7 cách trị mụn lưng hiệu quả có thể áp dụng tại nhà

Việc trị mụn lưng thật sự rất cần thiết nếu chúng ta muốn cải thiện ngoại hình, nhằm mang đến sự tự tin hơn trong mắt người khác. Mụn lưng xuất hiện ở trên cơ thể chúng ta không chỉ ở những năm tháng ở tuổi dậy thì mà chúng còn có thể phát triển ngay cả khi chúng ta bước vào tuổi trưởng thành. Vì thế trong bài viết dưới đây Docosan sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về việc điều trị mụn lưng như thế nào cho bạn đọc.

Nguyên nhân gây ra mụn lưng

Để nắm được cách chữa trị mụn lưng, chúng ta cần phải hiểu rõ mụn lưng được hình thành như thế nào.

Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến cho mụn lưng bắt đầu xuất hiện trên cơ thể của bạn. Do đó, điều quan trọng nhất là chúng ta cần phải hiểu cơ chế hình thành mụn. Từ đó sẽ đúc kết được mụn lưng hình thành như thế nào.

Thông thường, cơ thể của chúng ta sẽ tiết ra một chất nhờn gọi là bã nhờn. Tiết dịch này được tạo ra trong các tuyến kết nối với nang tóc. Sau đó, những chất nhờn này sẽ dịch chuyển lên các nang lông nhằm bổ sung độ ẩm cho da và tóc.

Mụn hình thành khi chất nhờ và tế bào da chết tích tụ tại một chỗ quá nhiều. Sự tích tụ này làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Khi thành nang lông phồng ra sẽ tạo thành mụn đầu trắng. Khi lỗ chân lông bị tắc, tiếp xúc với không khí sẽ tạo thành mụn đầu đen.

Một số nguyên nhân phổ biến gây ra mụn lưng là:

  • Yếu tố di truyền
  • Thuốc men: một số tác dụng phụ của thuốc cũng có thể gây ra mụn lưng
  • Nội tiết tố: sự thay đổi nội tiết tố trong độ tuổi dậy thì cũng thường là nguyên nhân gây mụn lưng. Nhưng đối với phụ nữ, sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ kinh nguyệt hay khi mang thai cũng là nguyên nhân khiến mụn lưng xuất hiện nhiều hơn
  • Mồ hôi: Khi mồ hôi bị giữ lại dưới lớp quần áo bó, không thể thoát ra ngoài cũng có thể gây mụn lưng
  • Căng thẳng: mặc dù đây không phải là nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn lưng, nhưng yếu tố này cũng góp phần khiến cho tình trạng mụn lưng trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài những nguyên nhân trên, thực phẩm cũng đóng một vai trò nhất định trong việc hình thành mụn lưng. Theo học viện Da liễu Hoa Kỳ (The American of Dermatology), có bằng chứng cho thấy rằng một số loại carbonhydrate (có trong bánh mì trắng, khoai tây chiên), làm tăng lượng đường trong máu của cơ thể, góp phần gây ra mụn lưng.

Với một số người bị dị ứng với những sản phẩm từ sữa, thì đây cũng là nguyên nhân kích thích gây nên mụn lưng.

trị mụn lưng
Mụn lưng xuất phát từ nhiều nguyên nhân

Chẩn đoán nguyên nhân gây mụn lưng cùng Docosan

Mụn lưng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, một trong số đó là do sự mất cân bằng của nội tiết tố. Chuyên gia y tế khuyến cáo, nữ giới thường xuyên bị mụn ở trán và đã điều trị nhưng khó khỏi nên chủ động làm xét nghiệm nội tiết tố nữ. Thay vì di chuyển đến phòng khám, bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Hiện nay, Docosan đã và đang cung cấp gói Xét nghiệm nội tiết tố nữ giới tại nhà với nhiều ưu điểm sau:

  • Y tá lấy mẫu máu ngay tại nhà hoặc bất kỳ địa chỉ nào mà bạn mong muốn
  • Quy trình lấy máu nhanh chóng, đảm bảo an toàn
  • Mẫu máu được gửi về phòng thí nghiệm uy tín để phân tích
  • Cho bạn biết hơn 10 loại nội tiết ảnh hưởng đến tâm trạng, cân nặng, năng lượng,…
  • Được tái khám miễn phí với bác sĩ sau xét nghiệm
  • Bác sĩ hướng dẫn đọc kết quả, tư vấn điều trị và đưa ra lời khuyên cần thiết cho cân bằng nội tiết

Cách trị mụn lưng không cần đến phòng khám

Thông thường, để trị mụn lưng, chúng ta sẽ cần phải tiến hành một số thay đổi trong lối sống hằng ngày và áp dụng một số biện pháp trị mụn lưng tại nhà. Dưới đây là một số cách mà bạn có thể tham khảo

Tắm rửa thật kỹ sau khi tập thể dục

Việc lau người và tắm rửa thật kỹ sau khi tập thể dục sẽ góp phần khong nhỏ trong việc điều trị mụn lưng tại nhà. Do đó, bạn cần phải tắm rửa ngay sau khi tập thể dục để loại bỏ mồ hôi trên người. Bên cạnh đó, việc giặt giũ những bộ đồ thể thao sau khi tập xong chắc không cần phải bàn cãi nhiều.

Tẩy tế bào chết

Bạn có thể sử dụng những chát tẩy tế bào chết một cách nhẹ nhàng với những thành phần như axit salicylic để loại bỏ bụi bẩn và lớp dầu trên da. Việc tẩy tế bào chết có thể giúp giảm lượng da chết và hỗ trợ rất nhiều trong việc trị mụn lưng.

trị mụn lưng
Tẩy tế bào chết cho lưng thường xuyên

Hạn chế mặc quần áo bó sát

Việc mặc quần áo bó sát sẽ khiến cho bụi bẩn cọ xát vào lỗ chân lông của bạn. Ngoài ra, việc tập thể dục khi cởi trần cũng khiến cho mụn lưng có cơ hội xuất hiện. Do đó, bạn không cần phải cởi trần hay mặc quần áo quá bó sát khi tập thể dục, chỉ cần mặc quần áo rộng rãi thoải mát, sử dụng quần áo với chất liệu dễ thấm mồ hôi sẽ tốt hơn khi tập thể dục.

Sử dụng tinh dầu cây trà trong trị mụn lưng

Dầu cây trà được làm từ cây trà được trồng ở Úc, phương pháp trị mụn lưng này được áp dụng bởi người dân bản địa ở Úc từ nhiều năm về trước. Phương pháp này không chỉ hỗ trợ trong việc trị mụn lưng mà còn chữa trị nhiều vấn đề về da khác. Bạn có thể tìm thấy thành phần này trong nhiều loại kem dưỡng da, sữa rửa mặt…

Có một số bằng chứng cho thấy thành phần này có thể giúp điều trị mụn lưng bằng cách tiêu diệt vi khuẩn

trị mụn lưng
Sử dụng tinh dầu trà trị mụn lưng

Tóc dài cũng vướng víu trong việc trị mụn lưng

Điều này nghe có vẻ bất ngờ đối với các bạn nữ. Nhưng thực tế thì tóc cũng có thể làm tăng thêm dầu và bụi bẩn trên lưng, khiến mụn lưng bùng phát. Do đó, việc gội đầu thường xuyên và búi tóc cao lên sẽ giúp các bạn nữ điều trị mụn lưng hiệu quả hơn.

Ngoài ra, không nên để dầu xả hoặc dầu gội đầu chảy xuống lưng. Các thành phần trong các sản phẩm dầu gội này có thể góp phần làm cho lỗ chân lông bị tắc.

Lựa chọn kem chống nắng đúng cách có thể ngăn ngừa mụn lưng

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời cũng rất quan trọng trong việc điều trị mụn lưng, đặc biệt khi bạn tham gia những hoạt động ngoài trời mà phải cởi áo để tăng tính linh hoạt. Nhưng một số kem chống nắng có thể góp phần làm tắc nghẽn lỗ chân lông gây ra mụn lưng. Bạn cần lựa chọn sản phẩn kem chống nắng không chứa nhiều dầu

trị mụn lưng
Lựa chọn kem chống nắng đúng cách có thể ngăn ngừa mụn lưng

Trị mụn lưng bằng cách ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống không lành mạnh có thể ảnh hưởng lên cơ thể chúng ta theo nhiều cách khác nhau. Nếu cơ địa của bạn có thể bị mụn lưng một cách dễ dàng, một số loại thực phẩm nhất định có thể gây ra mụn trứng cá.

Nghiên cứu cho thấy rằng thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, sẽ khiến cho lượng đường trong máu tăng nhanh chóng, làm cho tình trạng mụn lưng trở nên tồi tệ hơn. Những thực phẩm khiến mụn lưng xuất hiện là: bán mì, mì ống, gạo, khoai tây, những thực phẩm chứa nhiều dầu.

Một số thực phẩm mà bạn nên ăn để trị mụn lưng là:

  • Rau
  • Trái cây
  • Thịt nạc có chứa nhiều protein
  • Các loại ngũ cốc
trị mụn lưng
Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Phương pháp y khoa chữa trị mụn lưng

Trong trường hợp các phương pháp trị mụn lưng ở trên không thực sự hiệu quả, bạn đọc sẽ cần phải gặp các bác sĩ da liễu để được kê đơn thuốc hoặc kem bôi ngoài da.

Các bác sĩ chuyên khoa da liễu là những người được đào tạo bài bản và chuyên sâu trong việc khám và điều trị các bệnh ngoài da nói chung và mụn ở lưng nói riêng. Do đó, giải pháp cuối cùng sau khi các phương pháp trên không đạt được hiệu quả là bạn phải tìm các bác sĩ.

trị mụn lưng
Trao đổi với bác sĩ các phương pháp trị mụn lưng bằng công nghệ hiện đại

Tham khảo một số bác sĩ, phòng khám da liễu điều trị mụn lưng hiệu quả tại Docosan:

Kết luận

Có thể thấy rằng, trị mụn lưng là việc hoàn toàn có thể xử lý tại nhà nếu tình trạng da của bạn không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong trường hợp tình trạng bệnh không thuyên giảm. Bạn cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa da liễu để được khám và hỗ trợ kịp thời.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.

Tài liệu tham khảo: Healthline.com