7+ ca phẫu thuật thành công của bác sĩ Nguyễn Dương Phi

Bài viết tổng hợp những kỷ niệm nghề nghiệp của bác sĩ chỉnh hình nhi khoa Nguyễn Dương Phi. Với hơn 7 năm kinh nghiệm bác sĩ Phi đã “tái tạo cuộc đời” cho rất nhiều trẻ em mắc dị tật bẩm sinh.

Hiện nay, ngoài công tác ở Bệnh viện Nhi Thành phố Hồ Chí Minh, bác sĩ Nguyễn Dương Phi còn nhận tư vấn, khám các loại bệnh nhi khoa từ xa trên Docosan. Bấm nút đặt lịch khám online với bác sĩ ngay!

Tách song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi

Có lẽ cuộc đại phẫu gần 13 tiếng tách rời hai bé song Nhi dính liều bụng, chậu Trúc Nhi – Diệu Nhi là kỷ niệm đặc biệt với bác sĩ Nguyễn Dương Phi cùng ekip. Các bác sĩ trải qua hiều cung bậc cảm xúc khác nhau từ sau khi hoàn thành đại phẫu đến khi hai bé cất những bước tập đi đầu tiên.

Sau khi tách xương thành công, bác sĩ Phi chia sẻ: “Ngoài việc phẫu thuật tách dính, chúng tôi phải tính đến việc làm sao để khi phục hồi, các bé có thể đi đứng, chạy nhảy bình thường như các bạn cùng trang lứa“.

nguyễn dương phi
Ánh mắt nụ cười của Trúc Nhi – Diệu Nhi là niềm vui lớn nhất trong tim bác sĩ

Cứu sống một bé trai nguy kịch vì xe tải tông

Bé P.C.Đ chở bạn bằng xe đạp điện thì bị một xe tải 500kg chạy ngược chiều tông trực diện. Vụ tai nạn đau lòng này đã khiến bạn học của bé tử vong tại chỗ, bé Đ được chuyển đến bệnh viện Nhi đồng TPHCM trong tình trạng nguy kịch.

Tại bệnh viện, bác sĩ chuẩn đoán bé Đ bị đa chấn thương, gãy hở xương đùi trái, gãy xương cẳng tay hai bên, gãy xương đùi phải, … rất may không bị chấn thương sọ não. Toàn bộ bác sĩ chỉnh hình và gây mê được huy động khẩn để mổ cấp cứu.

nguyễn dương phi
Bác sĩ Nguyễn Dương Phi và êkip cứu sống một bé trai nguy kịch vì xe tải tông

Quá trình phẫu thuật được BSCK1 Nguyễn Dương Phi và êkip chỉnh hình nhanh chóng kéo nắn chỉnh trục xương, cố định bằng đinh, nẹp bột sau kết hợp nối lại xương bị gãy, bồi hoàn máu tích cực, cắt lọc mô hoại tử, bơm rửa và khâu sát trùng vết thương gãy hở. Sau gần 3 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công.

Phẫu thuật chỉnh hình thành công bàn tay chữ L

Theo phim chụp, bác sĩ phát hiện 2 tay bé N.M.T bị tật thiểu sản xương quay, chỉ có 1 xương là xương trụ. Các bác sĩ BV Nhi đồng thành phố đã phẫu thuật cắt nối kết hợp xương, chỉnh hình và loại bỏ xương thừa, ca mổ kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ và đã thành công.

Người trực tiếp phẫu thuật là Ths. BS Huỳnh Mạnh Nhi và BS CK1 Nguyễn Dương Phi. Bác sĩ Phi chia sẻ ” Sự thành công của ca phẫu thuật này là niềm hi vọng cho trẻ có tay chân khoèo tại Việt Nam trong tương lai.”

nguyễn dương phi
Phẫu thuật chỉnh hình thành công bàn tay chữ L

Tạo hình bàn tay và bàn chân cho bé trai tứ chi “càng tôm hùm”

Từ khi sinh ra, với bàn tay, bàn chân không bình thường, 2 bàn tay và 2 bàn chân của bé đều có 4 ngón và bị chẻ đôi, bé B.H.L. hầu như không thể cầm nắm đồ vật và chơi đùa như trẻ em cùng trang lứa.

Tiếp nhận bé, ê-kíp chỉnh hình của Bệnh viện Nhi Đồng TP Hồ Chí Minh đã hội chẩn liên tục và được chuyển giao kỹ thuật tỉ mỉ từ BS Terry Light – Chuyên gia bàn tay Hoa Kỳ, bé được đánh giá phân loại dị tật loại 3, dính ngón 1 và 2 phức tạp, không có kẽ ngón. Các bác sĩ đã quyết định “sửa chữa” tứ chi dị dạng của bệnh nhi sau kiểm tra sức khỏe tổng quát ổn định.

nguyễn dương phi
Tạo hình bàn tay và bàn chân cho bé trai tứ chi “càng tôm hùm”

Sau gần 2 giờ phẫu thuật, bàn tay của bệnh nhi phục hình 80%, chức năng vận động được gần bình thường. Tay bé có thể co duỗi, cầm nắm và cảm giác nóng, lạnh khá tốt. Nhận thấy kết quả khả quan, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật ba phần chi còn lại.

Phép màu cho bé gái có đôi bàn tay dính ngón giống cha

Bé D.T.N (5 tuổi, ngụ huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang), từ khi sinh ra, cả 2 bàn tay đã dính ngón 3, 4 với nhau và thừa ngón 4. Được biết, gia đình bé bị di truyền trội bệnh này, từ ông bà cố đến cha, các chú, các em họ bé đều bị. Em họ của bé từng được gia đình đưa đến nhiều BV để điều trị, từng mổ phục hình nhưng đều thất bại.

Khi người thân đọc được thông tin TP Hồ Chí Minh điều trị thành công “cậu bé càng cua” được chia sẻ trên mạng. Ba bé D.T.N lập tức đưa con đến BV Nhi đồng TP Hồ Chí Minh để điều trị.

nguyễn dương phi
Phép màu cho bé gái có đôi bàn tay dính ngón giống cha

Khi tiếp nhận bệnh nhi, ekip chỉnh hình BV đã tích cực hội chẩn liên tục từ BS Terry Light – chuyên gia bàn tay Hoa Kỳ, bé được đánh giá phân loại dị tật loại 3, dính phức tạp, không có kẽ ngón. Các BS quyết định tiến hành mổ và phục hồi chức năng cho đôi tay của bé. Sau 3 tiếng phẫu thuật, bàn tay của bé được phục hình 80%.

Bs. Nguyễn Dương Phi nối thành công bàn tay suýt đứt lìa

Trong lúc đang tắm, bé trai 6 tuổi, ngụ Long An, trượt té vào viên gạch men bị vỡ, mảnh vỡ ghim thẳng vào cổ tay phải của bé, vết thương ăn sâu, gần đứt lìa cổ tay. Kết quả chụp chiếu phim nhanh đánh giá ban đầu chẩn đoán bé bị đứt gân, vết thương sâu và giập nát mô mềm, lóc da cổ tay phải.

Để cứu lấy bàn tay cho bé, êkip gồm 3 phẫu thuật viên và êkip bác sĩ gây mê do BS. Nguyễn Dương Phi làm phẫu thuật viên chính đã khẩn cấp vào phẫu thuật cho bé. Trong lúc phẫu thuật, các bác sĩ ghi nhận bé bị đứt 7 cọng gân, đứt dây thần kinh trụ và cả động mạch trụ nên máu rất khó cầm.

Thử thách mà các bác sĩ đối mặt là mạch máu của bé rất nhỏ gây khó khăn cho việc khâu nối, êkip phải thật tỉ mỉ thông tắc các mạch máu đường gân mảnh như sợi chỉ để ít để lại biến chứng vận động về sau nhất cho bé. Ca phẫu thuật căng thẳng kéo dài suốt hơn 5 tiếng đồng hồ đã xử lý thành công các vết thương. Sau thời gian tập vật lý trị liệu, chức năng cầm nắm của tay bị thương đã phục hồi khoảng 80%.

nguyễn dương phi
Bác sĩ Nguyễn Dương Phi nối thành công bàn tay suýt đứt lìa

Chỉnh hình và phục hồi chức năng thiểu sản ngón cái

Bác sĩ Nguyễn Dương Phi cũng từng báo cáo quá trình phẫu thuật một ca thiểu sản ngón cái mình từng giải quyết tại Hội nghị bàn tay lần thứ 16 năm 2021. Đây là ca phẫu thuật chỉnh hình cho một bé gái có ngón cái tay phải nhỏ, khó cầm bút. Theo mô tả của bác sĩ, ngón cái tay phải của bé không có nếp gấp lòng ngón như người bình thường, kẽ ngón hẹp.

Về chức năng cầm nắm, bé gái không thể chạm ngón tay cái với ngón giữa, ngón áp út, ngón út cùng bàn tay. Phim chụp X quang cho thấy, bé bị thiểu sản xương ngón cái, thiểu sản các xương cổ tay bên quay. Kết quả siêu âm cho thấy bé có gân gập ngón cái.

nguyễn dương phi
Chỉnh hình và phục hồi chức năng thiểu sản ngón cái

Với các chẩn đoán cận lâm sàng trên, bác sĩ đã quyết định tách dính gân gập và duỗi ngón cái rồi nẹp bột 4 tuần. Sau khi tháo bột, bé có thể tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng.

Trước mỗi cuộc phẫu thuật, bác sĩ đã nghiên cứu từng chi tiết và ý nghĩa của chẩn đoán cận lâm sàng, tham vấn chuyên gia nước ngoài và các tài liệu được giới học thuật công bố. Để đi đến quy trình phẫu thuật, bác sĩ Nguyễn Dương Phi luôn cẩn thận tỉ mỉ để giảm rủi ro thất bại đến mức thấp nhất.

Trên đây là điểm sơ những trường hợp được phẫu thuật chỉnh hình bởi bác sĩ Nguyễn Dương Phi và ekip các chuyên gia. Đừng để đứa trẻ nào lại phía sau vì Docosan giúp bạn kết nối với những bác sĩ giỏi từ mọi miền Việt Nam. Hãy đặt lịch bác sĩ Nguyễn Dương Phi nếu như con hay cháu bạn có những ước mơ dang dở vì dị tật.