Chỉ số HBsAg có ý nghĩa gì trong bệnh lý viêm gan B?

Chỉ số hbsag có giá trị giúp chẩn đoán, theo dõi hiệu quả điều trị, tiên lượng đối với bệnh viêm gan siêu vi B – là một căn bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus viêm gan B (HBV), bệnh ảnh hưởng lớn đến hoạt động của gan, có thể gây nhiễm trùng gan thậm chí đe dọa đến tính mạng. Chính vì vậy hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về chỉ số này qua bài viết dưới đây nhé!

Chỉ số HBsAg là gì?

chỉ số hbsag
Chỉ số hbsag có ý nghĩa gì trong bệnh lý viêm gan B

HBsAg là viết tắt của Hepatitis B surface Antigen – kháng nguyên bề mặt của vi rút viêm gan B. Đây là một trong nhiều kháng nguyên của virus viêm gan B do Blumberg tìm thấy trong huyết thanh người.

Xét nghiệm HBsAg là một trong 5 hạng mục cơ bản của xét nghiệm viêm gan B. Kết quả thu được từ việc xét nghiệm máu sẽ cho biết người tham gia kiểm tra có nhiễm siêu vi B hay không.

Trong các trường hợp nhiễm trùng tự giới hạn, HBsAg sẽ biến mất hoàn toàn sau 4 đến 6 tháng (các trường hợp nhiễm trùng tự khỏi). HBsAg có thể được tìm thấy trong máu đối với cả viêm gan B cấp tính (nhiễm trùng xuất hiện đột ngột) hay viêm gan B mãn tính (nhiễm trùng kéo dài hơn sáu tháng).

DNA, mang các gen mà virus viêm gan B sử dụng để tự tái tạo, là trung tâm của quá trình lây nhiễm. Một protein được gọi là kháng nguyên lõi viêm gan B (HBcAG) bao quanh DNA và không thể xác định được bằng xét nghiệm máu.

Bao quanh nó là HBsAg, là một thành phần của “vỏ bọc” của virus, bảo vệ nó khỏi hệ thống miễn dịch của cơ thể con người. Mặt khác, hệ thống miễn dịch có thể phá vỡ lớp vỏ này dễ dàng để loại bỏ vi rút. Khi điều này xảy ra, dấu vết của protein kháng nguyên bề mặt sẽ còn lưu lại trong máu, có thể được phát hiện bằng các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Các kháng thể bổ sung có thể được kiểm tra bên cạnh các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh nhân để phân biệt giữa viêm gan cấp tính và viêm gan mãn tính.

chỉ số hbsag
Chỉ số hbsag có ý nghĩa gì trong bệnh lý viêm gan B

Khi bạn đã tiếp xúc với vi rút, cơ thể bạn có thể tạo ra kháng thể chống lại bất kỳ kháng nguyên nào trong số này. Các kháng thể được tạo ra ở các giai đoạn nhiễm trùng khác nhau.

Nếu bạn chủng ngừa viêm gan B, bạn sẽ tạo ra kháng thể kháng HBs giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh viêm gan B. Vì protein HBsAg trong vắc-xin được sản xuất bằng cách sử dụng các tế bào nấm men biến đổi, nên nó không có khả năng gây bệnh viêm gan.

Chỉ số HBsAg có hai loại tương ứng với hai kiểu xét nghiệm lần lượt là định tính và định lượng:

  • Xét nghiệm HBsAg định tính được khuyến khích để sàng lọc những bệnh nhân có nguy cơ nhiễm HBV và là xét nghiệm được khuyến nghị để chẩn đoán ban đầu. Nó cũng có thể hữu ích để xác định phản ứng với vắc xin cho những bệnh nhân được chọn.
  • Ngược lại, xét nghiệm HBsAg định lượng không được khuyến khích để chẩn đoán ban đầu, nhưng nó rất hữu ích cho việc theo dõi bệnh và điều trị.

HBsAg định lượng

Kết quả định lượng HBsAg, cùng với các đặc điểm miễn dịch và virus học đã chọn, có thể giúp phân biệt các giai đoạn viêm gan, tiên lượng và ra quyết định điều trị.

Định lượng HBsAg (qHBsAg) trong huyết thanh là một dấu ấn sinh học hữu ích thường được sử dụng cùng với tải lượng HBV DNA để phân loại bệnh nhân trong diễn biến tự nhiên của HBV, theo dõi hiệu quả điều trị và đánh giá nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan.

Mức HBsAg định lượng dự đoán tốt nhất đáp ứng virus kéo dài (hoặc “chữa khỏi”) vẫn chưa được thiết lập chính xác. Tuy nhiên, một số chuyên gia coi 2 hoặc nhiều lần đo HBsAg dưới giới hạn phát hiện thấp hơn của xét nghiệm (<0,05 IU / mL) ở 2 lần xét nghiệm cách nhau ≥6 tháng có thể dừng điều trị thuốc kháng vi rút.

Trong các tình huống sau, nên chỉ định xét nghiệm HBsAg (kết hợp với tải lượng HBV DNA):

  • Theo dõi tiến triển của nhiễm vi rút viêm gan B theo thời gian, đặc biệt để phân biệt giữa người mang vi rút không hoạt động và viêm gan mãn tính với viêm gan HBeAg âm tính.
  • Đánh giá hiệu quả của các chất tương tự inteferon (IFN), peg-inteferon (PEG-IFN), hoặc nucleos (t) iđường uống trong điều trị HBV (NAs).
  • Xác định khả năng bị xơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan (HCC).

Chỉ số HBsAg định tính

chỉ số hbsag
Chỉ số hbsag có ý nghĩa gì trong bệnh lý viêm gan B

Khi bạn làm xét nghiệm HBsAg, bạn sẽ nhận được kết quả xét nghiệm như sau:

  • Âm tính (thường được ghi là NEG hoặc Âm tính trong báo cáo kết quả xét nghiệm) hoặc
  • Dương tính (trong kết quả xét nghiệm trả về, nó thường được viết là POS hoặc Dương tính)

Kết quả xét nghiệm HBsAg âm tính cho thấy kết quả xét nghiệm của bạn là âm tính với vi rút viêm gan B, cho thấy rằng bạn không bị nhiễm vi rút tại thời điểm xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm HBsAg dương tính hoặc phản ứng cho thấy bị nhiễm vi rút gây bệnh viêm gan B. Xét nghiệm này có thể xác định liệu vi rút viêm gan B (còn được gọi là “kháng nguyên bề mặt”) có trong máu của bạn hay không. Nếu một người có kết quả xét nghiệm HBsAG dương tính, thì cần phải thực hiện thêm các xét nghiệm khác để xác định xem căn bệnh này là nhiễm trùng viêm gan B cấp tính mới hay viêm gan B mãn tính. Xét nghiệm HBsAg dương tính cho thấy bạn đang bị nhiễm virus viêm gan B và có thể lây sang người khác qua đường máu của bạn.

HBsAg là viết tắt của Hepatitis B surface Antigen – kháng nguyên bề mặt của vi rút viêm gan B. Chỉ số HBsAg định tính được khuyến khích để sàng lọc những bệnh nhân có nguy cơ nhiễm HBV và là xét nghiệm được khuyến nghị để chẩn đoán ban đầu. Nó cũng có thể hữu ích để xác định phản ứng với vắc xin cho những bệnh nhân được chọn. Ngược lại, xét nghiệm HBsAg định lượng không được khuyến khích để chẩn đoán ban đầu, nhưng nó rất hữu ích cho việc theo dõi bệnh và điều trị.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn: questdiagnostics.com, hepb.org