Cách tiêu đờm hiệu quả tại nhà bạn nên thử

Những cách tiêu đờm hiệu quả chắc chắn là thứ mà những ai có bệnh về mũi họng hay đơn giản cảm cúm vào mùa lạnh cần. Sau đây mà Doctor có sẵn sẽ giúp bạn tiêu đờm nhanh chóng tại nhà.

Nguyên nhân nào gây ra đờm?

Đờm là chất đặc dính bám quanh cổ họng khi bạn bị ốm. Ít nhất đó là khi hầu hết mọi người chú ý đến nó. Nhưng bạn có biết rằng bạn luôn có chất nhầy này không?

Màng nhầy tạo đờm để bảo vệ và hỗ trợ hệ thống hô hấp của bạn. Những màng này luôn tồn tại trọng miệng, mũi, họng, xoang, phổi.

Chất nhầy dính nên có thể giữ bụi, chất gây dị ứng và vi rút. Khi bạn khỏe mạnh, chất nhầy sẽ loãng và ít hơn. Khi bạn bị ốm hoặc tiếp xúc với quá nhiều bụi, đờm có thể đặc và trở nên dễ nhận thấy hơn vì nó giữ lại các chất lạ này.

Đờm là một phần làm lành mạnh của hệ hô hấp, nhưng nếu nó khiến bạn khó chịu, có nhiều cách để làm loãng hoặc giảm bớt nó. Sau đây là những cách giúp bạn tiêu đờm hiệu quả ngay tại nhà.

Xem thêm:

Những cách tiêu đờm hiệu quả tại nhà

Làm ẩm không khí

Giữ ẩm cho không khí xung quanh bạn có thể giúp làm loãng chất nhờn. Bạn có thể đã nghe nói rằng hơi nước có thể làm sạch đờm và tắc nghẽn, nhưng cách này không được khuyến khích vì có thể gây ra tác động không mong muốn.

Thay vì sử dụng hơi nước, bạn có thể sử dụng máy tạo ẩm phun sương mát mẻ. Bạn có thể chạy máy tạo độ ẩm này một cách an toàn suốt cả ngày dài. Bạn sẽ chỉ muốn đảm bảo rằng bạn thay nước mỗi ngày và vệ sinh máy tạo độ ẩm theo hướng dẫn trên bao bì.

Uống đủ nước và giữ ấm

Uống đủ nước, đặc biệt là nước ấm có thể giúp giảm lượng chất nhờn trong cơ thể. Nước và các chất lỏng khác có thể làm dịu sự tắc nghẽn của bạn bằng cách giúp chất nhầy di chuyển ra khỏi cơ thể.

Giữ ấm là một biện pháp dễ dàng tại nhà để làm dịu hệ hô hấp của bạn. Đó là bởi vì bạn có thể chống lại các tình trạng gây dư thừa chất nhờn (như cảm lạnh thông thường) tốt hơn khi bạn ở nhiệt độ cơ thể ấm hơn.

Súc miệng nước muối hoặc dùng nước muối sinh lý

Súc miệng nước muối ấm sạch đờm ở phía sau cổ họng của bạn. Nó thậm chí có thể giúp làm dịu cơn đau họng. Khi súc miệng bằng nước muối, hãy làm theo các bước đơn giản sau:

  1. Trộn một cốc nước với 1/2 đến 3/4 thìa cà phê muối. Nước ấm có tác dụng tốt nhất vì nó làm tan muối nhanh hơn. Bạn cũng nên sử dụng nước lọc hoặc nước đóng chai không chứa clo gây kích ứng
  2. Nhấm nháp một chút hỗn hợp và hơi ngửa đầu ra sau
  3. Để hỗn hợp rửa sạch vào cổ họng của bạn mà không cần uống nó
  4. Nhẹ nhàng thổi không khí từ phổi của bạn lên để súc miệng trong 30 đến 60 giây, và sau đó phun ra nước
  5. Lặp lại khi cần thiết

Nếu bạn không muốn súc miệng bằng nước muối, có một giải pháp thay thế dễ dàng và hiệu quả hơn cho đờm loãng: nước muối sinh lý. Nước muối là một dung dịch nước muối mà bạn có thể dùng để xịt mũi hoặc nhỏ vào bình xịt. Nó có sẵn không cần kê đơn và là một cách tự nhiên để làm sạch xoang.

Thử thuốc theo toa

Nếu bạn mắc một số bệnh hoặc nhiễm trùng nhất định, bác sĩ có thể kê đơn thuốc tiêu đờm cho người lớn để điều trị nguyên nhân gốc rễ của các triệu chứng của bạn. Có những loại thuốc cụ thể có thể làm loãng chất nhầy của bạn nếu bạn bị bệnh phổi mãn tính, như xơ nang .

Nước muối ưu trương là một phương pháp điều trị được hít vào qua máy phun sương. Nó mạnh hơn dung dịch muối OTC, có nghĩa là đôi khi nó có thể hiệu quả hơn. Nó hoạt động bằng cách tăng lượng muối trong đường thở của bạn. Nó có các cường độ khác nhau và có thể được sử dụng cho những người từ 6 tuổi trở lên.

Điều trị bằng nước muối ưu trương chỉ giúp giảm đau tạm thời và có thể gây ra một số tác dụng phụ, như:

  • Ho
  • Viêm họng
  • Tức ngực

Dornase-Alfa (Pulmozyme) là một loại thuốc làm loãng chất nhầy thường được những người bị bệnh xơ nang sử dụng. Bạn hít nó qua máy phun sương. Nó cũng phù hợp cho những người từ 6 tuổi trở lên.

Bạn có thể bị mất giọng hoặc phát ban khi dùng thuốc này. Các tác dụng phụ khác bao gồm:

  • Khó chịu ở cổ họng
  • Sốt
  • Chóng mặt
  • Sổ mũi

Khi nào đến gặp bác sĩ của bạn

Đôi khi, đờm đặc hoặc dư thường không phải là lý do đáng lo ngại. Bạn có thể nhận thấy nó vào buổi sáng vì nó tích tụ và khô qua đêm. Bạn cũng có thể nhận thấy đờm nhiều hơn nếu bạn bị ốm, bị dị ứng theo mùa hoặc nếu bạn bị mất nước.

Nếu tình trạng đờm khó chịu trở nên thường xuyên, bạn có thể đặt lịch hẹn với bác sĩ. Có một số tình trạng sức khỏe có thể gây ra sự tích tụ đờm, bao gồm:

  • Trào ngược axit
  • Dị ứng
  • Hen suyễn
  • Xơ nang (mặc dù tình trạng này thường được chẩn đoán sớm trong cuộc sống)
  • viêm phế quản mãn tính
  • Các bệnh phổi khác

Liên hệ với bác sĩ nếu đờm của bạn đã làm phiền bạn trong một tháng hoặc lâu hơn. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn có các triệu chứng khác, như:

  • Ho ra máu
  • Tức ngực
  • Khó thở
  • Thở khò khè

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: healthline.com