Viêm thanh khí phế quản – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Là bệnh thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, viêm thanh khí phế quản gây nguy hiểm đến tính mạng của bé. Hãy cùng Docosan tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị căn bệnh này.

Khái quát về bệnh viêm thanh khí phế quản

Viêm thanh khí phế quản, như tên gọi của nó, đề cập đến tình trạng viêm thanh quản, khí quản và phế quản. Các trường hợp viêm thanh quản khí quản có thể nặng hơn viêm thanh quản do trước đây kéo dài vào đường thở dưới.

Bệnh phổi là một nguyên nhân rất phổ biến gây ra ho, khàn giọng ở trẻ em bị sốt. Hầu hết trẻ em bị ung thư phổi đều bình phục mà không để lại hậu quả gì. Hiếm khi căn bệnh này có thể gây tử vong cho trẻ sơ sinh.

Nguyên nhân viêm thanh khí phế quản

Bệnh viêm thanh khí phế quản là một bệnh nhiễm vi-rút ảnh hưởng đến đường thở dưới thanh quản, thường do virus parainfluenza gây ra. Các loại vi rút khác được biết là gây ra bệnh ung thư phổi bao gồm virus hợp bào hô hấp (RSV), rhinovirus, enterovirus, cúm và adenovirus.

Bệnh phổi xảy ra ở trẻ em trai nhiều hơn trẻ em gái. Nó thường gặp ở trẻ em từ 6 tháng đến 6 tuổi, với tỷ lệ mắc cao nhất ở trẻ em từ 12 tháng đến 2 tuổi. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh viêm thanh khí phế quản xảy ra từ cuối mùa thu đến đầu mùa xuân. Bệnh hiếm khi tái phát trừ khi có tiền sử gia đình mắc bệnh. Chỉ một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân yêu cầu nhập viện. Một nghiên cứu dân số được thực hiện từ năm 1999 đến năm 2005 cho thấy chỉ có 5,6% trẻ em mắc bệnh viêm thanh khí phế quản được yêu cầu nhập viện. Hầu hết bệnh nhân có thể được xuất viện an toàn khỏi khoa cấp cứu sau khi xử trí thích hợp.

Quá trình điều trị

Mục tiêu của điều trị là giảm tắc nghẽn đường thở. Điều trị bao gồm epinephrine khí dung, corticosteroid và ít nhất 3 giờ theo dõi sau liều epinephrine cuối cùng. Oxy bổ sung qua đường thở hoặc ống thông mũi cũng có thể được sử dụng cho những bệnh nhân thiếu oxy bị viêm phổi.

Epinephrine khí dung

Racemic epinephrine 2,25% 0,05 mL / kg khí dung với tối đa 5 mL hoặc L-epinephrine 0,5 mL / kg khí dung với tối đa 5 mL được dành riêng cho bệnh ung thư phổi vừa và nặng. Tiếp nhận những bệnh nhân cần hơn 1 đến 2 liều epinephrine khí dung trong khoa cấp cứu.

Corticosteroid

Bất kể mức độ nghiêm trọng, tất cả các bệnh nhân bị ung thư phổi đều sẽ trở nên khá hơn khi sử dụng steroid đường uống. Dexamethasone 0,15 mg / kg đến 0,6 mg / kg đường uống với tối đa 10 mg dùng một lần là liều điển hình (liều tiêm tĩnh mạch có thể được đưa ra bằng đường uống).

Theo dõi

Bệnh nhân bị bệnh tái phát cần được theo dõi trong ít nhất 3 giờ sau khi hoàn thành mỗi liều epinephrine racemic dạng khí dung. Theo dõi các triệu chứng xấu đi hoặc tái phát, bao gồm tình trạng khó thở liên tục khi nghỉ, tăng cường nhịp thở và tình trạng thiếu oxy trong thời gian theo dõi. Tiếp nhận những bệnh nhân cần nhiều hơn một hoặc hai liều epinephrine khí dung trong khoa cấp cứu.

Heliox

Một số thử nghiệm đã được tiến hành về sự lãnh đạo trong việc quản lý bệnh viêm thanh khí phế quản, và các kết quả khác nhau. Nhìn chung, việc thử dùng heliox không có hại gì vì hầu hết các báo cáo giai thoại đều chỉ ra rằng nó giúp dễ thở.

Đặt nội khí quản

Đặt nội khí quản được dành riêng cho các trường hợp ung thư phổi nặng không đáp ứng với điều trị y tế. Kích thước ống nội khí quản phải nhỏ hơn thông thường đối với tuổi và kích thước của bệnh nhân để tránh chấn thương đường thở đã phù nề.

Các biến chứng có thể gặp phải

Các biến chứng rất hiếm nhưng có thể xảy ra trong một số trường hợp. Chúng bao gồm:

  • Nhiễm khuẩn thứ cấp
  • Tràn khí màng phổi
  • Viêm tai giữa
  • Mất nước
  • Nổi hạch

Chăm sóc sau phẫu thuật và phục hồi chức năng

Những bệnh nhân mắc bệnh ung thư biểu mô nhẹ có thể được xuất viện an toàn từ khoa cấp cứu với các biện pháp phòng ngừa tái trở lại nghiêm ngặt sau khi nhận một liều steroid. 

Đối với những bệnh nhân bị ung thư phổi trung bình hoặc nặng, các tiêu chí quan trọng cần đáp ứng trước khi xuất viện bao gồm theo dõi trong 3 giờ sau khi epinephrine mà không có dấu hiệu xấu đi hoặc tái phát các triệu chứng (đau dai dẳng khi nghỉ, tăng nhịp thở, thiếu oxy), … Các yếu tố khác cần xem xét trước khi xuất viện là người chăm sóc nhận thấy sự cải thiện các triệu chứng của trẻ, người chăm sóc có đủ phương tiện di chuyển để trở lại nếu cần và không có lo ngại về vấn đề xã hội đáng kể.

Viêm thanh khí phế quản là bệnh hoàn toàn có thể được điều trị và hiếm có khả năng tái phát trở lại, nhưng cũng không vì thế mà gia đình lơ và hay đánh giá thấp độ nguy hiểm của căn bệnh này.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn: ncbi.nlm.nih.gov