Chỉ số HDL cholesterol là gì? Làm sao để có HDL tốt nhất?

HDL cholesterol hay hoặc cholesterol “tốt” là chỉ số rất quan trọng mà ai cũng muốn giữ nó ở mức cao. Vậy Cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) có ảnh hưởng gì đến sức khỏe và ta cần làm gì để có một chỉ số này tốt? Hãy cùng Docosan tìm hiểu qua bài viết sau.

HDL cholesterol là gì?

Cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) được gọi là cholesterol “tốt” vì nó giúp loại bỏ các dạng cholesterol khác khỏi máu của bạn. Mức HDL cholesterol cao hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Cholesterol là một chất sáp được tìm thấy trong tất cả các tế bào của bạn và có một số chức năng hữu ích, bao gồm cả việc giúp xây dựng các tế bào của cơ thể bạn. Nó được đưa qua dòng máu của bạn gắn với các protein. Những protein này được gọi là lipoprotein.

  • Cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp: Mức độ cao của lipoprotein mật độ thấp (LDL) cuối cùng có thể tích tụ trong thành mạch máu của bạn và thu hẹp các lối đi. Đôi khi một cục máu đông có thể hình thành và mắc kẹt trong không gian bị thu hẹp, gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ. Đây là lý do tại sao LDL cholesterol thường được gọi là cholesterol “xấu”
  • Cholesterol lipoprotein mật độ cao: HDL cholesterol thường được gọi là cholesterol “tốt”. HDL thu nạp cholesterol dư thừa trong máu của bạn và đưa nó trở lại gan, nơi nó được phân hủy và loại bỏ khỏi cơ thể.

Nếu bạn có mức LDL cholesterol cao và HDL thấp, bác sĩ có thể sẽ tập trung vào việc giảm LDL cholesterol của bạn trước tiên. Các loại thuốc được gọi là statin, chẳng hạn như atorvastatin (Lipitor) và simvastatin (Zocor), là phương pháp điều trị phổ biến nhất cho LDL cholesterol cao.

Mức HDL cholesterol tối ưu là gì?

Mức cholesterol được đo bằng miligam (mg) cholesterol trên decilit (dL) máu hoặc milimol (mmol) trên lít (L). Khi nói đến HDL cholesterol, con số càng cao càng tốt.

  • Ở nam giới: Mức dưới 40 mg / dL (1,0 mmol / L) là rủi ro và 60 mg / dL (1,6 mmol / L) trở lên là mức mong muốn
  • Ở nữ giới: Mức dưới 50 mg / dL (1,0 mmol / L) là rủi ro và 60 mg / dL (1,6 mmol / L) trở lên là mức mong muốn

Ở một mức độ nào đó, những người có mức HDL cholesterol tự nhiên cao hơn có nguy cơ bị đau tim và đột quỵ thấp hơn. Không rõ liệu lợi ích tương tự có đúng với những người tăng mức HDL bằng thuốc hay không.

Thay đổi lối sống được biết là làm tăng HDL, chẳng hạn như di chuyển nhiều hơn, bỏ hút thuốc hoặc cải thiện chế độ ăn uống của bạn, đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ đau tim, tuy nhiên, các loại thuốc đặc biệt làm tăng mức HDL đã không làm giảm tỷ lệ đau tim.

Thật kỳ lạ, những người tự nhiên có mức HDL cực cao – trên 100 mg / dL (2,5mmol / L) – dường như có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Điều này có thể do yếu tố di truyền.

Làm sao để có mức HDL cholesterol tốt?

Duy trì lối sống lành mạnh

Mức HDL thường thấp hơn ở những người mắc hội chứng chuyển hóa – một nhóm các tình trạng bao gồm béo phì, tăng huyết áp và lượng đường trong máu cao. Bên cạnh việc giúp bạn giảm cân, tăng cường hoạt động thể chất có thể làm giảm chất béo trung tính, loại chất béo phổ biến nhất trong cơ thể, đồng thời tăng mức HDL của bạn. Có thể thấy lợi ích chỉ với 60 phút tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải mỗi tuần.

Về chế độ ăn uống, cố gắng tránh chất béo chuyển hóa, vì chúng có thể làm tăng LDL cholesterol và giảm mức HDL cholesterol. Thực phẩm được chế biến với shortening, chẳng hạn như bánh ngọt và bánh quy, thường chứa chất béo chuyển hóa, cũng như hầu hết các loại thực phẩm chiên và một số bơ thực vật. Hạn chế chất béo bão hòa, có trong thịt và các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo.

Tránh xa thuốc lá

Nếu bạn hút thuốc, hãy tìm cách bỏ thuốc lá. Hút thuốc làm giảm mức HDL, đặc biệt là ở phụ nữ, và làm tăng mức LDL và chất béo trung tính. Sử dụng rượu vừa phải có liên quan đến mức HDL cholesterol cao hơn. Đối với người lớn khỏe mạnh, điều đó có nghĩa là tối đa một ly mỗi ngày đối với phụ nữ ở mọi lứa tuổi và nam giới trên 65 tuổi, và tối đa hai ly mỗi ngày đối với nam giới từ 65 tuổi trở xuống.

Tuy nhiên, nếu bạn không uống rượu, đừng bắt đầu uống rượu để tăng mức HDL cholesterol của bạn. Uống quá nhiều rượu có thể gây tăng cân, đồng thời có thể làm tăng huyết áp và mức chất béo trung tính.

Thuốc có thể tăng hoặc giảm HDL cholesterol

Mức HDL đôi khi được cải thiện bằng các loại thuốc được sử dụng để giảm mức LDL và chất béo trung tính – chẳng hạn như niacin theo toa, fibrat như gemfibrozil (Lopid) và một số statin, đặc biệt là simvastatin (Zocor) và rosuvastatin (Crestor).

Nhưng các thử nghiệm lâm sàng đối với một số loại thuốc được thiết kế đặc biệt để tăng mức HDL đã bị tạm dừng sớm vì chúng không làm giảm nguy cơ đau tim.

Thuốc có chứa testosterone và các steroid đồng hóa khác có thể làm giảm mức HDL cholesterol của bạn. Tránh những loại thuốc này có thể giúp tăng số HDL của bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org