Khám tổng quát trẻ em có cần thiết không? Victoria Healthcare cho bạn câu trả lời

Khám tổng quát trẻ em có cần thiết không hay khám tổng quát cho trẻ em ở đâu tốt là thắc mắc được đông đảo quý phụ huynh đặt ra và đi tìm câu trả lời. Không chỉ có người lớn, trẻ nhỏ cũng chính là đối tượng mà cha mẹ cần chú ý trong việc khám sức khỏe tổng quát định kỳ. Qua đó có những sự điều chỉnh phù hợp trong chế độ ăn uống, cách xử lý khi con trẻ ốm. Để hiểu rõ hơn, mời bạn đọc tham khảo ngay bài viết được Doctor có sẵn chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Trẻ nhỏ có cần phải khám tổng quát không?

Không ít người cho rằng, người lớn, người lao động nhiều mới là đối tượng cần khám tổng quát định kỳ, trẻ em không nhất thiết. Với nền Y học hiện đại, đây không hẳn là suy nghĩ đúng. Việc thăm khám sức khỏe định kỳ được các chuyên gia y tế trên thế giới khuyến khích thực hiện ở mọi đối tượng. Tuy nhiên, “thăm khám sức khỏe định kỳ ở trẻ” không giống như khám sức khỏe tổng quát của người lớn.

Ở trẻ em (đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 2 tuổi) thường không được khuyến cáo làm những xét nghiệm như các gói khám tổng quát của người lớn. Vì trẻ không thể lấy quá nhiều máu để làm xét nghiệm, trừ khi bác sĩ thấy bé có những nguy cơ bị những bất thường gì đó thì mới chỉ định xét nghiệm phù hợp.

Khám tổng quát trẻ em bao gồm một loạt các bài kiểm tra thể chất, đo và đánh giá tăng trưởng, kiểm tra tình trạng dinh dưỡng, đánh giá sự phát triển hệ thần kinh vận động và kiểm tra các chỉ số sức khỏe khác như tình trạng tim mạch, thị lực, và thính lực. Ngoài ra, khám tổng quát cũng cung cấp cơ hội để đánh giá tình trạng tâm lý và phát triển xã hội của trẻ. Cụ thể hơn:

  • Kiểm tra thể chất: Kiểm tra thể chất tổng quát để xem xét các yếu tố như trọng lượng, chiều cao, nhịp tim, huyết áp, nhiệt độ và hệ hô hấp của trẻ. Đồng thời, bác sĩ kiểm tra các dấu hiệu bất thường hoặc triệu chứng của bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.
  • Đo và đánh giá quá trình tăng trưởng: Bác sĩ sẽ đo và so sánh tăng trưởng của trẻ với các tiêu chuẩn phát triển thông thường. Từ đó xem xét mọi mặt để nhận biết trẻ có sự phát triển bình thường hay những sự thay đổi phù hợp ứng với mỗi độ tuổi không.
  • Kiểm tra tình trạng dinh dưỡng: Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng dinh dưỡng của trẻ, bao gồm việc xem xét khẩu phần ăn, cân nặng, chiều cao và các chỉ số dinh dưỡng khác. Dựa vào các chỉ số kiểm tra có thể thảo luận với cha mẹ về chế độ ăn uống và tư vấn hướng dẫn về dinh dưỡng phù hợp.
  • Kiểm tra phát triển về ngôn ngữ và nhận thức: Đối với những trẻ nhỏ đang trong độ tuổi tập nói hay tiền học đường, bác sĩ sẽ theo dõi phát triển ngôn ngữ, kỹ năng xã hội, nhận thức và hệ thần kinh vận động của trẻ. Bác sĩ kiểm tra thông qua việc đánh giá khả năng nghe, nói, đọc, viết và các kỹ năng nhận thức khác tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ.
  • Tư vấn tiêm chủng: Kiểm tra và cập nhật lịch tiêm chủng của trẻ nhằm đảm bảo rằng trẻ đã được tiêm các loại vắc xin cần thiết để bảo vệ sức khỏe.
khám tổng quát trẻ em
Khám tổng quát trẻ em đóng vai trò rất quan trọng, giúp cha mẹ hiểu rõ hơn tình trạng sức khỏe và lắng nghe cơ thể của trẻ cần gì

Như vậy, khám tổng quát trẻ em là điều hoàn toàn cần thiết, giúp bác sĩ và gia đình có cái nhìn tổng thể về sức khỏe và sự phát triển của trẻ, từ đó đưa ra các khuyến nghị cùng giải pháp phù hợp để duy trì và nâng cao sức khỏe.

Các mốc thời điểm quan trọng cha mẹ cần đưa trẻ khám tổng quát

Dưới đây là một số mốc thời điểm quan trọng mà cha mẹ nên đưa trẻ đi khám tổng quát:

  • Trong giai đoạn sơ sinh: Trẻ nên được khám tổng quát ngay sau khi sinh để kiểm tra các yếu tố quan trọng như trọng lượng, chiều dài và các vấn đề sức khỏe cơ bản. Hơn thế, giai đoạn này còn giúp bác sĩ phát hiện một số bệnh lý tiềm ẩn của con trẻ cũng như cho cha mẹ biết cần làm gì để nuôi dạy con trẻ được tốt nhất.
  • Trong giai đoạn sơ sinh muộn đến 2 tuổi (tháng thứ 2 – 4 – 6 – 9 – 12 – 15 và 18 tháng): Trẻ nên được thăm khám định kỳ vào các tháng đầu đời, bao gồm kiểm tra tăng trưởng, phát triển về vận động, nhận thức, dinh dưỡng, tiêm chủng và các vấn đề sức khỏe khác.
  • Từ 2 tuổi đến 5 tuổi: Trẻ nên được đến gặp bác sĩ để đánh giá khám tổng quát ít nhất mỗi năm một lần trong giai đoạn này. Khám tổng quát này sẽ tập trung vào việc đánh giá tăng trưởng, phát triển ngôn ngữ và nhận thức, xác định sự tiến bộ trong kỹ năng xã hội và kiểm tra các vấn đề sức khỏe thông thường.
  • Từ 6 tuổi – 12 tuổi: Là giai đoạn trẻ dần trưởng thành, tiếp xúc nhiều hơn với các hoạt động tại nhà, trường học và xã hội, trẻ biết lắng nghe và phát triển nhận thức. Đây cũng chính là thời điểm trẻ bắt đầu vào cấp 1 nên việc khám định kỳ là điều cần thiết. Trẻ nên được khám tổng quát ít nhất mỗi năm một lần trong suốt tuổi thiếu niên. Khám tổng quát giai đoạn này sẽ tập trung vào theo dõi sự phát triển hệ thần kinh, tình trạng tăng trưởng và dinh dưỡng, kiểm tra sức khỏe về tim mạch, tầm nhìn, và thính lực, và đánh giá tình trạng tâm lý và xã hội.
  • Sau 12 tuổi, bé có thể khám tổng quát và làm một số xét nghiệm tầm soát cơ bản như người lớn:  Công thức máu, kiểm tra đường huyết lúc đói, xét nghiệm bộ mỡ (Cholesterol total, HDL, LDL, triglyceride), Kiểm tra chức năng thận, Kiểm tra chức năng gan, Xét nghiệm nước tiểu,  Siêu âm bụng tổng quát, Chụp X-quang phổi…
khám tổng quát trẻ em
Khám tổng quát trẻ em được chuyên gia y tế khuyến khích kiểm tra định kỳ khi trẻ vừa vào đời

Ngoài các mốc thời điểm trên, nếu cha mẹ nhận thấy bất kỳ vấn đề sức khỏe hoặc phát triển bất thường nào, bạn nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ khám tổng quát ngay lập tức. Bên cạnh đó, cha mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ Nhi khoa để xác định lịch khám tổng quát phù hợp với từng trẻ dựa trên tình trạng sức khỏe và nhu cầu cá nhân của trẻ.

Phòng khám Đa khoa Victoria Healthcare – Địa chỉ khám tổng quát trẻ em đáng tin cậy

Khám tổng quát cho trẻ em ở đâu tốt là thắc mắc của phần đông phụ huynh khi có nhu cầu đưa con nhỏ đến kiểm tra sức khỏe. Bạn là một bậc phụ huynh quan tâm đến sức khỏe và phát triển của con? Bạn muốn đảm bảo rằng con trẻ nhận được chăm sóc y tế tốt nhất? Phòng khám Đa khoa Victoria Healthcare là địa chỉ đáng tin cậy để bạn đưa trẻ khám tổng quát.

Với cam kết chất lượng y tế hàng đầu và đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, Victoria Healthcare là một lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe của con bạn. Bạn không chỉ cảm thấy an tâm với đội ngũ chuyên gia thâm niên nhiều năm trong nghề mà còn thấy hài lòng với chất lượng dịch vụ tại đây. Hơn thế, phòng khám luôn tuân thủ các tiêu chuẩn y tế quốc tế và xem đây là cốt lõi của việc chăm sóc sức khỏe.

khám tổng quát trẻ em
Phòng khám Đa khoa Victoria Healthcare – Địa chỉ khám tổng quát trẻ em đáng tin cậy

Tại sao cha mẹ nên lựa chọn gói khám tổng quát trẻ em của phòng khám đa khoa Victoria Healthcare?

  • Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng: Victoria Healthcare hiểu rằng, trẻ em là tương lai của đất nước nên việc kiểm tra và chăm sóc sức khỏe định kỳ là điều hiển nhiên mà mỗi cha mẹ cần quan tâm. Trẻ nhỏ sẽ được đội ngũ nhân viên y tế quan tâm và chăm sóc kỹ lưỡng cho cá nhân từng bé. Không chỉ tập trung cho việc đánh giá tình trạng sức khỏe mà còn hướng đến tư vấn để tăng cường sức khỏe tổng thể và phòng ngừa bệnh tật.
  • Chất lượng dịch vụ y tế hàng đầu: Victoria Healthcare là một phòng khám đa khoa tiêu chuẩn quốc tế với chi phí được tối ưu dành cho người Việt. Bạn có thể yên tâm rằng con bạn sẽ nhận được dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, dựa trên phương pháp Y học chứng cứ, tránh việc lạm dụng thuốc và xét nghiệm.
  • Đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm: Tại Victoria Healthcare, con trẻ sẽ được chăm sóc bởi các bác sĩ và chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm, được đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực chăm sóc trẻ em. Đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế tâm huyết sẽ đảm bảo rằng trẻ em được kiểm tra toàn diện, nhận được sự quan tâm và chăm sóc tận tâm. Đặc biệt, đội ngũ Victoria Healthcare yêu trẻ nhỏ, luôn nhẹ nhàng và lắng nghe cơ thể của trẻ cần gì.
  • Gói khám tổng quát trẻ em đa dạng: Victoria Healthcare cung cấp các gói khám tổng quát bao gồm những hạng mục tuân thủ tiêu chuẩn Y tế theo từng giai đoạn phát triển của trẻ. Cha mẹ có thể lựa chọn gói phù hợp với lứa tuổi của con.
  • Không gian phòng khám trang nhã, thân thiện: Phòng khám đa khoa Victoria Healthcare tạo ra một môi trường thoải mái nhất cho bé và ba mẹ. Với không gian được thiết kế và trang trí dành riêng cho trẻ em, bé sẽ cảm thấy thoải mái và tự tin trong quá trình khám tổng quát. Đặc biệt, phòng khám còn có khu vui chơi để con trẻ tham gia hoạt động, không bị áp lực khi đến kiểm tra sức khỏe.
khám tổng quát trẻ em
Victoria Healthcare đặt khách hàng lên hàng đầu để phục vụ

Victoria Healthcare không chỉ cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe Nhi khoa mà còn hỗ trợ và tư vấn cho cha mẹ hoặc người trực tiếp chăm sóc bé hàng ngày. Bạn có thể thảo luận với các chuyên gia về mọi lo lắng, thắc mắc hoặc vấn đề liên quan đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Đội ngũ y tế tận tâm sẽ cung cấp cho bạn những thông tin và hướng dẫn cần thiết.

Thấu hiểu được nhu cầu khám tổng quát trẻ em, Phòng khám đa khoa Victoria Healthcare cung cấp đa dạng gói kiểm tra cho trẻ từ 2 tháng tuổi đến 12 tuổi với chi phí được công khai minh bạch.

khám tổng quát trẻ em
Chuyên gia Victoria Healthcare luôn tận tâm, trao đổi với cha mẹ những điều cần thiết

Với những lợi ích trên, hệ thống phòng khám đa khoa Victoria Healthcare là sự lựa chọn tối ưu cho việc khám tổng quát trẻ em. Đặt lịch hẹn ngay hôm nay và trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao dành cho người Việt của Victoria Healthcare.

Hiện nay, Phòng khám đa khoa Victoria Healthcare có 4 cơ sở chính tọa lạc tại các quận/huyện lớn trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh. Tùy vào vị trí địa lý mà cha mẹ có thể lựa chọn cơ sở phù hợp và đặt lịch hẹn trên Doctor có sẵn để đưa trẻ khám tổng quát. Việc đặt hẹn trước trên Doctor có sẵn không chỉ giúp bạn chủ động sắp xếp thời gian hơn mà còn biết trước bảng giá để có sự chuẩn bị tốt hơn về mặt tài chính.

  • Cơ sở 1: Số 37 – 39 Lương Định Của, Phường Bình An, Quận 2, TPHCM
  • Cơ sở 2: Số 20 – 20Bis – 22 Đinh Tiên Hoàng, Phường Đa Kao, Quận 1, TPHCM
  • Cơ sở 3: Số 135A Nguyễn Văn Trỗi, Phường 12, Quận Phú Nhuận, TPHCM
  • Cơ sở 4: Số 1056 Nguyễn Văn Linh, Sky Garden 1, Phường Phú Mỹ Hưng, Quận 7, TPHCM
khám tổng quát trẻ em
Phòng khám Đa khoa Victoria Healthcare tạo không gian cởi mở, giúp trẻ thoải mái hơn khi kiểm tra sức khỏe tại đây

Khám tổng quát trẻ em cần lưu ý những gì?

Một số lưu ý mà cha mẹ cần nhớ khi khám tổng quát cho trẻ em:

  • Chuẩn bị trước lịch sử sức khỏe của trẻ và tiền sử bệnh của người thân trong gia đình (cha mẹ anh chị em ruột), bao gồm các vấn đề sức khỏe trước đây, dấu hiệu bất thường, tiêm chủng và các vấn đề dinh dưỡng. Điều này sẽ giúp bác sĩ có cái nhìn tổng thể về tình trạng sức khỏe của trẻ.
  • Mang theo hồ sơ y tế của trẻ, bao gồm các kết quả xét nghiệm, lịch tiêm chủng trước đó.
  • Chia sẻ mọi lo lắng hoặc vấn đề bạn đang quan tâm đến bác sĩ để nhận sự giúp đỡ.
  • Dành thời gian để thảo luận với bác sĩ về mọi câu hỏi, lo ngại hoặc lưu ý bạn có về sức khỏe và phát triển của trẻ. Bác sĩ sẽ cung cấp thông tin, hướng dẫn và giải đáp mọi thắc mắc.
  • Hãy ở bên cạnh trẻ trong quá trình khám tổng quát để tạo cảm giác an toàn và ủng hộ cho trẻ. Bạn có thể giúp trẻ tham gia vào cuộc trò chuyện với bác sĩ và cung cấp thông tin cần thiết.
  • Lưu ý các hướng dẫn và khuyến nghị từ bác sĩ sau khám tổng quát. Đảm bảo bạn hiểu và tuân thủ các chỉ định về chăm sóc sức khỏe và phát triển cho trẻ.
khám tổng quát trẻ em
Cha mẹ cần chủ động trao đổi với bác sĩ khi khám tổng quát trẻ em

Khám tổng quát trẻ em tại Phòng khám Đa khoa Victoria Healthcare là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho các cha mẹ khi có nhu cầu. Thay vì mất nhiều thời gian cho việc chờ đợi lâu tại các bệnh viện tư nhân, cha mẹ hoàn toàn có thể an tâm với dịch vụ của Victoria Healthcare vì đã có không ít phụ huynh tìm đến đây và đánh giá cao về chất lượng dịch vụ.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.