám da dù có biểu hiện tương đồng nhưng là hai vấn đề khác nhau. Để phân biệt nám tàn nhang, chúng ta có thể dựa trên một số yếu tố:

  • Đối tượng: Tàn nhang thường xuất hiện ở người da trắng, trong khi đó, nám thường thấy ở người da vàng và da màu.
  • Phân bố: Tàn nhang nằm ở lớp da nông trên bề mặt da, nám nằm sâu dưới lớp biểu bì.
  • Độ tuổi: Tàn nhang xuất hiện ở mọi độ tuổi, còn nám thì thường xuất hiện ở phụ nữ trên 30 tuổi.
  • Màu sắc: Tùy thuộc vào từng loại da, đốm tàn nhang sẽ có màu sắc khác nhau như xám, nâu nhạt, đỏ, đen, màu cảu đốm tàn nhang đậm lên khi tiếp xúc với ánh nắng. Nám có màu vàng, vàng nâu hoặc nâu.
  • Nguyên nhân: Tàn nhang đa phần là do di truyền hoặc là tổn thương da do cháy nắng, cũng có thể là tác dụng phụ của các biện pháp điều trị hormone. Còn nám thì hình thành bởi nhiều nguyên nhân như: rối loạn nội tiết tố, chế độ ăn uống, sử dụng mỹ phẩm và môi trường làm việc.
tàn nhang
Hình ảnh da bị nám, khác biệt với da nổi tàn nhang

Nguyên nhân dẫn đến tàn nhang?

Tàn nhang đa phần do di truyền, đốm tàn nhang có thể xuất hiện ở trẻ 1-2 tuổi. Gen quy định lượng hắc sắc tố sinh ra ở tế bào biểu bì, sự tăng sinh hắc sắc tố trên da gây tàn nhang là đặc điểm di truyền phổ biến ở chủng tộc người da trắng, tóc màu sáng như vàng, đỏ.

Còn một nguyên nhân gây ra tàn nhang nữa đó là ánh sáng mặt trời. Tàn nhang xuất hiện khi da bị cháy nắng, hoặc những đốm tàn nhang bẩm sinh sẽ sậm màu hơn khi bị tiếp xúc lâu dưới nắng.

tàn nhang
Da tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời có thể là nguyên nhân gây tàn nhang

Các phương pháp trị tàn nhang

Trên thực tế, tàn nhang không cần phải điều trị. Nhưng vì tàn nhang xuất hiện trên mặt khiến nhiều người tự ti về nhan sắc bản thân nên luôn tìm kiếm phương pháp trị tàn nhang hiệu quả. Một số phương pháp trị tàn nhang sẽ được giới thiệu dưới đây:

  • Kem dưỡng trắng da hoặc kem làm mờ: Đây là những sản phẩm có chứa trichloroacetic acid (TCA) và phenol có tác dụng làm sáng các đốm tàn nhang. Một số chất khác có thể làm mờ đốm tàn nhang như alpha hydroxy acid, azelaic acid, cysteamine, vitamin C. Đây là các thuốc trị tàn nhang không kê đơn nên có thể dễ dàng được tìm thấy ở các hiệu thuốc. Khi áp dụng các loại kem thuốc này, bạn cần phải bảo vệ da kĩ càng hơn bình thường bằng kem chống nắng và nón hay khẩu trang che nắng,… Bởi vì các loại kem dưỡng trắng và làm mờ có thể khiến da dễ bắt nắng hơn.
  • Retinoid: Được công nhận bởi Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) về hiệu quả làm sáng da. Hiện nay, tại các nhà thuốc, có rất nhiều dạng thuốc bôi trị tàn nhang thành phần chính là retinoid.
  • Mặt nạ nguyên liệu thiên nhiên trị nám tàn nhang: Nguyên liệu làm mặt nạ dễ tìm từ tự nhiên như mật ong, nước cốt chanh, sữa chua, nha đam…
  • Liệu pháp thẩm mỹ: hiện có rất nhiều các phương pháp điều trị tàn nhang như phẫu thuật cryo, liệu pháp laser, liệu pháp ánh sáng IPL, phương pháp áp lạnh, hoặc thay da sinh học.
tàn nhang
Điều trị tàn nhang bằng công nghệ hiện đại

Để việc điều trị đạt hiệu quả, người bị tàn nhang nên đi khám chuyên khoa da liễu, làm các kiểm tra cụ thể để đánh giá tình trạng tàn nhang và nhận tư vấn điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa. Bệnh nhân cần kiên trì tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý ngưng điều trị.

Có thể trị tàn nhang dứt điểm hay không?

Do tàn nhang chỉ là thương tổn ở lớp da ngoài cùng và lành tính nên việc điều trị không khó bằng trị nám. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân gây tàn nhang là do di truyền, tàn nhang hoàn toàn có thể quay trở lại, thậm chí có khả năng lan rộng hơn nếu như sau điều trị, làn da không được chăm sóc đúng cách. Tóm lại, tàn nhang do da bị cháy nắng có thể được điều trị dứt điểm, còn tàn nhang do di truyền thì có khả năng tái phát.

Hiện nay việc điều trị tàn nhang đòi hỏi thời gian dài và tốn kém chi phí, do đó bạn đọc nên chủ động chăm sóc, bảo vệ làn da để tránh sự hình thành tàn nhang cũng như hạn chế sự lan rộng của tàn nhang.

Các biện pháp hạn chế sự xuất hiện của tàn nhang

  • Tránh nắng:
    • Những vùng da hở như mặt, cổ, tay, tai nên được che kín bằng khăn vải, trang phục, mũ nón rộng vành hoặc được bảo vệ bằng kem chống nắng.
    • Kem chống nắng phải được sử dụng thường xuyên, kể cả những lúc không tiếp xúc với ánh nắng Nên sử dụng tối thiểu 30 phút trước khi ra nắng và thoa lại sau 2 giờ hoặc khi xuống nước, đổ mồ hôi nhiều.
    • Hạn chế tối đa ra nắng vào thời điểm ánh nắng gắt có nhiều tia UV từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.
  • Không dùng các sản phẩm có mùi thơm như nước hoa, sữa rửa mặt, kem dưỡng da…để hạn chế sự nhạy cảm da với nắng từ các hương liệu.
  • Thay da sinh học: Không nên lạm dụng việc lột da bằng hóa chất, chỉ nên thay da 1 lần/ tuần để tránh làm tổn thương da. Hơn nữa, bạn đọc không nên sử dụng các sản phẩm BHA, AHA, … giúp thay da sinh học không rõ nguồn gốc.
tàn nhang
Sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài để phòng ngừa tàn nhang

Bác sĩ da liễu khám và điều trị tàn nhang

Phòng khám Da liễu Trần Thịnh được rất nhiều người dân ở khu vực Quận 5 biết đến bởi chuyên môn điều trị và sự tân tâm của bác sĩ.

Viện thẩm mỹ da liễu Oracle beauty clinic quy tụ nhiều chuyên gia da liễu Hàn Quốc và Việt Nam chuyên trị các vấn đề da liễu như mụn, sẹo, …

BSCKII Trần Thị Hoài Hương – kinh nghiệm 20 năm trị nám da

Trên đây là thông tin tổng quan về tàn nhang và các phương pháp điều trị. Tàn nhang không phải bệnh lý nghiêm trọng, tuy nhiên nếu có dự định điều trị tàn nhang, bạn đọc nên đến khám và tiếp nhận điều trị ở các phòng khám hoặc bác sĩ da liễu uy tín.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Healthline