Test nhanh viêm gan B là gì? Có chính xác không?

Test nhanh viêm gan B hiện đang là bộ xét nghiệm nhanh phổ biến do bệnh viêm gan B đang ngày càng trở nên phổ biến. Bệnh hầu như không có triệu chứng rõ rệt nhưng lại có thể gây ra ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. Chính vì vậy hiện này có thể nhanh chóng tầm soát được viêm gan B bằng cách test nhanh, hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về bộ test nhanh viêm gan B này qua bài viết dưới đây nhé!

Test viêm gan B nhanh là gì?

Bệnh viêm gan B đang gia tăng trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus viêm gan B (HBV). Bệnh ảnh hưởng lớn đến hoạt động của gan, có thể gây nhiễm trùng gan thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Hiện nay, virus viêm gan B vẫn là mối đe dọa lớn đến sức khỏe toàn cầu. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có hơn 2 tỷ người đã nhiễm bệnh với khoảng 400 triệu người trên thế giới mắc viêm gan B mãn tính, với 1,5 triệu ca nhiễm mới mỗi năm. Ở Việt Nam hiện nay số người nhiễm virus viêm gan B chiếm khoảng 20% dân số.

test nhanh viêm gan b
Test nhanh viêm gan b là gì? Có đáng tin cậy không?

Có thể mất nhiều thời gian để tìm ra kết quả xét nghiệm viêm gan B là dương tính hay âm tính. Chính vì vậy bộ xét nghiệm nhanh viêm gan B hiện có sẵn sẽ giúp nhanh chóng xác định xem một người có bị mắc bệnh viêm gan B hay không.

Xét nghiệm Biopanda HBsAg Rapid phát hiện sự hiện diện của kháng nguyên bề mặt Viêm gan B trong các mẫu huyết thanh hoặc huyết tương theo phương pháp định tính. Xét nghiệm này sử dụng phương pháp sắc ký miễn dịch dòng chảy một chiều và được các chuyên gia sử dụng để chẩn đoán bệnh viêm gan B trong phòng xét nghiệm nhằm mục đích phát hiện kháng nguyên virut viêm gan B hay còn gọi là HBsAg test nhanh

Nguyên tắc của test nhanh viêm gan B

Xét nghiệm nhanh Biopanda HBsAg là một xét nghiệm miễn dịch bánh mì kẹp hai vị trí để phát hiện HBsAg trong huyết thanh hoặc huyết tương ở dạng định tính và pha rắn. Trên vùng vạch kiểm tra của kit test, màng kitt được phủ sẵn các kháng thể kháng HBsAg. Trong quá trình xét nghiệm, các mẫu huyết thanh hoặc huyết tương phản ứng với các hạt phủ kháng thể kháng HBsAg. Nhờ các mao dẫn, hỗn hợp di chuyển lên trên màng sắc ký, phản ứng với các kháng thể kháng HBsAg trên màng để tạo ra một vạch màu.

Kết quả dương tính được thể hiện bằng sự có mặt của vạch màu (T) này trong vùng thử nghiệm, trong khi kết quả âm tính được biểu thị bằng sự không có mặt của vạch này. Một vạch màu sẽ luôn xuất hiện trong vùng vạch kiểm soát như một vạch chứng thủ tục, cho thấy rằng khối lượng vật liệu phù hợp đã được đưa vào và sự thấm qua màng kit đã xảy ra.

test nhanh viêm gan b
Test nhanh viêm gan b là gì? Có đáng tin cậy không?

Ưu điểm của test nhanh viêm gan B

  • Xét nghiệm test nhanh viêm gan B có thể được thực hiện trên mẫu máu toàn phần, huyết thanh hoặc huyết tương
  • Chỉ mất 15 phút để có kết quả.
  • Đơn giản, dễ sử dụng
  • Các kết quả có thể đọc dễ dàng bằng mắt, không cần máy phân tích.
  • Việc phát hiện kháng nguyên bề mặt viêm gan B trở nên dễ dàng hơn với phương pháp chi phí thấp này.

Cách sử dụng test nhanh viêm gan B

  • Trước khi mở túi, hãy mang bộ thử ở nhiệt độ phòng. Lấy bộ test nhanh ra khỏi túi kín và sử dụng càng sớm càng tốt.
  • Đặt kit thử trên một bề mặt bằng phẳng, sạch sẽ.
  • Giữ ống nhỏ giọt bệnh phẩm theo chiều dọc và nhỏ vào ô trên kit test nhanh
  • Chờ (các) vạch màu xuất hiện. Đọc kết quả sau 15 – 30 phút. Không đọc kết quả nếu để sau 30 phút.

Trên bao bì có ghi rõ hướng dẫn cách đọc kết quả xét nghiệm nhanh viêm gan B âm tính hay dương tính. Nếu kết quả là dương tính, sẽ có hai vạch đỏ rõ rệt; nếu kết quả là âm tính, sẽ có một vạch chứng xuất hiện và không có dòng kết quả (T).

Điều kiện bảo quản

Bảo quản bộ dụng cụ test nhanh viêm gan B trong khoảng nhiệt độ từ 2 đến 30°C và tránh để đông lạnh hoặc để dưới ánh nắng trực tiếp. Bộ test nhanh này có giá trị cho đến khi đạt đến ngày hết hạn trên giấy bọc.

Test nhanh viêm gan B có chính xác không?

test nhanh viêm gan b
Test nhanh viêm gan b là gì? Có đáng tin cậy không?

Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì test nhanh viêm gan B cũng có một số mặt hạn chế làm ảnh hưởng đến tính chính xác của xét nghiệm này.

Các hạn chế bao gồm:

  • Xét nghiệm nhanh Viêm gan B chỉ được sử dụng để chẩn đoán bệnh viêm gan B. Bộ kit test nhanh sẽ phát hiện HBsAg trong huyết thanh hoặc huyết tương, tức chỉ lời được là có hoặc không có HBsAg hiện diện trong mẫu bệnh phẩm. Do đó, bộ xét nghiệm này không thể định lượng hoặc xác định được tốc độ tăng nồng độ HBsAg.
  • Bộ xét nghiệm nhanh viêm gan B chỉ phát hiện sự hiện diện của kháng nguyên bề mặt vi rút viêm gan B trong bệnh phẩm và không được sử dụng làm kỹ thuật phát hiện vi rút viêm gan B duy nhất.
  • Các kết quả xét nghiệm khác, cũng như các triệu chứng lâm sàng khác, nên được thảo luận với bác sĩ của bạn, cũng như với tất cả các xét nghiệm chẩn đoán.
  • Khi nồng độ HBsAg trong mẫu nhỏ hơn 1ng / mL, bộ xét nghiệm nhanh viêm gan B (HBsAg) không thể phát hiện ra nó. Nếu xét nghiệm âm tính nhưng các triệu chứng lâm sàng vẫn tiếp tục, thì nên kiểm tra thêm bằng các phương pháp xét nghiệm khác. Do đó, kết quả xét nghiệm âm tính không phải lúc nào cũng loại trừ khả năng nhiễm virus viêm gan B.

Bộ xét nghiệm nhanh viêm gan B được sử dụng để xác định kháng nguyên của vi rút viêm gan B trong huyết tương hoặc huyết thanh cơ thể bằng phương pháp sắc ký miễn dịch. Bên cạnh những ưu điểm như mất ít thời gian để có kết quả, đơn giản, dễ sử dụng, … thì bộ test nhanh này cũng có những hạn chế có thể làm ảnh hưởng đến tính chính xác của kết quả, chính vì vậy hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm hiểu hướng giải quyết đúng nhất cho bản thân nhé.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn: biopanda.co.uk