Trị nám da bằng phương pháp tự nhiên không dùng thuốc

Dù ngày nay có nhiều phương pháp trị nám hiện đại từ sử dụng kem, mặt nạ đến can thiệp bằng máy móc nhưng nhiều chị em vẫn còn tin dùng các phương pháp trị nám từ thiên nhiên vì chi phí thấp, dễ thực hiện, lành tính và ít biến chứng hơn. Dưới đây là những cách điều trị nám da mà Doctor có sẵn cho là hiệu quả nhất.

Nguyên nhân gây nám da

Nám da là bệnh lý về da do sự gia tăng bất thường của sắc tố melanin trong tế bào da phân biệt nám và tàn nhang làm hình thành các vết, đốm màu nâu, đen. Nám da có nguy hiểm không? Về bản chất, nám không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ vì thường xuất hiện trên gương mặt, khiến nhiều người bệnh rất tự ti, xấu hổ về tình trạng của mình.

Vị trí thường xuất hiện nám tàn nhang: vùng má, vùng trán, vì cằm vì da mặt mỏng, nhiều dây thần kinh nên dễ bị ánh nắng mặt trời tác động, làm tăng sắc tố melanin. Melanin thực chất là yếu tố bảo vệ da khỏi các các tác nhân gây hại bên ngoài như tia cực tím, chất oxy hoá da. Tuy nhiên khi lượng melanin tăng quá mức sẽ gây ra hiện tượng các đốm, mảng sậm màu mà nhiều người gọi là là nám da. Nguyên nhân khiến melanin tăng sinh quá mức có thể là do:

  • Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Bức xạ mặt trời chứa nhiều cực tím, là tác nhân kích thích da sản sinh melanin để bảo vệ cơ thể. Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không che chắn, bảo vệ da trên cơ thể đen hơn và da vùng mặt dễ hình thành nám.
  • Sự sụt giảm nội tiết tố estrogen: Estrogen đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng hormone kích thích sản sinh sắc tố melanin dưới da. Phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh bị suy giảm mạnh estrogen khiến cơ thể gặp nhiều rối loạn và một trong số quá là rối loạn kiểm soát melanin khiến chúng tăng cao và hình thành nám. Vì vậy ta rất thường hay bắt gặp phụ nữ trung niên bị nám da.
  • Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng: Nhiều loại sản phẩm chăm sóc, làm đẹp da nếu lạm dụng sẽ gây phá huỷ và bào mòn da, bộc lộ lớp da yếu bên dưới dễ bị tác động.
  • Yếu tố di truyền: Một số người có gen di truyền hoặc tiền sử gia đình bị nám da có nguy cơ nám da cao hơn người bình thường.
  • Các yếu tố khác như: Chế độ ăn nhiều đồ cay nóng, tâm lý căng thẳng, chế độ nghỉ ngơi không hợp lý, tác dụng phụ của thuốc (thuốc ngừa thai, thuốc kháng sinh,..), bệnh lý miễn dịch,…

Phương pháp trị nám da tự nhiên

Sữa chua không đường

Sữa chua có chứa nhiều loại vitamin vitamin C, Vitamin E, Vitamin nhóm B, axit lactic cùng tác dụng kìm hãm sự hình thành của hắc sắc tố melanin, giúp da mau tái tạo nên có thể trị nám da và làm sáng da. Cách trị nám bằng sữa chua không đường: Thoa sữa chua không đường nhẹ nhàng lên da mặt trong ít nhất phút sau đó rửa lại bằng nước ấm, kiên trì sử dụng hai ngày một lần sẽ thấy sự cải thiện

Cà chua

Với sự đa dạng các vitamin A, vitamin C, vitamin E, khoáng chất, cà chua luôn là loại rau quả làm đẹp ưa thích của các chị em và cũng có công dụng trị nám da. Để sử dụng, bạn có thể cắt cà chua thành các khoanh tròn rồi đắp lên mặt trong 15 phút hoặc xây nhuyễn để đắp lên da mặt.

Chanh

Chanh tươi là nguyên liệu dưỡng da, trị nám tốt do chứa lượng vitamin C dồi dào, có thể giúp ngăn ngừa lão hoá, giảm sinh melanin và acid trong chanh có thể loại bỏ da chết, làm da trắng sáng tự nhiên. Cách trị nám tàn nhang bằng chanh: sử dụng nước cốt chanh thoa đều lên mặt rồi để trong 15 phút, áp dụng đều đặn 2-3 lần 1 tuần sẽ thấy kết quả rõ rệt. Tuy nhiên do có tính acid nên nếu bạn cảm thấy đau, rát mặt khi dùng chanh thì nên bỏ qua cách này.

Nha đam

Nha đam có công dụng dưỡng ẩm, làm sáng da, trị mụn và trị nám do chứa nhiều vitamin A, B, C, E. Sử dụng nha đam để trị nám như sau: Nha đam sau khi lột vỏ, rửa sạch lại bằng nhiều nước rồi đem đi xay nhuyễn hoặc ép lấy nước, có thể bỏ vào ngăn mát tủ lạnh. Đắp nha đam lên mặt, giữ trong 20 phút rồi rửa sạch lại với nước, có thể lặp lại hằng ngày sẽ cho bạn kết quả bất ngờ.

Nghệ

Vitamin C, E, K và curcumin có trong nghệ giúp làm lành sẹo, giảm lão hoá, trị mụn, ngừa thâm, trị nám. Nghệ thường được dùng với mật ong để tăng cường hiệu quả như sau: Nghệ lột vỏ, rửa sạch đem xay nhuyễn (hoặc dùng bột nghệ nguyên chất) pha với mật ong nguyên chất rồi dùng hỗn hợp đó thoa lên da bị nám. Rửa mặt lại bằng nước ấm sau 15 phút, áp dụng 2 -3 lần/tuần.

Ngăn chặn nám da

  • Hạn chế ra ngoài trong thời điểm nắng mạnh: Nên hạn chế ra đường vào giờ nắng cao điểm, tia UV có nhiều trong ánh nắng buổi trưa với cường độ mạnh nhất từ khoảng 9 đến 16 giờ. Nếu ra đường, hãy che chắn da đầy đủ, không nên bộc lộ vùng da nào để tránh sạm nám, bỏng da, ung thư da.
  • Sử dụng kem chống nắng: Nếu phải ra đường trong thời điểm nắng nóng, kem chống nắng là công cụ vô cùng cần thiết. Kem chống nắng tạo một lớp phủ ngoài da, ngăn da tiếp xúc với các bức xạ gây hại. Do đó nó có thể làm giảm và ngăn ngừa lão hóa da, các vết nám và tàn nhang. Các chuyên gia khuyên rằng người bị nám da nên sử dụng các loại kem chống nắng có chỉ số SPF 50+.
  • Uống đủ nước mỗi ngày: Một làn da thiếu nước sẽ dễ bị nám hơn nên hãy uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để da không bị khô, căng bóng, khoẻ mạnh.
  • Không sử dụng kem, thuốc không rõ nguồn gốc, không có chỉ định của bác sĩ.

Các phương pháp trị nám da bằng nguyên liệu tự nhiên nhìn chung rất lành tính, hiếm gây tác dụng phụ và phù hợp với nhiều loại da. Tuy nhiên các phương pháp này cần sự kiên trì nhất định (dùng trong thời gian dài và không ngắt quãng) vì hiệu quả có thể không nhanh như mong muốn của bạn. Bên cạnh đó, vẫn phải luôn tránh nắng và có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý bạn nhé.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.


Nguồn tham khảo: NHS